Cải xoong là một loại rau xanh rất được ưa chuộng trong các bữa ăn hiện nay bởi bên cạnh hương vị thơm ngon thì nó có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ăn rau cải xoong có thể giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe…

Nếu như mùa hè, rau mồng tơi là loại rau được xuất hiện vô cùng phổ biến trong mâm cơm của người Việt thì đến mùa đông chúng ta lại bắt gặp hình ảnh của rau cải xoong với những món ăn tuy đơn giản nhưng lại có một hương vị khó quên như canh cải xoong, rau cải xoong xào, nộm rau cải xoong… Rau cải xoong được rất nhiều người yêu thích bởi nó vừa giòn, ngọt, có hương vị đặc biệt và bên cạnh đó còn rất tốt cho sức khỏe nữa. Vậy giá trị dinh dưỡng có trong rau cải xoong là gì? Tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu thêm về rau cải xoong - Loại rau được nhiều người yêu thích nhé!

I. Nguồn gốc và đặc điểm của rau cải xoong

1. Nguồn gốc cải xoong

Cải xoong còn có tên gọi khoa học là Nasturtium officinale hoặc Nasturtium microphyllum là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh. Theo nhiều nguồn thông tin thì rau cải xoong có nguồn gốc từ châu Âu tới Trung Á và là một trong số những loại rau được con người dùng từ rất lâu.

Nguồn gốc và đặc điểm của rau cải xoongNguồn gốc và đặc điểm của rau cải xoong

2. Đặc điểm cải xoong

Cải xoong thuộc họ Cải (Brassicaceae), có họ hàng với mù tạc và rau tần bởi tất cả các loại rau này đều có một điểm chung là có mùi vị hăng cay. Đặc điểm của cây cải xoong là có thân trôi nổi trên mặt nước, lá phức hình lông chim. Hoa của cải xoong nhỏ, màu trắng và xanh lục, thường được mọc thành chùm.

II. Giá trị dinh dưỡng có trong rau cải xoong

Tuy có lượng calo thấp nhưng rau cải xoong lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trên thực tế, loại cải này đứng ở Top đầu trong danh sách những trái cây và rau quả tốt của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC Hoa Kỳ. Theo các kết quả nghiên cứu, trong 100g rau cải xoong có chứa:

  • Nước chiếm 93g
  • Protein 1,7 - 2g
  • Chất béo 0,2 - 0,3g
  • Gluxit 3 - 4g
  • Chất xơ 0,8 - 1g
  • Vitamin A, B1, B2, C và gồm nhiều chất khoáng khác...

Xem thêm: Cây xô thơm - sage là gì? Cùng tìm hiểu các ứng dụng tuyệt vời của Sage

III. Những lợi ích mà rau cải xoong mang lại đối với sức khỏe

1. Chứa chất chống oxy hóa cao

Các hợp chất thực vật chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong cây cải xoong, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương hiệu quả. Thực tế theo các nghiên cứu cho thấy việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau cải xoong, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư và tim mạch.

2. Ngăn ngừa ung thư

“Isothiocyanates” được tìm thấy trong rau cải xoong đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt và da hiệu quả. Ngoài ra, isothiocyanates và sulforaphane có trong rau cải xoong cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu theo dõi có hơn 500.000 cá nhân khi ăn rau họ cải giúp giảm được 16% nguy cơ mắc bệnh tim. Hàm lượng carotenoids cao trong rau cải không chỉ chống lại sự phát triển của bệnh tim, mà còn làm giảm được nguy cơ đau tim và đột quỵ.

4. Giúp xương chắc khỏe

Rau cải xoong có chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm canxi, magie, kali hay phốt pho. Ngoài ra, trong cây cải xoong còn có chứa vitamin K và kali. Đây là thành phần của Osteocalcin - một loại protein tạo nên mô xương khỏe mạnh, chắc khỏe đồng thời điều chỉnh sự biến đổi của xương.

Tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe

Tác dụng của rau cải xoong đối với sức khỏe

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Theo nghiên cứu, mỗi cốc 34gram rau cải xoong có chứa 15mg vitamin C, chiếm 20% nhu cầu hàng ngày cho phụ nữ và 17% cho nam giới. Vitamin C có lợi cho hệ miễn dịch, giúp thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng để tăng cường sức đề kháng.

6. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Một tác dụng của rau cải xoong khác không thể không thể đến là hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Thực tế cải xoong là một loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng lại chứa cực ít calo. Điều này là vô cùng có lợi cho những ai đang muốn giảm cân nhưng vẫn muốn cho cơ thể được hấp thụ những chất dinh dưỡng quan trọng.

7. Tăng cường sức khỏe

Các loại rau họ cải có chứa hàm lượng nitrat cao và vì thế tác dụng mà chúng mang lại là giúp thư giãn mạch máu và tăng lượng oxit nitric trong máu. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe của người ăn.

8. Cải thiện sức khỏe mắt

Cây cải xoong có chứa lutein và zeaxanthin - Đây là những hợp chất chống oxy hóa thuộc họ caroten. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin là những chất rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Đặc biệt, dưỡng chất này giúp bảo vệ đôi mắt khỏi bị hư hại do ánh sáng xanh, làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do vấn đề tuổi tác.

Xem thêm: 9 tác dụng bất ngờ của rau cải ngồng? Những ai không nên ăn rau cải ngồng

IV. Những lưu ý khi nấu món ăn từ cải xoong

  • Đảm bảo chọn rau từ những thương hiệu uy tín, có cách trồng an toàn, không dùng thuốc kích thích sự tăng trưởng. Tránh mua rau đã bị vàng úa hay hư hỏng.
  • Có thể bảo quản rau ở ngăn mát tủ lạnh tuy nhiên không được để quá 5 ngày vì sẽ khiến rau mất đi các chất dinh dưỡng.
  • Trước khi chế biến, nên rửa sạch rau dưới vòi nước để loại bỏ những bụi bẩn, mảnh vụn hay sâu bệnh. Hoặc nếu cẩn thận hơn thì bạn có thể ngâm rau cải xoong với nước muối pha loãng trước khi chế biến để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả gia đình.

V. Một số món ăn ngon từ cải xoong

1. Cải xoong xào

Bên cạnh canh cải xoong thì rau cải xoong xào là món ăn phổ biến nhất trong các bữa ăn gia đình. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, rất dễ ăn và dễ làm. Cách làm món này rất đơn giản: Bạn chỉ cần phi thơm tỏi trước rồi sau đó cho rau cải xoong vào đảo đều, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng là được. Ngoài ra bạn có thể xào rau với thịt bò hay tôm để cảm nhận được những hương vị mới mẻ hơn.

Cải xoong xào - Món ăn được rất nhiều người yêu thích

Cải xoong xào - Món ăn được rất nhiều người yêu thích

2. Rau ăn kèm lẩu

Mỗi khi mùa đông tới, ta bắt gặp đâu đó hình ảnh cả gia đình quây quần bên nồi lẩu còn nghi ngút khói. Một nồi lẩu giữa mùa đông giá rét không những giúp làm ấm cơ thể mà còn giúp gia đình có cơ hội được sum họp bên nhau. Và nếu sắp tới bạn đang có ý định nấu một nồi lẩu thì đừng quên mua thêm rau cải xoong để giúp món lẩu sẽ không còn ngấy, lại giúp cơ thể bổ sung thêm chất xơ, có lợi cho tiêu hóa nữa nhé!

3. Salad cải xoong

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn vừa đơn giản, dễ làm, không chứa dầu mỡ nhưng vẫn đảm bảo được độ ngon, hỗ trợ giảm cân hiệu quả thì Salad cải xoong là món ăn không thể không kể đến. Vị tươi mát của rau cải xoong đi cùng với các loại rau, củ, quả khác như cà chua, bơ, ớt chuông… cùng nước sốt chua ngọt nhẹ giúp cho cho món ăn kích thích vị giác "cực mạnh".

4. Nộm rau cải xoong

Cách làm món nộm rau cải xoong cũng khá đơn giản và chắc chắn không chiếm quá nhiều thời gian của bạn đâu. Đầu tiên sau khi mua rau cải xoong về, bạn cần sơ chế râu thật sạch rồi ngâm với nước muối khoảng 30 phút, vớt ra và để ráo. Tiếp theo, bạn cho rau cải xoong vào nồi inox luộc khoảng tầm 2 phút rồi vớt ra. Cuối cùng, bạn trộn rau cải xoong với các nguyên liệu như cà chua, lạc rang, rau răm... và sau đó nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng là được.

5. Canh cải xoong nấu thịt bò và nấm

Trong mùa đông giá lạnh, việc được thưởng thức một bát canh cải xoong nóng hổi, hương vị thơm ngon thì còn gì tuyệt vời hơn. Cạc chế biến món canh cải xoong nấu thịt bò và nấm cũng vô cùng đơn giản. Đầu tiên bạn sơ chế thật sạch các nguyên liệu như thịt bò, nấm, rau cải xoong và hành khô. Tiếp theo, cho hành vào chảo phi thơm cùng thịt bò khoảng 5 phút, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng. Cuối cùng bạn cho thịt bò vào nồi nước sôi rồi cho rau cải xoong và nấm vào nấu thêm khoảng chừng 4 phút thì tắt bếp, nêm nếm gia vị lại lần nữa cho vừa miệng.

Xem thêm: Lá thyme là gì? Những công dụng của cỏ xạ hương trong ẩm thực và y tế

VI. Hướng dẫn cách trồng rau cải xoong đơn giản trong thùng xốp

Hướng dẫn cách trồng rau cải xoong đơn giản trong thùng xốp

Hướng dẫn cách trồng rau cải xoong đơn giản trong thùng xốp

  • Dụng cụ trồng: Chuẩn bị thùng xốp, thau chậu… có kích thước khoảng từ 50x37cm, cao 30cm.
  • Đất trồng: Cây cải xoong thích hợp với loại đất thịt, đất hơi ngập nước với độ pH 6-7, nhiệt độ thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển là 15-20 độ C. Nếu như ở quê, bạn có thể lấy đất trồng ở ngoài ruộng hoặc tại mảnh vườn nhà mình rồi sau đó tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa… Còn nếu ở trên thành phố thì bạn có thể mua đất sẵn ở các cửa hàng.
  • Cách trồng rau cải xoong: Giống rau sau khi mua về thì chọn những khúc gốc có chiều dài từ 10-15cm, cắm xuống đất với khoảng cách giữa các cây là khoảng 5x5cm. Sau khi cấy rau xong, tiến hành che phủ bằng bạt nilon (che phủ trong vòng 5-7 ngày) và tưới nước.
  • Chăm sóc: Khi cây cải xoong bén rễ, dùng phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế hoặc phân hữu cơ để bón cho cây. Bên cạnh đó tưới một lượng nước vừa phải với thời gian ngày 2 lần cho cây vào lúc sáng sớm và chiều tối.
  • Thu hoạch: Sau khi cấy rau cải xoong 30 ngày là bạn đã có thể thu hoạch lứa đầu.

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng của quả bơ là gì? Ăn bơ như thế nào là đúng cách?

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về loại rau cải xoong, tác dụng của rau cải xoong, cách trồng rau cải xoong đơn giản tại nhà mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về rau cải xoong, những tác dụng của rau cải xoong và nắm được một số lưu ý khi sử dụng loại nguyên liệu này!