Cụm từ “CV” đã trở nên khá quen thuộc với nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy nên, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một CV xin việc đúng chuẩn.
Có thể bạn đã biết, CV là cụm từ viết tắt của “Curriculum vitae” nghĩa là “sơ yếu lí lịch”. Tuy nhiên, nó không phải sơ yếu lí lịch như mọi người vẫn thường gặp. Qua bài viết này, 123job.vn sẽ giúp bạn biết cách tạo một CV xin việc sao cho hiệu quả nhất
I. Tiêu chuẩn để đánh giá một CV ấn tượng
CV là một loại giấy tờ quan trọng được ứng viên đầu tư thời gian và công sức để chuẩn bị, nộp cho các nhà tuyển dụng trước khi có buổi gặp mặt phỏng vấn, có thể nói đây là loại giấy tờ giúp nhà tuyển dụng quyết định có lựa chọn bạn hay không, vậy làm thế nào để có thể tạo cv ấn tượng thu hút được nhà tuyển dụng và đánh bại các đối thủ khác khi đó là câu hỏi của nhiều ứng viên, bài viết này sẽ đưa ra một số tiêu chuẩn để đánh giá một cv ấn tượng bạn có thể tham khảo để có thể áp dụng cho cv xin việc của mình.
Tạo CV ấn tượng điều đầu tiên bạn cần quan tâm đó chính là việc bạn phải chọn đúng mẫu cv cho ngành nghề, lĩnh vực và công việc bạn ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ mất 10 giây đầu để xem tổng thể cv của bạn, việc chọn đúng CV ngành nghề là yêu cầu cầu tiên để có được có thể tạo ra được cv ấn tượng. Ví dụ bạn đang muốn tạo CV vận hàng sản xuất mà chưa tìm được mẫu CV phù hợp với ngành này thì hãy truy cập vào địa chỉ https://123job.vn thì bạn sẽ chọn cho mình được rất nhiều mẫu CV ấn tượng phù hợp với nhà tuyển dụng.
Sau khi đã chọn được mẫu CV đúng với ngành nghề của mình bạn cần học cách trình bày chuyên nghiệp sạch sẽ, đẹp độc lạ hay còn gọi là hình thức, bạn nên quan tâm đến hình thức vì tiêu chuẩn để đánh giá một CV ấn tượng thì hình thức cũng là một trong những tiêu chuẩn đó chính vì vậy mà bạn cần chú ý chọn những phông chữ dễ nhìn, phông chữ thoáng phù hợp với mẫu CV, cỡ chữ nên để 12 hoặc 13, khoảng cách giữa các chữ, căn lề... những điểm này bạn cần lưu ý để có được một hình thức đẹp. Ấn tượng bởi CV trình bày sạch đẹp chuyên nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người có tính cẩn thận, tỉ mẩn trong công việc, đấy là điểm cộng và điểm để bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
II. Cách tạo một CV xin việc thu hút nhà tuyển dụng
1. Cách viết phần thông tin cá nhân
Đây là phần đầu tiên cũng là phần vô cùng quan trọng trong CV xin việc của ứng viên. Những thông tin cá nhân cơ bản để nhà tuyển dụng biết về bạn và liên hệ lại trong trường hợp trúng tuyển bao gồm: Họ và tên, số điện thoại, địa chỉ, email…
Một số lưu ý để ứng viên biết cách tạo một CV xin việc trong phần này bao gồm:
- Thứ nhất, địa chỉ email cần nghiêm túc và chuyên nghiệp. Tốt nhất là chỉ nên được tạo thành bởi tên của ứng viên, viết đúng chính tả.
- Thứ hai, số điện thoại cần chính xác và là số được dùng thường xuyên.
2. Cách viết mục tiêu nghề nghiệp mong muốn
Đây là phần trọng tâm mà hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng soi xét kĩ trên CV của bạn. Để nắm được cách tạo một CV xin việc đúng chuẩn, bạn nên ghi rõ những định hướng và mong muốn nghề nghiệp của mình trong phần này. Nhà tuyển dụng sẽ chỉ đánh giá cao khi bạn thể hiện rõ ràng mục tiêu và kế hoạch tương lai một cách rõ ràng và thuyết phục.
Cách tạo một Cv xin việc mang lại hiệu quả tốt
Khi điền thông tin trong mục này, bạn đừng quên đề cập vị trí mình mong muốn. Tốt nhất là phân chia ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn sao cho hợp lí. Bạn muốn thăng tiến đến một vị trí nào trong công ty? Đừng ngại thể hiện ra điều đó vì rất có thể điều này sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.
Bên cạnh đó, ứng viên nên nhớ rằng, viết mục tiêu một cách chung chung sẽ gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. Ví dụ như: mong muốn làm việc trong môi trường năng động, học hỏi được nhiều… tuyệt đối bạn nên tránh. Hãy tạo cho mình một cá tính và ấn tượng riêng trong Cv của bạn.
3. Cách viết kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm làm việc trong quá khứ của bạn là điều mà bất kì nhà tuyển dụng nào cũng không thể bỏ qua. Để biết cách tạo một CV xin việc, bạn cũng nên biết viết phần kinh nghiệm này sao cho thuyết phục.
Trình bày trong CV, bạn cần ghi rõ mình đã từng trải qua những công việc gì? Làm trong bao lâu? Bạn đã từng giữ chức vụ gì? Kinh nghiệm bạn nhận được là gì sau những công việc đó? Đừng quên những thành tựu bạn đã đạt được vì đây sẽ là điểm cộng rất lớn với nhà tuyển dụng. Còn nếu đây là lần đầu bạn đi xin việc hoặc bạn có ít kinh nghiệm thì cũng đừng lo, riêng sự chuẩn bị một CV chỉn chu cũng là một điểm cộng không hề nhỏ rồi đó.
Bạn hãy chú ý, nên liệt kê kinh nghiệm làm việc theo đúng mốc thời gian, không nên kể lể quá dài dòng. Tốt hơn hết là đưa ra những dẫn chứng cụ thể và số liệu chính xác. Có thể chọn lọc các công việc liên quan đến công việc bạn đang dự tuyển để tránh CV quá dài dòng.
4. Cách viết phần kỹ năng
Bên cạnh kinh nghiệm làm việc thì kỹ năng bạn có cũng là một mục nội dung không thể bỏ sót khi tìm hiểu về cách tạo một CV xin việc. Một ứng viên có đầy đủ mọi kỹ năng cần thiết sẽ dễ dàng lấy được sự tin tưởng của bất kì nhà tuyển dụng nào.
Hơn nữa, các kỹ năng bạn có sẽ cho thấy bạn có phù hợp với công việc bạn ứng tuyển hay không. Đôi khi những bằng cấp bạn có sẽ không quan trọng bằng những kỹ năng bạn đã trau dồi được cho bản thân mình trong quá khứ.
Để tạo được sự tin tưởng trong phần này, bạn nên nhờ những người có uy tín hoặc sếp cũ xác nhận lại thông tin này bằng cách ghi lại số điện thoại của họ trong CV. Đương nhiên, hành động này cần được có sự đồng ý của bên tham chiếu.
5. Ảnh trên CV
Tùy từng công việc bạn ứng tuyển mà nhà tuyển dụng có yêu cầu ảnh đi kèm CV hay không. Tuy nhiên, có ảnh trên CV có thể sẽ thu hút nhà tuyển dụng hơn khi chọn lọc hồ sơ.
Một bức ảnh phù hợp cần là tấm ảnh được chụp trực diện, đủ nét, tư thế tự nhiên và khuôn mặt của bạn là trọng tâm trên ảnh. Bạn cũng đừng chọn những ảnh quá gò bó và nghiêm trang như trên sơ yếu lí lịch thông thường vì nó có thể khiến bạn mất điểm đó!
III. Kết luận
Bài viết đã giúp bạn tổng hợp các cách tạo một CV xin việc sao cho đúng chuẩn và hiệu quả nhất. Hy vọng rằng bạn sẽ biết cách vận dụng và tránh được những sai lầm đáng tiếc để tạo nên một CV hấp dẫn mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng ưng ý. Chúc bạn thành công!