Trong kinh doanh, khuyến mãi được xem là một phần vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong chiến lược marketing nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu thêm các hình thức khuyến mãi phổ biến trong marketing nhé!
Trước khi tìm hiểu về các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh phổ biến thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua về khái niệm khuyến mãi là gì? Khuyến mãi là một chương trình được tạo ra với mục đích khuyến khích khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Thông qua các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh, không chỉ tạo cơ hội tiêu thụ nhanh hàng hóa, sản phẩm mà còn giúp người kinh doanh thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm của mình. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để nắm cho mình các hình thức khuyến mãi độc đáo để thu hút khách hàng hiệu quả để có thể áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình nhé!
Khuyến mãi là gì?
I. Các hình thức khuyến mãi trong marketing phổ biến
1. Giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho
Sản phẩm luôn luôn thay đổi theo xu hướng, mỗi mùa, vì vậy nên việc thay đổi mẫu mã để bắt kịp theo xu hướng là điều tất yếu. Vì vậy, các doanh nghiệp, cửa hàng đều muốn xả hàng tồn kho để thu hồi lại vốn, cắt giảm rủi ro và cập nhật những mẫu mã mới để thu hút khách hàng. Bạn có thể tiến hành thanh lý, xả hàng tồn kho, hàng lỗi, hàng mẫu… với mức giảm giá thường dao động từ 40% đến 90% tùy từng nhóm hàng cũng như quy mô của đơn vị kinh doanh.
Thông thường khi doanh nghiệp thực hiện các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh thì chi phí cho khuyến mãi đó được hạch toán vào chi phí của doanh nghiệp nhằm giúp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Mục đích của việc giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho là để kích thích khách hàng đến mua hàng nên nó có độ phủ sóng lớn, kích thích người tiêu dùng nhiều hơn, giúp đạt được mục đích của doanh nghiệp.
Ví dụ: Các nhà mạng di động như Viettel, Vinaphone, mobifone… khi thực hiện các hình thức khuyến mãi giảm giá 20% sẽ phải thông báo công khai và kỳ vọng rằng sẽ có một lượng khách hàng vì chương trình đó mà nạp tiền. Nếu họ không thông báo mà chỉ tự động cộng thêm tiền khi khách hàng nạp thì số lượng khách hàng nạp tiền điện thoại sẽ rất ít.
Đây có thể nói là một trong các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả nhất.
Các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh phổ biến - giảm giá sản phẩm
2. Tặng voucher giảm giá cho khách hàng thân thiết
Thay vì tặng khách hàng tiền mặt thì người kinh doanh sẽ thường lựa chọn phương án là tặng phiếu mua hàng giảm giá để giữ chân khách hàng tiếp tục mua sản phẩm của bên mình. Đó có thể là voucher mua hàng trị giá 100.000, 200.000, 500.000 hoặc có khi lên đến vài triệu đồng, cũng có thể là voucher dùng để mua hàng giảm giá chiết khấu %….
3. Khuyến mãi vào những ngày lễ đặc biệt
Các doanh nghiệp, cửa hàng luôn lập kế hoạch trước về tất cả những ngày lễ có thể khuyến mại được cho khách hàng như: Tết nguyên đán, ngày lễ tình yêu 14/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế thiếu Nhi 1/6, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Noel, các chương trình sinh nhật công ty hoặc có thể là dịp khai trương cửa hàng…
Các hình thức khuyến mãi, giảm giá vào những dịp đặc biệt luôn được các đơn vị kinh doanh lựa chọn nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Dù bạn kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có thể dựa vào những ngày đặc biệt để thu hút được nhiều khách hàng hơn.
4. Bốc thăm trúng thưởng
Để thu hút nhiều khách hàng hơn biết đến tới sản phẩm của mình thì việc tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng ngay tại địa điểm kinh doanh cũng là một trong các hình thức khuyến mãi độc đáo hiệu quả mà doanh nghiệp nên cân nhắc.
Sau khi mua hàng, khách hàng sẽ được bốc thăm để nhận một quà tặng, giải thưởng, các sản phẩm… Điều này sẽ tạo nên sự hứng thú cho khách hàng khi mua sắm, kích thích nhu cầu mua của người tiêu dùng.
5. Chương trình tri ân khách hàng
Đây được coi như một món quà dành tặng cho những khách hàng trung thành đã luôn tin tưởng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Chương trình tri ân khách hàng không những giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán được nhiều sản phẩm hơn, mở rộng tập khách hàng mà còn giúp khách hàng cảm thấy được sự quan tâm, trân trọng từ bạn.
Ví dụ: Vào ngày sinh nhật của khách hàng, khách hàng có quyền ưu tiên mua những mặt hàng giảm giá tại cửa hàng, trong khi những khách hàng khác vẫn phải mua với giá gốc.
Chương trình tri ân khách hàng - Một trong các hình thức khuyến mãi độc đáp mang lại hiệu quả
6. Thẻ tích điểm, thẻ hội viên
Hiện nay, hầu hết các cửa hàng, siêu thị đều có các hình thức khuyến mãi trong marketing bằng thẻ tích điểm, thẻ hội viên dành cho khách hàng mỗi khi mua sắm, đây cũng là một cách hay để giữ chân khách hàng của mình.
Bằng việc sử dụng thẻ tích điểm, thẻ hội viên không chỉ giúp cho doanh nghiệp bạn có được tập khách hàng thân thiết mà các hình thức khuyến mãi độc đáo như tích điểm cũng kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu công ty bạn có các chính sách quy đổi hấp dẫn và tỉ lệ tích điểm cao thì cũng mang lại nhiều kết quả cao so với các hình thức khuyến mãi độc đáo khác, thậm chí còn “hot” hơn vì giá trị sử dụng của thẻ là dài hạn.
II. Vị trí của các hình thức khuyến mãi trong Marketing
Các hình thức khuyến mãi trong Marketing (Promotion) là một hoạt động nằm trong mô hình marketing Mix 7P bao gồm:
- Product (Sản phẩm): Sản phẩm trong marketing có thể là hữu hình hoặc vô hình vì nó có thể ở dạng hàng hóa hoặc dịch vụ. Product bao gồm: Chất lượng, chức năng, mẫu mã, sản xuất….
- Place (Địa điểm): Bán qua kênh phân phối, bán trực tiếp cho khách hàng, hay bán qua mạng…
- Price (Giá cả): Chi phí sản xuất, giá bán, chiết khấu…
- Promotion (Quảng bá): Là một thành phần vô cùng quan trọng của marketing vì nó có thể nâng cao hiệu quả bán hàng độ nhận diện thương hiệu. Promotion trong 7P bao gồm các yếu tố khác nhau như: Quan hệ công chúng, quảng cáo, khuyến mãi, xúc tiến bán hàng…
Vị trí của các hình thức khuyến mãi trong Marketing
- People (Con người): Bao gồm cả thị trường mục tiêu và những người có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, đặc biệt là những người có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như nhân viên bán hàng, nhân viên bảo hành, nhân viên giao nhận….
- Process (Quy trình): Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai sản phẩm, dịch vụ. Process bao gồm: Các dịch vụ cung cấp như lắp đặt, vận chuyển, hướng dãn sử dụng, bảo hành, bảo trì…
- Physical Evidence: Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng nên doanh nghiệp cần có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung hơn về các dịch vụ đã cung cấp.
III. Kết luận
Trên đây là một trong số các hình thức khuyến mãi độc đáo giúp thu hút khách hàng hiệu quả mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Tùy vào quy mô của công ty, doanh nghiệp và mặt hàng cung cấp mà bạn có thể lựa chọn cho mình các hình thức khuyến mãi trong marketing sao cho phù hợp để đảm bảo gia tăng tập khách hàng và tăng độ phủ sóng của công ty, thương hiệu một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công!