Ngày nay với sự bùng nổ của các cuộc khoa học công nghệ, bán hàng online đang trở thành một trong những hình thức bán hàng được nhiều người ưa chuộng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để khám phá những bí mật bán hàng online trước khi khởi nghiệp nhé!

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet, mua sắm online đang trở thành hình thức được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và áp dụng để tránh mất thời gian, công sức. Bán hàng online đang trở thành mảnh đất màu mỡ thu hút cả người bán hàng và người mua hàng. Tuy nhiên không phải ai trong mỗi chúng ta cũng nắm được cách bán hàng online hiệu quả, quy trình bán hàng online, cách thu hút khách hàng online là gì? Cùng 123job khám phá những bí mật của việc bán hàng online trước khi khởi nghiệp ở bài viết dưới đây nhé!

I. Bán hàng online là gì?

Bán hàng online hay còn được gọi là bán hàng qua mạng, là các hoạt động kinh doanh, buôn bán trực tuyến, chủ yếu diễn ra trên Internet và thông qua các kênh bán hàng phổ biến như website của doanh nghiệp, các trang mạng xã hội như Facebook, Google, Instagram, Google Plus…Đặc biệt, trong hoạt động bán hàng online, cả hai đối tượng là người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính có kết nối Internet để thực hiện các quy trình giao dịch và mua bán.

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là gì?

Trong những năm gần đây, bán hàng online đang trở thành xu hướng kinh doanh nổi bật, mang lại hiệu quả cao và được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn để phát triển, quảng bá sản phẩm. Thậm chí, các đơn vị bán lẻ, cá nhân khởi nghiệp cũng bắt đầu bán hàng online do có ưu điểm dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, không tốn quá nhiều vốn ban đầu và có thể thực hiện ở mọi quy mô như mong muốn.

II. Thuận lợi và khó khăn của việc bán hàng online

1. Thuận lợi

Đại đa số mọi người lựa chọn và yêu thích việc bán hàng qua mạng vì một số thuận lợi mà nó mang lại như:

  • Người bán hàng không phải tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc hay nhân công. 
  • Quy trình bán hàng online không tốn quá nhiều vốn của người bán. Bạn chỉ cần có 1 trang web tốt, 1 tài khoản facebook… là hoàn toàn có thể bắt tay vào công việc bán hàng online. Nếu là người có tài chính kha khá thì bạn có thể đầu tư thêm cho mình một phần mềm bán hàng và một tài khoản thanh toán để có thể nhận thanh toán của khách hàng trực tuyến.
  • Việc tiếp cận khách hàng cũng trở nên thuận lợi hơn do mặt hàng bạn bán chủ yếu hiển thị trên các trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay như facebook, google, instagram...
  • Thời gian làm việc linh hoạt: Không giống như việc bán hàng truyền thống, điểm khác biệt của bán hàng qua mạng là bạn không cần phải suốt ngày có mặt tại cửa hàng. Điều bạn cần là một chiếc điện thoại thông minh, hay máy tính có kết nối mạng để thực hiện việc kinh doanh online của mình ở bất kỳ đâu, bất kỳ nơi nào. 

2. Khó khăn

Mặc dù là một thị trường đầy tiềm năng nhưng không phải người bán hàng nào cũng nắm được bí quyết làm sao để bán hàng online hiệu quả, cách thu hút khách hàng online hay bí quyết bán hàng online là gì? Dưới đây là một số khó khăn của việc bán hàng online:

  • Việc bán hàng qua mạng ở Việt Nam hiện nay không còn là xa lạ nữa, đồng nghĩa với việc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn. Đòi hỏi thời gian và công sức bạn phải bỏ vào ngày càng nhiều hơn.
  • Môi trường kinh doanh khá phức tạp: Khi xác định bán hàng online, bạn cần phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh, nhất là trong khâu thanh toán. Đặc thù của kinh doanh online ở Việt Nam là thanh toán bằng tiền khi nhận hàng, đồng nghĩa với việc luôn có bất ngờ ở phút 90 khi khách đổi ý.
  • Để lấy được lòng tin của khách hàng rất khó vì người tiêu dùng không thể trực tiếp thấy sản phẩm nên khách hàng thường hay e ngại  nhiều  về vấn đề  giá cả và nhất là  chất lượng của sản phẩm. 
  • Khi bán hàng qua mạng thì tình trạng gặp vấn đề về  trục trặc công nghệ, virus, phần mềm, hacker…là điều không thể tránh khỏi.

Thuận lợi và khó khăn của việc bán hàng online

Thuận lợi và khó khăn của việc bán hàng online

3. Giải pháp

Trước những thuận lợi và khó khăn đó, làm sao để bán hàng online hiệu quả, cách thu hút khách hàng online là gì? Dưới đây là một số giải pháp giúp người bán hàng online có thể tận dụng được những thuận lợi và vượt qua được những khó khăn của việc bán hàng online:

  • Cần 1 website để bán hàng online: Trong thời gian đầu khi bạn mới định hình được nên bán cái gì, quy trình bán hàng online ra sao thì có thể bán hàng thông qua facebook. Tuy nhiên nếu xác định việc bán hàng online lâu dài thì phải có một website và mã nguồn mà bạn là chủ sở hữu. Facebook là một kênh tốt để quảng bá sản phẩm nhưng không phải là 1 công cụ tốt cho việc định hình thương hiệu và khả năng mở rộng giải pháp theo ý thích cũng như thu thập dữ liệu. 
  • Responsive design (loại thiết kế có thể chạy được trên nhiều thiết bị): Ngày nay chiếc smartphone thường được ứng dụng rộng rãi trong công việc cũng như trong cuộc sống. Chính vì vậy 1 website bắt buộc phải tương thích với tất cả nền tảng di động. Điều này là bắt buộc cho dù bạn có muốn hay không.
  • SEO: Để được nhiều khách hàng biết đến thì trang web của bạn phải thân thiện với công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn trang web của mình có được sự ưu tiên trên google và lôi kéo được nhiều khách hàng biết tới hơn thì đòi hỏi trang web của bạn phải đạt được chuẩn SEO, uy tín và chất lượng. 
  • Mạng xã hội: Mạng xã hội là một trong những cách bán hàng online hiệu quả nhất mà chúng ta không thể bỏ qua. Một định hướng mà bạn cần phải xác định ngay từ đầu là Website là nơi chứa đựng thông tin và mạng xã hội sẽ là kênh hữu hiệu để chuyển tải thông tin.
  • Các phần mềm hỗ trợ công việc quản lý nội bộ, và quản lý bán hàng: Hãy chuyên nghiệp sớm nếu bạn có thể, thiết lập quy trình ngay từ đầu để quản lý tốt nhân viên, quản lý tốt công việc bán hàng, tăng năng suất và giảm tối đa thất thoát.

III. Xác định sản phẩm bán hàng online và nguồn hàng

Nếu bạn vẫn đang phân vân và chưa biết nên chọn loại mặt hàng nào để bán hàng online thì 123job xin gợi ý cho bạn những mặt hàng dễ bán nhất và mang lại hiệu quả cao: Thời trang, giày dép, mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống, đồ handmade, phụ kiện thời trang, hoa, cây cảnh mini, sách... Ngoài những mặt hàng trên, bạn còn có thể nhập thêm những sản phẩm khác để bán theo thời vụ như sản phẩm đang “hot”, mùa lễ hội, ngày lễ...

Sau khi xác định được sản phẩm muốn bán, quy trình bán hàng online thì bạn cần phải tìm kiếm nguồn hàng phù hợp và đảm bảo chất lượng. Có rất nhiều hình thức để tìm kiếm nguồn hàng nhưng phổ biến nhất thì bạn có thể tìm kiếm ngay ở trên internet.

Ngoài ra, bạn còn có thể cân nhắc việc lựa chọn nguồn hàng tại Trung Quốc. Nếu lấy hàng từ Trung Quốc thì sẽ có 2 cách chủ yếu: 

  • Sang tận Trung Quốc để chọn lựa và mang hàng về thông qua dịch vụ vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. 
  • Mua sỉ thông qua các website Trung Quốc như Taobao, 1686, Aliexpress… với mức giá rất rẻ, phí vận chuyển thấp hoặc miễn phí tùy vào điều kiện mua hàng và chính sách từng web.

Hoặc bạn có thể mua sỉ hàng hóa, sản phẩm thông qua các chợ đầu mối tại Việt Nam như chợ Đồng Xuân, An Đông, Ninh Hiệp, Kim Biên… Đây đều là những chợ sỉ lớn, có nguồn gốc kinh doanh truyền thống. Khi bạn đến trực tiếp những chợ này để mua thì sẽ dễ dàng lựa chọn mặt hàng phù hợp hơn.

Xác định sản phẩm bán hàng online và nguồn hàng

Xác định sản phẩm bán hàng online và nguồn hàng

IV. Hiểu rõ về sản phẩm định bán hàng online

Cách bán hàng online hiệu quả nhất là hơn ai hết, bạn phải là người hiểu rõ nhất về sản phẩm mình định bán. Dù cho mặt hàng bạn chuẩn bị kinh doanh là mặt hàng phổ thông và không cần kiến thức chuyên sâu nhưng nhất định bạn phải nắm vững được những kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó bạn cũng nên học hỏi kinh nghiệm thực tế từ chính những người đi trước để áp dụng cho chính mình.

Đặc biệt, bạn cần phải trang bị cho bản thân những kiến thức về marketing để tận dụng tối đa các mạng xã hội, nhất là Facebook. Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu về cách thức bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Shopee, Tiki, Lazada… Vì đây là một trong những kênh, công cụ để tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ hiệu quả nhất, giúp bạn kiếm được lợi nhuận nhiều hơn khi bán hàng online.

V. Chuẩn bị vốn để bán hàng online

1. Chi phí nguồn hàng

  • Nếu bạn chọn loại hình bán hàng order: Đây là hình thức bán hàng online chỉ cần đăng sản phẩm lên, khi nào có khách đặt hàng thì bạn mới order hàng từ nhà cung cấp, sau đó giao cho khách hàng mà bạn không cần phải có vốn. Bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên, đại lý để hưởng hoa hồng theo đơn hàng bán được.
  • Nếu bạn chọn bán hàng online để kinh doanh lâu dài thì nên chọn hình thức bán hàng có sẵn: Loại hình này đòi hỏi bạn cần phải có vốn vì phải nhập hàng về để sẵn tại kho của bạn. Nó còn đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng của thị trường để chọn ra những mặt hàng thu hút nhất và có khả năng xoay vòng vốn tốt.

2. Chi phí quảng cáo, marketing

Tùy thuộc vào khả năng tài chính, bạn có thể đầu tư vào chi phí marketing khác nhau. Nếu nguồn vốn ít thì bạn có thể tự học hỏi những kiến thức về bán hàng online thông qua tài liệu trên mạng, tham gia các group về chủ đề marketing để trau dồi thêm hoặc có thể học một khóa học về marketing.

Từ đó bạn hoàn toàn có thể tự bỏ công sức nhưng kết quả thu được lại là doanh thu khủng mà không cần tốn thêm chi phí này nữa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các công cụ miễn phí và tự làm marketing cho sản phẩm của mình.

Chuẩn bị vốn để bán hàng online

Chuẩn bị vốn để bán hàng online

3. Chi phí vận hành

Những chi phí như thuê mặt bằng, mua văn phòng phẩm, công cụ quản lý bán hàng, phí đóng gói… sẽ được tính vào chi phí vận hành. Bởi trên thực tế, những chi phí này đôi khi giống như một loại chi phí vô hình nên sẽ khiến bạn vô tình bỏ quên và không tính toán vào phần hạch toán thu chi. Do vậy bạn dễ nhầm lẫn việc buôn bán có lời nhưng hãy cẩn thận, có thể bạn đang lỗ đấy.

VI. Các kênh bán hàng online

1. Mạng xã hội

1.1. Facebook

Theo báo cáo Social Media Stats cho biết, vào tháng 5/2019 Việt Nam có khoảng 57,43% dân số sử dụng Facebook. Chính vì vậy hiện nay Facebook đang là kênh bán hàng online mang lại hiệu quả cao và được nhiều người áp dụng. Bán hàng trên Facebook hoặc qua Fanpage cá nhân cũng là một hình thức bán hàng online hiệu quả, thậm chí có thể đánh giá là ngang ngửa với bán hàng trên website và có thể thu được số lượng đơn hàng tương đương (thậm chí nhiều hơn).

1.2. Zalo

Thường thì những bạn kinh doanh các sản phẩm giày dép, quần áo, thực phẩm chức năng, đồ handmade… hay sử dụng Zalo để bán hàng. Bạn có thể sử dụng tính năng của Zalo là tìm bạn quanh đây để tìm khách hàng có giới tính, độ tuổi phù hợp ở quanh bạn, sau đó nhấn kết bạn và bắt đầu tiếp thị sản phẩm.

Làm sao để bán hàng online hiệu quả? Bạn có thể nhờ Zalo để giải quyết thắc mắc đó cho bạn. Lợi thế là hình thức bán hàng qua Zalo là hoàn toàn miễn phí và không giới hạn số lượng bài viết. Bài đăng của bạn sẽ xuất hiện ở trên nhật ký Zalo và có thể đạt tỉ lệ tiếp cận lên đến 100% khách hàng mà bạn đã kết bạn. Bên cạnh đó, để tăng lượng khách hàng quan tâm, bạn có thể nhờ bạn bè nhấn nút quan tâm và share các bài viết trên trang cá nhân của bạn. Với cách làm như vậy, bạn có thể nhanh chóng tăng được lượng người quan tâm, bài đăng lên được nhiều người biết đến và việc kinh doanh của bạn ngày càng thuận lợi hơn.

Cách bán hàng online hiệu quả qua Zalo

Cách bán hàng online hiệu quả qua Zalo

1.3. Instagram

Instagram được xem là hệ thống bán hàng online cực kì hiệu quả, đặc biệt với các mặt hàng như thời trang, phụ kiện… và gần đây là những mặt hàng có liên quan đến thực phẩm, ẩm thực.

1.4. TikTok

Tik Tok là một ứng dụng mạng xã hội ra mắt từ 2016 và cho đến bây giờ là một phần mềm phát triển nhanh nhất thế giới, đang được giới trẻ trên toàn thế giới yêu thích và sử dụng. Theo thống kê năm 2018, Tik Tok chạm mốc 500 triệu người dùng trên toàn thế giới, 800 triệu lượt cài đặt và 13 triệu video tải lên mỗi ngày. Và tại Việt Nam đang có hàng trăm nghìn lượt tìm kiếm Tik Tok App mỗi tháng. Nhìn vào những con số biết nói trên có thể thấy được những lượng khách hàng lớn mà Tik Tok mang lại cho người bán hàng online.

Giống như các app livestream bán hàng online trên Facebook, các mặt hàng phổ biến và dễ bán nhất trên TikTok có thể kể đến như: Thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ ăn, đồ handmade… Bởi Tik Tok chủ yếu dành cho giới trẻ có độ tuổi từ 14- 26 tuổi nên các sản phẩm dành cho giới trẻ sẽ rất dễ kinh doanh mang lại lợi nhuận cao.

2. Website

Đây là hình thức bán hàng online khá phổ biến nhất hiện nay và thu được số lượng khách hàng khá lớn. Với hệ thống, quy trình được thiết lập bài bản, việc bán hàng online thông qua trang web của riêng của mình sẽ tạo ra được lợi nhuận rất cao và về lâu dài sẽ xây dựng được hình ảnh của thương hiệu trên thị trường.

3. Bán hàng qua blog

Kênh này ít phổ biến rộng rãi hơn và hạn chế về sản phẩm, lĩnh vực. Tuy nhiên cũng là một kênh được nhiều người sử dụng để bán hàng như các blogger, nhà phân tích, nhà văn, chuyên gia phê bình… Nếu Kết hợp với nội dung blog như hệ thống content bán hàng, họ cũng thu hút được lượng lớn khách truy cập là các độc giả, các followers.

4. Sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử có thể xem là trung tâm bán hàng online lớn kết nối các shop, cửa hàng với khách hàng. Một số trang bán hàng online tổng hợp nổi tiếng và mang lại hiệu quả cao tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến Shopee, Lotte, Adayroi, Tiki, Lazada… Các chủ cửa hàng chỉ việc đăng ký gian hàng và đăng tải sản phẩm, sau đó chờ khách hàng lựa chọn và gửi yêu cầu mua sản phẩm. Hình thức này khá tiện lợi, hiệu quả cho nhiều chủ shop do bạn không cần phải xây dựng một trang web riêng cho mình mà vẫn có thể tiếp cận với số lượng lớn khách hàng từ nhiều nơi khác nhau.

5. Quảng cáo

Quảng cáo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bán hàng online, giúp thu hút được lượng lớn khách hàng, đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, có những cách nào để lựa chọn kênh quảng cáo có thể mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí thì không phải ai cũng biết được. Dưới đây là 6 kênh quảng cáo online mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể tham khảo: 

  • Quảng cáo Facebook: Bạn trả tiền cho Facebook để hiển thị quảng cáo.
  • Quảng cáo Google Ads: Bạn trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo. 
  • Quảng cáo Zalo: Bạn trả tiền cho Zalo để hiển thị quảng cáo. 
  • Quảng cáo Cốc Cốc Ads 
  • Quảng cáo qua video Youtube: Bạn trả tiền cho Google để hiển thị quảng cáo. 
  • Quảng cáo qua đơn vị thứ 3: Họ mua lại các vị trí quảng cáo của website lớn (các site tin tức lớn như Dantri, VnExpress…) sau đó bán lại.

VII. Bí quyết bán hàng online đạt thu nhập khủng

làm sao để bán hàng online hiệu quả

Làm sao để bán hàng online hiệu quả

Để có thể thu được hàng trăm đơn hàng trong vòng một ngày thì dưới đây là 10 bí quyết bán hàng online mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

  • Hãy dành thời gian một chút để xác định đây là một công việc mà bạn sẽ gắn bó lâu dài, dành toàn thời gian cho nó hay chỉ là nghề tay trái.
  • Thương hiệu và nguồn hàng: Cách thu hút khách hàng online nhanh chóng và dễ dàng nhất là dựa vào sự phong phú và chất lượng của nguồn hàng. Nguồn hàng tốt là yếu tố tiên quyết để giúp bạn thành công trong kinh doanh trực tuyến.
  • Chú ý đến chất lượng nguồn hàng: Đừng nên để cho việc buôn bán của bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào có liên quan đến chất lượng sản phẩm. Khi bạn quyết định bắt đầu kinh doanh một mặt hàng nào đó, bạn cần tìm một nguồn hàng thực sự có chất lượng, điều này sẽ tạo được sự khác biệt với những đơn vị cạnh tranh khác. Khi bạn tìm được một nguồn hàng phù hợp và có chất lượng thì coi như bạn đã thành công được bước đầu tiên.
  • Chú ý đến khả năng tài chính hiện có của bạn để lựa chọn số lượng, giá cả, mặt hàng cho phù hợp. 
  • Chú ý đến hình ảnh shop của bạn: Bạn hãy dành thời gian để chú ý đến việc xây dựng những hình ảnh bởi nó là một trong những bí quyết bán hàng online đạt thu nhập khủng, giúp bạn thu hút khách hàng nhiều hơn.
  • Hãy chú ý đến việc xây dựng độ tin cậy cho từng sản phẩm của bạn.
  • Cần biết cách để quảng bá sản phẩm cho shop của bạn.
  • Ship hàng cũng là một khâu vô cùng quan trọng. 
  • Đừng quên các dịch vụ hậu đãi dành cho khách hàng.
  • Và  điều cuối cùng là hãy luôn kiên trì với công việc bán hàng online của mình. 

VIII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách bán hàng online hiệu quả, cách thu hút khách hàng online, bí quyết bán hàng online mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những thông tin trên giúp giải đáp được thắc mắc làm sao để bán hàng online hiệu quả lâu nay của bạn đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của 123job nhé!