Tất tần tật các thông tin liên quan tới Xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới tại Việt Nam bạn cần phải biết. Cùng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình để xây dựng thành công trong tương lai.

Thất nghiệp luôn luôn là một trong những lo âu của rất nhiều người khi chọn lựa cho mình con đường nghề nghiệp tương lai. Vì vậy để có thể tìm hiểu các xu hướng nghề nghiệp mới nhất hiện nay, là việc rất cần thiết để đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn. Chính vì vậy, dưới đây, Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam. Xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới chắc chắn là một trong những thứ có thể giúp bạn tìm hiểu về các các việc làm nào đang trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam.

I. Cùng tìm hiểu thị trường việc làm tại Việt Nam hiện nay

Thị trường việc làm của Việt Nam rất bất ổn, đặc biệt là sau vụ dịch Covid19. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đang gây ra mối quan tâm nghiêm trọng cho phụ huynh và học sinh khi lựa chọn nghề nghiệp. Trong quý II /2020, tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam cao nhất trong gần 10 năm, theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê. Vì lo cho “đầu ra” nên các bậc phụ huynh và học sinh luôn hy vọng chọn được những ngành nghề triển vọng sẽ “hot” trong một vài năm tới để gia tăng cơ hội việc làm trong tương lai. Xu hướng việc làm trong tương lai ở Việt Nam luôn là chủ đề vô vùng thu hút sự quan tâm.

Những nghề hot hiện nay và xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới

Cùng tìm hiểu thị trường việc làm tại Việt Nam hiện nay

Bài viết dưới đây Chúng tôi sẽ đưa ra những dự đoán về xu hướng nghề nghiệp đáng chú ý trong 5 năm tới để các quý phụ huynh và các bạn học sinh đang chọn con đường sự nghiệp nói riêng và tất cả những người đang loay hoay trong việc tìm kiếm việc làm có thể chọn lựa, cũng như nắm bắt được các loại Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam. Chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân mình lại vừa hợp với xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ trở thành một trong những bệ đỡ giúp bạn có thể thành công nhanh chóng. Chúng ta hãy cùng nhau đi trên con đường tìm hiểu kĩ hơn về xu hướng nghề nghiệp nhé.

II. Xu hướng nghề nghiệp được dự đoán vào năm 2025 ở Việt Nam

Xu hướng nghề nghiệp giống như một vòng tuần hoàn bất tận, không ngừng thay đổi và phát triển để đáp ứng nhu cầu của thời đại. Do đó, xu hướng thay đổi nhanh chóng khiến nhiều ngành nghề đang hot hiện nay có thể biến mất trong tương lai và ngược lại. Trong báo cáo của Bộ Lao động về tương lai việc làm, xu hướng nghề nghiệp ở Việt Nam đến năm 2025 sẽ còn đặc biệt hơn: các nghề ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo như chuyên viên tự động hóa, chuyên gia chế tạo máy, chuyên gia chuyển đổi kỹ thuật số. bùng nổ thực sự. Do sự ra đời của máy móc hiện đại, một số công việc như công nhân lắp ráp, vận hành dây chuyền lắp ráp,… sẽ giảm số lượng lao động. Thư ký hành chính, nhân viên lưu trữ và những công việc khác mang tính máy móc cao với thủ tục rườm rà sẽ trở thành những nghề có nhu cầu thấp.

Sự dịch chuyển trong kinh tế cũng sẽ đem lại sự khác biệt và thay đổi to lớn đối với Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam. Chính vì thế Việc tìm hiểu và chọn lựa cũng như nắm bắt được xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới là một trong những điều mà bạn cần phải phải thực sự chủ động tìm hiểu. Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ có điểm gì khác biệt và những nghề nghiệp nào đang, đã trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở phần xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới ở Việt Nam dưới đây.

Xem thêm:Định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ đang loay hoay tìm lối đi riêng

III. Xu hướng nghề nghiệp đáng chú ý trong 5 năm tới

Cuộc cách mạng 4.0 diễn ra như vũ bão, kéo theo sự ra đời của nhiều ngành nghề mới và bão hòa ở một số lĩnh vực. Đồng thời, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, trong những năm qua, chúng ta liên tục tham gia các hiệp định thương mại tự do lớn đã làm thay đổi diện mạo nền kinh tế. 

Dự đoán về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam có thể không hoàn toàn chính xác, nhưng dựa trên tình hình thực tế, chúng ta có thể thấy một số ngành nghề sẽ lên ngôi trong vài năm tới.

1. Công nghệ thông tin 

Với cuộc cách mạng 4.0, CNTT hiện diện trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Hầu hết các công ty và tổ chức đều có nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này. Thị trường việc làm cho các công việc liên quan đến CNTT dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng trong 5 năm tới.

Công việc cụ thể có thể kể tới là lập trình viên, làm trong lĩnh vực quản trị mạng, cùng với đó là thiết kế đồ họa. Đặc biệt trong lĩnh vực này, có một phân ngành đang trở thành xu hướng mới và đó là khoa học dữ liệu. Đây là ngành không hẳn được nói là quá mới trên thế giới, tuy nhiên đối với Việt Nam, cái tên này cũng không quá quen thuộc. Khoa học dữ liệu chính là sự hòa trộn giữa toán học, cùng với đó là công nghệ thông tin và các kiến thức ứng dụng. Trang bị nhiều kiến thức nhờ có nhiều kiến thức. Ngành công nghiệp này đã mở ra cơ hội việc làm rất đa dạng, và người học có thể được ứng dụng như một nhà nghiên cứu, nhà phát triển sản phẩm, trong kinh doanh, tiếp thị và các lĩnh vực khác.

Những nghề hot hiện nay và xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới

Xu hướng nghề nghiệp đáng chú ý trong 5 năm tới

Chắc không cần chúng tôi phải nói quá nhiều, Các bạn cũng biết rằng công nghệ thông tin đã trở thành một trong những ngành nghề cực hot và có rất nhiều các khối ngành nghề các trường đại học đang mở ra cơ hội để học tập và tìm kiếm việc làm ở khối ngành nghề này. Chính vì thế, việc các bạn tìm hiểu cơ hội và và thử sức ở khối ngành nghề lĩnh vực công nghệ thông tin chính là một trong những con đường khá phổ biến hiện nay. Khi nhắc tới Xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới tại Việt Nam chắc chắn sẽ không thể bỏ qua được ngành này. 

Hơn thế nữa, đối với một trong những ngành nghề đang trở thành xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam thì ngành Công nghệ thông tin cũng là một ngành có mức lương khá ổn. Những bạn sinh viên mới ra trường có thể có mức lương lao động trên 10 triệu đồng và những bạn lành nghề có kinh nghiệm làm việc có thể đạt mức lương lên tới 50 triệu đồng.

2. Ngành Y – dược

Nhóm việc làm ngành Y - Dược đã và đang rất “hot” đối với các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh khi muốn chọn nghề. Đó là một ngành thiết yếu hầu như không bao giờ lỗi thời. Trong khi mức độ cạnh tranh khá cao, có những ngành nghề này đang thiếu nhân lực, chẳng hạn như điều dưỡng viên. Cuộc sống ngày nay khá bận rộn và nhu cầu thuê y tá chăm sóc người thân ốm đi làm ngày càng tăng. Có thể thấy ngành Dược sẽ vẫn là một điểm sáng cho các bạn trẻ lựa chọn con đường tương lai cho mình.

Khối ngành nghề y dược chưa bao giờ là một khối ngành nghề hết hot. Chính vì vậy, nếu như mà các bạn thực sự có đam mê cũng như là cảm thấy bản thân mình phù hợp với ngành nghề này thì đừng ngại Thử sức với các cơ hội để học tập tại trường đại học y hoặc là những khối ngành y ở nhiều trường đại học hiện nay. Đặc biệt các bạn có thể thấy rằng thời điểm hiện tại covid-19 đang trở thành một trong những làn sóng dịch bệnh cực kỳ lớn tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung. Do vậy thì xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ không thể thiếu ngành học Y 

Mức lương cho các các bạn y dược cũng rất đa dạng. Các bạn có thể làm nhiều ngành nghề như là Đa Sỹ, y sĩ hoặc bác sĩ trong bệnh viện, y tá, điều dưỡng,... Chính vì vậy mức lương cũng dao động trong khoảng từ 10 cho tới 50 triệu đồng.

3. Ngành Giáo dục mầm non

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người về tình trạng thất nghiệp trong ngành giáo dục, ngành mầm non thực sự đứng đầu danh sách xu hướng nghề nghiệp năm 2025 của Việt Nam. chăm sóc và giáo dục. Kéo theo đó, ngành giáo dục mầm non cũng được mở rộng cơ hội việc làm.

Nghề này không mấy hấp dẫn với nhiều bạn trẻ, vì công việc tương đối khắt khe, đòi hỏi sự kiên nhẫn, mức thu nhập chưa đủ hấp dẫn. Mức lương của giáo viên mới ra trường sẽ có thể dao đông trong khoảng từ 2-3 triệu đồng. Từ đó chúng ta có thể thấy nó tương đối thấp hơn so với các khối ngành nghề khác.

4. Ngành Truyền thông

Công ty Cổ phần Tiếp thị-Truyền hình-Tin tức rất phổ biến trong thời đại thông tin. Hầu hết các tổ chức cần một bộ phận truyền thông tiếp thị để xây dựng thương hiệu và danh tiếng của họ. Dự đoán trong năm năm tới, các nhóm ngành truyền thông sẽ thu hút một lượng lớn các bạn trẻ với mức lương hấp dẫn và công việc thú vị.

Các công việc cụ thể trong ngành này khá đa dạng bao gồm PR, sáng tạo nội dung, tổ chức sự kiện, báo chí, truyền hình, lên ý tưởng kịch bản, content…

Mức lương trung bình trong ngành này khá cao, ít nhất từ 7 - 12 triệu đồng tùy theo vị trí và công việc.

5. Ngành phiên dịch

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, vì vậy ngành phiên dịch là cái tên cần được nhắc đến khi tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp tương lai tại Việt Nam. Cả cá nhân và tổ chức đều cần ngoại ngữ nếu họ muốn phát triển. Các ngôn ngữ thông dụng như tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nhật mở ra cơ hội việc làm khá rộng rãi.

6. Ngành Công nghệ ô tô

Với sự ra đời của Vinfast, Việt Nam đã chính thức bước vào cuộc đua sản xuất ô tô. Ngành công nghệ ô tô của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong vài năm tới. Nhiều trường đại học và cơ sở giáo dục đã bổ sung thêm các trường cao đẳng chuyên về công nghệ ô tô. Do đó, dự kiến ngành này cũng sẽ rất “khát” nhân lực trong vài năm tới.

7. Ngành Chăm sóc sắc đẹp

Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, nhu cầu làm đẹp cũng vậy. Hiện nay, nhu cầu làm đẹp không chỉ ở nữ giới, nam giới cũng muốn cải thiện và chăm chút cho ngoại hình của mình, thậm chí cả thú cưng cũng đang được chú ý. Điều này sẽ có thể tạo ra các cơ hội mới để phát triển cho khối ngành này.

Các ngành nghề đặc thù có thể kể tới trong lĩnh vực này là kinh doanh spa, còn có cả ngành mở tiệm chăm sóc thú cưng, mở các tiệm cắt tóc, làm móng tay không chỉ cho người mà cả thú cưng, tiệm xăm và xỏ khuyên.

Nếu muốn theo ngành, bạn cần vừa học vừa có khả năng đi học việc trong cơ sở thương mại, kết hợp vừa học vừa làm hoặc tham gia các khóa đào tạo với các đàn anh trong ngành.

Mức lương rất khác nhau tùy thuộc vào nghề nghiệp cụ thể. Ví dụ, lương khởi điểm của nhân viên spa là 4-5 triệu mỗi tháng, có hoa hồng nhưng khi có tay nghề cao thì lương có thể lên tới 20 triệu.

Xem thêm:Top 20+ mục tiêu nghề nghiệp các ngành nghề hay nhất hiện nay

IV. Những điều bạn cần lưu ý khi chọn nghề theo xu hướng việc làm

1. Ngành xu hướng rất quan trọng nhưng đừng quên phải phù hợp với bản thân

Việc biết công việc trong tương lai của bạn là rất quan trọng, nhưng khả năng và sở thích của bạn mới quan trọng hơn khi lựa chọn nghề nghiệp. Bạn không nên chọn một nghề mà bạn không đủ khả năng hoặc không thích vì bạn theo đuổi. Sau đó, trong tương lai. Trong tương lai, bạn rất có thể sẽ phải nghỉ việc do không đủ năng lực hoặc chán nản.

Những nghề hot hiện nay và xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới

Ngành xu hướng rất quan trọng nhưng đừng quên phải phù hợp với bản thân

2. Hãy cố gắng trở thành người giỏi đối với lĩnh vực bạn chọn

Bất kể ngành nghề nào, nhân tài luôn được chào đón. Vì vậy, điều quan trọng nhất đối với công tác hướng nghiệp là phải ghi nhận tinh thần học hỏi, rèn luyện ý chí bản thân, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nghề nghiệp. Khi đó, ngay cả khi bạn đang ở trong một ngành nghề được coi là bão hòa thì cơ hội việc làm vẫn luôn rộng mở với bạn.

Xem thêm:Định hướng nghề nghiệp là gì? Các bước định hướng nghề nghiệp cho tương lai

V. Kết luận

Vậy là trên đây Chúng tôi đã đem tới cho các bạn những thông tin liên quan tới Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam. Xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới là một trong những chìa khóa bước đầu để bạn có thể tạo dựng nên sự thành công cho bản thân mình. Sự thành công của bản thân bạn cũng sẽ được quyết định bởi nghề nghiệp mà bạn chọn hiện nay. Vì vậy, Đừng ngần ngại tham khảo các bài viết trên cây 123job.vn của chúng tôi để có thể tìm ra được công việc thực sự phù hợp đối với bản thân mình và phù hợp với xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam bạn nhé.