“Content is King”- Câu nói nổi tiếng của Bill Gates mà chắc hẳn những ai làm lĩnh vực marketing từng được nghe qua. Vậy cách làm content marketing thế nào để hiệu quả nhất. Cùng theo dõi bài viết để học hỏi cách làm từ 20 thương hiệu nổi tiếng nhé!

Trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu content marketing là gì? Content là toàn bộ nội dung có trên website bao gồm cả video, text, infographic, hình ảnh… mà người dùng có thể nhìn thấy. Khi bạn muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng thì đó gọi là Marketing, hay Marketing còn được gọi là tiếp thị. Vậy Content marketing được hiểu là tiếp thị bằng nội dung.

Content Marketing đang được nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn bở đây là bước quan trọng nhất để đưa thương hiệu lên ngôi, đến gần hơn với khách hàng. Cùng theo dõi tiếp bài viết để học hỏi ngay cách viết content marketing hiệu quả từ những thương hiệu nổi tiếng nhé!

20 chiến dịch content marketing thành công nhất mọi thời đại20 chiến dịch content marketing thành công nhất mọi thời đại

I. Buffer

Buffer là một trong những ví dụ điển hình sử dụng Guest Blogging (là một người sở hữu trang web hay blog để tạo ra những bài viết độc đáo và nguyên bản, sau đó xuất bản bài viết đó lên một blog hay một site khác, tác giả thường đặt ở phía cuối của bài viết) để thúc đẩy sự phát triển ban đầu. 

Một trong những cách làm content marketing của Buffer là viết bài hàng ngày và xuất bản nội dung trên các trang có khả năng hiển thị cao. Đây là một chiến lược hiệu quả giúp Buffer thu hút hơn 100.000 người dùng đầu tiên. Trên blog của Buffer, công ty đã tập trung vào việc viết cho những người ảnh hưởng đến khách hàng của họ, sản xuất những nội dung chất lượng và có tính chia sẻ cao.

Hiện nay Buffer có 4 blog chính là: Products, Pricing, resources và customer. Họ thường chia sẻ nội dung hay, độc đáo nhất của mình thông qua chiến lược Email Marketing. Buffer quan tâm nhiều đến việc xây dựng một sản phẩm chất lượng, mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng và ý thức cộng đồng kết nối khách hàng. Hiện nay đây là một trong những thương hiệu uy tín và đáng tin cậy, với gần 73.000 người dùng và khoảng một triệu người theo dõi trên các phương tiện truyền thông xã hội.

II. Hubspot

Nếu nhắc tới những chiến lược Content Marketing thành công thì không thể không kể tới Hubspot. Ngoài việc tạo ra nhiều công cụ miễn phí, Hubspot đã tạo ra Content Marketing hay bằng cách:

  • Viết bài, đăng blog chuyên sâu về những vấn đề mà khách hàng tiềm năng của họ quan tâm
  • Nâng cấp để cho content marketing thêm hấp dẫn, độc đáo như thêm eBook vào bài đăng trên blog của họ
  • Tạo một trung tâm chia sẻ những nội dung giáo dục (có khoảng 321.000 khách hàng truy cập mỗi tháng), đây cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá các chương trình chứng nhận và đối tác của mình
  • Sáng tạo những video ngắn trên Facebook và sử dụng LinkedIn để gửi lưu lượng truy cập đến những video đó

Hubspot- Công ty luôn có sự sáng tạo trong các chiến lược Content marketingHubspot - Công ty luôn có sự sáng tạo trong các chiến lược Content marketing

III. Rip Curl

Rip Curl là một nhà sản xuất và nhà bán lẻ đồ thể thao lướt sóng và các sản phẩm đi kèm, đồng thời cũng là nhà tài trợ thể thao lớn. Rip Curl đã được người tiêu dùng biết đến từ rất lâu tuy nhiên qua một ấn phẩm trực tuyến: The Search thì tên tuổi của thương hiệu lại càng phổ biến và được tin tưởng hơn. 

The Search là nơi lưu trữ những cuộc tìm kiếm của người đam mê lướt sóng, cách lướt sóng, những bức ảnh đẹp và câu chuyện thực tế từ những người lướt sóng. Với hơn 100.000 người đăng ký trên YouTube và hơn 2 triệu người theo dõi trên Facebook, đây là một minh chứng tuyệt vời về cách làm content marketing phù hợp với đối tượng mục tiêu để phát triển doanh nghiệp của bạn và tạo doanh thu cho doanh nghiệp. Hiện Rip Curl đã trở thành một trong những công ty lướt sóng lớn nhất ở Châu  Âu, Úc, Nam Mỹ, Bắc Mỹ và Nam Phi.

IV. GE

GE từ lâu đã được biết đến như một doanh nghiệp buồn tẻ về các lĩnh vực như tuabin gió, động cơ phản lực, đầu máy xe lửa... được thành lập từ cuối thế kỷ 19 với thu nhập cả năm 2004 lên đến 152,4 tỷ đô la. Nhưng đến năm 2011, tạp chí Fortune xếp hạng GE là công ty lớn thứ 6 ở Mỹ, cũng như lợi nhuận cao thứ 14. Chiến dịch Content Marketing trên Instagram đã thay đổi GE một cách xuất sắc. 

GE kết hợp chiến dịch với Influencer Marketing, chọn 6 KOL có ảnh hưởng trên Instagram và một số người hâm mộ để làm #GEInstaWalk. Họ được đi một tour tham quan các cơ sở sản xuất của GE và chụp ảnh tùy thích, đăng tải lên Instagram với Hashtag #GEInstaWalk. Và kết quả cuối cùng của chiến dịch content marketing thu được là một con số bất ngờ: 

  • Có khoảng 8 triệu lượt xem tài khoản Instagram của GE
  • Khoảng 3 triệu lượt truy cập cho mỗi chuyến tham quan
  • Thêm 3.000 người theo dõi mới
  • Đặc biệt hơn là chiến lược content marketing hay này được thực hiện mà không có bất kỳ quảng cáo trả tiền nào.

Chiến lược Content Marketing của GE cũng mang lại những kết quả bất ngờChiến lược Content Marketing của GE cũng mang lại những kết quả bất ngờ

V. Glossier

Glossier là công ty rất quan tâm đến việc sử dụng cách làm content marketing do người dùng tạo để quảng bá thương hiệu của họ trên Instagram.

Thứ nhất, điều này sẽ cắt giảm khối lượng công việc cho các Content Creator. Thứ hai là làm khách hàng cảm thấy thoải mái và vui vẻ vì mình được thương hiệu quan tâm. Sử dụng nội dung do người dùng tạo sẽ giúp tiếp cận và tương tác nhiều hơn. Với hơn 1 triệu người theo dõi hiện nay trên Instagram, có lẽ chiến lược content marketing này thực sự hữu dụng.

VI. Intrepid Travel

Intrepid Travel là công ty về du lịch mạo hiểm, sở hữu một Content Hub được gọi là The Journal. Trong The Journal, bạn sẽ tìm thấy những câu chuyện thực tế từ chính các vị khách du lịch chia sẻ trải nghiệm của họ, điều này giúp công ty kết nối nhiều hơn với khán giả mục tiêu. 

Mặt khác, xu hướng mới trong Content Marketing của Intrepid Travel là đăng những hình ảnh hấp dẫn từ khách du lịch trên Facebook, kèm theo đó là nội dung của riêng mình. Điều này mang lại cho công ty gần nửa triệu người theo dõi trên Facebook và các trang truyền thông xã hội khác.

VII. Superdrug

Một chiến dịch Content Marketing thành công tiếp theo mà 123job muốn gửi đến bạn đọc là Superdrug. Thương hiệu đã sử dụng cả xuất bản và truyền thông xã hội để thu hút sự chú ý của khán giả muốn nâng cao nhận thức về các vấn đề trên cơ thể. 

Để làm được điều này, Superdrug đã mời 18 nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng trên khắp thế giới chỉnh sửa ảnh của một mô hình trong Photoshop để phù hợp với tiêu chuẩn về cái đẹp của từng đất nước. Công ty đã xuất bản, đăng tải kết quả của chiến dịch trên Buzzfeed và Huffington Post và thành quả đạt được cuối cùng là:

  • Phủ rộng phần tin tức quốc tế và vị trí với các ấn phẩm lớn như New York Times, Business Insider và The Telegraph
  • Có khoảng 3 triệu lượt xem
  • Khoảng 1 triệu lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội
  • Thêm vào đó, trong vòng 5 ngày, công ty có hơn 700.000 lượt xem trang trên trang web.

VIII. Zomato

Zomato là một ứng dụng tìm kiếm nhà hàng và giao đồ ăn dành cho thiết bị di động, hiện có mặt trên 24 quốc gia. Doanh nghiệp thường xuyên sử dụng những yếu tố hài hước trong các loại Content Marketing của mình. Đặc biệt, Zomato tạo ra và chia sẻ những hình ảnh có yếu tố sáng tạo, độc đáo và hài hước trên các trang mạng xã hội của mình.

Những hình ảnh tuy đơn giản, ngắn gọn nhưng đã đóng góp vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing của công ty. Zomato hiện có hơn 1,3 triệu người theo dõi trên Twitter và 1.7 triệu trên Facebook, ứng dụng của doanh nghiệp đạt con số hàng trăm nghìn lượt tải xuống.

Chiến lược Content Marketing đã đóng một vai trò không nhỏ cho ZomatoChiến lược Content Marketing đã đóng một vai trò không nhỏ cho Zomato

IX. Shutterstock

Với thông điệp “It’s not stock, it’s Shutterstock”, Shutterstock đã nâng cao vị thế của mình là một kho lưu trữ ảnh hàng đầu trên thế giới với hơn 550.000 người đóng góp từ khắp mọi nơi. Thương hiệu này tuyên bố rằng sẽ có khoảng hơn 1,5 triệu tài sản mới được thêm vào mỗi tuần vào trên trang Shutterstock, đảm bảo rằng khách hàng luôn có quyền truy cập vào nội dung mới nhất có sẵn, ở bất cứ đâu để đáp ứng nhu cầu của họ.

X. Rolex

Rolex là một trong những thương hiệu có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, là người bạn đồng hành của các nhà lãnh đạo, những người nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Bạn là một thương hiệu mang tính biểu tượng, điều đó không có nghĩa là hoàn toàn không thể làm được những chiến dịch Content Marketing

Rolex chứng minh điều đó bằng cách truyền tải những nội dung chất lượng và vượt thời gian của thương hiệu mình thông qua những bức ảnh tuyệt vời, chất lượng toả sáng. Ngoài ra, Rolex giới thiệu một đoạn phim dài 60 phút mang tên “Celebrating Cinema” trong Giải thưởng Học viện năm 2017. Clip này cho thấy các biểu tượng của Hollywood như Al Pacino, Peter Sellers, Jim Carrey, Marlin Brando, Harrison Ford, Paul Newman đều xuất hiện trong những phân cảnh đặc sắc, đáng nhớ của họ cùng với chiếc đồng hồ Rolex. Điều đặc biệt là những diễn viên này không được tài trợ hoặc trả tiền bởi nhãn hiệu sang trọng. Chỉ là họ tình cờ đeo một chiếc đồng hồ Rolex trong những khoảnh khắc đầy kịch tính này. 

Chính vì vậy mà thương hiệu đã mang tên tuổi của mình đến gần hơn với khách hàng, hiện nay Rolex có hơn 7 triệu người theo dõi trên Instagram và khoảng 7 triệu người trên Facebook.

XI. Blendtec

Với những Video ấn tượng, độc đáo, Blendtec đã chứng minh rằng thứ nhàm chán như máy xay sinh tố vẫn có thể khiến khán giả say mê. Bản thân máy xay sinh tố có thể không có vẻ gì thú vị, nhưng chúng sẽ được nhiều người quan tâm hơn khi bạn đặt những thứ kỳ lạ vào trong máy. Loạt video với nội dung chính mang tên Will It Blend đã đưa công ty lên tầm cao mới và dẫn đến doanh số bán hàng tăng 700% trong khoảng thời gian ba năm.

Ngày nay, kênh YouTube của Blendtec có hơn 850.000 người đăng ký và chiến dịch vẫn phát triển mạnh mẽ, với video thường xuyên thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, thậm chí còn những video còn đạt con số hơn 6 triệu lượt xem. 

Nhờ chiến lược content Marketing độc đáo, chiếc máy xay sinh tố của  Blendtec cũng thu hút nhiều khách hàng hơnNhờ content Marketing độc đáo, chiếc máy xay sinh tố Blendtec cũng thu hút nhiều khách hàng hơn

XII. Hootsuite

Khi đang thực hiện những chiến dịch Content Marketing, có một cách hay để thu hút khán giả nhiều hơn đó là sử dụng văn hóa đại chúng những đề tài phổ biến. Ví dụ như series phim nổi tiếng trong nhiều năm gần đây và được công chúng đón nhận nhiều như Game of Thrones. Hootsuite đã thông minh áp dụng dụng điều này để kể một câu chuyện dễ hiểu về thương hiệu của mình thông qua một video mang tên A Game of Social Thrones. Hiện video này được đánh giá là nội dung thương hiệu thành công nhất của Hootsuite từ trước cho đến bây giờ.

XIII. Old Spice

Đối với một thương hiệu đã được thành lập từ năm 1937, Old Spice đang làm rất tốt các chiến dịch Marketing của mình để tương tác với khách hàng tiềm năng. 9 năm trước, Old Spice đã có những chiến lược thất bại và bị các đối thủ cạnh tranh bỏ xa. 

Cho tới khi họ có một ý tưởng tuyệt vời bỏ đi hình ảnh thế giới cũ, thay thế bằng một người mới trẻ trung hơn, có tầm ảnh hưởng và mang lại sự hài hước cho các video của mình. Thì Old Spice đã thực sự quay trở lại, thu hút nhiều thế hệ trẻ và được đón nhận nhiều hơn. 

XIV. LinkedIn

Nếu bạn muốn biết cách sử dụng LinkedIn một cách thành thạo và hiệu quả, không ai hiểu rõ hơn chính bản thân LinkedIn. Đó chính là lý do tại sao ebook của công ty về chủ đề Marketing nhận được sự quan tâm rất lớn. Trang landing của eBook là một loạt các mẹo và số liệu thống kê, nó thu hút hầu hết người dùng LinkedIn muốn tham gia ngay lập tức. LinkedIn đã tiếp tục sử dụng chiến lược này bằng cách tạo ra nhiều hướng dẫn Marketing hơn cho người tiêu dùng. 

XV. Simply Business

Một trong những ví dụ về chiến lược content Marketing theo mô hình B2B tốt nhất là từ Simply Business, một công ty bảo hiểm của Anh và được biết về một loạt các mẹo và hướng dẫn hữu ích. Họ sản xuất và tổng hợp một lượng lớn nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng mục tiêu của họ. Simply Business đã chia sẻ rất nhiều kiến ​​thức trên trang web của mình dưới dạng bài viết, blog và hướng dẫn tương tác khác. Đó được xem là một trong những cách sắp xếp nội dung hiệu quả và gây ấn tượng với khách hàng nhất. 

Simply Business đã xây dựng hàng trăm liên kết khác nhau và hàng nghìn tương tác cho các phần nội dung trên trang web của mình. Và thực tế là nội dung của công ty đã thu hút một lượng lớn khán giả quan tâm, chính họ cũng là những người sau này có thể trở thành khách hàng chính của thương hiệu.

XVI. Coca-Cola

Coca-Cola đã sử dụng chiến lược cá nhân hóa để khiến mọi người chú ý và nói về thương hiệu của họ. Công ty đã khởi động chiến dịch Share a Coke tại Úc bằng cách đặt 150 tên phổ biến nhất trên chai. Sau đó, Coca-Cola khuyến khích mọi người chia sẻ Coke với ai có tên đó.

Vượt ngoài sự mong đợi của Coca-Cola, khi chiến dịch bắt đầu đi vào hoạt động, nó đã tạo nên một cơn “chấn động” mạnh, làm sôi sục cả đất nước Australia vào thời điểm đó. Chiến dịch content marketing đó đã lan truyền rất mạnh, dẫn đến doanh thu 250 triệu chai và lon trong suốt mùa hè. Không ngạc nhiên khi chiến dịch sớm được triển khai cho các địa điểm khác nhau.

Chiến lược Content Marketing của Coca-Cola được đông đảo khách hàng đón nhậnChiến lược Content Marketing của Coca-Cola được đông đảo khách hàng đón nhận

XVII. Charmin

Một ví dụ về Content Marketing mà 123job muốn gửi đến bạn đọc nữa là từ  Charmin. Thương hiệu luôn tạo ra được cảm giác hài hước trong quảng cáo truyền hình của mình và điều đó thể hiện trong ứng dụng mang tên Sit or Squat.

Ứng dụng này nhằm mục đích giúp mọi người tìm phòng tắm sạch sẽ ở gần đó khi họ cần chúng một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất. Sit Or Squat sẽ đặt danh sách những nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ trên bản đồ. Các địa điểm sạch sẽ có chữ “sit’’(Ngồi) màu xanh lục, và ngược lại sẽ có chữ “Squat” màu đỏ. Người dùng có thể xếp hạng và đánh giá các nhà vệ sinh, đồng thời có những chia sẻ kinh nghiệm để giúp đỡ người khác. Cho đến nay, lượt tải xuống ứng dụng đã gấp hơn 100.000 lần và không ai quên được thương hiệu Charmin.

XVIII. Burberry

Một trong những chiến dịch Content Marketing thành công, nổi bật nhất của Burberry là Burberry Kisses (Nụ hôn Burberry), kết hợp công nghệ trên điện thoại di động với mong muốn kết nối giữa con người. Trên nền tảng trình duyệt Web, người dùng có thể nhấn môi của họ vào màn hình và gửi một nụ hôn ảo cho bất cứ ai hoặc là hôn trực tiếp lên màn hình cảm ứng của thiết bị. Chiến dịch cũng cho phép mọi người sử dụng Google Maps và  Google Street View để xem hành trình những nụ hôn ảo diễn ra như thế nào.

Bằng việc tạo ra những trải nghiệm vừa cá nhân, vừa thuận tiện cho việc chia sẻ và hấp dẫn với tất cả mọi người, chiến dịch này đã tạo ra được mối liên kết cảm xúc với nhãn hàng Burberry một cách chân thực nhất. Chiến dịch đã đạt được một vài con số đáng chú ý như:

  • Có trên 2.370.000 kết quả tìm kiếm cho “Burberry Kisses” trên Google.com
  • Đã có hơn 13 K+ thành phố tham gia gửi những nụ hôn trong vòng 10 ngày đầu tiên
  • 109 triệu dặm là tổng quãng đường mà những nụ hôn đã bay qua – tính tới ngày 25/6/2013

XIX. Buzzstream

Buzzstream tạo ra một chiến lược Content Marketing trong suốt khoảng thời gian là 9 tháng, với kết quả ấn tượng từ 19 chiến dịch, bao gồm 320 câu chuyện nhà xuất bản và 66.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Mục tiêu của công ty là tăng chuyển đổi (đăng ký người dùng mới), tiếp cận và nhận thức về thương hiệu cho BuzzStream.

XX. Lush

Lush đã kết hợp rất nhiều các kỹ thuật Content Marketing khác nhau để tiếp cận đối tượng khách hàng của họ. Từ những video hậu trường của sản phẩm, cho tới những video được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội, Lush khuyến khích người dùng chia sẻ hình ảnh và hashtag của sản phẩm đang hoặc sắp được sử dụng. Instagram là một trong những nền tảng quan trọng của thương hiệu này với số lượng người theo dõi đạt trên con số hơn 4 triệu.

XXI. Kết luận

Với những ví dụ tiếp thị nội dung đã được 123job nêu trên, tất cả những gì bạn cần làm là khiến cho khách truy cập trang của bạn ngạc nhiên với những ý tưởng mới mẻ. Bạn có thể kết hợp nhiều chiến lược Content Marketing khác nhau để thu hút nhiều khách hàng hơn và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn có những gợi ý bổ ích để có thể đưa ra được chiến lược content marketing hiệu quả cho công ty, doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!