Có bao giờ bạn thấy chênh vênh ở thời khắc đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp của mình chưa? Đối với các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên mới ra trường thì tâm lý này rất phổ biến. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc “nghề chọn người hay người chọn nghề”?

Đôi khi không phải ai cũng có cho mình một quyết định lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn ngay từ ban đầu. Và có nhiều trường hợp thường gặp là nhiều người sau một thời gian vật lộn với công việc đúng chuyên ngành học của mình cuối cùng cũng phải chấp nhận làm trái ngành vì cảm thấy nó không thực sự phù hợp. Lúc này được gọi là "Nghề chọn người". Mặc dù luôn mong muốn sau khi trải qua những năm tháng còn trên ghế giảng đường Đại học, sau khi ra trường bạn sẽ có được một công việc đúng chuyên ngành để áp dụng những kiến thức đó. Nhưng thật trớ trêu là đôi khi cuộc sống sẽ không diễn ra đúng với quỹ đạo của bạn. Và cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để cùng 123job phân tích liệu “nghề chọn người hay người chọn nghề” nhé!

I. 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có công việc phù hợp mặc dù không thích

1. Học thêm nhiều kỹ năng mới

Có thể bạn đã biết thì bên cạnh cơ hội việc làm mở rộng như hiện nay thì đòi hỏi người lao động cũng phải đối mặt với một chút khó khăn là yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực ngày càng tăng cao. Và để nổi bật hơn so với đối thủ cũng như có được cho mình những cơ hội thăng tiến, đòi hỏi bạn phải không ngừng học hỏi thêm nhiều điều mới. Kiến thức chưa bao giờ giới hạn về khối lượng, độ tuổi cả. Vì vậy hãy học khi còn có thể và không ngừng nâng cao trình độ của bản thân.

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có công việc phù hợp mặc dù không thích

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có công việc phù hợp mặc dù không thích

2. Cho bạn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Sự cân bằng công việc và cuộc sống luôn cần thiết và quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn tránh được tình trạng Stress, gặt hái được nhiều thành công hơn. Hãy đảm bảo rằng sau những phút giây làm việc căng thẳng tại văn phòng, sau khi về nhà bạn nên dành thời gian chăm sóc bản thân hơn.

3. Có cảm hứng từ những việc đang làm

Cảm hứng có được từ công việc đang làm sẽ khiến bạn luôn vui vẻ, hào hứng với công việc. Theo khảo sát của LinkedIn, có tới gần 90% người làm việc đồng tình rằng thành công không chỉ là những điều đạt được mà đôi khi thành công, niềm vui còn nằm ở việc bạn truyền được động lực tới người khác.

4. Có lộ trình phát triển rõ ràng

Dù bạn đang làm việc ở vị trí nào, tại công ty lớn hay nhỏ thì việc xác định cho mình một lộ trình phát triển rõ ràng có vai trò vô cùng quan trọng. Thông qua những kế hoạch, lộ trình đặt ra, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và có hướng đi đúng đắn hơn.

5. Những nỗ lực của bạn được ghi nhận và đánh giá cao

Sau tất cả những cố gắng, nỗ lực chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta đều mong muốn được sếp hay những người xung quanh ghi nhận và đánh giá cao đúng không. Những lời khen, lời động viên từ những người xung quanh sẽ mang lại cho bạn động lực rất lớn, tiếp thêm sức mạnh cho bạn để từ đó cố gắng hơn nữa.

II. Theo bạn, nghề chọn người hay người chọn nghề?

Việc chọn nghề nghiệp nếu không định hướng rõ ràng ngay từ ban đầu cũng giống như bạn đang đi lạc trong một mê cung vậy. Chuyện người chọn nghề hay nghề chọn người hiện nay vẫn đang là một câu hỏi bí ẩn mà mỗi chúng ta sẽ có những đáp án riêng cho chính mình. Vậy theo bạn thì "Nghề chọn người hay người chọn nghề?"

1. Người chọn nghề

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn đã rất yêu thích ngành nghề này và cố gắng học để có cơ hội học ngành này tại một ngôi trường Đại học/Cao đẳng nào đó. Trong suốt quá trình học, qua những kiến thức được thầy cô giảng dạy ở trường cùng một số trải nghiệm thực tế, bạn càng cảm thấy mình thực sự đam mê với ngành nghề này. Và sau khi ra trường bạn lựa chọn luôn công việc theo đúng chuyên ngành học để tiếp tục được theo đuổi đam mê của bản thân. Lúc này người ta sẽ gọi là “Người chọn nghề”.

Theo bạn, nghề chọn người hay người chọn nghề?

Nghề chọn người hay người chọn nghề?

2. Nghề chọn người

Trước khi đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học/Cao đẳng, bạn lựa chọn ngành học đó vì lý do gì? Chắc chắn nó cũng được cân nhắc một cách cẩn thận trước đó rồi đúng không nào! Tuy nhiên trong suốt quá trình học tập cũng như thông qua các công việc đã làm, bạn nhận ra rằng công việc này thực sự không phù hợp bản thân và bạn đã tìm ra được đam mê thực sự của bản thân mình là gì. Và lúc này rất nhiều người trong số đó dũng cảm lựa chọn việc làm "trái ngành" mặc dù không có chuyên môn nhưng qua quá trình đào tạo hoặc duyên số vẫn có thể đảm nhận tốt vị trí đó. Điều này là minh chứng cho thấy rằng "Nghề chọn người chứ người không chọn được nghề".

III. Áp dụng thuyết con nhím của Jim Collins để giải thích cho “nghề chọn người hay người chọn nghề”

Thuyết con Nhím của Jim Collins bao gồm ba vòng tròn chứa ba câu hỏi và được trình bày trong một sơ đồ. Bạn chỉ thành công nếu thuyết con Nhím của bạn rơi vào giao điểm của ba vòng tròn này. Thông qua thuyết con nhím bạn sẽ biết được đáp án “nghề chọn người hay người chọn nghề” của mình là gì. Theo đó thì khi áp dụng thuyết con nhím của Jim Collins để giải thích cho “nghề chọn người hay người chọn nghề” sẽ như sau:

  • Vùng bạn thích và vùng xã hội cần được gọi là vùng người chọn nghề;
  • Vùng bạn giỏi và xã hội cần được gọi là vùng nghề chọn người;
  • Giao thoa giữa 3 vùng này chính là vùng nghề nghiệp lý tưởng.

Áp dụng thuyết con nhím của Jim Collins để giải thích cho “nghề chọn người hay người chọn nghề”

Áp dụng thuyết con nhím để giải thích cho “nghề chọn người hay người chọn nghề”

IV. Ai cũng muốn tìm cho mình một công việc phù hợp với khả năng và đam mê

Tất nhiên ai trong mỗi chúng ta cũng đều mong muốn tìm được cho mình một công việc phù hợp với khả năng cũng như đam mê. Bên cạnh đó chúng ta cũng đều mong muốn mình có những lựa chọn, định hướng thật đúng đắn ngay từ ban đầu. Tuy nhiên điều đó thật không hề dễ dàng đúng không! Chỉ khi bạn thật sự dành nhiều thời gian để hiểu rõ bản thân, thử sức ở những lĩnh vực khác nhau… có thể bạn sẽ có được cho mình một công việc phù hợp.

Theo bản thân mình thì không có lựa chọn nào là đúng và phù hợp 100% mà chỉ có lựa chọn phù hợp nhất với bản thân ở một thời điểm cụ thể nào đó. Nếu bạn cảm thấy mình lựa chọn sai ngành nghề rồi thì lúc này cũng đừng nên nản chí hay bỏ cuộc. Lúc này sự thay đổi vẫn chưa là muộn màng. Chỉ cần bạn luôn tin tưởng vào chính mình, luôn cố gắng với những quyết định đưa ra thì chắc chắn thành công sẽ tìm tới bạn ngay thôi!

V. Kết luận

Mỗi chúng ta ai cũng sẽ đều trải qua khoảng thời gian chông chênh, do sự trước những quyết định của bản thân. Xác định được định hướng, ngành nghề mà mình thực sự yêu thích không phải là câu chuyện của ngày 1 ngày 2 mà có những người phải mất một quá trình dài. 123job hy vọng qua những chia sẻ về "nghề chọn người hay người chọn nghề" ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích để từ đó lựa chọn được cho mình công việc phù hợp!