General Manager là gì và General Director là gì thì đó là hai khái niệm công việc khá mới mẻ nhưng hết sức hấp dẫn khi mang về mức lương ấn tượng của nhiều công ty ở Việt Nam hiện nay. Vậy hãy để 123job giúp các bạn tìm hiểu.

Với xu thế hội nhập như hiện nay, không chỉ riêng các công ty nước ngoài mới sử dụng tiếng Anh trong công việc như để dùng làm tên chức danh một trong số đó cần nhắc đến General Manager là gì. Mà ngày càng có rất nhiều giấy tờ, văn bản có sử dụng những từ tiếng Anh cơ bản nếu bạn không hiểu rõ sẽ gây ra việc nhầm lẫn không đáng có.

Trong nhiều tập đoàn, công ty lớn ở các nước phương Tây nhất là Mỹ. Vị trí làm việc cao nhất được gọi là là Chairman hay President. Dưới đó là các nhà điều hành (Vice president, Director hoặc officer), quyết định những công việc quan trọng của tập đoàn, công ty đó, sau đó chính là General Manager. Vậy General Manager là gì? Họ là người đảm nhiệm phụ trách những công việc cụ thể. Ở đây chúng tôi đưa ra hai khái niệm General Manager là gì và General Director là gì và sẽ làm rõ hai vị trí này.

I. General Manager là gì?

1. Khái niệm

General Managerlà gì thì nó được định nghĩa là nhà quản lý cấp cao. Họ chịu trách nhiệm ra các quyết định, hoạch định các kế hoạch, phân công công việc cho các bộ phận; quản lý toàn diện vấn đề doanh số, lợi nhuận, thất thoát thiệt hại và giám sát hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Có thể ở một số công ty thì giám đốc điều hành sẽ phụ trách luôn công việc tổng quản lý  này. Khi tìm hiểu General Manager là gì thì cho thấy vị trí này thường là chức vụ làm việc trong các tổ chức đa quốc gia có quy mô lớn.

General Manager

General Manager là gì?

2. Mô tả công việc

Vậy công việc của một General Manager là gì? Họ thường đảm nhiệm những công việc sau đây:

  • Kiểm tra, thẩm định quy trình thực hiện công việc của các nhân viên.

  • Đánh giá chất lượng sản phẩm và hiệu suất làm việc của các team trong công ty.

  • Đánh giá kết quả đạt được, đưa ra những giải pháp hoàn thiện cho những cách thức làm việc của nhân viên để đạt hiệu quả tốt đa trong công việc.

3. Mức lương

Khi tìm hiểu General Manager là gì cho thấy tùy thuộc vào quy mô của công ty mà bạn làm, mức lương trả cho vị trí này có thể dao động từ 15 triệu cho đến 80 triệu đồng/ tháng.

II. General Director là gì?

1. Khái niệm General Director

Khi tìm hiểu về General Manager là gì thì có một khái niệm tương tự đó là General Director. Đó là vị trí lãnh đạo thuộc cấp cao đảm nhiệm công việc điều hành, thường là giám đốc điều hành (CEO). Những người này đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động đi cùng sự phát triển của công ty, doanh nghiệp, chịu sự quản lý và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về việc thực hiện các nghĩa vụ được giao và hưởng quyền lợi. General Director hoạt động chủ yếu trong các doanh nghiệp, tổ chức chính phủ, phi chính phủ hay tổ chức phi lợi nhuận. 

General Director

General Director là gì

2. Mô tả công việc

Hãy so sánh xem công việc của một General Directorvà General Manager là gìnhé:

  • Điều hành và chịu trách nhiệm cho tất cả hoạt động của công ty.
  • Lên kế hoạch và định hướng chiến lược phát triển chung cho công ty.
  • Chịu trách nhiệm về doanh số, lợi nhuận và mức độ hoàn thành của mục tiêu công việc.
  • Lập kế hoạch kinh doanhchiến dịch marketing.
  • Bao quát và quản lý toàn bộ nhân sự trong công ty.
  • Đánh giá, kiểm tra tình hình hoạt động của các phòng ban.

 3. Mức lương

Cũng tương tự như khi tìm hiểu General Manager là gì thì kết quả cho thấy mức lương đối với General Director có thể từ 1000$ và tùy thuộc vào công ty mà mức lương này có thể thương lượng.

III. Phân biệt General Manager và General Director

Để phân biệt được General Manager là gì General Director là gì chúng tôi so sánh trên 3 phương diện đó là cấp độ quản lý,  tầm nhìn, công việc lập kế hoạch và quy trình hoạt động. Cùng tìm hiểu rõ hơn như sau:

1. Cấp độ quản lý​​​​​​​

Vai trò quản lý của General Manager là gì thì họ là người trực tiếp giám sát nhân sự cấp quản lý, giám sát hoạt động thường ngày của công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Các công việc bao gồm các hoạt động tổ chức kinh doanh, liên kết đối tác, quản lý nhân sự.

General Manager là gì? Họ còn có nhiệm vụ tăng cường hiệu công việc cũng như chất lượng giám sát quản lý hoạt động bằng cách tuyển chọn và tập huấn cho các quản lý cấp dưới về tầm nhìn, định hướng và mục tiêu cần đạt của công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Vị trí này cần báo cáo cho general director và phối hợp với những người đó trong việc đề và tổ chức thực hiện chiến lược của doanh nghiệp,...

General Director

General Director

Khi tìm hiểu General Manager là gì thì còn có một chức vụ khác cũng tương tự đó là vị trí General Director. Họ là người trực tiếp giám sát nhân sự cấp cao và là quản lý của general manager. Tuy nhiên ở những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh hoặc những những doanh nghiệp mới thì nhiệm vụ của hai vị trí nói trên thường chồng chéo vào nhau khó phân biệt. General manager có thể là những người mới và thiếu kinh nghiệm nên General Director cần đưa ra các định hướng và hướng dẫn họ thực hiện các công việc.

2. Tầm nhìn

Tầm nhìn của General Manager là gì, có phải là tầm nhìn chung cho công ty hay không? Câu trả lời đó là General Manager sẽ thực hiện những công việc theo định hướng, mục tiêu và tầm nhìn doGeneral Director đặt ra. Do đó, trách nhiệm của General Manager là gì sẽ ít hơn so vớiGeneral Director.

Tầm nhìn của General Director là gì và tâm nhìn của General Manager là gì thì đây chính là câu trả lời. General Director là người vẽ nên những định hướng, mục tiêu thành công, tầm nhìn chiến lược của những người này hướng tới tầm nhìn cao. Chính vì vậy mà vị trí General Director chịu rất nhiều áp lực, trong trường hợp có vấn đề xấu xảy ra thì General Director là người chịu trách nhiệm chính và sẽ tìm ra hướng giải quyết. Nên những phẩm chất cần có của một General Director cần có là ghi nhận công sức của các thành viên, tin tưởng, dẫn dắt và đồng hành cùng với những nhân viên của mình để tất cả cùng hướng tới thực hiện mục tiêu chung theo đúng lý tưởng và hạn chế rủi ro nhất có thể.

General Manager

General Director

3. Lập kế hoạch

General Manager thường chịu trách nhiệm vận hành các công việc. Nhiệm vụ của họ là giám sát nhân viên và theo dõi việc thực thi các nhiệm vụ của các nhóm trong doanh nghiệp. Nếu ví một doanh nghiệp như một con tàu thì General Manager là gì, vị trí này được coi là người lái tàu, giúp cho mọi hoạt động diễn ra đúng như yêu cầu và điều khiển con tàu đi đúng đến nơi.

General Director không chỉ quan tâm đến những hoạt động của doanh nghiệp, vị trí này còn có nhiệm vụ định hướng và đề ra kế hoạch cho các hoạt động trong tương lai, quyết định vận mệnh phát triển của doanh nghiệp. Nếu ví một doanh nghiệp như một con tàu, thay vì là lái tàu thìGeneral Director sẽ chỉ ra đích đến cho General Manager làm theo. Khi tìm hiểu  General Manager là gì chắc hẳn sẽ rõ General Director được coi là "ông chủ" của họ

4. Quy trình làm việc

Qua sự tìm hiểu General Manager là gì thì cho thấy họ thường thực thi theo yêu cầu và sự chỉ dẫn của General Director Trong mọi công việc thì hai vị trí này luôn phối hợp chặt chẽ với nhau. Ngoài ra thì General Manager là đầu mối liên kết với những đối tác, khách hàng mục tiêu.

General Director

General Director

General Directorlà người giám sát hiệu quả và hiệu suất công việc, đôn đốc nhân viên làm việc, giúp đỡ nhân viên khi gặp khó khăn, khúc mắc để tránh rủi ro khi cho ra sản phẩm. General director chịu trách nhiệm chung của toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.

IV. Trở thành General Manager và General Director

1. Về chuyên môn

General Manager là gì? Họ là những người có chuyên môn của tất cả các khía cạnh kinh doanh như tài chính, kế toán, kinh doanh, marketing, nhân sự, phân tích và phát triển: chuyên môn để làm việc là yếu tố tất yếu và là yêu cầu bắt buộc không chỉ riêng general manager và general director mà còn của tất cả các chức vụ khác.

2. Tầm nhìn và sự quyết đoán

Mỗi bước phát  triển của công ty đều phụ thuộc vào khả năng dẫn dắt của nhà lãnh đạo. Do đó cần phải có khả năng phán đoán, phân tích thị trường xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cho doanh nghiệp,... Và cần thiết hơn cả đó là sự quyết đoán trong mọi công việc, nắm bắt được cơ hội sẽ giúp cho họ có những quyết định kịp thời và sáng suốt đưa công ty, doanh nghiệp phát triển lớn mạnh.

Tầm nhìn và sự quyết đoán của General Manager là gì nó ảnh hưởng trực tiếp tới công ty. Họ phải có khả năng bao quát và điều hành các quy trình và hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp, công ty. Có khả năng lãnh đạo, kỹ năng cá nhân, kỹ năng phân tích, cũng như những kỹ năng tin học văn phòng. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cũng không thể thiếu: bạn thành thạo tiếng Anh hay có thể giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng thì quả thực rất tuyệt vời.

3. Về phẩm chất 

  • Ghi nhận

Phẩm chất đầu tiên của một General Manager là gì. Đó là sự ghi nhận mọi cống hiến của các thành viên trong công ty. Hãy cho nhân viên của mình thấy những nỗ lực của họ đã được ghi nhận. Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng  việc khen ngợi những nỗ lực của nhân viên có thể tạo ra nhiều động lực hơn cả tiền thưởng. Do đó hãy biết nắm bắt tâm lý của chính nhân viên mình bằng cách tán thưởng công việc họ hoàn, động viên kịp thời thay vì chỉ có bắt lỗi và phê phán.

  • Thúc đẩy

Vì sao khi tìm hiểu về cần có của General Manager là gì lại có yếu tố thúc đẩy? Bạn nên định hướng cho nhân viên của mình những chỉ tiêu cần hoàn thành và hãy cùng họ đưa ra cách thực hiện tối ưu nhất. Có thể trong giai đoạn đầu thực hiện chiến lược khi những tiêu chuẩn đã đề ra chưa thể được đáp ứng được, các nhà lãnh đạo hãy tìm cách giải quyết tình những bất cập với nhân viên và đồng hành cùng họ. Bên cạnh đó không nên hạ thấp những tiêu chuẩn đã đặt ra khi gặp khó khăn ban đầu thay vào đó tất cả cùng nhau nỗ lực.

  • Tin tưởng

Sự tin tưởng của General Manager là gì và có ích như nào. Lòng tin sẽ thúc đẩy cho nhân viên cho thêm nhiều động lực hoàn thành mục tiêu và thậm chí có thể vượt xa mong đợi. Người quản lý luôn đặt lòng tin của mình vào nhân viên khi đã giao công việc cho họ, khuyến khích sự tự chủ, sáng tạo sẽ tạo ra một cộng đồng mạnh mẽ làm việc thống nhất và hỗ trợ nhau. Sự tin trưởng của General Manager là gìthì luôn mang lại lợi ích to lớn cho cả ông chủ nhân viên và sẽ là của cả công ty, không đồng lòng tin tưởng nhau hành động thì sao có thể cùng hướng về mục tiêu chung.

  • Dẫn dắt

Cần đảm bảo rằng nhân viên luôn cảm thấy được thử thách với công việc của họ, tiệm niềm đam mê chinh phục nhưng không được quá tải sẽ dẫn đến kết quả ngược lại. Họ cần được giao việc và dẫn dắt để phát huy tối đa thế mạnh của mỗi cá nhân. Sự dẫn dắt của General Manager là gìĐó là cần chỉ ra đích đến, mục tiêu cần đạt được của nhân viên và chỉ họ cách thuận tiện nhất để đạt được mục tiêu. Luôn tổ chức các buổi huấn luyện để cung cấp cho nhân viên những công cụ và những kỹ năng làm việc cần thiết để họ có thể đạt được tốt đa hiệu suất công việc xứng đáng với công sức họ bỏ ra.

  • Đồng hành

Phẩm chất cuối cùng của một General Manager là gì? Thực tế cho thấy đó chính là sự đồng hành. Trên hình thức thì là cấp trên cấp dưới, những những nhà lãnh đạo giỏi thường coi nhân viên của mình là những người bạn, đồng hành trên con đường thành công. Chính những nhân viên là người trực tiếp thực hiện công việc vậy lý do gì mà không đồng hành và giúp đỡ họ chứ! Hãy cho nhân viên cảm nhận được sự thành công của tổ chức là có sự đóng góp công sức của mình. Và tạo nên một môi trường làm việc tích cực, thoải mái để tăng năng suất làm việc hiệu quả và đồng hành với nhau trên những con đường xa hơn nữa.

IV. Kết luận

Trở thành một người quản lý giỏi chưa bao giờ là điều dễ dàng. Với doanh nghiệp hai vị trí này rất khó để tuyển dụng, vì trên thị trường lao động các nhân sự vị trí cấp cao thế này rất ít và để tìm được người phù hợp với môi trường, văn hóa của doanh nghiệp lại càng khó hơn. Do vậy, khi đã hiểu rõ General Manager là gì và muốn chinh phục thành công ở vị trí quản lý thì hãy cố gắng ngay bây giờ nhé. Chúc các bạn đạt được mục tiêu của mình!