Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là một trong những ngành hot được nhiều sinh viên lựa chọn, vậy sinh viên sẽ học gì và làm gì khi theo đuổi ngành này? Tìm hiểu ngay để nắm bắt cơ hội cho chính bạn nhé!

Nền kinh tế hội nhập mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm ở những ngành nghề mới, sáng tạo hơn, thách thức hơn, hấp dẫn hơn. Trong những ngành này, không thể không nhắc đến Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng - Supply Chain Management. Đây là một lĩnh vực mới được biết đến một cách rộng rãi trong vài năm gần đây thu hút hàng ngàn sinh viên theo học, vậy liệu rằng ngành này có phù hợp với bạn không, hãy thử tìm hiểu tổng quan về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. 

I. Quản trị chuỗi cung ứng là gì?

Quản trị chuỗi cung ứng được hiểu đơn giản làn quản lý các hoạt động cung cầu của toàn bộ hệ thống doanh nghiệp bao gồm những hoạt động quản lý hậu cần như lập kế hoạch liên quan đến sản xuất, vận chuyển hàng hóa đến việc tìm nguồn cung ứng phù hợp để sản xuất và hoạt động logistics. Để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, doanh nghiệp phải đảm bảo sự phối hợp giữa các đối tác, nhà cung cấp nhằm mang lại sự hài lòng cho khách hàng. 

1

Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Mục tiêu cuối cùng của quản lý chuỗi cung ứng là tối đa tổng giá trị của chuỗi mà vẫn thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng nhờ vào sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả. Để thực hiện được điều này, quản lý chuỗi cung ứng phải quan tâm đến những yếu tố như khả năng phân phối sản phẩm, khả năng dự trữ, nguồn lao động, khả năng lưu kho và mức chi phí tối thiểu. 

Xem thêm: Chuỗi cung ứng là gì? Tầm quan trọng của chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp

II. Tại sao phải quản trị chuỗi cung ứng?

Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp vì liên quan đến toàn bộ quy trình cung ứng sản phẩm đến khách hàng. Do đó, việc quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả là mắt xích quan trọng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí: Khi hoạt động quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí lưu kho, giảm lượng hàng tồn nhờ vào khả năng dự báo nhu cầu khách hàng. Quản lý chuỗi cung ứng cần quan tâm đến lượng quản lý hàng tồn kho cần thiết cho từng thời điểm để tránh lượng tồn kho vượt quá mức cho phép làm tăng chi phí lưu kho.

Tạo lợi thế cạnh tranh: Chuỗi cung ứng chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí tạo thành sản phẩm. Vì vậy, khi quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao lợi nhuận. Bên cạnh đó, vận hành hiệu quả chuỗi cung ứng giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng nhờ khả năng cung ứng sản phẩm nhanh chóng.

2

Vì sao cần quản lỹ chuỗi cung ứng

Tác động đến khả năng phát triển của một doanh nghiệp: Quản trị chuỗi cung ứng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp và sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm. Chuỗi cung ứng liên quan đến tất cả hoạt động từ nguồn nguyên vật liệu, sản xuất và cung ứng sản phẩm, vì vậy nó tác động đến khả năng cung ứng sản phẩm của doanh nghiệp ra thị trường. 

Những lý do khác:

  • Dự báo khả năng sản xuất
  • Tăng mức lợi nhuận sau thuế
  • Cải thiện quá trình cung ứng hàng hóa

Xem thêm: Vendor là gì? Phân biệt vendor và supplier trong chuỗi cung ứng là gì?

III. Những vấn đề chính trong quản trị chuỗi cung ứng

3.1 Nền kinh tế thay đổi nhanh chóng

Trong một nền kinh tế có tốc độ thay đổi chóng mặt như hiện nay, việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả cũng không dễ dàng. Khi nền kinh tế phát triển, khách hàng khó tính hơn, yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ khách hàng cũng cao hơn. Vì vậy, việc cải tiến quản trị chuỗi cung ứng luôn luôn cần thiết để phục vụ được nhu cầu của người tiêu dùng. 

3.2 Luồng dữ liệu liền mạch

Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong thành công của một doanh nghiệp. Hoạt động lưu trữ và phân tích dữ liệu phục vụ cho việc đánh giá nhu cầu khách hàng của doanh nghiệp vẫn đang là bài toán khó vì doanh nghiệp chưa tìm được công cụ thích hợp để sử dụng. 

3.3 Kiểm soát chi phí

Để sản xuất ra một thành phẩm và cung ứng ra thị trường, doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chi phí sản xuất mà còn có chi phí logistics. Với những doanh nghiệp đa quốc gia, với hệ thống phân phối lớn, chi phí vận chuyển chiếm tỷ trọng cao trong giá thành sản phẩm. Đây cũng là lý do, nhiều doanh nghiệp đa quốc gia quyết định mở chi nhánh tại Việt Nam để cung cấp cho những đại lý Việt Nam phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Cách giải quyết này giúp gia tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

3

Vấn đề trong quản lý chuỗi cung ứng

3.4 Cấu hình mạng lưới phân phối

Mạng lưới phân phối hiệu quả phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng tại từng khu vực. Tại mỗi khu vực với năng suất tiêu thụ khác nhau dẫn đến nhu cầu đơn hàng cũng khác nhau và ảnh hưởng đến mức độ sản xuất và nhà cung cấp nguyên liệu. 

Bên cạnh đó, với những doanh nghiệp nội địa, mạng lưới phân phối sẽ quyết định vị trí họ đặt kho hàng nhằm giải quyết mạng lưới vận chuyển giữa các đơn vị, giữa nhà máy tới kho hàng và giữa kho hàng với những nhà bán lẻ. Tất cả những tính toán này nhằm tối thiểu chi phí sản xuất, mức tồn kho mà vẫn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3.5 Các chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối của một doanh nghiệp liên quan đến vị trí nhà kho và những nhà bán lẻ. Mỗi doanh nghiệp đều cân nhắc đến khả năng tiêu thụ hàng hóa của từng khu vực để đặt vị trí nhà kho, từ đó tối ưu thời gian vận chuyển. Một số chiến lược phân phối đang được áp dụng là chiến lược phân phối cổ điển, vận chuyển trực tiếp và chiến lược dịch chuyển chéo.

Ví dụ điển hình cho chiến lược phân phối là Apple, tại mỗi thị trường khác nhau, họ lựa chọn cách phối sản phẩm khác nhau. Tại Thái Lan, Singapore Apple mở Apple Store để phục vụ nhu cầu của tập khách hàng tại Đông Nam Á, tuy nhiên tại Việt Nam họ lại lựa chọn phân phối sản phẩm qua những nhà bán lẻ độc quyền. Apple xây dựng hệ thống nhà bán lẻ theo cấp độ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam. Chiến lược về mạng lưới phân phối của Apple khiến nhiều người tò mò và vô cùng nể phục vì tầm nhìn dài hạn của họ. 

3.6 Kiểm soát tồn kho

Tồn kho là một trong những vấn đề chính trong quản lý chuỗi cung ứng. Để đảm bảo mức độ tồn kho tối thiểu nhưng vẫn cung ứng được hàng hóa kịp thời cho khách hàng, doanh nghiệp cũng phải tính toán. Chi phí tồn kho hàng hóa có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp.

Để luôn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, doanh nghiệp cần dự báo được nhu cầu của khách hàng để tăng cường sản xuất vào thời điểm đó. Tuy nhiên, sau đó khi nhu cầu giảm, doanh nghiệp chỉ cần duy trì mức độ tối thiểu tồn kho để tối ưu chi phí tồn kho. Chu trình này liên tục xoay vòng, việc của doanh nghiệp là dự đoán trước thời gian và nhu cầu của khách hàng.

3.7 Các hợp đồng cung ứng

Hợp đồng cung ứng là một văn bản ràng buộc nhà cung cấp và người mua hàng về những điều kiện như sản phẩm, giá thành, số lượng và thời gian giao hàng, gửi trả hàng hóa, chất lượng và chiết khấu. Trong quản lý chuỗi cung ứng, để mang về lợi ích cho doanh nghiệp, nhân viên sẽ phải đàm phán những điều khoản có lợi cho doanh nghiệp với mức chiết khấu cao nhất có thể. Thông thường, hợp đồng thường là công cụ được doanh nghiệp sử dụng để tận dụng nguồn lực cung cấp nhiều nhất có thể. 

5

Đàm phán cần thiết cho quản lý chuỗi cung ứng

3.8 Tích hợp chuỗi cung ứng và cộng tác chiến lược

Trong quản lý chuỗi cung ứng, sẽ rất khó để một doanh nghiệp có thể tối ưu toàn bộ quy trình này vì nhiều lý do liên quan đến mục tiêu khác nhau và xung đột bộ phận và đối tác. Vì vậy, để giải quyết áp lực này, doanh nghiệp sẽ tích hợp chuỗi cung ứng và cộng tác chiến lược. Khi lựa chọn giải pháp này, doanh nghiệp sẽ cần xác định mức độ ảnh hưởng của đối tượng cộng tác và lượng thông tin có thể chia sẻ, mức độ và cách thức tích hợp phù hợp. 

3.9 Chiến lược sử dụng nguồn lực từ bên ngoài và thu mua

Một doanh nghiệp sẽ cần quan tâm đến khả năng sản xuất nội bộ và nhập từ bên ngoài. Việc xác định hoạt động sản xuất phù hợp với năng lực cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển khả năng sản xuất và kiểm soát nội bộ hiệu quả hơn. Tuy nhiên với những hoạt động sản xuất không thuộc năng lực cốt lõi thì nguồn lực bên ngoài chính là giải pháp. Khi sử dụng nguồn lực bên ngoài, doanh nghiệp cần xác định mức độ rủi ro phát sinh và lên kế hoạch để giảm thiểu nó. Để hoạt động quản lý chuỗi cung ứng vẫn trong tầm kiểm soát, doanh nghiệp sẽ hoạch định chiến lược thu mua và lựa chọn nhà cung cấp có uy tín có thể đảm bảo mức thời hạn và chất lượng sản phẩm.

3.10 Thiết kế sản phẩm

Nhiều doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí quản trị chuỗi cung ứng mà họ không thực hiện tái thiết kế. Tuy nhiên điều này không đúng. Đến một thời điểm, thị trường có sự thay đổi, doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện tái thiết kế. Hoạt động tái thiết kế giúp doanh nghiệp nhìn nhận và xác định những yếu tố cần loại bỏ để giảm chi phí hậu cần, giảm thời gian giao hàng. Những yếu tố nào thật sự cần thiết cần giữ lại để tối ưu quản lý chuỗi cung ứng

3.11 Công nghệ thông tin và hệ thống hỗ trợ ra quyết định

Công nghệ thông tin đã và đang giữ một vai trò quan trọng trong hầu hết hoạt động quản trị của doanh nghiệp, không riêng gì Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Việc áp dụng công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp làm việc với big data và xử lý big data. Trong quản lý chuỗi cung ứng, không phải toàn bộ dữ liệu đều cần thiết, doanh nghiệp cần biết dữ liệu nào cần thiết nên được giữ lại và dữ liệu nào cần bỏ qua để hoạt động phân tích hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tích hợp quản lý chuỗi cung ứng và thương mại điện tử để tạo lợi thế cạnh tranh.

3.12 Nhân sự phù hợp

Để làm được những việc trên, luôn đảm bảo được lợi ích của doanh nghiệp, nhân sự có nền tảng kiến thức chuyên ngành để hiểu cách vận hành của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, kiến thức là chưa đủ, họ cần có kỹ năng và một thái độ ham học hỏi để liên tục cập nhật những thay đổi của thị trường để áp dụng vào hoạt động quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. 

Xem thêm: Chi phí logistics là gì? Tổng quan về chi phí logistics tại Việt Nam

IV. Quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả hơn với giải pháp của CRIF D&B Việt Nam

Để tìm kiếm nhà cung cấp với khả năng sản xuất phù hợp mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm không phải vấn đề đơn giản. Vì vậy để mức độ rủi ro thấp, doanh nghiệp cần biết những thông tin chính xác về nhà cung cấp, CRIF D&B chính là giải pháp cho doanh nghiệp. 

CRIF D&B cung cấp cho doanh nghiệp những giải pháp quản lý rủi ro với thông tin chính xác và hữu ích từ doanh nghiệp. Từ nguồn thông tin được cung cấp, CRIF D&B sẽ đánh giá mức độ rủi ro tiềm ẩn thông qua báo cáo thông tin doanh nghiệp và báo cáo thông tin nhà cung cấp:

Báo cáo thông tin doanh nghiệp cung cấp những thông tin cần thiết về mức độ sản xuất, nhu cầu sản xuất, khả năng cung ứng để đáp ứng nhu cầu của thị trường tiềm năng. 

Báo cáo thông tin nhà cung cấp và giải pháp quản lý cung ứng đưa ra những chứng nha,a giám sát và phân tích cơ sở của nhà cung cấp nhằm giảm thiểu rủi ro. Kết hợp cùng báo cáo thông tin nhà cung cấp (SIR), doanh nghiệp có thể đánh giá nhà cung cấp và bên thứ 3 một cách chủ động và có hệ thống.

V. Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng học những gì?

Hiểu được tầm quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng, bạn có thắc mắc nếu bạn theo học Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, bạn sẽ được tiếp xúc với những gì?

Khi theo học Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, sinh viên được trang bị vốn kiến thức cơ bản và chuyên sâu về chuỗi cung ứng, hệ thống kho bãi, vận chuyển, sản xuất, quản trị chiến lược, quản trị rủi ro, các phương thức vận tải và những kiến thức bổ trợ như tài chính doanh nghiệp, marketing quốc tế,...

Khi quyết định theo học Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, sinh viên còn được cung cấp những kỹ năng chuyên môn như kỹ năng lập kế hoạch, phân tích thị trường, kỹ năng tính toán, xây dựng chiến lược và khả năng ngoại ngữ,...

Kiến thức về quản lý chuỗi cung ứng

Kiến thức về quản lý chuỗi cung ứng

Nếu bạn quyết định học ngành này, hãy đảm bảo mình có khả năng tính toán, tư duy logic để không bị áp lực nặng nề khi theo đuổi chương trình học. Với những môn học như hệ thống thông tin chuỗi cung ứng, quản lý phân phối, quản lý bán lẻ và tồn kho,... sinh viên sẽ tiếp xúc với lượng kiến thức lớn liên quan đến hệ thống và tính toán. Vì vậy không phải sinh viên nào cũng theo đuổi đến cùng ngành này, vì không phải dễ để bạn có thể nghiên cứu chuyên sâu về ngành này nếu không có sự đam mê. 

VI .6 lý do để chọn Logistics và quản lý chuỗi chuỗi cung ứng

6.1 Nghề không thể thiếu trong guồng quay kinh tế

Kinh tế phát triển, dẫn đến những hoạt động hỗ trợ kinh tế cũng phát triển theo, trong đó Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là một ngành quan trọng. Một người làm việc trong ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng cần có tầm nhìn dài hạn và khả năng phán đoán để luôn đi trước thị trường. Bên cạnh đó, khả năng làm việc và thiết kế hệ thống cũng vô cùng quan trọng để phát triển sản phẩm và quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Với tính chất công việc như trên, nhân sự làm việc ngành này cần có khả năng làm việc với quy trình sản xuất, tồn kho và phân phối hàng hóa nhằm cung ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, có thể thấy làm việc trong ngành này vô cùng áp lực và đòi hỏi cao nên hiện tại lực lượng lao động chưa đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường và vẫn đang là một trong những ngành thiếu lực lượng lao động chất lượng.

Xem thêm: Forwarder là gì? Công việc của forwarder trong ngành dịch vụ Logistic

6.2 Nhiều cơ hội việc làm

Như đã đề cập ở trên, nhu cầu việc làm trong ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng rất lớn, tuy nhiên để làm việc trong ngành, sinh viên cần được trang bị đủ kiến thức chuyên sâu và trau dồi kinh nghiệm làm việc. Với môi trường làm việc năng động, khuyến khích khả năng sáng tạo và tư duy quản lý, sinh viên có thể bắt đầu từ những công việc vị trí thấp để tìm hiểu và có cái nhìn chuyên sâu về ngành. 

6.3 Có cơ hội được làm việc và công tác ở nhiều nơi

Tính chất công việc liên quan đến nhiều thị trường khác nhau, nhiều nhà cung cấp cũng như đối tác trong và ngoài nước, vì vậy cơ hội được dịch chuyển rất nhiều. Bạn sẽ được làm việc với những đối tác nước ngoài mang đến cơ hội học hỏi và giao lưu văn hóa nước họ, bên cạnh đó bạn còn được tiếp xúc với những nền kinh tế phát triển trên thế giới để nâng cao nhận thức và học hỏi thêm cho bản thân và doanh nghiệp. Cơ hội thăng tiến và được tín nhiệm cao mang lại cho bạn cơ hội việc làm cao hơn. 

6.4 Đa dạng nghề nghiệp

Khi theo đuổi Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, bạn có thể thử sức ở nhiều vị trí khác nhau từ bộ phận sản xuất đến văn phòng. Ví dụ như kỹ sư hoạch định chiến lược, logistics, chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ vận tải,... Lĩnh vực này đang thiếu nhân sự nên cơ hội việc làm của bạn vô cùng cao với mức lương hấp dẫn.

Cơ hội làm việc và thăng tiến cao

Cơ hội làm việc và thăng tiến cao

6.5 Công việc thực tập dễ dàng

Doanh nghiệp đa quốc gia đang lựa chọn Việt Nam là một thị trường tiềm năng có cơ hội phát triển, vì vậy đây cũng là cơ hội cho những bạn sinh viên được làm việc và thực tập. Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở ra cơ hội thực tập cho sinh viên trong ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, họ sẵn sàng đưa sinh viên vào những môi trường làm việc áp lực để trau dồi và rèn giũa sinh viên, từ đó cơ hội thăng tiến cho sinh viên cao hơn. 

6.6 Cấp độ thỏa mãn nghề nghiệp cao

Trong một nghiên cứu cho thấy 79% lực lượng lao động đang làm việc tại những vị trí liên quan đến ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đều thỏa mãn với công việc này. Không chỉ mức thu nhập hấp dẫn, môi trường làm việc năng động, sáng tạo mà cơ hội du ngoạn và tiếp xúc với những quốc gia phát triển hơn cũng thu hút họ. Những yếu tố trên đủ để hấp dẫn những sinh viên có niềm đam mê với ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

VII. Kết

Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng không mới nhưng cũng không quá cũ vì khái niệm về ngành còn khá mơ hồ, sinh viên chưa được tiếp xúc và học hỏi chuyên sâu về ngành. Vì vậy, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng vẫn là một ngành hấp dẫn mang đến nhu cầu công việc cao cho sinh viên. Nếu bạn thật sự đam mê và mong muốn được làm việc liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng vì hãy bắt đầu ngay từ bây giờ.