Những người giàu có và thành công nhất trên thế giới đều bắt đầu khởi nghiệp từ những ý tưởng kinh doanh độc đáo, mới lạ. Vậy những ý tưởng kinh doanh độc đáo đó là gì, làm gì để tạo ra được một ý tưởng độc đáo, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

I. Thế nào là một ý tưởng kinh doanh độc đáo?

Chúng ta thường hay chia sẻ câu chuyện về những người thành công trên thế giới như Facebook của Mark Zuckerberg, Microsoft của Bill Gates hay Apple của Steve Job, họ đã làm gì để có thể có vị trí như ngày hôm nay. Để tạo dựng được doanh nghiệp mạnh như bây giờ, những người vĩ đại đó đã xuất phát từ những ý tưởng kinh doanh độc đáo và tạo ra những sản phẩm cách mạng thay đổi cuộc sống. Vậy làm thế nào để bạn có thể làm được những điều phi thường như họ? Hãy bắt đầu từ việc hiểu thật rõ khái niệm ý tưởng kinh doanh độc đáo nhé!

1. Ý tưởng kinh doanh độc đáo là gì?

“Một ý tưởng kinh doanh chỉ thực sự độc đáo khi được mọi người nhìn nhận, đánh giá cao nó hay có thể hiểu theo cách khác là trước khi ý tưởng kinh doanh độc đáo thành công thì nó luôn bị coi là ý tưởng ngớ ngẩn và dị hợm.” Bạn có đang nghĩ như vậy không? Nếu có thì bạn đã hoàn toàn sai lầm rồi và chắc chắn bạn lại mắc phải những sai lầm của những người từng thất bại trước đó. Bạn nên nhớ rằng, những ý tưởng mà bạn dễ dàng ứng dụng thì đã có những công ty lớn nghĩ đến rồi và họ còn hơn bạn ở vốn và nguồn nhân lực cực mạnh để triển khai ý tưởng đó thành công.

Ví dụ đơn giản để bạn hình dung rõ hơn:

Một chiếc điện thoại có thể sạc pin bằng ánh sáng mặt trời là một ý tưởng tốt nhưng Apple và Samsung thừa khả năng làm điều đó, khách hàng sẽ mua điện thoại của hai nhãn hàng quá nổi tiếng kia thay vì bạn.

Bạn có biết đến Chris Dixon - người trở thành triệu phú sau khi xây dựng một công ty và bán nó cho eBay với mức giá 80 triệu đô, hiện đang là founder của Andreessen Horowitz, một công ty đầu tư mạo hiểm chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Ông cho rằng những công ty tiềm năng nhất là khi họ có những ý tưởng kinh doanh độc đáo và điên rồ nhất. Theo đó, những công ty khởi nghiệp thành công thì họ cần tìm ra những ý tưởng kinh doanh sáng tạo nhưng vì một lý do nào đó, người khác sẽ không coi đó là một ý tưởng hay. 

2. Những đặc điểm nhận biết ý tưởng kinh doanh độc đáo

  • Ý tưởng kinh doanh độc đáo đó sẽ bị bác bỏ bởi đa số những người được nghe bạn chia sẻ bởi vì nó nghe có vẻ điên rồ hoặc sản phẩm, dịch vụ đó đã được những doanh nghiệp khác cung cấp trong một gói sản phẩm, dịch vụ lớn của họ.
  • Ý tưởng kinh doanh đó sẽ không được đánh giá cao vì nó được thực hiện bởi những nhóm người có cùng đam mê chứ không phải là một doanh nghiệp nào đó, nhưng ít ai biết được rằng Steve Job đã khởi nghiệp từ Homebrew PC club.
  • Ý tưởng kinh doanh độc đáo vô tình bị đánh giá nhầm là một ý tưởng tồi chỉ vì nó đi ngược lại với chuẩn mực xã hội.

Tóm lại, cách tốt nhất để bạn có được ý tưởng kinh doanh độc đáo là bạn không nên đi theo những lối mòn hoặc xu thế. Bạn nên tìm hiểu từ những vấn đề của người khác vì người kinh doanh là người đi giải quyết bài toán khó của người khác. Chỉ khi bạn bắt đầu tạo ra được giá trị cho người khác thì khi đó kinh doanh của bạn mới mang lại dòng chảy tài chính cho bạn.

II. 3 cách sáng tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo và mới lạ

3 cách sáng tạo ý tưởng

3 cách sáng tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ

1. Lồng ghép kết hợp

Tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo mới bằng việc lồng ghép kết hợp giữa hai sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau để tạo ra ý tưởng sản phẩm mới dựa trên những ý tưởng cũ. Hiện nay, tại Việt Nam đã xuất hiện những mẫu quảng cáo của các công ty thu hút được hàng triệu lượt xem nhờ áp dụng phương thức này. 

Ví dụ:

Kết hợp cafe với nước tăng lực tạo nên sản phẩm wakeup 247, dù bạn đã thử uống sản phẩm này hay chưa thì tôi tin chắc rằng đây là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo, cafe giúp tinh thần được tỉnh táo còn nước tăng lực giúp bạn có nguồn năng lượng cho hoạt động cả ngày dài.

2. Giải quyết vấn đề

Cuộc sống của con người hiện nay có rất nhiều vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết cấp thiết, vì vậy mà bạn có thể tận dụng nhu cầu đó để nghĩ ra được ý tưởng kinh doanh độc đáo. Chìa khóa thành công đầu tiên của người sáng lập hay CEO chính là đi tìm ra được những vấn đề và khó khăn trong vô vàn những thứ xung quanh và nghĩ cách giải quyết nó. 

Đặc biệt, hãy chú ý đến những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày hoặc của một sản phẩm, dịch vụ nào đó, hãy tìm ra vấn đề mà người khác đang còn thiếu để từ đó tìm ra cách khắc phục và hoàn thiện nó theo cách hoàn hảo nhất.

Ví dụ:

Bút chì thân hình tròn rất dễ bị lăn và rơi xuống làm gãy đầu bút, cách giải quyết là tạo ra bút chì thân hình lục giác sẽ khắc phục được vấn đề trên.

Ổ cắm điện linh hoạt thông minh pivot power có thể bẻ cong theo nhiều hướng giúp giải quyết bất tiện của các ổ cắm thẳng truyền thống.

Tôi sẽ kể cho các bạn một câu chuyện để các bạn thấy rõ được sự tài tình trong cách giải quyết vấn đề của doanh nghiệp này. Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều hãng kem đánh răng thì trong đó hai tên tuổi lớn được nhắc đến nhiều nhất là Colgate và Closeup với lợi ích mang đến cho khách hàng hàm răng trắng sáng, hơi thở thơm tho với hương bạc hà mát lạnh. Tuy nhiên, Colgate lại “nhanh chân” hơn Closeup, Colgate nhận thấy rằng nếu cư kinh doanh một sản phẩm giống hệt với đối thủ của mình thì khả năng cơ hội thành công sẽ không cao. Với tư duy như vậy, Colgate đã tìm ra điểm yếu của Closeup và vấn đề của khách hàng đang gặp phải là bên cạnh việc làm răng trắng sáng, hơi thở thơm tho thì người dùng cũng rất quan tâm đến sức khỏe răng miệng. Nắm bắt được nhu cầu đó, Colgate cho ra đời ý tưởng kinh doanh độc đáo là sản phẩm kem đánh răng ngừa sâu răng và Colgate đã trở thành thương hiệu hàng đầu về kem đánh răng chăm sóc răng miệng.

ý tưởng kinh doanh độc đáo của colgate

Colgate ngừa sâu răng - Ý tưởng nảy sinh từ điểm yếu của đối thủ

3. Tư duy theo chiều ngang

Bạn hãy thử thay đổi hình dạng sản phẩm, tính năng, màu sắc, chất liệu, mục đích sử dụng của sản phẩm hoặc một bộ phận nào đó để tạo nên ý tưởng kinh doanh độc đáo, mới lạ hơn về sản phẩm.

Ví dụ:

Lược chải tóc có thể mở được nắp chai
Gối ôm hình đồ ăn

Chúng ta dễ dàng thấy được rằng từ những ý tưởng cũ và những sản phẩm cũ chỉ cần sáng tạo, đổi mới công năng, hình thù là các bạn đã cho ra những sản phẩm độc đáo hơn rồi. Trong kinh doanh, không nhất thiết bạn phải có ý tưởng tốt nhất nhưng bạn phải có ý tưởng kinh doanh độc đáo nhất để có thể tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh được với các đối thủ khác. 

III. 10 ý tưởng kinh doanh độc đáo nhất 2019

10 ý tưởng kinh doanh độc đáo

10 ý tưởng kinh doanh độc đáo nhất 2019

1. Chuyên viên tư vấn màu sắc - Color Stylist

Nghề tư vấn màu sắc có lễ là một trong những ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam. Trên thế giới, nghề này nhận được rất nhiều sự quan tâm, có nguồn thu nhập cao và nhận được sự khẳng định, quan tâm của giới thượng lưu. Lý do ra đời của công việc này xuất phát từ nhu cầu của một số người mong muốn tạo nên dấu ấn cá nhân, định hình và sở hữu phòng cách với màu sắc riêng cho mình.

chuyên viên tư vấn màu sắc

Chuyên viên đang tư vấn màu sắc trang điểm

Color stylist sẽ sử dụng kiến thức và gu thẩm mỹ nhất định của mình, tư vấn cho khách hàng cách phối hợp màu sắc giữa màu nóng và màu lạnh, độ sáng tối, đậm nhạt trong trang điểm, trang phục để bạn thực sự nổi bật và tôn lên nhan sắc, từ đó tạo nên phong cách riêng nổi bật của mỗi người. 
Ở các nước châu Á trong đó có Việt Nam, việc tư vấn màu sắc còn được áp dụng thêm kiến thức về phong thủy để phù hợp với độ tuổi, vận mệnh, công việc, từ đó giúp cuộc sống của khách hàng thuận lợi, suôn sẻ trong mọi mặt.

Nếu bạn là người có gu thẩm mỹ tốt, am hiểu kiến thức về màu sắc và đang muốn khởi nghiệp thì đây là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo và phù hợp. Không cần phải bỏ ra quá nhiều vốn, chỉ với một khoản đầu tư nhỏ cho một văn phòng làm việc chuyên nghiệp để bạn có thể gặp gỡ khách hàng. Chắc chắn trong tương lai, nghề nghiệp này sẽ được đông đảo bạn trẻ lựa chọn và phát triển.

2. Thiết kế chữ ký phong thủy

Thiết kế chữ ký phong thủy có lẽ là ý tưởng kinh doanh độc đáo mà nhiều người thậm chí còn chưa bao giờ nghĩ đến. Công việc này xuất phát từ nhu cầu của những doanh nhân thành đạt, người đang kinh doanh hay có địa vị trong xã hội đều lựa chọn rất kỹ mẫu chữ ký đẹp, phù hợp phong thủy với mình. Người ta tin rằng một chữ ký hợp mệnh sẽ mang tới công danh sự nghiệp thăng tiến, công việc suôn sẻ và thành công.

chữ ký phong thủy

Chữ ký phong thủy

Mỗi một người sẽ có lộ trình vận mệnh riêng, tùy thuộc vào tuổi tác, ngũ hành, người thiết kế chữ phong thủy sẽ dựa vào nền tảng đó để tạo ra mẫu chữ ký phù hợp nhất. 

chữ ký phong thủy theo tên

Không phải ai cũng có thể kinh doanh được công việc này, bạn cần có một kiến thức chuyên sâu về phong thủy, ngũ hành cùng sự sáng tạo, tránh trùng lặp để có thể tạo nên nhiều mẫu chữ ký phong thủy vừa đẹp vừa phù hợp với khách hàng. Nên nếu bạn thật sự cảm thấy hứng thú và đam mê công việc này thì đây quả thật là một ý tưởng kinh doanh độc đáo đấy.

3. Sản phẩm công nghệ Lifestyle

Sản phẩm công nghệ luôn là chủ đề được rất nhiều người quan tâm và nó không bao giờ lỗi thời vì sự cập nhật và phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ. Ngày nay, đông đảo giới trẻ thích săn lùng những sản phẩm công nghệ độc lạ chưa có mặt ở Việt Nam hoặc ít người sử dụng. Nếu như bạn đang có một số vốn kha khá cộng với sự nhanh nhạy, am hiểu, nắm bắt và đón đầu xu thế thị trường thì bạn có thể nhập những sản phẩm công nghệ này về bán. Bạn thấy đây có phải ý tưởng kinh doanh độc đáo không nào?

Ví dụ: 

Hiện nay có rất nhiều người muốn sở hữu một viên pin smartphone với thời gian dùng trên 10 giờ đồng hồ liên tục, bóng đèn Colorup với cơ chế “copycat” có thể thay đổi màu sắc dựa vào những vật dụng xung quanh….

cục pin sạc dự phòng

Viên pin sạc dự phòng smartphone

bóng đèn color up

Bóng đèn Color up

Đây đều là những sản phẩm công nghệ độc lạ, đảm bảo phù hợp với xu hướng của giới trẻ. Để tìm kiếm nguồn hàng, bạn có thể vào những diễn đàn, website thương mại điện tử ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc…. Những quốc gia này có ngành công nghệ phát triển và thường xuyên cho ra những sáng kiến công nghệ mới mẻ, độc đáo.

4. Cho thuê pixel quảng cáo trên hệ thống website

Alex Tew lập ra “T” năm 2005 khi anh còn đang là anh chàng sinh viên đại học 21 tuổi. Anh đã lập ra trang web có một triệu pixels nằm trong lưới 1000 x 1000 pixels. Mỗi không gian quảng cáo tương ứng với một pixel được anh bán với giá 1 USD.

Với ý tưởng kinh doanh độc đáo này, anh đã nhanh chóng bán được toàn bộ pixel chỉ trong vòng 4 tháng. Trang web sau đó của anh đã được mua lại, anh dùng số tiền đó để đồng khởi nghiệp một ứng dụng về thiền gọi là Calm. Và hiện nay, ứng dụng này đã trở thành một startup “kỳ lân”.

5. Kinh doanh hòn đá thú cưng Pet Rock

Gary Dahl (San Jose, Mỹ) đã tạo ra Pet Rock vào năm 1975 khi ông nghe bạn bè của mình nói về những nguy hiểm khi chăm sóc thú cưng. Sản phẩm của ông chri đơn giản là một hòn đá, được ông giới thiệu là “thú cưng không rắc rối”. Ông bán hòn đá cùng một quyền hướng dẫn huấn luyện thú cưng và một hộp giấy dùng để vận chuyển. Sản phẩm của ông đã ngay lập tức tạo được tiếng vang lớn, mang về cho ông 7 triệu USD. Nhưng sau đó, ông cố gắng tạo ra những sản phẩm ăn theo Pet Rock nhưng đều không khả thi và thất bại.

hòn đá thú cưng pet rock

Hòn đá thú cưng Pet Rock

6. Kinh doanh đồ chơi Chia Pet

Ý tưởng kinh doanh độc đáo này được Joe Pedott (San Francisco, Mỹ) sáng tạo ra, lúc đầu, ai cũng cho rằng đây là ý tưởng điên rồ nhưng sau đó nó lại thành công ngoài sức tưởng tượng. Chia Pet là một lọ gốm với các hình thù như chó, mèo, thỏ hay thậm chí đến cả tổng thống. Nó có sẵn đất, hạt giống nên sau khi tưới nước thì cây xanh sẽ mọc lên. Mỗi lọ sản phẩm được Joe bán với giá 16 USD. Mỗi mùa lễ, công ty bán ra được khoảng 500.000 sản phẩm, mang về hàng triệu USD mỗi năm. 

kinh doanh đồ chơi chia pet

Ý tưởng kinh doanh sáng tạo đồ chơi Chia Pet

7. Kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm sạch

Từ rất lâu rồi, thực phẩm bẩn đang là vấn nạn gây lo lắng cho người tiêu dùng, chính vì vậy mà ý tưởng kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm sạch được xem là ý tưởng kinh doanh sáng tạo mà bạn có thể triển khai tại thời điểm hiện tại. 

Người dân hiện nay có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, có xuất xứ cụ thể đồng thời được chứng nhận từ các cơ quan chức năng, hay họ còn cẩn thận chọn các thực phẩm ở quê được người thân trồng. Do đó, bạn có thể tìm kiếm nguồn cung cấp hoặc xây dựng mô hình nông nghiệp sạch để cung cấp các sản phẩm chất lượng cho khách hàng. Các sản phẩm bạn có thể kinh doanh như thịt lợn sạch, rau sạch, hải sản sạch, trái cây….

kinh doanh nông nghiệp và thực phẩm sạch


Kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm sạch

8. Kinh doanh cafe và đồ uống take away

Một ý tưởng kinh doanh độc đáo khác bạn có thể áp dụng là kinh doanh cafe và các loại đồ uống take away. Cuộc sống ngày càng bận rộn kéo theo nhu cầu sử dụng các sản phẩm tiện lợi ngày càng cao. Nếu bạn đang có ý tưởng mở một quán cafe thì việc lựa chọn kinh doanh cafe take away kết hợp các loại đồ uống như sinh tố, milk tea, trà hoa quả là sự lựa hợp lý và bắt kịp xu hướng. 

Tuy nhiên, để có thể kinh doanh thành công, bạn nên chọn địa điểm ở các khu vực đông người qua lại, khu đông dân cư, đặc biệt là gần các trường đại học hoặc khu vực văn phòng bởi những người đó thường có nhu cầu mua cafe mang đến văn phòng, trường học. 

kinh doanh cafe và đồ uống take away

Kinh doanh cafe và đồ uống take away

Bên cạnh đó, bạn nên chú trọng đến việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu hướng đến việc tạo ấn tượng cho người dùng về cafe sạch và chất lượng, cam kết cafe có nguồn gốc cụ thể. Đẩy mạnh quảng cáo trên các phương tiện như Facebook để thu hút thêm nhiều khách đến cửa hàng.

9. Kinh doanh đồ handmade

Bạn có năng khiếu, bạn có sự khéo léo thì kinh doanh đồ handmade rất phù hợp với bạn. Đây được xem là ý tưởng kinh doanh độc đáo có thể giúp bạn gặt hái được lợi nhuận hiệu quả. Với ý tưởng này, bạn có thể sử dụng thời gian rảnh để thực hiện các sản phẩm sáng tạo, đáng yêu và bán chúng để kiếm thêm thu nhập. 

kinh doanh đồ handmade

Kinh doanh đồ handmade

Khi kinh doanh đồ handmade, yếu tố quan trọng tạo nên thành công đó chính là sản phẩm của bạn phải độc đáo, ấn tượng, đồng thời nắm bắt được các xu hướng, thị hiếu của thị trường để tạo ra các sản phẩm phù hợp.

Ví dụ:

Khi phim Người thừa kế (The Heirs) của Hàn Quốc phát sóng thì sản phẩm Dreamcatcher rất được yêu thích và ưa chuộng, bạn phải nắm bắt được nhu cầu đó và tạo ra các sản phẩm Dreamcatcher độc đáo để bán cho khách hàng, đặc biệt là giới trẻ hâm mộ phim Hàn Quốc.

Đối với ý tưởng kinh doanh độc đáo này, bạn có thể lựa chọn kênh Facebook cá nhân để bán hàng. Nếu biết cách ăn nói, bạn có thể tạo cho mình một kênh Youtube dạy làm đồ handmade kết hợp kinh doanh các sản phẩm handmade, việc kết hợp này sẽ giúp bạn quảng bá hình ảnh tốt hơn.

10. Kinh doanh đồ thanh lý

Kinh doanh đồ thanh lý là một ý tưởng kinh doanh sáng tạo và có tiềm năng phát triển ở thời điểm hiện nay, bạn có thể mua bán các mặt hàng, sản phẩm đã qua sử dụng và bán lại cho người khác. Các mặt hàng thanh lý rất đa dạng: Sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại, các sản phẩm nội thất như sofa, giường tủ, các sản phẩm điện gia dụng, quần áo….Tuy nhiên để kinh doanh được đồ thanh lý, bạn cần phải có hiểu biết và kinh nghiệm lựa chọn hàng hóa khi mua đồng thời ra quyết định về giá mua - giá bán hợp lý.

thanh lý quần áo

Thanh lý quần áo và phụ kiện

thanh lý đồ gia dụngThanh lý đồ gia dụng, bàn ghế cũ

Nguồn hàng thì bạn có thể tìm kiếm trên các cộng đồng dọn nhà, hay nhập các mặt hàng thanh lý từ nước ngoài. Việc kinh doanh đồ thanh lý thì bạn nên chọn kênh quảng cáo là Facebook, đăng các tin rao vặt…. Khi bán hàng nên có chính sách bảo hành, đổi trả và vận chuyển, lắp đặt chi tiết để khách hàng có lòng tin và yên tâm hơn khi lựa chọn.

IV. Những sai lầm nguy hiểm khi thực hiện các ý tưởng kinh doanh độc đáo

1. Lo sợ ảnh hưởng của nền kinh tế

Có rất nhiều nhân viên lo sợ sự bất ổn của nền kinh tế sẽ tác động xấu tới công việc nên họ chỉ chăm chăm giữ lấy vị trí hiện tại, nhưng một số khác lại nhận thấy nhiều cơ hội hơn đến với mình. Khởi nghiệp kinh doanh ngay lúc này sẽ có lợi thế lớn như: Chi phí có thể giảm do nhà cung cấp và đối tác sẵn sàng thương lượng mức giá và điều kiện hợp lý. Bên cạnh đó, sự chi tiêu thận trọng khiến khách hàng dễ chú ý tới những sản phẩm/dịch vụ mới với chi phí tiết kiệm hơn.

Terry Shearer - CEO của trang Organizer.com đã giải thích: “Dù kinh tế có suy thoái, người dân vẫn muốn mua sắm cho gia đình nhưng với chi phí hợp lý hơn”. Vì thế, nếu ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ của bạn mang lại những lợi ích đặc biệt cho khách hàng thì đừng sợ tình hình kinh tế bất ổn, bạn vẫn cứ triển khai những ý tưởng đó nhé!

2. Chỉ cần có ý tưởng kinh doanh độc đáo là đủ

Nhiều người thường bắt đầu kinh doanh với một mục tiêu chung mà thiếu đi một kế hoạch chi tiết và khả thi. Trong nền kinh tế hiện nay, một kế hoạch kinh doanh rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ, chiến lược đánh giá khách hàng, lên giá thành, chiến dịch quảng cáo… trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đồng thời, bạn cũng phải xác định điểm đặc biệt trong kế hoạch kinh doanh của mình cũng như sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

3. Kinh doanh đa ngành nghề

Sự đa dạng trong kinh doanh sẽ giúp bạn nhanh chóng gia tăng lợi nhuận, nhưng điều đó chỉ phù hợp nếu công ty bạn đã phát triển ở mức nhất định. Nếu bạn mới khởi nghiệp thì hãy xác định một lĩnh vực bạn thực sự muốn theo đuổi. Bên cạnh đó, bạn sẽ rất khó để có thể một mình đảm nhận tất cả các vị trí từ xây dựng website, tìm hiểu khách hàng, marketing, kế toán đến quản lý…. Thế nên, bạn hãy chia sẻ công việc với những đối tác và những cố vấn đáng tin cậy của bạn.

4. Sớm tạo ra áp lực tài chính

Dù bạn có ý tưởng kinh doanh độc đáo nhưng điều quan trọng là bạn phải đủ vốn. Bạn hãy chuẩn bị sẵn tinh thần rằng mình có thể tiêu tốn, thậm chí mất trắng một số chi phí nhất định. Vì thế, đừng sớm tạo ra cho mình những áp lực về tài chính. Bạn có thể tìm kiếm những nguồn đầu tư bên ngoài và cân nhắc các phương án kinh doanh chi phí thấp để cơ hội thành công nhiều hơn.

5. Chỉ tập trung vào sản phẩm và dịch vụ

Bên cạnh sản phẩm/dịch vụ độc đáo, bạn còn phải xây dựng một kế hoạch marketing toàn diện để thu hút được khách hàng bởi họ không tự tìm đến bạn. Bạn cần cân nhắc các phương án quảng cáo khả thi từ báo chí, radio đến marketing online.

6. Không có mục tiêu cụ thể khi mới bắt đầu

Dù bạn khởi nghiệp đơn giản, mở cửa hàng, bán hàng qua mạng hay phức tạp nhất là xây dựng một sản phẩm/dịch vụ thì đều đòi hỏi quá trình nghiên cứu và phát triển cẩn thận. Bạn cần vạch ra mục tiêu rõ ràng, thực tế cho bản thân và dự trù thời gian để đánh giá quá trình hoạt động của mình. Từ đó, bạn sẽ rút ra được bài học từ kinh nghiệm của mình và thay đổi khi cần thiết. Có như vậy thì ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ của bạn mới dễ dàng đi đến đích và thành công nhanh chóng.

7. Sợ bị thất bại

Sợ thất bại có lẽ là nỗi sợ lớn nhất của bạn khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh riêng của riêng mình. Nhưng bạn đừng sợ và hãy để đó là bài học cho mình, bạn có biết rằng hầu hết các nhà doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới như Henry Ford, Bill Gates, Steve Jobs…. đều từng trải qua thất bại trước khi đi đến được vinh quang như ngày hôm nay.

Điều quan trọng nhất không phải là thành công hay thất bại mà là việc bạn nhận được những trải nghiệm như thế nào. Bạn được thực hiện ước mơ của mình và rút ra những bài học bổ ích để con đường phía trước không mắc nhiều sai lầm mà chỉ có thành công. Với sự tự tin cùng với ý tưởng kinh doanh độc đáo, nhất định bạn sẽ thành công.

V. Kết luận

Những ý tưởng kinh doanh độc đáo sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm cũng như thách thức không nhỏ. Bạn muốn tự làm chủ với ý tưởng của mình thì hãy tự tin và bắt đầu thực hiện nó. Có thể bước đầu sẽ vất vả nhưng đừng bỏ cuộc và hãy theo đuổi nó đến cùng, thì nhất định thành công sẽ theo đuổi bạn.