Trong vài năm trở lại đây, ngành nhân sự đang là một trong những lĩnh vực được nhiều sinh viên đam mê và theo đuổi. Nhân sự trong doanh nghiệp được công ty coi trọng vì họ là bộ phận chính chịu trách nhiệm tìm kiếm những nhân viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Xuyên suốt quá trình tuyển dụng, nhân sự là người duy nhất tiếp xúc trực tiếp với ứng viên để chọn lọc và tìm kiếm được những ứng viên phù hợp nhất cho doanh nghiệp. 

I. Việc làm Recruitment là gì?

Recruitment được dùng để chỉ quá trình nhân sự làm việc và tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp theo nhu cầu của công ty hoặc phòng ban chuyên môn. Trên thực tế không phải bất cứ ai cũng hiểu được bản chất của recruitment và những phương thức recruitment hiệu quả. 

Recruitment là quá trình tuyển dụng nhân sự của công ty nhằm đảm bảo nguồn lực và nhân sự giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển. Bộ phận nhân sự sẽ thực hiện công việc sàng lọc hồ sơ ứng viên và tuyển chọn những ứng viên có đủ năng lực và tiêu chuẩn cho doanh nghiệp. Bên cạnh khái niệm về recruitment, sinh viên nên tìm hiểu thêm về khái niệm Mass Recruitment? Mass recruitment chỉ quá trình tuyển dụng hàng loạt đặc biệt được sử dụng khi mới thành lập, dự án mới hoặc tái có cấu nguồn lực.  

II. Cơ hội việc làm recruitment

1. Vai trò của recruitment trong doanh nghiệp

Như đã đề cập ở trên, recruitment là quy trình tuyển dụng nhân viên đủ chất lượng phù hợp với mọi yêu cầu của công ty đưa ra. Quá trình tìm kiếm những ứng viên tiềm năng không dễ và tốn khá nhiều thời gian, đó là lý do vì sao recruitment quan trọng với doanh nghiệp. Sau khi sàng lọc hồ sơ ứng viên, bộ phận nhân sự sẽ thực hiện phỏng vấn để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí cần tuyển dụng. Quá trình recruitment tốn khá nhiều thời gian, đôi lúc nhân sự phải nhờ đến headhunter để ra những ứng viên chất lượng cao. 

2. Cơ hội việc làm với vị trí công việc recruitment

Hiện nay, bộ phận nhân sự được phân ra nhiều vị trí công việc khác nhau với những tính chất công việc riêng biệt. Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự mới ra trường với vị trí thực tập sinh với những công việc như đăng tin tuyển dụng hoặc kiểm soát hồ sơ nhân sự. Ngoài ra, bộ phận human resource cũng chịu trách nhiệm về tính công, lương, thưởng, chế độ phúc lợi cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, bộ phận HR không chỉ chịu trách nhiệm recruitment mà còn nhiều công việc khác. Vì tính chất công việc liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau nên cơ hội cho ứng viên cũng rất nhiều ở nhiều thành phố khác nhau như tuyển dụng HR Hà Nội hay tuyển dụng nhân sự tại Hồ Chí Minh.

3. Mức lương phổ biến của vị trí recruitment consultant

Trong bộ phận HR của doanh nghiệp có nhiều vị trí công việc liên quan đến recruitment, ví dụ như HR Recruitment, HR Admin, TA,... mỗi vị trí công việc sẽ phải chịu trách nhiệm những mảng công việc riêng, vì vậy mức lương của họ cũng khác nhau. Mức lương trung bình của một nhân viên recruitment consultant trung bình khoảng 10.000.000 tùy vào năng lực và số năm kinh nghiệm của ứng viên. 

Là một sinh viên mới ra trường chưa có số năm kinh nghiệm thì ứng viên sẽ được đề xuất mức lương không cao, tuy nhiên khi được nhận vào làm việc thì ứng viên sẽ được học hỏi thêm về kiến thức thực tế. Sau một thời gian khi kỹ năng chuyên môn được trau dồi, nhân viên có thể được thăng chức với mức lương tương xứng. 

III. Mô tả chi tiết việc làm recruitment 

Recruitment consultant hay còn gọi là nhân viên tư vấn tuyển dụng chịu trách nhiệm tìm kiếm và thúc đẩy mối quan hệ bền vững và lâu dài với khách hàng. Bên cạnh đó, công việc của recruitment consultant liên quan trực tiếp đến quá trình tuyển dụng nên họ sẽ xác minh nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Sau khi có được số lượng công việc cần tuyển thì recruitment consultant sẽ lên kế hoạch tuyển dụng để tìm kiếm được đủ số lượng ứng viên cần thiết. Mỗi vị trí với tính chất công việc khác nhau nên sẽ có yêu cầu công việc khác nhau và recruitment consultant sẽ phải thực hiện hoạt động đánh giá lý lịch và đơn xin việc của ứng viên. 

Để hoàn thành tốt công việc tuyển dụng, recruitment consultant chủ động tạo mạng lưới mối quan hệ để tìm kiếm ứng viên qua các kênh như careerbuilder, indeed, jobstreet, careerlink, mywork… Nhờ vào những nguồn tìm kiếm ứng viên này, recruitment consultant tiếp cận ứng viên bằng thư mời phỏng vấn, sau những bước tiếp cận và phỏng vấn, recruitment consultant hỗ trợ và hoàn thiện bản thỏa thuận giữa ứng viên và công ty. 

IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt việc làm recruitment 

Kỹ năng đàm phán: Để trở thành một recruitment consultant, sinh viên nên tìm hiểu về tính chất công việc liên quan đến mỗi vị trí công việc khác nhau trong phòng ban HR. Mỗi vị trí công việc đòi hỏi những kỹ năng riêng, một assistant manager cần kỹ năng sắp xếp thời gian thì một recruitment consultant cần kỹ năng đàm phán như một trong những điểm cộng khi nhân sự tuyển dụng nhân sự recruitment. Recruitment consultant phải làm việc trực tiếp với ứng viên về mức lương, thưởng và chế độ phúc lợi và kỹ năng đàm phán giúp họ có thể thỏa thuận với ứng viên tạo mối quan hệ win - win và hợp tác lâu dài. 

Kỹ năng giao tiếp: Đây được xem là một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng với recruitment consultant hay bất cứ vị trí nào liên quan đến recruitment. Nhiều công ty lớn như Golden gate tuyển dụng đều đưa kỹ năng giao tiếp vào bảng tiêu chí đánh giá. Quy trình recruitment tạo điều kiện cho nhân sự làm việc và tiếp xúc với nhiều ứng viên khác nhau, để có thể thu hút ứng viên tài năng thì kỹ năng giao tiếp là điều thiết yếu. Cách giao tiếp của recruitment consultant mang lại hiệu quả cho quá trình phỏng vấn và tìm hiểu ứng viên. 

Tạo mạng lưới mối quan hệ: Trong recruitment, mạng lưới mối quan hệ có thể hỗ trợ nhân sự trong quá trình tìm kiếm ứng viên phù hợp. Trong vô vàn ứng viên, rất khó để nhân sự tìm được ứng viên phù hợp với mọi yêu cầu cần thiết cho công việc, vì vậy đôi khi mạng lưới mối quan hệ có thể bổ trợ cho nhân sự trong hoạt động tìm kiếm và đánh giá nhân sự. Recruitment consultant được xem như một nhân viên QA - kiểm tra chất lượng ứng viên đầu vào và chọn ra những ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc cần tuyển dụng. 

V. Các công việc liên quan đến recruitment

HR Recruitment - Chuyên viên tuyển dụng: Chuyên gia tuyển dụng có thể được nhắc đến như một chuyên gia “săn đầu người” - họ là người trực tiếp đảm bảo nhu cầu và chất lượng nhân sự tuyển dụng cho công ty.  Chuyên viên tuyển dụng cũng có tính chất công việc tương tự quality assurance - tìm kiếm và sàng lọc ứng viên để chọn ra những ứng viên chất lượng nhất. Hầu hết những công ty lớn như HSE đều tìm những ứng viên có kinh nghiệm phù hợp với vị trí HR Recruitment. Để ứng tuyển vào vị trí này thì bạn cần có kiến thức chuyên ngành quản trị nhân sự, luật lao động,... và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan. Để tìm kiếm cơ hội công việc liên quan đến recruitment thì bạn có thể tham khảo Vietnamwork tuyển dụng nhân sự

HR Admin - Nhân viên hành chính nhân sự: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp như Avery Dennison Vietnam tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự để chịu trách nhiệm về những giấy tờ, thủ tục liên quan đến nhân viên và tài sản của công ty. Công việc của một HR Admin là thực hiện những công việc liên quan đến văn phòng phẩm, sắp xếp cuộc hẹn và hồ sơ nhân viên. Những công việc như thực hiện chuyển phát nhanh, hợp đồng, hóa đơn và hoạt động quản lý tài sản công, kiểm kê văn phòng phẩm là công việc chính của nhân viên hành chính nhân sự. Yêu cầu cho vị trí công việc này tương tự với yêu cầu tuyển dụng nhân viên văn phòng, vì vậy những tiêu chí này không quá cao và không đòi hỏi số năm kinh nghiệm, khá phù hợp với sinh viên mới ra trường. Cơ hội nghề nghiệp cho vị trí này khá nhiều, ví dụ như tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự tại Hà Nội hay tuyển nhân viên hành chính nhân sự trên nhiều kênh tuyển dụng. 

Talent Acquisition: Đây là một trong những vị trí công việc mới xuất hiện trong ngành nhân sự. Talent Acquisition được tuyển dụng ở nhiều nơi và nhiều doanh nghiệp như tuyển dụng nhân sự tại Hà Nội hay TPHCM. Talent Acquisition hay còn gọi là vị trí thu hút tài năng là quá trình để xác định và xây dựng mối quan hệ để tuyển chọn những cá nhân có đủ năng lực đảm bảo nguồn nhân sự chất lượng cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của Talent Acquisition là hoạch định chiến lực và phân định nguồn nhân lực để hiểu rõ chi tiết về nhiều vị trí công việc khác nhau nhằm đưa ra bảng mô tả công việc chi tiết. Talent Acquisition sẽ phải tạo dựng mối quan hệ với ứng viên từ việc nâng cao trải nghiệm ứng viên đến việc giữ liên hệ với ứng viên tiềm năng để sử dụng khi có vị trí tuyển dụng phù hợp.

VI. Top những công ty nổi tiếng về recruitment

Một số những công ty hoạt động nổi trội trong lĩnh vực recruitment mà sinh viên có thể tham khảo để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. 

- HR2B

- Recruit R&D Staffing Co.,LTD

- RBox

VII. Hướng dẫn tìm việc và ứng tuyển công việc tài 123job.vn

Những kênh tuyển dụng như 123job.vn được nhiều doanh nghiệp lớn tin tưởng để đăng tin tuyển dụng nhằm tiếp cận những ứng viên tiềm năng. Quy trình recruitment tốn khá nhiều thời gian để tuyển dụng nhân viên hành chính nhân sự nên việc tận dụng những website tuyển dụng có thể hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời gian tuyển dụng. 

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ từ khóa việc làm recruitment, thành phố và mức lương mong muốn nếu có.

- Bước 3: Nghiên cứu công việc phù hợp rồi click Lưu việc khi thấy công việc mong muốn.

- Bước 4: Chọn lọc ra vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và nhấn Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Dù là sinh viên mới ra trường thì ứng viên vẫn có thể ứng tuyển vào những vị trí liên quan đến recruitment để học hỏi thêm kinh nghiệm. Mỗi vị trí công việc liên quan đến những kỹ năng khác nhau nên dù ở vị trí công việc nào thì sinh viên vẫn có thể trau dồi kỹ năng cho bản thân. Đừng quên thường xuyên theo dõi top bài viết của 123job.vn để có thêm những kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho công việc nhé!