Tuyển dụng luôn là vấn đề quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Làm sao để đánh giá được ứng viên nào phù hợp hay không phù hợp sau khi phỏng vấn là câu hỏi được nhiều nhà tuyển dụng lưu tâm. Bài viết dưới đây, 123job trả lời cho bạn câu hỏi đó.

Sau khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn, mỗi người sẽ có một bảng đánh giá về kết quả của buổi phỏng vấn là mẫu bảng điểm dành cho người phỏng vấn dùng để đánh giá được người xin việc khi tham gia phỏng vấn đó. Mẫu bảng đánh giá kết quả của buổi phỏng vấn bao gồm những phần thông tin của người xin việc, những yếu tố đánh giá như về kiến thức đào tạo, kỹ năng, phẩm chất cá nhân, kinh nghiệm.... 

Họ đánh giá số lượng các ứng viên trên các tiêu chí khác nhau. Sau các câu hỏi phỏng vấn, người ta có thể cảm thấy bối rối trong khi đã thực hiện cuộc gọi cuối cùng. Hơn nữa, nếu bên hội đồng phỏng vấn có hơn 2-3 người thì ở trong nội bộ có thể có sự khác biệt nhau về ý kiến.

Trong quá trình tuyển dụng sau khi phỏng vấn, các quyết định đó rất khó khăn và phức tạp. Một quyết định tuyển sai người sẽ khiến cho công ty lãng phí chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo. Người ta không thể chỉ chọn ứng viên theo sở thích và thiên vị cá nhân của riêng mình, nếu những cuộc phỏng vấn không tốt, điều đó không có nghĩa là các ứng viên đó không tốt.

Do đó, quy trình đánh giá chính thức sau khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp đánh giá về tất cả mọi người trong cùng tiêu chuẩn đó và phủ nhận các thành kiến ​​cá nhân. Một đánh giá tốt hay quy trình kỹ năng phỏng vấn tốt sẽ bao gồm các bước nhất định phải được thực hiện ở trước, trong và sau khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn.

I. Làm thế nào để đánh giá ứng viên trong cuộc phỏng vấn?

Làm thế nào để đánh giá ứng viên trong cuộc phỏng vấnLàm thế nào để đánh giá ứng viên trong cuộc phỏng vấn

Kỹ năng phỏng vấn được coi như là phần thú vị nhất trong quá trình tuyển dụng của một tổ chức, công ty nào đó. Chính trong giai đoạn này, những nhà tuyển dụng sẽ cố gắng đánh giá tốt đến các ứng viên của họ và những ứng viên sẽ được đưa ra những câu hỏi có  liên quan đến công ty.

Nhà tuyển dụng (hr) sẽ cố gắng hỏi những câu hỏi khác nhau để có thể tuyển dụng được những ứng viên tốt nhất, vì việc thuê sai người sẽ khiến cả công ty và ứng viên có chịu nhiều tổn thất về cả thời gian, tiền bạc,… Các câu hỏi trong những buổi phỏng vấn không cần quá hoàn toàn là kỹ thuật, họ thậm chí hỏi những câu hỏi mà có thể được sử dụng để hiểu thêm  tính cách của bạn và những đặc điểm chuyên môn khác của bạn.

II. Cách sáng tạo để đánh giá ứng viên trong các cuộc phỏng vấn

Cách sáng tạo để đánh giá ứng viên trong các cuộc phỏng vấnCách sáng tạo để đánh giá ứng viên trong các cuộc phỏng vấn

1. Trước khi phỏng vấn

a. Lập kế hoạch

Mở một cuộc họp với những nhân sự của công ty, người quản lý về tuyển dụng ( Hr), đồng nghiệp,… để cùng nhau tham gia lập kế hoạch.

  • Thảo luận về những kỳ vọng, vai trò, trách nhiệm, trình độ, kinh nghiệm cần thiết và cả thái độ làm việc.

  • Mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn mà ứng viên cần  phải đạt được.

  • Đánh giá được văn hóa công ty và xác định cụ thể chi tiết những thái độ và hành vi dự kiến ​​của những ứng viên đó .

b. Lập mô tả công việc

Trong cuộc họp, những điều cần thiết là ghi lại điểm chính để mô tả cụ thể  công việc. Một bản mô tả công việc nêu được rõ những vai trò và những trách nhiệm, trình độ, về  kinh nghiệm và cả kỹ năng hành vi cần thiết. Mô tả được công việc phải rõ ràng và chính xác.

c. Quảng cáo trên các phương tiện phù hợp

Có nhiều những cách khác nhau để tuyển dụng dược, có một số những nguồn như tuyển dụng về nội bộ, báo, cổng thông tin việc làm, hay các cơ quan ở bên ngoài, tái cấu trúc nội bộ. Xác định được những gì sẽ là phù hợp nhất cho vị trí đang tuyển đó .

d, Sàng lọc sơ yếu lý lịch

Sàng lọc được sơ yếu lý lịch là một khía cạnh khá quan trọng. Sau khi đăng lên thông tin, nhà tuyển dụng sẽ nhận được một vài những hồ sơ xin việc. Hãy phân chia những hồ sơ phù hợp ra thành những đợt phỏng vấn, nếu đợt đầu tiên đó không phù hợp, có thể cân nhắc đến gọi đợt thứ hai cho cuộc phỏng vấn tiếp theo .

e. Gọi để phỏng vấn

Gọi cho những ứng viên có tiềm năng để trả lời các câu hỏi phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần gọi điện thoại và gửi về email, với địa chỉ đầy đủ, và những điều cần lưu ý khi đi phỏng vấn và mô tả công việc.

Lưu ý, không nên sắp xếp quá 3-4 cuộc phỏng vấn với cùng một người phỏng vấn trong cùng một ngày. Lựa chọn một phòng yên tĩnh dành cho phỏng vấn để kỹ năng phỏng vấn được diễn ra thuận lợi.

f. Quyết định hội thảo phỏng vấn phù hợp

Những người có trong cuộc họp đầu tiên như – nhân sự, quản lý tuyển dụng - hr, người hiện đang giữ những vị trí tuyển sẽ chứng tỏ được họ là một người phỏng vấn giỏi.

Nhân sự sẽ có những đánh giá về những khía cạnh về hành vi, văn hóa, trong khi phần kỹ thuật có thể được đánh giá bởi hai người có kỹ năng phỏng vấn khác nhau.

g. Đảm bảo rằng các kỳ vọng được mọi người biết đến

Phối hợp được nội bộ giữa ban phỏng vấn là điều cần thiết, những kỳ vọng từ những ứng viên cần phải rõ ràng đến cho tất cả mọi người.

h. Chuẩn bị mẫu đánh giá

Chuẩn bị được bộ câu hỏi cụ thể cùng với một số mẫu đánh giá để có thể hỗ trợ nó. Đặt ra câu hỏi mở cho những  ứng viên và có thể giúp phân tích đến các tiêu chuẩn được đề cập tốt hơn.

Một số công ty thường có hệ thống tính điểm trong khi một số đó theo hệ thống xếp hạng. Biểu mẫu sẽ đánh giá giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các khả năng của ứng viên đó và giúp đưa ra những quyết định dễ dàng.

Ngoài ra, một quy trình được tuyển dụng chính thức sẽ giúp tránh được việc tuyển dụng sai người. Nó rất là  hữu ích vì với tất cả các ứng cử viên được đánh giá trong cùng một tiêu chuẩn và do đó sẽ  tránh được sự phân biệt đối xử của bất kỳ loại nào.

2. Trong khi phỏng vấn

kỹ năng phòng vấnKỹ năng phòng vấn

Đặt câu hỏi thông minh : Hãy đặt ra một số câu hỏi thông minh, không giống như một số cuộc thẩm vấn mà một cách để hiểu rõ hơn về những ứng viên.

Thúc đẩy cuộc trò chuyện hai chiều: Cần có được sự hỏi và trả lời một cách thích hợp trong suốt toàn cuộc các câu hỏi phỏng vấn. Gần đây, các công ty có tiến hành phỏng vấn nhưng đây không phải là một quá trình rất chính thức mà giống một cuộc trò chuyện thân thiện hơn .

Đặt câu hỏi tiếp theo: Người ta có thể ra những yêu cầu tường thuật lại các tình huống và những hành động mà ứng viên đã thực hiện.

Tránh đưa ra câu trả lời mơ hồ cho các truy vấn của ứng viên

Một ứng cử viên sẽ có thể muốn biết những điểm sau:

  • Phù hợp: Tầm nhìn của công ty, về nhu cầu, văn hóa, các kỹ năng và những thế mạnh của ứng viên đó sẽ mang đến lợi ích cho hai bên.
  • Quyền quản lý: Các ứng viên có muốn biết liệu họ có được hướng dẫn hay chính họ là người sẽ kiểm soát được tâm lý của mình. Một vị trí cao hơn như về các nhà quản lý để muốn biết động lực của nhóm.
  • Yếu tố tài chính: Ứng viên khi muốn biết được tình trạng tài chính, mức lương sẽ có thể được cung cấp theo cho vị trí tuyển.
  • Môi trường: Mặc dù là một ứng viên chuyên nghiệp, sẽ tự nghiên cứu về những văn hóa của công ty, nhưng họ vẫn muốn có những tầm nhìn sâu sắc hơn về môi trường của công ty.

Những câu hỏi về cơ bản từ ứng viên cần phải được trả lời một cách chi tiết, hoặc ít nhất là họ nên có được một cái nhìn khá tổng quan hoàn chỉnh.

Người có kỹ năng phỏng vấn nên biết rất rõ những câu trả lời này, cuối cùng bạn cần không nên nói quá ít hoặc tiết lộ nhiều hơn theo yêu cầu.

Mô tả các bước tiếp theo

Đừng bao giờ để những ứng viên có nghi ngờ về các thủ tục tiếp theo. Bạn nên cho họ biết rằng về ngày kết quả dự kiến, hoặc bất kỳ những quy trình nào khác như cuộc phỏng vấn thứ hai hoặc bất kỳ vòng nào khác sẽ có  được lên lịch hay không.

Một ứng viên khi rời khỏi mà không có giao tiếp sẽ có thể có những  cảm xúc xấu đến cho công ty, điều này sẽ làm ảnh hưởng được đến hình ảnh của nhân sự hoặc là  nhà tuyển dụng và cả công ty đó.

Đưa ra phản hồi phỏng vấn đúng thời gian

Một ứng viên, người mà đang háo hức tìm việc, sẽ có tham dự được một vài cuộc phỏng vấn ở nơi khác, nếu như  bạn thấy ứng viên đó tốt, hãy chắc chắn rằng bạn xác nhận được với họ và cung cấp một lời đề nghị tốt nhất cho họ càng sớm càng tốt.

3. Đánh giá ứng viên sau khi phỏng vấn

Để có một quy trình tuyển dụng thành công, cần dựa trên ba tiêu chí, đó là về kỹ năng, động lực và cả sự phù hợp thái độ văn hóa. Ngoài những cuộc phỏng vấn, người ta sẽ có thể có một số bài để kiểm tra nhất định,có thể đánh giá ứng viên tốt hơn. Vài công cụ đánh giá tốt nhất như sau.

a. Kiểm tra tâm lý

Rất ít bài kiểm tra như MBTI, bài kiểm tra mô hình Big 5 có thể sẽ giúp đánh giá được tính cách của ứng viên. Nếu như một vị trí có đòi hỏi là một người hướng ngoại, thì người đó có kết quả kiểm tra phản ánh bản chất hướng nội và có thể không phù hợp với vị trí đó.

Các bài kiểm tra về tâm lý khác nhau cho thấy có một dấu hiệu tốt về hiệu suất trong tương lai và giúp đánh giá xem những  ứng viên sẽ có kỹ năng mong muốn hay không.

b. Phỏng vấn tình huống

Trong phỏng vấn tình huống để làm việc thực tế sẽ  được trình bày cho ứng viên đó và về  thái độ làm việc, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và xử lý áp lực có thể được đánh giá, và đưa ra phán đoán tốt hơn so với những  quy trình phỏng vấn truyền thống. Ví dụ, bạn  đang tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng thì đây chính là cách mà  để kiểm tra được khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên.

c. Trung tâm đánh giá

Trung tâm đánh giá chính là một quá trình mà mọi người sẽ có thể thực hiện được các bài kiểm tra khác nhau sẽ  bao gồm phỏng vấn, bài tập nhóm, kiểm tra tâm lý, kiểm tra giúp họ sẽ đánh giá bản thân tốt hơn.

III. Những tiêu chí đánh giá ứng viên của nhà tuyển dụng

Những tiêu chí đánh giá ứng viên phỏng vấn của nhà tuyển dụngNhững tiêu chí đánh giá ứng viên phỏng vấn của nhà tuyển dụng

1. Thái độ (Attitude)

Tiêu chí để đánh giá được ứng viên đầu tiên của nhà tuyển dụng thực chất sẽ không phải kỹ năng hay kiến thức mà đó chính là thái độ của bạn. Thái độ trong lần gặp đầu tiên thể hiện phần lớn tính cách con người của bạn. Cũng từ đây mà có các nhà tuyển dụng - hr dự đoán được thái độ của bạn với công việc ra sao .

Thái độ ở đây sẽ bao gồm cả đến những cử chỉ, cách ứng xử, lời ăn tiếng nói và cả cách ăn mặc của bạn. Ngay từ cách mà bạn bước đi, ánh mắt hay là từng cử chỉ nhỏ của bạn đều sẽ được quan sát một cách tinh tế nhất . Hãy cố gắng đặt mình vào những vị trí như một cô gái (chàng trai) về ra mắt gia đình người yêu vậy. Bạn cần  nên chú ý:

  • Trang phục: nên lựa chọn bộ trang phục sạch sẽ, phẳng phiu, lịch sự. Tốt nhất vẫn nên là áo sơ mi và quần âu (váy công sở), … Và bạn  cần chăm chút cho ngoại hình của mình một chút. Đây để thể hiện thái độ tôn trọng nhà tuyển dụng.

  • Chú ý được đến bước chân nên nhẹ nhàng, không nên gây ra tiếng ồn, nặng nề.

  • Dáng ngồi ngay thẳng và nhưng thoải mái, đừng quá căng thẳng, cứng ngắc.

  • Ánh mắt cần ngay thẳng tự tin.

  • Và đặc biệt là khi trường hợp bước vào phòng phỏng vấn chắc chắn bạn nên cần gõ cửa nhẹ nhàng trước khi mở cửa bước vào dù bạn biết có người trong đó. Đây chính là những biểu hiện được thể hiện thái độ lịch sự, tự tin của bạn.

  • Lời nói của bạn nên có chủ vị rõ ràng, cần có những từ ngữ để thể hiện phép lịch sự, tôn trọng, có lễ phép với những nhà tuyển dụng - hr,….

2. Kỹ năng (Skill)

Kỹ năng là điều mà nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao. Nếu như bạn đã có kỹ năng chuyên môn thì quá tốt. Tuy nhiên, bạn  cũng không phải không có kỹ năng chuyên môn thì không xin được việc. Nhưng bạn cũng cần có những kỹ năng để hỗ trợ cho vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.

Cụ thể để bạn muốn ứng tuyển những vị trí Marketing (chạy quảng cáo online). Tuy nhiên bạn lại chưa từng làm việc này. Lúc này bạn có thể nêu lên  những kỹ năng khác bổ trợ như: có khả năng tư duy về marketing, viết content, biết photoshop,…

3. Kiến thức (Knowledge)

Một trong những tiêu chí để đánh giá quan trọng nữa. Đây chính là vốn hiểu biết, kiến thức của bạn. Đương nhiên, nếu như bạn có hiểu biết càng sâu càng rộng sẽ càng tốt hơn. Còn nếu, không có những hiểu biết cơ bản có liên quan đến công việc, vị trí mà bạn muốn ứng tuyển thì vẫn cần có. Để đảm bảo được bạn có thể làm việc và hoàn thành được công việc một cách cơ bản nhất . Tránh được sự mơ hồ khi làm việc.

Kiến thức đó cũng là nền tảng để bạn có thể làm việc tốt và phát triển, sẽ góp phần hữu ích cho sự phát triển của công ty.

IV. Mẫu phiếu đánh giá ứng viên

Tải mẫu phiếu đánh giá ứng viên TẠI ĐÂY

V. Kết luận

Không khí ở buổi phỏng vấn sẽ có thể gây căng thẳng đến cho các ứng cử viên, người phỏng vấn cũng sẽ chịu áp lực khi phải chọn những ứng viên nào phù hợp với vị trí tuyển dụng. Hy vọng với những lưu ý trên, nhà tuyến dụng - hr sẽ có thể ra quyết định đúng hơn khi lựa chọn ứng viên cho công ty. 123job chúc bạn thành công.