Cuộc sống càng phát triển thì con người càng có nhiều lựa chọn trong cuộc sống và việc mua bán trực tuyến không còn là điều quá xa lạ với người dùng mạng xã hội. Hãy cùng tìm hiểu những website bán hàng trực tuyến đang nổi trội ngay sau đây!

I. Bán hàng trực tuyến và website bán hàng trực tuyến 

Cách thức các website bán hàng trực tuyến hoạt động

1. Bán hàng trực tuyến là gì?

Bán hàng trực tuyến, bán hàng online hay thương mại điện tử đều để chỉ các cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng các công cụ trực tuyến để tiến hành các giao dịch mua bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ trên nền tảng Internet.

Tại đây, người mua hàng có thể tương tác trực tiếp với người bán hàng thông qua mạng Internet (có thể qua website, app,..). Điểm đặc biệt của hệ thống bán hàng này là không bị giới hạn về thời gian và không gian; tiết kiệm chi phí đầu tư thuê mặt bằng và nhân công. Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp bán hàng trực tuyến có thể dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng trên mọi vùng miền trong nước và cả ngoài nước. 

2. Website bán hàng trực tuyến là gì?

  • Website bán hàng trực tuyến là gì? Vì sao khái niệm này đang ngày càng phổ biến hiện nay?

Website bán hàng trực tuyến là nơi diễn ra tất cả các hoạt động mua bán hàng trực tuyến. Khác với website tin tức trực tuyến hay website giới thiệu cửa hàng, doanh nghiệp - chỉ được sử dụng để cung cấp thông tin hoặc giới thiệu về cửa hàng, doanh nghiệp chứ không thực hiện hoạt động mua bán hàng như website bán hàng trực tuyến.

II. Danh sách những website bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất:

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các sàn giao dịch điện tử có xuất xứ cả trong lẫn ngoài nước xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, mỗi sàn giao dịch lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Hãy cùng 123job điểm danh qua những website bán hàng trực tuyến nổi tiếng và được tin dùng nhất nhé!

1. Website bán hàng trực tuyến - Lazada

Website bán hàng trực tuyến - Lazada

Website bán hàng trực tuyến - Lazada.vn là một sàn thương mại điện tử có tiếng ở Việt Nam từ năm 2012. Nhận được nhiều sự tín nhiệm của cả các đơn vị bán hàng lẫn khách hàng, Lazada.vn từ một công ty nhỏ đã ngày càng nhiếm nhiều thị phần và trở thành 1 trong các website bán hàng trực tuyến lớn nhất nhì Việt Nam.

  • Ưu điểm: Là sàn giao dịch đi tiên phong tại Việt Nam, đa dạng các mặt hàng và có kinh doanh mặt hàng độc quyền. Ngoài ra, Lazada.vn có chính sách đảm bảo hàng chính hãng cho những cửa hàng đã "Đăng ký Nhà bán hàng LazMall". Chính sách này có tác dụng tương đương tích xanh trên Facebook: tăng độ tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm của bạn.
  • Nhược điểm: Vì là một sàn thương mại điện tử có tiếng, Lazada.vn phân phối rất nhiều mặt hàng tại mọi lĩnh vực. Điều đó dẫn đến việc có quá nhiều thương hiệu và cửa hàng bán cùng một sản phẩm, khó thu hút khách hàng nếu không có các chính sách khuyến mãi đặc biệt đi kèm.

2. Website bán hàng trực tuyến - Tiki

Website bán hàng trực tuyến - Tiki

Chính thức ra nhập thị trường sàn thương mại điện tử từ năm 2010, website bán hàng trực tuyến Tiki.vn - với ý nghĩa "Tìm kiếm & Tiết kiệm" - nổi tiếng với dịch vụ TikiNow, dành được nhiều sự tín nhiệm của khách hàng trong suốt 10 năm hoạt động. Tiki.vn phân phối đa dạng các mặt hàng, nhưng những mặt hàng chủ lực và được tin tưởng nhất bao gồm sách báo, đồ dùng cho mẹ & bé,...

  • Ưu điểm: Đa dạng mặt hàng, có uy tín cao. Dịch vụ TikiNow nổi tiếng, miễn phí vận chuyển và đổi trả trong 30 ngày và là một trong những website bán hàng trực tuyến lớn nhất Việt Nam
  • Nhược điểm: vẫn tồn tại rủi ro trong mua sắm

3. Website bán hàng trực tuyến - FPT shop

Website bán hàng trực tuyến - FPT shop

Website bán hàng trực tuyến fptshop.com.vn là hệ thống bán lẻ các mặt hàng kỹ thuật số (máy tính, laptop, điện thoại, phụ kiện điện thoại,...) có tiếng nhất Việt Nam, cung cấp các mặt hàng chính hãng và chất lượng.

  • Ưu điểm: Là chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên về kỹ thuật số hàng đầu. Đặc biệt, fptshop là hệ thống cửa hàng được ủy quyền chính hãng từ Apple tại Việt Nam. FPT Shop được khách hàng đánh giá cao về các chính sách bảo hành và đổi trả uy tín. FPT Shop cũng là website bán hàng trực tuyến được nhiều người tin dùng.
  • Nhược điểm: Mức giá cao hơn giá trung bình thị trường.

4. Website bán hàng trực tuyến - Shopee

Website bán hàng trực tuyến - Shopee

Theo "Báo cáo tổng kết hoạt động của các sàn TMĐT" của iPrice, website bán hàng trực tuyến Shopee là sàn thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất Việt Nam với hơn 30 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Đồng thời Shopee là một trong những website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam được phần lớn người dùng ưa thích.

  • Ưu điểm: Dù chỉ mới xuất hiện trong thị trường Việt Nam 5 năm, Shopee đã nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trong lòng các đơn vị cung cấp lẫn khách hàng. Nhờ tỷ lệ truy cập cao, hầu hết các đơn vị cung cấp đều có một địa chỉ cửa hàng trên Shopee để bán hàng trên Shopee. Shopee cũng nổi tiếng với nhiều chính sách khuyến mãi lớn nhằm thu hút khách hàng. Cũng như LazMall, Shopee Mall là một tính năng của Shopee nhằm đảm bảo chất lượng cho các nhà bán hàng có đăng ký bán hàng chính hãng.
  • Nhược điểm: Song song với lượt truy cập ấn tượng, Shopee cũng là một sàn giao dịch có tỷ lệ trả hàng và chi phí trả hàng khá cao. 

5. Website bán hàng trực tuyến - Sendo

Website bán hàng trực tuyến - Sendo

Website bán hàng trực tuyến Sendo là một trong những sàn TMĐT lớn nhất VN, ra đời từ năm 2012 và có nguồn gốc là dự án thuộc công ty con của tập đoàn FPT. Chỉ sau gần 2 năm hoạt động, Sendo đã được thành lập dưới tư cách một công ty con của FPT và phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay.

  • Ưu điểm: Là một trong những website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, nhiều ưu đãi và đa dạng hàng hóa. Sendo vẫn luôn giữ một vị thế nhất định trong lòng khách hàng, nhất là đối với những sản phẩm điện tử và trở thành website bán hàng trực tuyến top đầu Việt Nam.
  • Nhược điểm: Còn nhiều rủi ro trong việc đảm bảo chất lượng nguồn hàng, Sendo vẫn chưa thực sự đánh bật được các ông lớn trong ngành TMĐT như Shopee hay Lazada.

III. Các kênh bán hàng online miễn phí khác:

Ngoài việc đặt cửa hàng và phân phối trên các sàn TMĐT, bán hàng trực tuyến trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Instagram cũng được rất nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm ưu tiên sử dụng. Việc bán hàng trực tuyến trên các trang mạng xã hội khá phổ biến và dễ dàng để thực hiện, phù hợp với các đơn vị cung cấp quy mô vừa và nhỏ.

1. Bán hàng online trên Facebook:

1.1. Bán hàng trên Facebook cá nhân:

Bán hàng trên trang cá nhân cần sử dụng tên thật và cập nhật đầy đủ thông tin trên trang cá nhân. Điều này giúp gia tăng độ uy tín của bạn trong lòng khách hàng vì mọi thông tin đều rõ ràng và minh bạch. Tuy nhiên, việc quảng bá cho sản phẩm trên facebook, nhất là sản phẩm trên trang cá nhân còn nhiều khó khăn.

Hiện nay, việc bán hàng bằng profile cá nhân đang dần trở nên phổ biến hơn, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những hướng dẫn trên mạng trong việc quảng bá cho sản phẩm của mình.

Xem thêm: Nghệ thuật bán hàng qua Facebook đỉnh cao thu doanh số khủng

1.2. Bán hàng trên Facebook Page:

Facebook Page là một tính năng của facebook khá phù hợp để tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như quảng bá sản phẩm đến với khách hàng của bạn. Tuy nhiên, vì là một tính năng hỗ trợ bán hàng nên tương tác của FB Page phần nào bị giới hạn và không được mạnh như trang cá nhân. Để khắc phục điều này, bạn hãy sử dụng những hình ảnh đẹp cùng với content thú vị để có thể thu hút được nhiều tương tác hơn.

Thêm vào đó, FB có tính năng Facebook Ads - chạy quảng cáo cho bài viết theo tệp khách hàng tiềm năng. Chi phí mà bạn phải bỏ ra được tính theo lượt click vào bài quảng cáo (CPC - cost per click). Bạn cũng có thể dễ dàng tìm những hướng dẫn sử dụng tính năng này trên mạng Internet.

1.3. Bán hàng trên các Group Facebook:

Việc đăng bài bán hàng trên các hội nhóm Facebook giờ đã không còn xa lạ và bạn hoàn toàn có thể sử dụng những nhóm cộng đồng đó để tăng tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, để thực sự thu hút được khách hàng, bạn phải chọn đúng tệp và sản xuất những nội dung thực sự thu hút.

Việc bán hàng trên group facebook vẫn chưa quá phổ biến và có bất kì công thức chung nào, nhưng vẫn rất hiệu quả trong một số trường hợp.

2. Bán hàng online trên Zalo

Bán hàng trên Zalo cũng giống như trên trang cá nhân Facebook vậy, bạn có thể bán mọi thứ và dễ dàng tìm kiếm những người ở gần bạn bằng những tính năng tìm kiếm bạn bè của Zalo. Và hiện tại Zalo vẫn đang đẩy tương tác lớn với tất cả bạn bè của bạn nên bán hàng trên Zalo là một lựa chọn không tồi đúng không?

  • Bán hàng trên Zalo Page ( Zalo Official Account )

 Zalo page hoàn toàn giống fanpage Facebook, bạn có thể chạy Zalo ads hay thực hiện quy trình Zalo marketing để tăng tương tác với khách hàng tiềm năng và tăng doanh số nhờ vào những lượt tương tác đó.  

IV. Kết luận

Thị trường thương mại điện tử vẫn đang là thị trường tiềm năng và rất nhiều cơ hội mở rộng bởi rất nhiều hình thức bán hàng và các website bán hàng trực tuyến.

Bạn hãy nhanh chóng nắm lấy cơ hội này và sẵn sàng các chiến lược kinh doanh của mình ngay bây giờ thôi!