Nếu như bạn là một người yêu thích ẩm thực phương Tây thì chắc chắn sẽ thật thiếu sót nếu không biết đến cây xô thơm hay còn gọi là Sage là gì? Đây là một loại gia vị nồng ấm và cay nhẹ. Bên cạnh đó loại cây này còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy biết rằng có rất nhiều người biết đến và yêu thích Sage như ở trên. Tuy nhiên cũng còn một số người vẫn còn thắc mắc cây Sage là cây gì? Nó có phải là cây thảo dược không? Hay chưa hiểu rõ về vị Sage là gì? Cách sử dụng của Sage là gì? Hay công dụng của vị Sage là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến các bạn đọc về cây xô thơm hay Sage là gì và những ứng dụng tuyệt vời của nó nhé.

I. Cây xô thơm - Sage là cây gì?

Theo bạn Sage là cây gì? Nó có phải một cây thảo dược không? Cây xô thơm là một loại thảo mộc, cây thảo dược được sử dụng phổ biến trong ẩm thực trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vì lá xô thơm mang trong mình hương thơm hoang dại và có vị cay nồng. Do đó cây xô thơm hay Sage là gì? Nó chỉ nên được sử dụng với một lượng nhỏ vừa đủ.

Cây xô thơm Sage là cây gì

Cây xô thơm - Sage là cây gì

Các bạn hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Sage là cây gì? Nó là một loài cây thuộc họ Bạc hà, các anh chị em của cây xô thơm Sage là gì? Nó bao gồm: kinh giới cay (oregano), lá hương thảo (rosemary), cây húng tây (basil) và cỏ xạ hương (thyme).

Công dụng của Sage là gì? Ngoài việc dùng lá xô thơm để làm gia vị, Sage là cây gì hay cây xô thơm còn là một chất để làm sạch tự nhiên và làm thuốc trừ sâu. Không chỉ vậy, rất nhiều người còn đốt cây xô thơm trắng (hay gọi là Salvia Apiana) ở trong các nghi lễ thanh tẩy tâm linh nhằm tránh được các năng lượng tiêu cực và các vi khuẩn gây hại.

Với đa dạng công dụng như vậy, theo bạn các dạng của cây xô thơm Sage là gì? Nó luôn luôn có sẵn ở các dạng tươi, sấy khô hoặc là tinh dầu.

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

II. Thành phần dinh dưỡng của cây xô thơm Sage 

Từ những thông tin trên bạn biết được cây Sage là cây gì? Trung bình 100gr cây xô thơm Sage là gì? Nó sẽ gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 315 kcal
  • Carbohydrate: 60.73g
  • Chất xơ: 40.3g
  • Chất đạm: 10.63g
  • Chất béo: 12.75g
  • Vitamin C: 32.4mg
  • Vitamin B6: 2.69mg
  • Vitamin A: 5900IU
  • Vitamin E: 7.48mg
  • Vitamin K: 1714.5mg

Thành phần dinh dưỡng của cây xô thơm Sage

Thành phần dinh dưỡng của cây xô thơm Sage

Ngoài ra, cây xô thơm hay cây thảo dược Sage này còn chứa lượng lớn chất chống oxy hóa giúp cho cơ thể chúng ta trở nên khỏe mạnh hơn và nó bao gồm nhiều khoáng chất như: 1652 mg canxi, 28.12mg sắt, 428 mg magie, và 4.7mg kẽm,...

Xem thêm: Tinh dầu hương thảo là gì? Cách dùng tinh dầu hương thảo hiệu quả

III. Ứng dụng cây xô thơm Sage trong ẩm thực

Các bạn đã biết về Sage là cây gì? Vậy theo bạn, ứng dụng trong ẩm thực của Sage là gì? Tuy là một loại cây thảo dược, rau thơm nhưng mùi hương của lá xô thơm Sage lại ẩn, nó không lan tỏa ra nồng nàn như xạ hương, và sẽ nó dậy hơn mùi của ngò tây một chút, đặc biệt khi ăn vào nó lại nhẹ nhàng hơn so với húng tây. Do đó, lá xô thơm Sage đặc biệt thích hợp dùng với những món ăn có vị béo và bùi. Ứng dụng của Sage là gì? Nó thường được sử dụng rất phổ biến ở trong các món ăn của phương Tây và Trung Đông. Các tín đồ ẩm thực còn ví hương vị của lá xô thơm Sage cũng giống như là một cơn gió heo may, mang theo vị tê tê và man mát đọng lại trên đầu lưỡi. Những món ăn có sử dụng cây thảo dược Sage sẽ trở nên nồng ấm, hấp dẫn hơn và bởi vì những chất có trong Sage cũng sẽ tăng giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

Khi mà nấu các món có nguyên liệu như là thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, hay ngỗng), thịt lợn, hay xúc xích, phô mai… thì lá xô thơm Sage chính là một loại gia vị hoàn hảo để giúp tăng hương vị cho món ăn. Bên cạnh đó, thì cây thảo dược Sage cũng rất thích hợp khi mà kết hợp cùng khoai lang, các loại bí đỏ, hay cà tím, cà chua…

Chẳng hạn là như với món súp bí đỏ, nếu như mà bạn dùng loại rau nào mùi quá nhẹ thì sẽ không thể cân bằng được với vị béo, ngậy của bí đỏ, còn nếu như sử dụng loại rau có mùi nặng quá thì cũng sẽ không mang lại được hương vị tuyệt hảo nhất. Vậy nên, loại thảo mộc, cây thảo dược có hương vị nồng ấm, nhẹ nhàng như cây xô thơm Sage là thích hợp nhất.

Ứng dụng cây xô thơm Sage trong ẩm thực

 

Ứng dụng cây xô thơm Sage trong ẩm thực

Qua đây các bạn đã tìm hiểu qua được các ứng dụng của Sage là gì? Hoặc là với các món rau củ nướng, thì chỉ cần thêm một ít lá xô thơm Sage vào, sẽ khiến cho món ăn của các bạn trở nên hấp dẫn hơn và hương vị càng thêm quyến rũ, khó cưỡng đó.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể ngâm Sage vào trong mật ong, rồi dùng hỗn hợp đó để pha chế cocktail.

Xem thêm: Cider là gì? Điểm khác biệt giữa Cider và bia như thế nào?

IV. Tác dụng của cây xô thơm Sage trong sức khoẻ

1. Chứa nhiều chất để chống oxy hóa 

Như các bạn đã biết về Sage là gì, vậy theo bạn tác dụng đối với sức khỏe của Sage là gì? Cây xô thơm có chứa 160 polyphenol khác nhau, nó là các hợp chất hóa học mà có nguồn gốc thực vật hoạt động như là một chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn. Ngoài ra, với các axit như là axit chlorogenic, axit caffeic, hay axit rosmarinic, axit ellagic và rutin thì nó đều mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn như là giảm được nguy cơ bị ung thư, đồng thời cải thiện chức năng não và trí nhớ.

Theo một nghiên cứu cho thấy rằng thì 1 tách trà xô thơm (240ml) mà được uống hai lần mỗi ngày sẽ giúp cho các bạn tăng đáng kể khả năng chống oxy hoá, làm giảm được lượng cholesterol LDL "xấu" và cũng như tăng cholesterol HDL "tốt"

Chứa nhiều chất để chống oxy hóa

Chứa nhiều chất để chống oxy hóa

2. Hỗ trợ cho sức khỏe răng miệng

Tác dụng tiếp theo của Sage là gì? Nó còn được biết đến với tác dụng kháng khuẩn, và vô hiệu hoá các vi khuẩn gây ra các mảng bám ở răng chúng ta. Để chứng minh điều này, thì đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện và trong đó có 2 nghiên cứu nổi bật nhất.

Đầu tiên, nước súc miệng từ cây xô thơm Sage giúp tiêu diệt được hiệu quả vi khuẩn Streptococcus mutans, nó vốn nổi tiếng là nguyên nhân gây ra sâu răng. Thứ hai, một loại tinh dầu được chiết xuất từ cây xô thơm Sage có công dụng hiệu quả trong việc ngăn chặn được loại nấm Candida albicans, đây cũng là một loại nấm cũng có thể gây ra sâu răng.

3. Giảm được các triệu chứng mãn kinh

Vậy theo bạn ứng dụng của Sage là gì? Phụ nữ ở trước kỳ mãn kinh luôn luôn phải chịu đựng những thay đổi bất thường từ cơ thể như bốc hỏa, đổ mồ hôi nhiều, hay việc khô âm đạo do sự suy giảm nội tiết tố.

Để có thể làm giảm sự khó chịu này, người ta đã khuyên dùng cây xô thơm giúp làm giảm được số lượng và cũng như cường độ của các cơn bốc hoả. Hơn nữa, các hợp chất ở trong cây xô thơm thì nó có đặc tính giống như estrogen, cho phép chúng liên kết được với một số thụ thể nhất định ở trong não của bạn để giúp cho việc cải thiện trí nhớ và cả việc điều trị chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi nhiều đó.

4. Giảm được lượng đường ở trong máu 

Tác dụng trong việc giảm lượng đường trong máu của Sage là gì? Với nhiều nghiên cứu mà được thực hiện ở trên cả người và động vật, chiết xuất từ cây xô thơm Sage giúp cho chuột bạch mắc bệnh tiểu đường loại 1 kích hoạt được các thụ thể giúp làm loại bỏ axit béo tự do và dư thừa trong máu, đồng thời cải thiện độ nhạy của insulin. Còn đối với chuột bạch mà mắc tiểu đường loại 2, trà xô thơm Sage hoạt động giống như là metformin - đây là một loại thuốc được kê đơn để quản lý được lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh.

Không dừng lại ở đó tác dụng của Sage là gì, chiết xuất từ lá xô thơm đã được chứng minh là giúp làm giảm lượng đường ở trong máu và đồng thời cải thiện độ nhạy insulin với tác dụng tương tự như là rosiglitazone, đây là một loại thuốc chống bệnh tiểu đường khác.

Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu chính xác cho rằng cây xô thơm Sage giúp trị bệnh tiểu đường, mà đây chỉ là một phương pháp để giúp giảm lượng trong máu tối đa thôi nhé!

Giảm được lượng đường ở trong máu

Giảm được lượng đường ở trong máu 

5. Cải thiện và hỗ trợ cho sức khỏe não bộ

Tác dụng trong việc cải thiện và hỗ trợ sức khỏe não bộ của Sage là gì? Như các bạn đã biết, cây xô thơm Sage có chứa chất chống oxy hoá, đã được chứng minh là sẽ có tác dụng đệm cho hệ thống bảo vệ não của các bạn. Ngoài ra, chất này cũng có thể ngăn chặn được sự phân hủy của chất truyền tin hóa học như là acetylcholine (ACH) - đây là một chất có vai trò trong việc ghi nhớ và nó thường bị giảm đối với người mà mắc bệnh Alzheimer.

Đối với người lớn khỏe mạnh, cây xô thơm Sage đã được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ với liều lượng thấp. Liều cao hơn cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng và gia tăng sự tỉnh táo, cũng như bình tĩnh và sự hài lòng

6. Làm giảm được lượng cholesterol 

Tác dụng làm giảm lượng cholesterol của Sage là gì? Là một loại cholesterol "xấu" thì cholesterol LDL sẽ tích tụ ở trong động mạch của chúng ta và chúng là nguyên nhân trực tiếp để gây nên bệnh tim và cũng như những cơn đau tim. Giúp làm giảm được loại cholesterol này, các bạn có thể uống hai tách trà xô thơm Sage (mỗi tách 240ml) mỗi ngày, đồng thời nhờ đó còn làm tăng cholesterol HDL "tốt" trong máu.

Làm giảm được lượng cholesterol

Làm giảm được lượng cholesterol 

7. Giảm được nguy cơ mắc các bệnh ung thư 

Theo như những thí nghiệm ở trên động vật và ở trong ống nghiệm, cây xô thơm Sage có thể chống lại một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư miệng, hay ruột kết, gan, cổ tử cung, vú, da và thận. Trong các nghiên cứu này, chiết xuất từ cây xô thơm Sage không chỉ  giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, mà nó còn kích thích tế bào chết.

8. Có thể làm giảm tiêu chảy

Tác dụng làm giảm tiêu chảy của Sage là gì? Một nhánh xô thơm tươi cũng là một phương thuốc truyền thống để giúp cho bạn chữa bệnh tiêu chảy. Những thí nghiệm ở trên động vật và ở trong ống nghiệm đã cho thấy rằng, cây xô thơm Sage chứa các hợp chất giúp làm giảm tiêu chảy bằng cách làm cho ruột của bạn được thư giãn hơn đó .

9. Hỗ trợ cho sức khỏe của xương

Tác dụng trong việc hỗ trợ xương của Sage là gì? Trong cây xô thơm Sage có chứa một lượng lớn vitamin K - đây là một loại vitamin giúp hỗ trợ sức khỏe của xương, nếu như thiếu loại vitamin này, thì bạn rất có thể sẽ gặp các bệnh về loãng xương và gãy xương đó.

Xem thêm: Parsley là gì? Những điều cơ bản về Parsley mà nhân viên bếp cần biết

V. Cách bảo quản Sage là gì? 

Theo các bạn cách bảo quản Sage là gì? Đối với Sage khô nên được bảo quản ở trong lọ thủy tinh kín và phải  được cất để sử dụng trong khoảng 6 tháng nhé.

Cách bảo quản Sage là gì

Cách bảo quản Sage là gì

Còn với lá xô thơm tươi thì sau khi mà cắt nên được cất ở trong một túi nhựa hoặc là được bọc bằng khăn ẩm để trong tủ lạnh, điều này sẽ giúp giữ cho Sage của chúng ta được tươi. Bằng cách này thì Sage hoàn toàn có thể sử dụng từ 3 – 4 ngày.

Xem thêm: Balsamic vinegar - giấm Balsamic là gì? Tác dụng của giấm Balsamic

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp các bạn hiểu được cây Sage là cây gì, nó có phải cây thảo dược không, vị Sage là gì, ứng dụng của cây xô thơm Sage là gì và tác dụng của cây xô thơm Sage là gì, cách bảo quản Sage là gì. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Sage là gì và ứng dụng tuyệt vời của nó sẽ thật hữu ích với bạn đọc.