Thế hệ Millennials là gì? Bạn có thuộc thế hệ Millennials không? Thế hệ này đang phát triển như thế nào và họ thật sự cần gì trong công việc và trong doanh nghiệp? Tìm hiểu ngay bạn nhé!

Millennials là gì nhỉ - nghe lạ mà quen! Không phải ai cũng đã từng nghe qua định nghĩa millennials là gì và cũng chưa thật sự hiểu được thế hệ millennials là gì và bao gồm những độ tuổi nào. Vậy trước khi muốn biết được thế hệ millennials đang nghĩ gì thì việc hiểu rõ millennials là gì và là ai sẽ phần nào giúp chúng ta có cái nhìn ban đầu về họ. 

Millennials là gì? Thực ra, nghe thì xa lạ nhưng thế hệ millennials được dùng để nhắc đến những người sinh trong khoảng thời gian từ 1980 - 1996 hay còn được gọi với cái tên thế hệ Y. Có thể bạn chưa nghe qua millennials nhưng thế hệ Y, thế hệ Z trong thời gian gần đây được đề cập khá nhiều. Thế hệ millennials đang trong độ tuổi phát triển và tìm kiếm ước mơ, họ sẽ trở thành lực lượng lao động chính trong tương lai và cũng là những nhà lãnh đạo trẻ đầy tiềm năng. 

mil 1

Thế hệ Millennials là gì?

Có lẽ hiện nay và trong vài năm tới, thế hệ Y sẽ được đề cập và quan tâm nhiều hơn, nên để hiểu được thế hệ đang phát triển này cũng như chiêu mộ nhân tài thì việc hiểu về thế hệ millennials là gì và nhu cầu của millennials thực sự rất quan trọng. 

I. Nhu cầu của Millennials là gì?

Là thế hệ chiếm 32% dân số Việt Nam tại thời điểm hiện tại, đồng thời đây cũng là lực lượng lao động chính tạo nên giá trị cho đất nước, thế hệ Y đang mong muốn điều gì? 

Thế hệ millennials là gì được tiếp cận với nền công nghệ phát triển như Google,Facebook,... nên thế hệ Y hiện nay rất ngại chờ đợi, mong muốn đầu tiên của họ là sự tiện lợi và nhanh chóng. Điều này được chứng minh rõ nhất ở kết quả kinh doanh của trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki,...Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang trên đà phát triển với tốc độ tăng trưởng 25%. Để có được sự phát triển này, sàn thương mại điện tử đã thống kê và phát hiện thế hệ millennials đang góp phần lớn trong việc phát triển doanh thu bán lẻ. 

mil 2

Thói quen sử dụng công nghệ của thế hệ millennials là gì

Đi kèm với sự tiện lợi, yếu tố thời gian cũng sẽ là một trong những yêu cầu của thế hệ millennials là gì trong việc đưa ra quyết định. Đây cũng là lý do vì sao Grab nhảy sang lĩnh vực Grab Food và Gojek chen chân vào cùng. Mọi thứ đều được đặt qua app và trong vòng chưa đầy 30  phút, những người trẻ thuộc thế hệ Y đã có thể thưởng thức món ăn mà mình yêu thích. Hiểu được nhu cầu của millennials là gì sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với họ. 

Thế hệ Y là những giới trẻ đang phát triển, được tiếp cận với những xu hướng mới trên thế giới nên những millennials luôn tìm tòi và sáng tạo ra cái mới. Đặc biệt, họ đặt sự quan tâm với những sản phẩm mang tính cá nhân hóa cao. Nếu bạn cũng là một thành phần của thế hệ Y thì chắc sẽ không quên chiến dịch in tên của Coca - Cola vài năm trước. Khảo sát doanh thu cho thấy hơn 40% thế hệ millennials là gì tỏ ra cực kỳ hứng thú với trào lưu này vì cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà sản xuất. 

mil 4

Chiến dịch nắm bắt thế hệ Millennials là gì thành công của Coca - Cola

Mang danh giới trẻ nên không thể không nhắc đến độ “chịu chơi” của thế hệ millennials. Gen Y rất thích những hoạt động outdoor như cà phê, xem phim, du lịch,...và chịu chi tiêu mạnh tay cho những hoạt động xanh hay thể thao và sức khỏe. Bên cạnh đó, lối sống xanh - sạch - khỏe cũng đang được giới trẻ lưu tâm. Hàng loạt những chiến dịch xanh được tổ chức bởi những con người gen Y mang lại những kết quả đáng kinh ngạc. Việc nắm bắt được thế hệ millennials là gì và nhu cầu của họ cũng sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về những giá trị mà họ đang theo đuổi. 

II. 9X trong doanh nghiệp

Trong thời gian tới, thế hệ millennials là gì sẽ tiếp nối thế hệ trước trong doanh nghiệp cũng như những vị trí chủ chốt của công ty. Vậy liệu rằng công ty có nên tìm hiểu về thế hệ millennials là gì để tận dụng khả năng và tài năng của gen Y. 

Thế hệ Y được sinh ra và lớn lên, học tập và phát triển trong môi trường giáo dục chất lượng. Việc phát triển trong môi trường như vậy đào tạo cho thế hệ Y những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm giúp ích cho quá trình phát triển sự nghiệp. 

Như đã nói, thế hệ millennials là thế hệ trẻ nên họ có một sự táo bạo trong công việc cũng như môi trường. Khi làm việc với millennials, mọi người sẽ có cảm giác lạ lẫm vì sự táo bạo trong việc đưa ra quyết định hay chiến lược. Táo bạo không chắc sẽ đưa đến quyết định đúng nhưng nó mang lại cho doanh nghiệp những cái nhìn mới, chiến lược mới. Thế hệ Y sẵn sàng liều mình để “thử” và chấp nhận thất bại để rồi có những bài học và kinh nghiệm đáng nhớ.

mil 5

Sự táo bạo của Millennials là gì trong doanh nghiệp 

Lương có phải nhu cầu ưu tiên của thế hệ Y? Nếu nói lương cao không quan trọng thì sẽ không chính xác hoàn toàn, tuy nhiên đây không còn là vấn đề ưu tiên khi lựa chọn công việc. Với những tìm hiểu về thế hệ millennials là gì thì việc lựa chọn môi trường làm việc tốt với lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ hấp dẫn hơn là 2 chữ “lương cao”. Nhận biết được vấn đề trên, không ít doanh nghiệp lớn như Google, Shopee đã xây dựng lộ trình phát triển cho từng cá nhân trong công ty. Đồng thời tạo nên một không gian làm việc mở vừa tạo sự thoải mái vừa kích thích sự sáng tạo của nhân viên trong công việc, đặc biệt là đối với thế hệ Y.

Bên cạnh việc cống hiến hết mình cho công việc, làm việc hiệu quả và rõ ràng, thế hệ Y quan tâm đến sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Thế hệ millennials đặc biệt quan tâm đến thời gian nghỉ ngơi sau giờ 8 tiếng đồng hồ làm việc, họ thích tận hưởng thú vui của bản thân hay đơn giản là sử dụng vài tiếng đó để rèn luyện bản thân trở nên tốt hơn. Vậy nên nếu doanh nghiệp của bạn đang nhắm tới những nhân viên thuộc gen Y thì nên biết nhu cầu về sự cân bằng của millnenials là gì và cân nhắc về thời gian làm việc linh hoạt, thoải mái nhé!

III. Những người trong thế hệ Z, họ đang nghĩ gì? 

Thế hệ Y lớn lên với sự chuyển mình và phát triển của công nghệ thì thế hệ Z chính là độ tuổi sử dụng, cập nhật và phát triển công nghệ hơn nữa. Đúng vậy! Thế hệ Z chính là thế hệ sau của thế hệ Y với độ tuổi trong những năm 1996 trở về sau. 

Vậy thế hệ Z liệu có suy nghĩ khác với thế hệ Y không?

3.1 Những người millennials quan tâm đến giá trị sống nào?

Nếu đã tìm hiểu thế hệ millennials là gì và biết về nhu cầu của họ trong cuộc sống, chúng ta dễ dàng nhìn ra 3 giá trị mà hầu hết thế hệ Y đang theo đuổi là: dễ kết nối - dễ tiếp cận - tính chính xác. 

Những giá trị sống trên được thế hệ millennials theo đuổi từ trong cuộc sống đến công việc và cả những mối quan hệ. Khi tiếp cận thông tin truyền thông, thế hệ Y cũng sẽ cảm thấy hứng thú hơn với những loại truyền thông với những thông điệp ngắn gọn, những con số cụ thể, chính xác. Thông tin chung chung thiếu tính xác thực sẽ không còn tạo được sự thu hút như trước nên để tiếp cận được thế hệ Y, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thay đổi cách tiếp cận. 

Việc cập nhật công nghệ liên tục giúp cho cuộc sống của thế hệ Y dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn. Hiểu được nhu cầu của millennials là gì, nhiều dịch vụ tiện ích như chuyển khoản, thanh toán, giao hàng đều được cung cấp trên hình thức online để phục vụ nhu cầu của thế hệ Y. Từ đây, ta cũng thấy, nhiều doanh nghiệp đang rất quan tâm đến millennials là gì và thay đổi để thích ứng với nhu cầu của thế hệ Y và thế hệ Z. 

3.2 Sự khác biệt giữa gen Z và millennials là gì?

Gen Y và gen Z đều được phát triển cùng thời điểm với công nghệ nhưng giữa họ có những điểm khác biệt trong tính cách, suy nghĩ và lối sống.  

Quan điểm trong công việc

Nếu như lương cao không phải yếu tố ưu tiên khi chọn việc của gen Y thì ngược lại, lương bổng và những phúc lợi xã hội sẽ là yếu tố tiên quyết khi chọn việc của gen Z. Khi lựa chọn hai doanh nghiệp có cùng mức lương thưởng và mức độ công việc, thế hệ Z chắc chắn sẽ lựa chọn bên nào đưa ra mức phúc lợi tốt hơn. Tại sao lại có sự thay đổi như vậy? Thế hệ Z cũng rất quan tâm đến sức khỏe và lối sống nên mọi tiện ích được hưởng từ công ty phải góp phần cải thiện đời sống cá nhân của họ. 

Sáng tạo trong suy nghĩ

Thực tế, gen Y hay gen Z đều rất yêu thích sự sáng tạo ở cả công việc và cuộc sống. Nhưng xét về mặt tiếp cận thị trường hay marketing thì gen Z đặc biệt “khó chiều” hơn gen Y về mặt nội dung và hình ảnh. Thế hệ Z cập nhật xu hướng cực kì nhạy bén, điều này khiến cho thế hệ Z quan tâm nhiều hơn tới những nội dung có giá trị. Đi kèm với nội dung là những hình ảnh thiết kế sáng tạo, bắt mắt và gợi được thông điệp cho người đọc. 

mil7

Tiếp cận thế hệ Millennials là gì hiệu quả

Cách giao tiếp

Mặc dù, thế hệ Z sử dụng mạng lưới Internet gần 10 tiếng đồng hồ 1 ngày nhưng họ lại thích được giao tiếp trực tiếp hơn. Điều này đã được cải thiện dần theo thời gian vì lớn lên cùng công nghệ cũng cho họ những trải nghiệm không tốt khi phụ thuộc vào công nghệ. 

Đánh giá thương hiệu

Thế hệ Z đặc biệt chú trọng tới vấn đề thương hiệu, thời trang, ăn uống, gym,... họ đều sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có thương hiệu và dịch vụ tốt. Ngay cả khi muốn lựa chọn nơi làm việc thì những doanh nghiệp lớn với tên tuổi nổi tiếng như Google, Youtube đang trở thành nơi làm việc đáng mơ ước và mục tiêu tiến tới của thế hệ Z

Quan điểm sống 

Nếu gen Y bị ảnh hưởng quan điểm sống của gia đình và “phải học” vì gia đình thì gen Z cho mình quyền tự chủ khi ra quyết định. Gia đình không còn là yếu tố quyết định thế hệ Z học gì và làm gì, họ tự tìm tòi cái mình muốn và theo đuổi ngành mình muốn học.  Nếu gia đình dành sự quan tâm đến thế hệ millenials là gì, thế hệ Z là gì và đặc điểm tính cách của họ thì sẽ dễ nhận biết được sự khác nhau này. 

3.3 Những người trong thế hệ Z, Millennials nghĩ gì về việc làm  

Thực tế dù là thế hệ Y hay thế hệ Z thì họ đều quan tâm đến lộ trình thăng tiến trong công việc. Những vấn đề về lương bổng hay phúc lợi xã hội dù không ảnh hưởng nhiều nhưng cũng là một trong số những yếu tố được xem xét khi họ lựa chọn công việc. 

MIL 9

Thế hệ Z tiếp nối thế hệ Y

Thế hệ Millennials là gì mang lại sự sáng tạo trong công việc giúp nâng cao hiệu suất công việc hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Thời gian còn lại được dùng để làm những công việc khác mang lại giá trị cho bản thân họ.

Thế hệ Y hay thế hệ Z, sự cân bằng sẽ được ưu tiên vì quan điểm “You only live one” nên nếu đã làm thì làm hết mình, nếu đã chơi thì cũng hết sức. Họ sử dụng thời gian một cách minh bạch và không xen lẫn giữa chơi với làm vì năng suất lao động cũng rất được coi trọng.  

Công việc luôn quan trọng vì nó mang lại nguồn thu nhập cho họ. Tuy nhiên họ có quyền lựa chọn những sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân phù hợp với định hướng bản thân cũng như mục tiêu trong sự nghiệp. Để doanh nghiệp trở thành những sự lựa chọn tốt nhất thì phòng nhân sự nên tìm hiểu kỹ hơn về thế hệ millennials là gì, cách họ tư duy như thế nào để tạo nên môi trường làm việc phù hợp trong tương lai.

IV. 7 insights nổi bật của thế hệ Millennials là gì và bài học cho các thương hiệu

4.1 “Tôi muốn nhiều hơn”

Quan điểm “Tôi muốn nhiều hơn” vì thế hệ Millennials là gì luôn muốn có được những trải nghiệm tốt hơn trong cuộc sống của họ. Theo nghiên cứu cho thấy 48% thế hệ Y sẵn sàng chi trả cho Netflix hay Notify để có được trải nghiệm sử dụng tốt hơn. Bên cạnh đó, thệ hệ Y luôn mong muốn đạt được sự thành công trong công việc và cuộc sống chứ không phải một trong hai.

4.2 “Tôi thích những gì tốt cho sức khỏe”

Nhu cầu của millennial là gì trong đời sống sức khỏe hàng ngày? Theo đuổi lối sống lành mạnh nên thế hệ Y đặc biệt chú trọng và dành sự quan tâm đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm hữu cơ, tự nhiên. Cùng với đó, họ quan tâm đến thành phần dinh dưỡng của thực phẩm để biết mình đang nạp vào cơ thể chất gì và giúp ích gì cho sức khỏe. 

4.3 “Tôi muốn đạt đến sự cân bằng trong cuộc sống”

Dành toàn bộ thời gian của mình để làm việc và làm việc không còn trở thành lối sống của thế hệ Millennials. Sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc mới chính là lẽ sống tô vẽ lên cuộc sống của thế hệ Millennials thêm nhiều màu sắc. Sự cân bằng này sẽ được thỏa mãn khi sức khỏe thể chất và cả tinh thần của gen Y được cải thiện.

4.4 “Tôi còn lâu mới tin vào quảng cáo”

Sống cùng thời kỳ công nghệ quá lâu tạo cho thế hệ Millennials nhiều nghi ngờ. Việc ngày ngày tiếp cận với hàng loạt thông tin, sản phẩm và quảng cáo khiến cho thế hệ Y chẳng còn quá tin tưởng vào quảng cáo. Họ tin vào trải nghiệm người dùng nhiều hơn nên những review, feedback sản phẩm đang trở nên quan trọng với doanh nghiệp. Trước khi đưa ra quyết định mua hàng, gen Y dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ sản phẩm để xem mức độ phù hợp của sản phẩm với bản thân. Những agency quảng cáo nếu có sự tìm hiểu về thế hệ millennials là gì và quan điểm sống của họ sẽ biết cách tiếp cận với thế hệ Y và thế hệ Z một cách hiệu quả nhất. 

4.5 “Tôi không giàu nhưng tôi không ham rẻ”

Thế hệ Millennials chẳng giàu có gì, có người cũng chỉ đi làm 8 tiếng nhận lương theo tháng hay theo giờ. Tuy nhiên, họ đề cao tận hưởng chất lượng cuộc sống nên mức chi tiêu của họ cũng không nhỏ. Những tập đoàn công nghệ thông tin nên nghiên cứu về nhu cầu thật sự của millennials là gì để cung cấp những sản phẩm tiện ích với giá thành phù hợp với độ chi tiêu của thế hệ Y. 

Thế hệ Y có thể dành khoản tiền lớn hơn để chi trả cho việc mua sắm đồ công nghệ hơn là những sản phẩm hàng ngày vì công nghệ sẽ giúp cải thiện cuộc sống nếu tận dụng tốt. 

4.6 “Tôi thích các hoạt động bên ngoài”

Trong nhiều đánh giá cho thấy 58% thế hệ Millennials chi tiêu cho việc ăn uống bên ngoài ít nhất 1 lần 1 tuần, đặc biệt khi có tiệc tùng họ cũng sẽ tổ chức ở nhà hàng hay cà phê thay vì nấu ăn tại nhà. Vì như đã tìm hiểu thế hệ Millennials là gì thì tiện lợi chính là một trong những giá trị sống của gen Y nên việc ra ngoài tiệc tùng là lựa chọn hợp lý nhất. 

mil8

Quan điểm sống hết mình của thế hệ Y và thế hệ Z 

4.7 “Tôi thích những gì sáng tạo và truyền cảm hứng”

Sáng tạo trong nội dung hay hình ảnh giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn và đặc biệt là với thế hệ sau này như gen Y và gen Z. Những sản phẩm có thiết kế bao bì bắt mắt cũng sẽ được lựa chọn nhiều hơn dù giá thành sản phẩm không hề rẻ. Những khách hàng khó tính sẽ giúp cho chất lượng và hình ảnh sản phẩm được cải thiện hơn. 

Nắm bắt được xu hướng thay đổi trong suy nghĩ của thế hệ Millennials và thế hệ Z sẽ giúp cho doanh nghiệp biết cách thay đổi và tiếp cận với khách hàng một cách tốt nhất.

V. Kết luận

Thế hệ Millennials là gì dường như xa lạ nhưng lại đang là lực lượng lao động chính của doanh nghiệp, sự thay đổi trong suy nghĩ và cách làm việc của họ cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc. Nếu như doanh nghiệp áp dụng cách làm cũ cho thế hệ Y và thế hệ Z thì sẽ không mang lại hiệu quả cũng như giá trị phát triển cho công ty. Môi trường làm việc, lương bổng hay thời gian làm việc dường như cần được chú trọng hơn vì trong thời gian tới, tỷ lệ thế hệ tiềm năng này tham gia vào doanh nghiệp sẽ ngày càng cao.