Trong bối cảnh hiện nay, ngành logistics đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường các hoạt động giao thương phát triển, thúc đẩy nền kinh tế đất nước không ngừng đi lên. Hãy cùng 123job tìm hiểu tổng quan về ngành nghề đặc biệt này

Logistics là một lĩnh vực còn khá mới ở Việt Nam. Rất nhiều các bạn trẻ còn chưa biết hoặc khá mở hồ về ngành học này. Tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế toàn cầu như hiện nay thì ngành logistics là gì được cho là có sự đóng góp không hề nhỏ trong sự nghiệp phát triển nền kinh tế đất nước.

Vậy ngành logistics là gì? Các vị trí trong ngành logistics hay việc làm logistics là gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp các thông tin liên quan đến công việc của nhân viên logistics nhằm cung cấp và giải đáp các thắc mắc của các bạn về lĩnh vực thú vị trên.

I. Ngành logistics là gì?

Có rất nhiều cách định nghĩa về logistics, tuy nhiên, các bạn có thể hiểu đơn giản logistics chính là dịch vụ vận chuyển hàng hóa một cách tối ưu nhất từ các nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp biết tận dụng logistics trong hoạt động kinh doanh sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ về thời gian cũng như nhân lực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp.

logistics là gì

Ngành logistics là gì?

II. Cơ hội và thách thức việc làm logistics 

1. Cơ hội

Như đã nói ở trên, ngành logistics là một lĩnh vực khá mới và đang rất phát triển ở Việt Nam cho nên sẽ giúp cho các bạn sinh viên theo học ngành này có thêm nhiều cơ hội về nghề nghiệp trong tương lai.

Trên thị trường, ngành logistics được cho là một mắt xích vô cùng quan trọng, giúp hàng hóa nhanh tới với người tiêu dùng đồng thời cũng đảm bảo nguồn nguyên liệu tới với nhà sản xuất. Chính vì vậy, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động về nhân viên logistics đòi hỏi nguồn nhân lực lớn đáp ứng sự phát triển.

logistics là gì

Việc làm logistics nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức

2. Thách thức

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mà ngành logistics mang lại cũng kéo theo một số thách thức như:

Chính vì là lĩnh vực mới, cho nên các bạn muốn thành công hoặc có thể theo đuổi được với nghề thì trước hết cần phải thông thạo ngoại ngữ. Vì các doanh nghiệp hoạt động logistics đề có xu hướng là hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, cho nên ngoại ngữ là yếu tố quan trọng.

Bên cạnh đó, ngành logistics cũng đòi hỏi các bạn phải di chuyển nhiều, vì chủ yếu công việc này sẽ liên quan chủ yếu đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

III. Cấp bậc nghề nghiệp việc làm logistics 

Cũng giống như các lĩnh vực khác, hiện nay ngành logistics được chia thành 5 cấp bậc như:

  • Giám đốc chuỗi cung ứng (logistics chain director), người nắm giữ vị trí này sẽ phải phụ trách tất cả các hoạt động trong ngành logistics mà có liên quan đến chuỗi cung ứng cả ở trong nước lẫn quốc tế
  • Giám đốc logistics, với vị trí này, người đảm nhận chính là người quản lý, đứng đầu, kiểm soát và phân bổ tất cả các hoạt động logistics trong doanh nghiệp bạn.
  • Quản lý logistics (Logistics manager), như tên gọi của chức vụ, quản lý logistics chính là những người giúp việc cho cấp trên của mình trong việc quản lý nhân sự nhằm đảm bảo hiệu quả công việc.
  • Giám sát logistics (logistics Supervisor), có một số công ty bỏ quan chức vụ, tuy nhiên công việc của họ là giám sát quá trình làm việc của nhân viên, đảm bảo tiến độ làm việc.
  • Nhân viên logistics, những sinh viên theo học ngành logistics thường bắt đầu ở vị trí nhân viên logistics, vị trí này giúp bạn có thể trau dồi thêm kinh nghiệm về nghề nghiệp đồng thời là bước đầu làm quen về logistics.

IV. Các vị trí trong ngành logistics.

Dưới đây là các vị trí trong ngành logistics nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động logistics ở các doanh nghiệp đó là:

1. Nhân viên vận hành kho

Đối với nhân viên vận hành kho, công việc chủ yếu của họ là nhập đơn và sắp xếp lịch vận chuyển hàng hóa trong thời gian phù hợp tới khách hàng. Quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến điều vận, bốc, dỡ hàng hóa. Giám sát công tác kiểm tra số lượng và chất lượng của hàng hóa từ quá trình xuất kho cho tới khi hàng hóa tới được tay khách hàng. Bên cạnh đó thực hiện việc quản lý lưu chuyển chứng từ đồng thời giải quyết các chứng từ phát sinh từ phía khách hàng.

Với công việc này, yêu cầu bạn phải có chuyên môn và nghiệp vụ về vận tải, ngoại thương. Ngoài ra cũng phải có khả năng phân tích, tổng hợp và lên kế hoạch khoa học, thành thạo thao tác trên máy tính...

2. Nhân viên kinh doanh

Với nhân viên kinh doanh, họ cần có chiến lược và kế hoạch cụ thể nhằm thuyết phục khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Thường xuyên cập nhật các chính sách ưu đãi mới tới khách hàng, đảm bảo duy trì số lượng khách hàng vốn có, đồng thời chăm sóc các khách hàng mới sử dụng, giám sát chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi tới tay khách hàng.

Về yêu cầu công việc của nhân viên kinh doanh trong ngành logistics cần có kỹ năng cơ bản về sale, giao tiếp, xử lý các tình huống phát sinh.

3. Nhân viên chứng từ.

Với nhân viên chứng từ, công việc cụ thể là soạn thảo các chứng từ có liên quan trong việc xuất, nhập hàng hóa. Chuẩn bị các chứng từ nhằm khai báo hải quan ví dụ như: giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng… Đồng thời thực hiện lưu trữ mọi chứng từ, hồ sơ liên quan.

Yêu cầu công việc của nhân viên chứng từ đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn về luật, các loại giấy tờ, thủ tục hải quan… đồng thời thành thạo thao tác tin học văn phòng.

4. Nhân viên cảng

Công việc chính của nhân viên cảng chính là thực hiện kiểm tra về an toàn lao động, quá trình dỡ xếp hàng hóa, kiểm soát các thiết bị làm việc… Ngoài ra, tiến hành sắp xếp, điều động công nhân, máy móc, phương tiện hợp lý.

Yêu cầu công việc của nhân viên cảng đó là: có kiến thức chuyên môn về hoạt động xuất nhập hàng hóa, lĩnh vực về thủ tục hải quan, đặc biệt thông thạo ngoại ngữ, có trách nhiệm trong công việc. 

logistics là gì

Các vị trí trong ngành logistics hiện nay rất được ưa chuộng

5. Chuyên viên thu mua

Công việc cơ bản của vị trí chuyên viên thu mua đó là: lên các kế hoạch, danh sách cho các hoạt động thu mua được ưu tiên, trao đổi, làm việc trực tiếp với phòng kế hoạch và sản xuất. Thực hiện đánh giá, đưa ra các yêu cầu trong quá trình mua hàng. Cung cấp những thông tin hoặc các văn bản cần thiết cho các nhà cung cấp.

Bên cạnh đó, thực hiện giải quyết các sự cố phát sinh của các đơn hàng, giám sát mọi hoạt động của đơn hàng đồng thời đảm bảo đơn hàng đó phải tuân thủ theo đúng hợp đồng đã được ký kết trước đó.

Yêu cầu công việc của chuyên viên thu mua: bạn phải có kiến thức về các loại sản phẩm, đặc biệt là về chất lượng và giá cả của hàng hóa. Ngoài ra, chuyên viên thu mua cũng cần có kỹ năng về quản lý tài chính, kỹ năng giao tiếp, đàm phán, biết duy trì các mối quan hệ...

6. Nhân viên giao nhận

Công việc chính của nhân viên giao nhận chính là thực hiện tiếp nhận và xử lý thông tin về các lô hàng đã nhận. Lấy các loại giấy tờ có liên quan như giấy ủy quyền từ đại lý hay hãng tàu vận chuyển. Thực hiện, tư vấn giải đáp cho khách hàng để có giải pháp phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ phận có liên quan nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất, cập nhật về thời gian giao hàng.

Yêu cầu công việc, nhân viên giao nhận cần có kỹ năng xử lý tình huống tốt, yêu thích công việc, có kiến thức cơ bản về công tác giao nhận hàng hóa...

7. Nhân viên hiện trường

Đối với nhân viên hiện trường công việc chính của họ đó là khai báo hải quan tại cảng, thực hiện giám sát quá trình đóng gói và xếp hàng tại kho. Đồng thời, phối hợp với các bộ phận khác nhằm tiếp nhận các chứng từ liên quan và thực hiện giao hàng cho khách đúng như thời hạn ban đầu. Ngoài ra, thường xuyên báo cáo chi tiết công việc cho cấp trên của mình.

Về yêu cầu công việc của nhân viên hiện trường, có những kiến thức cơ bản trong việc thông quan hàng hóa, giao nhận hàng, các thủ tục về hải quan… Ngoài ra, cần phải đam mê công việc, chịu được những áp lực cao, thông thạo ngoại ngữ...

8. Nhân viên hải quan

Công việc cụ thể: thực hiện kiểm tra, giám sát các loại giấy tờ, chứng từ về xuất nhập khẩu, đảm bảo đúng với quy định của pháp luật hiện hành. Tiến hành kiểm tra, phân luồng hàng hóa cho phù hợp. Thực hiện công tác khai báo hải quan trên phần mềm và hướng dẫn nhân viên hiện trường làm các thủ tục để thông quan hàng hóa.

Yêu cầu công việc: để trở thành nhân viên hải quan, bạn cần có kiến thức về vận tải hàng hóa, các nghiệp vụ cần thiết khác trong quá trình làm việc. Giỏi giao tiếp, thông thạo nghiệp vụ, ngoại ngữ...

9. Chuyên viên thanh toán quốc tế

Công việc cụ thể: chuyên viên thanh toán quốc tế phải tiếp nhận các chứng từ hoặc cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế. Thực hiện kiểm tra các loại giấy tờ mang tính pháp lý, các hồ sơ của khách hàng và đảm bảo các loại giấy tờ đó đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Thực hiện giải quyết các khiếu nại từ khách hàng đối với các giao dịch. Lưu giữ các hồ sơ giao dịch, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ của mình.

Yêu cầu công việc: chuyên viên thanh toán quốc tế đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng cơ trong lĩnh vực tài chính, kinh tế, ngân hàng, nghiệp vụ ngoại thương, thông thạo ngoại ngữ…yêu thích và đam mê công việc, trung thực, chịu được áp lực cao.

10. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Công việc cụ thể của nhân viên chăm sóc khách hàng: thực hiện giới thiệu, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu tới khách hàng. Thông báo thường xuyên về tình trạng giao hàng hóa. Xử lý các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng. Lưu giữ hồ sơ, thông tin của khách hàng nhằm tạo dựng mối quan hệ thân thiết. 

Yêu cầu công việc: cần có khả năng giao tiếp tốt, biết nắm bắt tâm lý khách hàng. Đồng thời có kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh quốc tế, ham học hỏi, biết nắm bắt và tận dụng thời cơ.

V. Nên học ngành logistics ở đâu?

Chính vì sự cần thiết và quan trọng của ngành logistics mà hiện nay ở Việt Nam, cũng có một số trường đại học, cao đẳng mở lớp đào tạo về các vị trí trong ngành logistics này. Nắm bắt được sự phát triển của logistics trên thị trường cho nên những năm gần đây các trường đại học đã cho ra đội ngũ logistics khá đông. Nếu như bạn yêu thích ngành logistics, bạn có thể theo học ở các trường như:

  • Đại học Giao thông vận tải Hà Nội/ Hồ Chí Minh
  • Đại học Tài chính
  • Đại học Hàng hải Việt Nam
  • Đại học Ngoại thương (cả 3 cơ sở đều đào tạo)
  • Đại học quốc gia Hà Nội (Đại học quốc tế - Đại học kinh tế Luật)
  • Cao đẳng Tài chính hải quan…
  • Đại học quốc tế RMIT Việt Nam.

VI. Kết luận

Trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế toàn cầu như hiện nay ở Việt Nam, thì ngành logistics là một công việc không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp chuyên kinh doanh về các sản phẩm, hàng hóa. Chính vì sự phát triển mạnh mẽ đó đòi hỏi phải có một đội ngũ trí thức lớn được đào tạo về ngành logistics. 

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về ngành logistics là gì và tổng quan nghề nghiệp việc làm logistics. Hy vọng qua bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về công việc mà nhân viên logistics phải làm và có định hướng đúng về nghề nghiệp tương lai.