Zalo đang trở thành một phần không thể thiếu với người Việt Nam khi liên lạc bằng Smartphone. Đó là lúc một khái niệm truyền thông mới ra đời - Zalo marketing. Vậy phương thức truyền thông này có những ưu điểm nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé…

I. Zalo marketing

1. Zalo marketing là gì? 

Nói theo cách đơn giản nhất thì Zalo là ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí. Đặc biệt, ứng dụng này chủ yếu xây dựng nền tảng hướng tới thị trường Việt Nam, hoạt động chủ yếu trên nền tảng di động (Zalo hiện nay còn hạn chế đối với các thiết bị khác). Điều đáng nói, cho dù quá khứ Zalo chưa tạo được dấu ấn nào đáng kể, nhưng thời điểm tháng 4/2016, ứng dụng này đã tạo nên bước đột phá lịch sử khi đạt được con số 50 triệu người dùng, lớn hơn số người dùng Facebook tại nước ta!

Zalo sở hữu những tính năng cơ bản như một trang mạng xã hội, không những cho phép người dùng cập nhật thông tin, hình ảnh lên trang cá nhân mà còn giúp bạn theo dõi những nội dung bạn bè cập nhật mỗi ngày. Với người kinh doanh, Zalo được đánh giá như một mảnh đất màu mỡ để tiếp cận khách hàng vì những hiệu quả thực tế mà nó mang lại.

Chắc hẳn lúc này bạn đang rất thắc mắc Zalo marketing là gì - điều này sẽ được bật mí ngay đây! 

Zalo Marketing đơn giản là khi bạn áp dụng những cách thức Marketing khác nhau trên nền tảng Zalo. Những tính năng ưu việt của nó giúp bạn mang đến lợi ích trong kinh doanh như chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu… Zalo tự nó tạo thành một môi trường/nền tảng, một công cụ/phương tiện hoàn hảo để nhờ có marketing, các sản phẩm sẽ được kết nối với khách hàng.

2. Khái quát về Zalo marketing 

Khi thực hiện Zalo marketing, trước hết bạn cần tạo một tài khoản cá nhân. Sau đó, tùy theo đối tượng và số lượng khách hàng cần nhắm tới, bạn có thể có nhiều cách thông qua Zalo để truyền tới họ các thông tin marketing cho sản phẩm. Đồng thời, thông qua Zalo bạn có thể thực hiện tương tác và chăm sóc khách hàng bằng những công cụ Zalo marketing cần thiết. Do có một lượng người dùng khổng lồ đa dạng cả về tuổi tác, trình độ học vấn, sở thích, mức sống… Zalo marketing là phương thức truyền thông hoàn hảo để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình. 

II. Vì sao nên chọn zalo là 1 kênh marketing hiệu quả?

Để nói về tính hiệu quả của Zalo marketing, phải kể đến những tiện ích khổng lồ mà nó đem lại. Cùng xem chúng là gì nhé… 

1. Zalo có những tính năng tuyệt vời

  • Nó hoàn toàn dễ sử dụng đối với cả những khách hàng khó tính nhất. Đối tượng chính mà Zalo hướng đến là người Việt Nam, do đó chính nó đã được lập trình sao cho phù hợp với người Việt nhất. Nó không như Facebook hay Instagram với giao diện phù hợp với văn hóa nước ngoài, nhiều tính năng ẩn trong các tùy chọn cài đặt... rất dễ dẫn tới tình trạng phải mất một thời gian dài thì người dùng mới có thể tiếp cận thành thục. 
  • Nó hoàn toàn miễn phí - đây có lẽ là tính năng quan trọng thu hút người dùng nhất. Bạn có thể nhắn tin và gọi điện liên tục (tại những nơi có Internet) mà không hề phải bỏ một đồng nào trả cước phí điện thoại.
  • Với những bạn đang “FA” thì Zalo là giải pháp cứu cánh tuyệt vời. Ứng dụng này có thể sử dụng các công cụ của nó để trở thành cầu nối tình yêu hiệu quả cho bạn. Đã từng có thống kê cho thấy bằng việc sử dụng Zalo, người dùng có cơ hội đến được với nhau cao nhất trong các mạng xã hội. Không những tính năng “tìm bạn bè quanh đây” làm cho sự quen biết dễ thành hiện thực, mà Zalo cũng hiển thị độ tuổi trước khi kết bạn. Cho phép bạn tìm được đối tượng phù hợp nhất. Do vậy, tận dụng tính năng “ghép đôi” này để kết nối những người dùng có quan hệ với nhau hoặc cùng quan tâm về một chủ đề nào đó để tăng hiệu quả marketing là một sáng kiến tuyệt vời!
  • Tính bảo mật của Zalo cũng là một điểm cộng của ứng dụng này. Với sự tôn trọng riêng tư người dùng, Zalo không cho phép người lạ biết được số điện thoại của bạn trước khi họ lưu số của bạn vào máy. 
  • Còn vô số tiện ích của Zalo nữa như Zalo cho phép bạn gửi địa chỉ của mình tới bạn bè, có những biểu tượng cảm xúc dễ thương, chứa kho game giải trí khủng,... Và hơn hết, Zalo có thể lập được các page để bán hàng, giao lưu như Facebook.

Bạn đã hiểu vì sao Zalo marketing lại nhận được lượng tương tác cao đến vậy chưa? Chưa hết đâu, tiện ích còn nữa này… 

2. Zalo sở hữu lượng khách tiềm năng khổng lồ

Theo Con số mới nhất tính đến tháng 6/2015 tại Việt Nam số lượng người tiêu dùng điện thoại sáng tạo (Smartphone) khoảng gần 40 triệu người, và được dự kiến vào khoảng cuối năm 2016 Báo cáo này sẽ nâng cao lên 50 triệu (chiếm khoảng 50% dân số cả nước). Đến 5/2015 số người sử dụng ứng dụng Zalo đã sở hữu khoảng 30 triệu người. Đây là những con số “khủng” đối với bất kỳ kênh truyền thông nào. Hoàn toàn không quá lời khi ví Zalo marketing là chìa khóa thành công cho nhiều đơn vị quảng cáo nhãn hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Hơn nữa, mỗi số điện thoại chỉ được tạo duy nhất 1 tài khoản Zalo, điều này dẫn đến việc loại trừ phần lớn rủi ro khách hàng “ảo” tiếp cận sản phẩm.

3. Tiếp cận khách hàng hiệu quả với Zalo Marketing

Bán hàng bằng zalo marketing
Bán hàng bằng Zalo marketing

Bạn đã bao giờ tưởng tượng được một chiến dịch marketing phủ rộng 63 tỉnh thành phố và cả khu vực hải đảo xa xôi chỉ cần mang kết nối Internet chưa? Nếu chưa, Zalo marketing chính là cách thức truyền thông làm bạn bất ngờ đó! Độ phủ sóng rộng khắp của Zalo chính là cộng đồng tăng trưởng giúp sản phẩm được khách hàng tiếp cận rộng rãi. Bên cạnh đó, giống như Facebook Marketing, các cá nhân hoặc đơn vị có thể lập các trang bán hàng hoặc trang cộng đồng trên Zalo để PR sản phẩm hay nhà sản xuất đến mang các bạn của mình. đồng thời, phương thức Zalo Marketing giúp cho sự tiếp cận các bạn phát triển thành nhanh chóng hơn và không ngừng.

4. Tiết kiệm chi phí tối đa

Như đã nói ở trên - Zalo miễn phí nhắn tin và gọi điện không giới hạn. Buôn bán trên Zalo là lựa chọn tối ưu giúp bạn không cần hoang mang với các chi phí cần bỏ ra cho marketing truyền thống, thay vào đó, doanh số có thể tăng mạnh nhờ việc sử dụng triệt để Zalo marketing.

III. Cách thức thực hiện Zalo Marketing

1. Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân

Bạn có thể mở chiến dịch Zalo marketing qua tài khoản cá nhân bằng những cách như sau:

  • Sử dụng tài khoản cá nhân để tương tác, chăm sóc khách hàng đã mua hàng.
  • Sử dụng tài khoản cá nhân để kết bạn, sau đó tương tác, kết nối, biến họ thành khách hàng.
  • Sử dụng tài khoản cá nhân để tăng sự nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý khi bạn đã trở thành “bạn bè” với khách hàng, nên tránh việc để họ nghĩ bạn là một “kẻ quấy rối”, cụ thể là đừng spam khách hàng bằng lượng lớn tin nhắn gửi đi khủng bố. Điều này không những không tạo ra thêm lợi nhuận cho bạn, mà không chúng còn “phản tác dụng”.

2. Zalo Marketing qua tài khoản Official Account

Official Account của Zalo là một phương thức được Zalo phát triển nhằm hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng này, nó thay thế cho Zalo Pages trước đây. Tuy vấp phải sự phản đối của nhiều người khi Zalo chuyển từ Zalo Pages sang Official Account nhưng hiện tại, đây là một hình thức đang được đội ngũ phát triển của Zalo nâng cấp dần dần với nhiều khả năng mở rộng hơn như là có thể chạy quảng cáo Zalo, tạo gian hàng trên Zalo,... 
Theo cách tiếp cận dễ hiểu nhất, bạn có thể hình dung Official Account (OA) của Zalo tương tự với page trên Facebook. Tuy nhiên, sự khác nhau là OA sử dụng hình thức gửi tin nhắn cho người quan tâm chứ không phải như trang Facebook sẽ hiển thị bài đăng trên trang chủ của người like.
Hiển nhiên, điều quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm khi phát triển Zalo Marketing theo hình thức sử dụng Official Account là:

  • Cách nào để gia tăng người quan tâm?
  • Lựa chọn hướng đi phù hợp nào để tương tác hiệu quả với người quan tâm khi gửi đi các tin nhắn quảng bá?

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng khía cạnh. Đầu tiên, về sự gia tăng người quan tâm đối với một Official Account phụ thuộc vào hai hướng chính: Người dùng tìm kiếm Official Account hoặc Official Account được quảng cáo để hiển thị với người dùng và khuyến khích họ click quan tâm.
Ở hướng đầu tiên, bản cập nhật mới của Zalo cho phép người sử dụng có thể tìm kiếm các Official Account theo từ khóa (tên) của Official Account. Do đó, để được tìm thấy, OA cần phải được đặt tên sao cho khách hàng dễ hướng đến khi tìm kiếm nhất. Hãy nghiên cứu các từ khóa mà khách hàng thường gõ khi tìm kiếm một cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ,… Tương tự như quy tắc với SEO Google.

3. Zalo Marketing sử dụng Quảng cáo Zalo

Đây cũng là cách mà rất nhiều Zalo marketer sử dụng. Zalo đã tạo ra một phương thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng ứng dụng này. Theo đó trước đây, để chạy quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp phải tốn một khoản chi phí cực lớn để thực hiện quảng cáo sản phẩm trên Zalo. Nhưng đừng vội lo lắng! Với sự ra đời của Official Account, hệ thống chạy quảng cáo Zalo mới cũng được ra mắt chuyển từ phục vụ nhu cầu hạn chế sang phục vụ nhu cầu rộng rãi với hệ thống tự chạy. Người dùng giờ đây có thể tạo, tùy chỉnh, nạp tiền để chạy quảng cáo bất kể thời gian nào không cần liên hệ tới Zalo, tương tự như hệ thống chạy quảng cáo Facebook.

4. Zalo Marketing hỗn hợp – kết hợp nhiều hình thức để mang đến hiệu quả cao

Tất nhiên, bạn khó có thể thành công khi chiến dịch Zalo marketing sử dụng một cách thức duy nhất để vận hành. Hãy tận dụng một Zalo marketing hỗn hợp, chuyển đổi linh hoạt các cách khác nhau và đưa thông tin về sản phẩm của bạn tới nhiều khách hàng nhất có thể.

Một lưu ý nho nhỏ, trên thực tế đầu tư cho quảng cáo Zalo ở thời điểm này có thể chưa hẳn là hợp lý nếu kết quả chưa được kiểm chứng và đội ngũ Zalo cũng đang trong tiến trình nâng cấp từng ngày. Vậy nên một lời khuyên cho bạn là tận dụng cách thức sử dụng tài khoản cá nhân làm Zalo Marketing sẽ đảm bảo được tính an toàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo phần mềm Zalo marketing iclick để chiến dịch truyền thông dễ dàng thực hiện hơn

IV. Kinh nghiệm Marketing  hiệu quả trên Zalo

Kinh nghiệm sau đây là bài học hữu ích cho bạn để đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất thông qua Zalo marketing:

1. Khai thác triệt để các tài nguyên hỗ trợ kinh doanh trên Zalo

Ngoài nhắn tin và gọi điện, Zalo còn sở hữu những tài nguyên đa dạng phong phú có thể tiếp cận vô số người dùng như: Zing MP3- nhạc, Zing TV- phim, Zing News- tin tức… Hãy thật khôn ngoan để đón đầu những cơ hội, tận dụng triệt để những “vé thông hành” này. Về phía các đơn vị đó, họ cũng có những công cụ tích hợp, hỗ trợ bạn trong quá trình quản lý bán hàng, thống kê, quảng cáo…
Tiếp đó, bằng việc có thể xác định giới tính, độ tuổi, khu vực sống, làm việc, kinh doanh… của người dùng, Zalo hoàn toàn là môi trường trong mơ để bạn biết cách tận dụng nó và nhắm được chính xác các khách hàng mục tiêu để thực hiện các chiến lược marketing.

2. Chú trọng đến hình ảnh và nội dung đăng

Điều này không khác bán hàng online trên các trang mạng xã hội. Tất nhiên nếu là khách hàng, bạn sẽ chỉ muốn đọc những bài đăng được đầu tư hình ảnh và content thu hút phải không? Do đó, nếu bạn muốn chiến dịch Zalo marketing thành công, hãy chú ý tới hình ảnh và nội dung bài đăng. Đầu tư công sức hơn một chút nhưng thành quả sẽ thật lớn đó! Bạn cùng có thể tìm hiểu các sách Zalo marketing để biết những gợi ý hiệu quả cho bài đăng thu hút hơn nhé!
Một điều lưu ý nữa là bạn nên chụp ảnh thật cho khách hàng, việc này sẽ làm tăng sự tin tưởng của khách hàng nơi sản phẩm của bạn đó.

3. Tăng lượng người quan tâm trên Zalo Page

Zalo marketing qua ads
Zalo marketing qua Ads

Zalo Page luôn có những cách khác nhau để hỗ trợ bạn trong việc tăng tương tác. Bạn có thể nhắn tin cho bạn bè, chia sẻ, nhờ bạn bè người thân chia sẻ… Ngoài ra, một cách tốn kém hơn nhưng hiệu quả hơn là đầu tư chi phí cho Zalo Ads, thuê đăng bài, quảng cáo trên các Page Zalo lớn… Tuy nhiên do cách Zalo marketing này tốn khá nhiều chi phí nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Hiện nay trên các trang mạng đã có những phần mềm Zalo marketing full crack, do ngại những vấn đề về chi phí nên không ít người đã lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên cũng cần chú ý đến các vấn đề bảo mật và rủi ro khi thông tin cá nhân bị đe dọa. Và tất nhiên, chúng ta cũng nên hiểu công sức của đội ngũ khi tạo nên phần mềm bản quyền gốc…

4. Quan tâm đến dịch vụ khách hàng

Hãy thật nhanh chóng phản hồi khách hàng. Chắc chắn chẳng ai muốn phải chờ đợi quá lâu. Khi bạn để khách hàng phải đợi, nghĩa là bạn đang “mạo hiểm” với sự kiên nhẫn của họ đó. Thêm nữa, để chạy Zalo marketing hiệu quả hơn, các chương trình khuyến mãi là không thể thiếu: Tổ chức các sự kiện/mini game, tích cực quảng cáo 0 đồng bằng việc kêu gọi chia sẻ để nhận ưu đãi… 

5. Cá nhân hóa tin nhắn trên Zalo

    Cá nhân hóa tin nhắn Zalo marketing
    Cá nhân hóa tin nhắn Zalo marketing

    • Tin nhắn Broadcast trên Zalo là cơ chế tương tác 0 đồng nhưng lại có khả năng tiếp cận đến 100% người quan tâm. Bên cạnh đó, một tài khoản Zalo có thể có bán nhiều sản phẩm khác nhau. Hoặc cũng có thể, khi chạy Zalo marketing, bạn có đồng thời nhiều chương trình ưu đãi cho từng nhóm khách hàng, địa điểm khác nhau. Do đó, để chiến dịch truyền thông hiệu quả, bạn cần phải phân chia đối tượng rõ ràng khi nhắn tin và xây dựng lộ trình bán hàng riêng cho các nhóm này.
    • Tiếp đó, bạn nên tận dụng tốt công cụ đo lường của Zalo Business. Công cụ này được lập trình để giúp doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường được số người quan tâm/ bỏ quan tâm sau mỗi lần bạn gửi tin nhắn đến họ. Từ đó có thể điều chỉnh đối tượng hoặc lộ trình “chăm khách” sao cho phù hợp nhất.

    V. Xây dựng một hệ thống marketing mang tính bền vững trên Zalo

    1. Phát triển hệ thống marketing bắt đầu với việc phát triển bán hàng từ trang cá nhân

    Tất nhiên trước khi thực hiện Zalo marketing, bạn phải sở hữu một tài khoản Zalo cá nhân. Tiếp sau đó, thay vì chỉ kết bạn với người thân, bạn bè… nếu muốn phát triển kinh doanh trên nền tảng Zalo, bạn nên kết bạn với cả những khách hàng bạn cho là tiềm năng nhất. Điều này tạo cho bạn sự chủ động, khác hoàn toàn với việc sử dụng website để marketing cho sản phẩm, khi mà người dùng phải tự tay tìm kiếm và truy cập vào website của chúng ta để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các tin tức có ích.

    2. Phát triển hệ thống marketing trên Zalo với nhiều tài khoản khác nhau

    Tài khoản cá nhân của Zalo có một hạn chế, đó là mỗi tài khoản chỉ được phép kết bạn với 2000 bạn bè. Tất nhiên trong hoạt động kinh doanh, thì con số này quá ít! Bởi 2000 bạn bè được xem là khách hàng tiềm năng, nhưng là trong số đó có bao nhiêu người sẽ quyết định mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp? Bạn chưa thể chắc chắn được điều gì phải không? Đó là lý do mà khi thực hiện Zalo marketing, để mở rộng mạng lưới khách hàng và ảnh hưởng truyền thông lớn nhất, chúng ta cần phải phát triển trên nhiều tài khoản khác nhau.

    3. Phát triển hệ thống marketing trên Zalo với trang zalo page cửa hàng

    Cũng giống như việc sử dụng website để marketing cho sản phẩm. Trên nền tảng Zalo, bạn cũng cần có một trang web riêng để đăng vào đó những sản phẩm, hàng hóa do mình cung cấp. Bạn có thể thực hiện tất cả các hoạt động kinh doanh, buôn bán, Zalo marketing... tại đây. Nói cách khác, khách hàng có thể trực tiếp tìm kiếm thông tin sản phẩm, đặt mua hàng, thanh toán… khi các chiến dịch quảng cáo trên Zalo bắt đầu được triển khai.
    Bạn cũng nên triển khai trang bán hàng đồng bộ với thương hiệu của mình, điều này sẽ giúp tăng tính nhận diện thương hiệu của bạn, đồng thời về lâu về dài sẽ giúp hoạt động marketing đi đúng hướng và hỗ trợ kinh doanh hiệu quả hơn.

    Trên đây là những nội dung cơ bản về marketing. Mong rằng bạn đã có cho mình những cách thực hiện để chiến dịch Zalo marketing diễn ra hiệu quả nhất. Nếu bạn đang thắc mắc về cách học Zalo marketing kĩ hơn, thì hiện nay trên các trang mạng cũng có rất nhiều tài liệu về phương thức này. Hẹn gặp lại ở những bài viết sau của 123job nhé!