Fashionista là một thuật ngữ quen thuộc tại Việt Nam. Nhưng hầu hết mọi người vẫn còn mơ hồ về khái niệm fashionista. Fashionista là gì? Công việc, trách nhiệm của fashionista là gì? Làm thế nào để trở thành fashionista chuyên nghiệp?

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu fashionista qua bài viết sau đây của 123job.vn!

1. Fashionista là gì?

Thuật ngữ fashionista xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1990 và nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới thời trang sau đó. Vậy, khái niệm fashionista là gì? Nên hiểu fashionista như thế nào?

Thuật ngữ trên được ghép từ “fashion” và hậu tố “-ista” có nguồn gốc từ Latinh. Riêng từ fashion đã quá quen thuộc với đại chúng và là danh từ thời trang trong tiếng Anh, nhiều khi nó cũng được dùng như một tính từ. Còn hậu tố “-ista”, được dùng nhiều để chỉ những cá nhân tin và thực hành theo chủ nghĩa, học thuyết với những lý tưởng, mục tiêu, nguyên tắc hoạt động nhất định. Đó là nguồn gốc, ngữ nghĩa ban đầu của fashionista. 

Tại Việt Nam, fashionista cũng được dùng để chỉ những tín đồ thời trang. Cụ thể hơn, đây là những cá nhân có đam mê và hơn cả là sự tinh tường trong lĩnh vực thời trang. Chính sự tinh tường ấy giúp họ mang tới những màu sắc, xu hướng mới trong ngành. Fashionista cũng là những cá nhân làm việc trong ngành thời trang, có thể đảm nhận vai trò stylist, model, sáng tạo nội dung mix and match cùng lúc. 

Ngoài ra, bạn cũng cần phân biệt thuật ngữ fashionista và fashionisto: 

  • Điểm giống: Cả khái niệm fashionista và fashionisto đều dùng để chỉ những người có niềm yêu thích với thời trang, gu thẩm mỹ cao và có sức ảnh hưởng riêng đối với cộng đồng của mình. 
  • Điểm khác nhau: Fashionista được dùng cho nữ giới, và fashionisto được dùng cho nam giới. Hiện nay, thuật ngữ fashionista chiếm sóng nhiều hơn nên nhiều người vẫn còn lạ lẫm với từ fashionisto. 

fashionista

Xem thêm: Nghề may thời trang là làm gì? Những điều bạn cần lưu ý

2. Top 3 fashionista nổi danh nhất Việt Nam hiện nay? 

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có sự phát triển ấn tượng trong ngành thời trang. Khá nhiều bạn trẻ tại Việt Nam theo đuổi sự nghiệp fashionista. Nhưng nổi bật trong số đó là 3 cái tên kì cựu và vang danh sau đây: 

  • Châu Bùi, có thể coi cô là fashionista thành công nhất Việt Nam hiện tại. Phong cách cô theo đuổi là sự pha trộn hài hòa giữa nét thời thượng và sự cá tính của giới trẻ. Châu Bùi ghi dấu ấn tại vô vàn show thời trang nổi tiếng quốc tế. Cô cũng là số ít nữ fashionista Việt Nam được ghi nhận trên thế giới. Năm 2019, Châu Bùi vinh dự nhận giải thưởng Elle Style Awards do tạp chí thời trang Elle bình chọn. 
  • Quỳnh Anh Shyn cũng là một trong những fashionista Việt Nam vô cùng nổi danh trên thị trường quốc tế những năm gần đây. Cô theo đuổi một phong cách vô cùng độc đáo và nổi loạn. Sự biến hóa đa dạng và khôn lường có lẽ là tính từ thích hợp để nói về mỗi lần xuất hiện của Quỳnh Anh Shyn. Cũng nhờ chất riêng ấy đã giúp cô chiếm trọn sự chú ý và thán phục của khán giả. 
  • Cô Em Trendy Khánh Linh cũng là một fashionista tài năng không kém cạnh đàn chị. Khác với Châu Bùi và Quỳnh Anh Shyn, Cô Em Trendy bớt gai góc hơn nhưng cũng không kém phần cá tính. Việc nhận diện chính xác bản thân là ai, bản sắc của riêng mình, Cô Em Trendy đã ghi ghi dấu ấn khác biệt trong nền thời trang Việt Nam. 

fashionista

3. Công việc, trách nhiệm của fashionista

Trở thành fashionista, bạn sẽ bận rộn với những công việc sau đây: 

  • Mẫu ảnh: Chụp hình lookbook là một trong những công việc phổ biến của một fashionista. Với lợi thế gương mặt sáng, thu hút, gu thẩm mỹ tốt và thần thái ấn tượng, fashionista là những nhân vật yêu thích của nhiều thương hiệu thời trang. 
  • Trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng, khi fashionista có độ nhận diện cao với công chúng. Lúc này, tùy thuộc vào độ nhận diện, sức ảnh hưởng và mức độ phù hợp, bạn hoàn toàn có thể hợp tác với những thương hiệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. 
  • Sáng tạo nội dung: Để duy trì sức ảnh hưởng và vị thế dẫn đầu xu hướng, fashionista cần liên tục sáng tạo và xuất bản các nội dung liên quan tới lĩnh vực thời trang, làm đẹp (bộ ảnh cá nhân, biên tập nội dung kiến thức thời trang, hướng dẫn phối đồ, make up…)
  • Chụp ảnh tạp chí: Fashionista cũng thường được ưu tiên xuất hiện trên những tạp chí thời trang trong nước và quốc tế. Thông thường, mỗi dự án trên đều là sự kết hợp của bộ ba thương hiệu thời trang đình đám x fashionista x tạp chí, nhằm nâng cao giá trị hình ảnh và thương mại cho thương hiệu. 
  • Dự sự kiện/event và tham dự fashion show nổi tiếng trong nước và quốc tế: Đây cũng là một trong những trách nhiệm quan trọng của một fashionista. Bạn có thể đánh giá độ nổi tiếng của họ thông qua tần suất tham dự fashion show nổi tiếng và sự kết hợp của một fashionista với những thương hiệu cao cấp. Đây cũng là khoảng thời gian để một fashionista định vị phong cách thời trang và vị thế của mình. 

4. Tố chất cần có để trở thành một fashionista chính hiệu

Trở thành fashionista là mơ ước của nhiều bạn trẻ hiện nay. Để theo đuổi sự nghiệp của một fashionista chính hiệu, ngoài đam mê, bạn cần sở hữu những tố chất sau đây: 

  • Có gu nghệ thuật và thẩm mỹ riêng: Một fashionista cần biết thưởng thức nghệ thuật, có gu thẩm mỹ để định hình nên chất riêng cho bản thân và tạo dấu ấn cá nhân trong ngành thời trang. 
  • Sự sáng tạo: Sự sáng tạo và những cách suy nghĩ khác biệt sẽ mang tới sự hiệu quả trong quá trình làm nghề. Đặc biệt khi thời trang là lĩnh vực đòi hỏi cao sự sáng tạo và mọi lối nghĩ truyền thống đều dễ dàng bị tụt lại phía sau. 
  • Biết cách phối đồ: Fashionista có thể hợp tác với những stylist, đội ngũ make up riêng. Nhưng fashionista vẫn cần biết phối đồ, kết hợp giữa những phong cách thời trang, trang điểm khác nhau để định hình nên bản sắc, chất riêng cho mình. Với những fashionista non trẻ, bạn cần phải chủ động đảm nhiệm công việc makeup, phối đồ cho bản thân. 
  • Tự tin: Tự tin là yếu tố quan trọng nhất đối với một fashionista. Bạn cần tự tin vào sức hút của bản thân, tin vào bộ đồ bạn thân đang mang và đam mê thời trang của mình. Bạn sẽ không thể nào đối diện với ống kính, ánh đèn flash từ khắp nơi rọi chiếu vào bạn và trang phục bạn mang tới fashion show. Cuối cùng, bạn sẽ chẳng trở thành một fashionista hàng đầu nếu không tin vào bản thân mình.
  • Nét đẹp và sự tự tin với nét đẹp của mình: Quy chuẩn về nét đẹp của một fashionista không rõ ràng và nghiêm ngặt như với một hoa hậu, hay người mẫu. Nhưng bạn cần sở hữu những nét đẹp riêng biệt và hơn hết, bạn cần tự tin với vẻ đẹp của mình. Bởi fashionista  thường xuyên xuất hiện trên tạp chí thời trang, fashionista cũng là gương mặt quen thuộc với nhiều nhãn hàng (từ thời trang tới những lĩnh vực khác…). Sở hữu đường nét ấn tượng sẽ giúp bạn tự tin hơn và thể hiện cá tính của mình trước mọi phương tiện truyền thông, công chúng. 

fashionista

5. Cách để trở thành fashionista chuyên nghiệp 

Nếu bạn đang ấp ủ dự định trở thành một fashionista chuyên nghiệp, điều cần làm ngay từ bây giờ là: 

Bồi đắp kiến thức về thời trang 

Sở hữu nền tảng vững chắc về thời trang là điều quan trọng nhất nếu bạn muốn tiến xa với sự nghiệp fashionista. Bạn có thể gom góp từng chút một về mọi phong cách thời trang, cách phối đồ, trang điểm… qua các nền tảng mạng xã hội, tạp chí thời trang, những buổi trình diễn, hay học hỏi từ những tiền bối trong nghề. 

Bằng cấp có thể không phải là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn theo học chuyên ngành thời trang ngay từ đầu. Điều này sẽ giúp bạn có được nền tảng vững chắc, bao quát và hiểu sâu hơn về thời trang. Hơn nữa, bạn còn được tiếp xúc và làm quen với những người đang học và làm việc trong lĩnh vực. Những mối quan hệ ấy sẽ giúp bạn tiến bước xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Xem thêm: Những điều thú vị về phong cách Aesthetic là gì? Thời trang của Gen Z hiện nay

Định hình phong cách cá nhân 

Mỗi fashionista đều sở hữu những phong cách riêng. Điều này giúp bạn dễ dàng để lại dấu ấn trên thị trường thời trang và khẳng định chất riêng của mình. Hơn hết, sở hữu personal branding sẽ giúp bạn đi đúng hướng ngay từ ban đầu, tiết kiệm thời gian, công sức mà không mải miết chạy theo xu hướng để rồi đánh mất đi chính mình. 

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ bản thân mình là ai, mình yêu thích và mong muốn theo đuổi những phong cách nào. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định style đó liệu có phù hợp với đường nét, sắc da… có sẵn của mình hay không. Sau khi nhận diện những điều trên, bạn sẽ xác định được đâu là con đường phù hợp với chính mình. 

Nâng cấp kỹ năng mix and match

Mix and match là một trong những kỹ năng bắt buộc đối với một fashionista. Bạn cần lưu ý, mix and match ở đây không chỉ giới hạn trong việc phối đồ. Mà đó là nghệ thuật trong việc phối hợp giữa từng phụ kiện cho trang phục, kiểu cách trang điểm sao cho phù hợp và ấn tượng. Để sở hữu kỹ năng chuyên nghiệp, đòi hỏi fashionista có nền tảng thời trang vững chắc, gu thẩm mỹ tốt và óc sáng tạo không ngừng để liên tục mang tới những bộ trang phục độc đáo. 

Rèn luyện khí chất, thần thái

Thường xuyên phải đối diện với ống kính máy ảnh và truyền thông, fashionista cần sở hữu khí chất và thần thái tự tin, ấn tượng. Điều này cũng giúp tôn lên bộ trang phục bạn mang tới và thu hút ánh nhìn của người đối diện. 

Để sở hữu khí chất và thần thái đủ ấn tượng, bạn cần rèn luyện biểu cảm khuôn mặt (đủ đa dạng), cách đi đứng - catwalk (đủ thu hút), cách bắn ảnh (đủ cá tính để cân được những bộ outfit chất lượng).... Khi mọi yếu tố đã chín và đủ tự tin, bạn sẽ nhanh chóng nổi bật giữa đám đông và thu hút ánh nhìn, sự quan tâm của nhiều người xung quanh. Đây cũng là yếu tố, nhiệm vụ then chốt của một fashionista. 

Xây dựng tủ đồ của riêng mình

Một fashionista không thể nào thiếu một tủ đồ của riêng mình. Bạn cần lựa chọn trang phục, phụ kiện (túi xách, giày, mũ nón, bông tai….) dựa trên phong cách của bản thân. Tủ đồ của fashionista không cần quá nhiều, nhưng cần đa dạng và có đủ những item cần thiết. 

Điều quan trọng hơn hết, bạn cần học cách khai thác tối đa tủ đồ của mình, luôn tận dụng những món đồ có sẵn. Đa dạng cách mix and match để luôn có những bộ cánh mới cho mỗi lần xuất hiện của bản thân. 

Xem thêm: Item là gì? Phân biệt item trong thời trang và các lĩnh vực khác

6. Cơ hội việc làm hấp dẫn của fashionista

Sự phát triển của phương tiện truyền thông giúp fashionista dễ dàng hơn trong việc: (1) Tiếp cận nguồn kiến thức đa dạng về thời trang và (2) Nâng cao cơ hội tiếp cận với khán giả đại chúng. 

Điều này giúp những bạn có đam mê dễ dàng tìm hiểu, định hình và phát triển bản thân mình trở thành một fashionista chuyên nghiệp. Mạng xã hội phát triển cũng tạo điều kiện cho bạn kết nối với nhiều tiền bối giàu kinh nghiệm trong ngành, những đồng môn chung chí hướng để phát triển những ekip riêng cho bản thân. 

Mặt khác, bạn có thể tận dụng mạng xã hội để phát triển hình ảnh cá nhân của mình. Kết hợp linh hoạt với các nội dung sáng tạo, bạn nhanh chóng nổi tiếng và trở thành gương mặt quen thuộc với nhiều khán giả. Điều này giúp bạn dễ dàng có thêm những hợp đồng chất lượng. 

fashionista

Xem thêm: Ngành thiết kế thời trang là gì? Kỹ năng cần có để trở thành nhà thiết kế

Kết luận 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu fashionista là gì, trách nhiệm, công việc của một fashionista chuyên nghiệp. Đừng quên trang bị cho mình nền tảng kiến thức cần thiết, sự tự tin với lựa chọn của bản thân và không ngừng nỗ lực để theo đuổi đam mê của mình. Chúc bạn thành công với con đường mình đã chọn!