Bán hàng trên Shopee được coi là kênh kinh doanh rất hiệu quả và mang về lợi nhuận cao. Tuy nhiên cũng có không ít người phải từ bỏ do chưa biết cách sử dụng khoa học. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những tuyệt chiêu giúp bạn đạt doanh thu khủng!
I. Hướng dẫn bán hàng hiệu quả trên Shopee
Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee
1. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp
Có 2 nhóm sản phẩm tiềm năng mà bạn có thể lựa chọn khi bán hàng trên Shopee, đó là sản phẩm phổ thông và sản phẩm ngách.
Sản phẩm phổ thông: Với những người mới bắt đầu kinh doanh online thì lựa chọn nhóm những sản phẩm phổ thông như thời trang, mỹ phẩm hay đồ gia dụng được coi là một cách bán hàng hiệu quả trên Shopee khi mang lại thị trường rộng lớn với nhu cầu của khách hàng rất cao và tiềm năng phát triển cực tốt. Tuy nhiên bạn cũng sẽ gặp phải những thách thức như đối thủ cạnh tranh rất nhiều và bài toán về giá cả là một vấn đề khá khó khăn. Khi đó bạn cần phải cân bằng giữa giá bán hợp lý và doanh số thu được để đảm bảo đem lại lợi nhuận.
Sản phẩm ngách: Đây là nhóm sản phẩm chỉ dành cho một số đối tượng nhất định. Ưu điểm của những sản phẩm này khi kinh doanh bán hàng trên Shopee đó chính là ít đối thủ cạnh tranh hơn, từ đó cơ hội bán hàng cũng tốt hơn. Ngược lại thì lượng khách hàng của bạn cũng bị giảm đi do không phải ai cũng có nhu cầu về sản phẩm đó.
2. Ảnh quảng cáo đẹp, hấp dẫn
Là một phương thức kinh doanh trực tuyến, để thu hút được khách hàng thì hình ảnh sản phẩm của bạn phải thực sự đẹp và hấp dẫn. Đây được coi là một cách bán hàng hiệu quả trên Shopee đã được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên bạn cần phải lưu ý là đẹp một cách trung thực và chuyên nghiệp chứ không phải lấy mẫu ảnh khác trên mạng thay thế, khách hàng có thể mua lần một nhưng chắc chắn sẽ không có lần 2 và bạn sẽ nhận được những review dở tệ trên chính gian hàng của mình.
3. Mô tả thông tin chi tiết về sản phẩm
Đối với các sản phẩm được đăng bán trên Shopee thì bạn cũng cần cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, đây chắc chắn là thông tin khách hàng cần đối với một sản phẩm. Tất cả các thông tin như nguồn gốc, màu sắc, chất lượng, chất liệu, hướng dẫn sử dụng... là cần được xuất hiện trong phần mô tả của các sản phẩm này. Ngoài ra bạn cũng cần trình bày sao cho thật khoa học và hấp dẫn để khách hàng có thêm động lực sở hữu nó.
4. Mức giá bán hợp lý
Một mức giá bán hợp lý phải dựa trên thực tế về chất lượng của sản phẩm. Có thể với mức giá rẻ bạn sẽ có doanh số rất cao, tuy nhiên lợi nhuận mà bạn thu về lại không mấy khả quan. Muốn bán hàng hiệu quả trên Shopee thì bạn sẽ phải tìm cách khắc phục như mua hàng chất lượng thấp hơn hoặc bổ sung các chi phí đi kèm, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới uy tín và kết quả kinh doanh của bạn trong tương lai. Vì vậy, hãy đưa ra một mức giá hợp lý nhất dựa trên chính chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp. Nếu nó thực sự xứng đáng thì khách hàng cũng sẽ rất sẵn lòng để bỏ ra số tiền tương ứng.
5. Xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời
Rất ít các gian hàng kinh doanh trên Shopee làm được điều này, phần lớn họ chỉ quan tâm tới đảm bảo chất lượng và mức doanh số thu được. Tuy nhiên bạn nên nhớ phía dưới của các gian hàng luôn có phần bình luận của khách hàng. Khi có những bình luận tiêu cực hoặc những thắc mắc về sản phẩm không được giải đáp sẽ gây cản trở tới quyết định mua hàng của người tiếp theo. Đó là lý do mà bạn cần xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng thân thiện, sẵn sàng lắng nghe và giải quyết mọi vấn đề của khách hàng khi bán hàng trên Shopee.
6. Đưa ra các chương trình khuyến mãi
Có không ít người nói rằng họ chỉ lướt Shopee khi có các chương trình khuyến mãi. Vì thế đây là điều không thể thiếu nếu bạn muốn bán hàng hiệu quả trên Shopee. Tâm lý chung của khách hàng là muốn được mua các sản phẩm với giá thành thấp hơn bình thường, họ cũng sẽ muốn nhận được những phần quà khi mua một sản phẩm nào đó. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng được điều này để đẩy mạnh doanh số cũng như tăng độ phổ biến của mình.
7. Phát triển hình ảnh thương hiệu
Việc xây dựng thương hiệu trên Shopee cũng giúp cho nhiều khách hàng họ biết đến trang bán hàng của bạn hơn, khi đó nhiều khách hàng họ sẽ truy cập gian hàng, tìm kiếm thông tin sản phẩm và cũng từ đó các bạn sẽ kinh doanh hiệu quả hơn. Một phương án để phát triển thương hiệu trên Shopee mà các bạn có thể sử dụng đó chính là kêu gọi bạn bè, người thân của mình nhấn nút chia sẻ gian hàng, sản phẩm lên các trang mạng xã hội, khi đó các bạn sẽ có thêm cơ hội đưa sản phẩm của mình trên Shopee tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
8. Liên tục cập nhật sản phẩm
Gian hàng của các bạn cần được cập nhập sản phẩm liên tục, điều này đảm bảo với khách hàng ra cửa hàng của các bạn vẫn còn đang hoạt động trên đây, việc cập nhập mới này cũng giúp các bạn duy trì được khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn trên Shopee. Nếu như không có sản phẩm mới các bạn cũng có thể chọn phương án chia sẻ lại các sản phẩm để duy trì hoạt động của cửa hàng. Đây cũng là một cách bán hàng trên Shopee hiệu quả mà các bạn không nên bỏ qua.
II. Những lưu ý cần biết khi đăng bán sản phẩm trên Shopee
Những lưu ý khi bán hàng trên Shopee
1. Các nội dung không được phép đăng bán
Bạn hoàn toàn có quyền tự do trong việc đăng tải nội dung liên quan tới sản phẩm nhằm mục đích kinh doanh của mình. Tuy nhiên khi đăng bán sản phẩm trên Shopee, bạn tuyệt đối không được phép đăng tải những thông tin sau:
+ Phản động, chống phá, bài xích tôn giáo, khiêu dâm, bạo lực, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống và văn hóa Việt Nam;
+ Đăng thông tin rác, phá rối hay làm mất uy tín của các dịch vụ do Shopee cung cấp;
+ Xúc phạm, khích bác đến người khác dưới bất kỳ hình thức nào;
+ Tuyên truyền về những thông tin mà pháp luật nghiêm cấm như: sử dụng heroin, thuốc lắc, giết người, cướp của... (VD: sản phẩm in hình lá cần sa, shisha);
+ Khuyến khích, quảng cáo cho việc sử dụng các sản phẩm độc hại (VD: thuốc lá, rượu, cần sa);
+ Các sản phẩm văn hóa đồi trụy (băng đĩa, sách báo, vật phẩm);
+ Tài liệu bí mật quốc gia;
+ Con người và/hoặc các bộ phận của cơ thể con người;
+ Những sản phẩm có tính chất phân biệt chủng tộc, xúc phạm đến dân tộc hoặc quốc gia nào đó;
+ Hạn chế tối đa những sản phẩm mang tính cá nhân (như hình cá nhân, hình ảnh của gia đình, hình ảnh của con cái);
+ Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và/hoặc bất kỳ nhãn hiệu hàng hóa nào của bất kỳ bên thứ ba nào;
+ Các sản phẩm nằm trong Danh sách sản phẩm bị cấm/hạn chế của Shopee.
2. Các hành vi không được phép thực hiện
Bên cạnh những nội dung không được phép đăng tải khi bán hàng trên Shopee, bạn cũng không được phép thực hiện các hành vi sau đây:
+ Quảng cáo cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ như sản phẩm có chứa hình ảnh, logo, địa chỉ, hotline, đường link của doanh nghiệp hoặc website mua bán khác;
+ Đăng bán một sản phẩm lặp đi lặp lại (spam) trên cùng một danh mục hoặc các danh mục khác nhau.
+ Thay đổi nội dung tin đăng để gian lận đánh giá.
3. Quy định về hình ảnh sản phẩm
- Khi đăng tải hình ảnh sản phẩm trên Shopee thì phải là ảnh chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. Không được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này như thông tin giới thiệu shop, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán.
- Phải có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm do chính Người bán tự chụp. Trong ảnh này, diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.
- Tuyệt đối không được đăng các hình ảnh khỏa thân, khiêu gợi, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.
4. Quy định về tên sản phẩm
- Tên sản phẩm phải là tiếng Việt có dấu, đủ ký tự, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt, không viết tắt.
- Nếu sử dụng kèm thương hiệu sản phẩm (Việt Nam hoặc nước ngoài) thì phần tên phải bao gồm tiếng Việt đi kèm mô tả ngắn gọn sản phẩm để người mua có thể hiểu rõ ràng. Ví dụ: Nước hoa Chanel Chance.
- Nếu là bộ sản phẩm thì tên sản phẩm phải ghi rõ Combo/Bộ sản phẩm
- Tên gọi của sản phẩm phải trùng khớp với thông tin trên hình ảnh sản phẩm.
- Không chứa từ khóa fake/nhái hoặc các từ khóa tương tự.
III. Cách đăng ký tham gia Flash Sale Shopee
Cách đăng ký Flash Sale Shopee
1. Các tiêu chí lựa chọn sản phẩm phù hợp
Các sản phẩm được lựa chọn để tham gia Flash Sale Shopee sẽ phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí sau:
Sản phẩm đảm bảo về mặt chất lượng và có hàng tồn kho với số lượng lớn (trên 100 sản phẩm).
Sản phẩm được bán với giá tốt và có tính cạnh tranh cao
Người bạn có lịch sử hoạt động và phản hồi tốt từ phía khách hàng. Trong đó bao gồm tỷ lệ đơn hàng không thành công và tỷ lệ giao hàng chậm thấp, không nhận được các cảnh báo của Shopee về việc vi phạm quyền kinh doanh.
2. Các bước để kiểm tra sản phẩm của bạn có được phép tham gia Flash Sale Shopee hay không
Để kiểm tra xem sản phẩm mà bạn kinh doanh có được phép đăng ký tham gia Flash Sale Shopee hay không, vui lòng làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Bạn vào Kênh Người Bán >> Kênh Marketing >> Chương Trình của Shopee
Bước 2: Chọn chương trình với nội dung “Đăng ký Flash Sale” đang mở thuộc ngành hàng mà sản phẩm của bạn đang đăng bán
Bước 3: Nhấn “Thêm sản phẩm” để đề cử. Sản phẩm mà bạn đăng ký cần thỏa mãn tất cả các tiêu chuẩn của chương trình
Bước 4: Đợi xét duyệt từ ngành hàng. Các sản phẩm sau khi được duyệt tham gia chương trình sẽ được cập nhật trạng thái “Đã chấp nhận”
Bước 5: Cập nhật kho hàng trước giờ Flash Sale Shopee lên sóng, và chuẩn bị sẵn sàng để giao hàng thành công cho khách.
IV. Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo trên Shopee
1. Đăng nhập tài khoản bán hàng trên Shopee
Để chạy quảng cáo trên Shopee thì trước hết bạn cần đăng nhập tài khoản bán hàng của mình trên hệ thống. Trước hết hãy vào trang chủ của Shopee và chọn kênh người bán rồi tiến hành đăng nhập tài khoản bán hàng. Để đăng nhập thì bạn cần nhớ tên tài khoản và mật khẩu của mình, đây là bước rất cơ bản và bắt buộc phải thực hiện trên tất cả các hệ thống online hiện nay, không chỉ riêng Shopee.
2. Truy cập kênh Marketing trên Shopee người bán
Hiện nay Shopee chỉ cung cấp 2 kênh Marketing chính bao gồm Chương trình của tôi (Người bán tự tạo chương trình khuyến mãi cho cửa hàng của mình) và Chương trình của Shopee (Người bán đăng ký các chương trình khuyến mãi do Shopee tạo ra).
Mới đây, để gia tăng hiệu quả bán hàng trên Shopee thì hệ thống này đã chính thức trở thành kênh bán hàng thu phí từ dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của mình khi cập nhật tính năng mới là “Đấu thầu từ khóa”. Tính năng này hoạt động tương tự như các mạng xã hội phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook hay Google, hứa hẹn gia tăng hiệu quả Marketing cho các cửa hàng và đem về doanh thu không nhỏ cho Shopee.
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên Shopee
3. Đấu thầu từ khóa Shopee là gì?
Đấu thầu từ khóa của Shopee được hiểu đơn giản là việc bạn (chủ shop bán hàng trên Shopee) tiến hành lựa chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm mà mình đang kinh doanh để hiển thị trong bảng kết quả tìm kiếm trên nền tảng ứng dụng mobile và website của Shopee. Và khi người dùng tìm kiếm khớp với từ khóa mà bạn chọn, bạn sẽ bị trừ một số tiền gọi là giá thầu từ khóa cho mỗi lần click vào sản phẩm. Ý tưởng này được các chuyên gia đánh giá rất cao khi vừa gia tăng được hiệu quả bán hàng trên Shopee lại vừa giúp đem về khoản doanh thu khá lớn cho hệ thống.
4. Lựa chọn từ khóa đấu giá
Tại ô Thêm từ khóa, bạn có thể chủ động thêm các từ khóa ngách cho các sản phẩm của mình và chủ động điều chỉnh giá thầu cho các từ khóa này (ô khoanh đỏ). Khi nhập các từ khóa khác vào sẽ xuất hiện từ khóa đó và các từ khóa shopee gợi ý đi kèm các thông tin như:
- Chất lượng từ khóa: đánh giá dựa trên tương tác của người dùng với từ khóa.
- Tỷ lệ tìm kiếm: cho biết lượng tìm kiếm từ khóa trong 30 ngày gần đây
- Giá thầu tham khảo: là giá thầu Shopee gợi ý, bạn có thể chỉnh sửa giá thầu này và đây là giá cao nhất mà bạn có thể chi trả cho mỗi lượt click.
- Hành động: hiển thị trạng thái từ khóa bạn đã chọn hay chưa
- Vị trí hiển thị từ khóa đấu thầu: sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm, Tab mới nhất, Tab bán chạy, Tab liệt kê theo giá
Ngoài ra bạn còn có thể cài đặt 2 chế độ hiển thị từ khóa đấu thầu đó là
- Từ khóa mở rộng: hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa bạn đấu giá
- Từ khóa chính xác: chỉ hiện thị khách hàng đánh chính xác từ khóa bạn đấu giá
Sau khi đã chọn từ khóa phù hợp ta bắt đầu thiết lập ngân sách chi tiêu cho quảng cáo Shopee, tiếp tục cài đặt các thông tin liên quan và chọn Đăng ký từ khóa đấu giá để kết thúc.
5. Cách hoạt động của từ khóa đấu giá trên Shopee
Hệ thống sẽ dựa trên năng lực cạnh tranh của các nhà bán hàng trên Shopee để từ đó đưa ra những vị trí hiển thị phù hợp. Tuy nhiên, mức độ liên quan từ khóa được đo bằng những chỉ số gì thì chưa có bất kì thông báo hay tài liệu hướng dẫn nào. Theo PowerShell, sự liên quan của từ khóa, giống Google Adword, có thể bị ảnh hưởng bởi 3 chỉ số chính như mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm, tỉ lệ click (CTR) và trải nghiệm trang đích (tức là trang sản phẩm Shopee).
Trên đây là tất tần tật những thông tin từ A-Z về bán hàng trên Shopee mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng bài viết đã mang tới một cái nhìn tổng quan hơn và đầy đủ hơn cho các chủ shop. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi và hãy tiếp tục ủng hộ chúng tôi ở những bài viết tiếp theo nhé!