Những vấn đề trong quản lý bán hàng luôn là bài toán hóc búa đối với nhà quản lý và có vai trò quyết định tới sự ổn định của doanh nghiệp. Hãy cùng 123job.vn đi tìm lời giải trong bài viết này nhé!

I. Những vấn đề trong quản lý bán hàng và cách giải quyết

qlbhNhững vấn đề trong quản lý bán hàng

1. Vấn đề tăng hiệu quả bán hàng và đẩy mạnh doanh thu

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, 67% nhà quản lý bán hàng chuyên nghiệp cho rằng đội bán hàng của họ không có hướng đi đúng để làm tăng hiệu quả công việc. Do đó mọi gánh nặng sẽ đổ dồn lên vai nhà quản lý khi họ phải xử lý những thủ tục báo cáo của các đội ngũ nhân viên bán hàng rất chặt chẽ, kiểm soát tiến trình công việc thông qua các báo cáo hàng ngày.

Ngoài ra thì hiện nay, thị trường bán lẻ tại Việt Nam cũng trở nên rất đa dạng với hàng loạt thương hiệu mới nên thị phần cũng ngày càng hạn chế. Để duy trì được thị phần của tổ chức và gia tăng doanh thu trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải làm tốt công tác quản lý bán hàng và đề ra những chiến lược hiệu quả, triệt để.

2. Các giải pháp đề xuất

  • Định hướng chiến lược đúng đắn: Mỗi tổ chức cần tiến hành nghiên cứu thị trường và thiết kế các kế hoạch thăm dò khách hàng thông qua bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của chuyên gia nghiên cứu thị trường.

  • Tối ưu hóa tiến trình bán hàng: Chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên thôi là chưa đủ, bạn cần phải tối ưu hóa tiến trình bán hàng, bổ sung thêm các chính sách mới và tập trung vào giá trị cốt lõi cũng như lợi thế cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Do việc tìm kiếm một khách hàng mới tốn kém gấp 3 lần chi phí duy trì khách hàng cũ nên đừng vội tham lam mở rộng thị phần mà trước hết hãy duy trì lượng khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.

  • Tăng cường lòng tin của khách hàng: Hãy phân chia các khu vực bán hàng theo ngành chứ không nên theo vùng địa lý để có cách thức tiếp cận và chăm sóc khách hàng phù hợp, hiệu quả. Các công ty cần phải chú ý nhiều hơn tới tâm lý khách hàng để hiểu được tâm tư và suy nghĩ của họ. Bằng việc tìm hiểu tính cách của những khách hàng tiềm năng, các đội bán hàng có thể nâng cao chỉ tiêu bán hàng và giảm chu kỳ bán hàng.

  • Bỏ thói quen chiết khấu: Đối với khách hàng thì họ luôn mong muốn được chiết khấu, thế nhưng hầu hết các nhóm bán hàng thành công trên thế giới đều bỏ thói quen này mà thay vào đó, họ sẽ tìm các giải pháp để nâng cao giá trị sản phẩm và tăng cường hiệu quả quản lý bán hàng để đưa tới cho khách hàng một mức giá ưu đãi hơn. Và nếu công ty của bạn chứng tỏ được sản phẩm mà bạn cung cấp là tốt hơn thì chắc chắn khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ ra một số tiền cao hơn để sở hữu nó.

  • Giảm thiểu các bước trong quy trình bán hàng: Để làm được điều này thì các đội bán hàng phải tách những khách hàng không có tiềm năng ra khỏi danh sách khách hàng. Ngoài ra thì các nhân viên bán hàng nên có chế độ lương riêng theo doanh số chẳng hạn để khích lệ tinh thần làm việc. Những thay đổi nhỏ này đã giúp nhiều công ty giảm chu trình bán hàng từ khoảng 12-18 tháng trước đây xuống chỉ còn từ 3 đến 6 tháng.

II. Chìa khóa cho 3 bài toán quản lý bán hàng phổ biến nhất của các shop thời trang

qlbh

Chìa khóa cho bài toán quản lý bán hàng

1. Bài toán quản lý hàng tồn kho và phân loại sản phẩm

Ngành thời trang là một ngành biến đổi rất đa dạng và nhanh chóng theo từng giờ. Chính vì thế trong quản lý bán hàng thì vấn đề hàng tồn kho được coi là khó khăn nhất đối với hầu hết các shop thời trang hiện nay. Việc quản lý về số lượng, phân loại về mẫu mã, màu sắc, kích thước và giá thành của sản phẩm đã mang tới khối lượng công việc khổng lồ dành cho các nhân viên.

2. Bài toán hàng tồn kho lưu trữ quá lâu

Thời trang luôn thay đổi. Có thể ngày hôm nay chiếc váy này được săn lùng ở khắp nơi nhưng ngay ngày mai lại có một mẫu váy khác được chị em yêu thích. Nếu không cập nhật xu hướng kịp thời thì cửa hàng của bạn khó có thể tồn tại và duy trì được. Trong khi đó, hàng tồn kho được lưu trữ quá lâu sẽ dẫn tới sự hao mòn trong giá trị của sản phẩm. Kết quả là không những cửa hàng của bạn không có lợi nhuận mà còn không bán được hàng.

3. Khó khăn trong việc kiểm kho

Khi nhập hàng về kho thì hầu hết các shop quần áo đều nhập với số lượng lớn. Tuy nhiên với các cửa hàng bán lẻ thì khách hàng chỉ mua 1 sản phẩm vừa với mình mà thôi. Điều này vô hình chung đã tạo ra một bài toán hóc búa cho người quản lý trong việc kiểm kho, vừa tốn thời gian, công sức mà còn chiếm một phần không nhỏ trong chi phí quản lý bán hàng.

4. Giải pháp đề xuất

Tất cả những hệ thống phân phối thời trang lớn đều có 1 điểm chung, đó là sử dụng một giải pháp quản lý đồng bộ, dựa trên những tiến bộ về công nghệ. Thực tế đã cho thấy rằng việc sử dụng sổ sách hay file Excel từ lâu đã không còn phù hợp, và nếu muốn mở rộng quy mô, phát triển chuỗi cửa hàng, thì áp dụng phần mềm quản lý bán hàng là một việc làm tất yếu.

Ngày nay với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thì có rất nhiều các phần mềm quản lý bán hàng cho bạn lựa chọn. Thế nhưng riêng đối với các shop thời trang thì những phần mềm này cần đảm bảo một số tính năng đặc thù như:

- Nhập liệu các thuộc tính như size, màu... tự động chia thuộc tính và tạo mã hàng cho từng sản phẩm.

- Quản lý tồn kho theo từng sản phẩm, từng màu, từng size... kèm theo các thống kê như mẫu nào bán chạy, bán chậm để có thể điều chỉnh kế hoạch nhập hàng trong kỳ sau.

- Quản lý thời gian lưu kho của sản phẩm, cảnh báo kho có mã hàng lưu kho quá lâu, hoặc đã lâu chưa bán được thêm sản phẩm nào, từ đó có kế hoạch thanh lý kịp thời, tránh lỗi mốt

- Hỗ trợ kiểm kho nhanh chóng, đơn giản: Tự động đếm số khi dùng mã vạch tít nhiều lần 1 mã, hay hỗ trợ import kiểm kho bằng file Excel tiện lợi.

III. Phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp nhất 2019

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp với độ chính xác cao, giúp ích rất nhiều trong việc giảm bớt gánh nặng cho người quản lý. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn phần mềm được đánh giá là cực kỳ thuận tiện với nhiều tính năng hữu ích: Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

qlbh

Phần mềm quản lý bán hàng

Quản lý sản phẩm

Đây là ứng dụng cho phép người dùng nhập liệu nhanh chóng bằng file Excel với độ lớn không giới hạn. Khi sử dụng người dùng có thể dễ dàng tra cứu thông qua bộ lọc từ cơ bản đến nâng cao, ngoài ra còn hỗ trợ in mã vạch sản phẩm, quản lý danh mục, thương hiệu. Các tính năng quản lý hàng tồn kho bao gồm kiểm soát hàng lỗi, hỏng, mất mát; quản lý thuộc tính - màu, size sản phẩm; cho phép kiểm tra các chương trình khuyến mại của sản phẩm; quản lý thời gian lưu kho kèm theo danh sách sản phẩm chưa/không bán được. Ngoài ra ứng dụng còn hỗ trợ thiết lập giá bán sản phẩm khác nhau giữa các chi nhánh và đồng bộ sản phẩm với Shopee, Lazada, Vatgia, Adayroi.

Quản lý kho hàng: Những tiện ích mà ứng dụng mang lại cho người dùng bao gồm:

  • Nhập hàng, trả hàng nhà cung cấp và thực hiện điều chuyển hàng giữa các kho trong chuỗi
  • Đính kèm ảnh chứng từ lên các phiếu xuất nhập kho
  • Kiểm kho thủ công hoặc dùng máy quét mã vạch theo sản phẩm/danh mục/toàn bộ và tự động bù trừ cân bằng sau khi kiểm kho.
  • Check số hàng tồn giữa các cửa hàng
  • Theo dõi hạn sử dụng sản phẩm và lịch sử sửa xóa phiếu xuất nhập kho.
  • Thiết lập hạn mức tồn kho tối thiểu, tối đa và đưa ra dự báo nhập hàng dựa theo tồn kho thực tế và tốc độ bán hàng
  • Sắp xếp vị trí sản phẩm trong kho và lập báo cáo diện tích lưu kho còn trống.

Quản lý bán hàng tại cửa hàng

  • Đếm số lượng khách vào cửa hàng và khai báo số người vào cửa hàng, đo đếm tỷ lệ người mua/người vào
  • Cho phép kiểm tra số lượng tồn kho của sản phẩm khi bán hàng
  • Hỗ trợ cả bán buôn, bán lẻ
  • Bán hàng, trả hàng bằng đầu đọc mã vạch
  • Kết nối máy in, két tiền tự động
  • Tính doanh số cho viên bán hàng/kỹ thuật
  • Hỗ trợ chuyển đơn hàng online sang phiếu bán lẻ
  • Liên kết với thu chi và công nợ khách hàng kết hợp với kiểm soát hóa đơn có chiết khấu, tích điểm, công nợ dễ dàng.
  • Lưu thông tin khách hàng, kiểm tra lịch sử mua hàng
  • Tự động tính chiết khấu theo các chương trình khuyến mãi, coupon
  • Tự động báo quà tặng kèm theo sản phẩm
  • Tự động tích lũy và tiêu điểm theo chương trình.

Bên cạnh đó, khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn thì người dùng còn được hỗ trợ một chuỗi các tính năng rất hữu ích có thể kể đến như Quản lý đơn hàng online, giao hàng; Kế toán; Quản lý và phân quyền quản lý nhân viên; Quản lý chăm sóc khách hàng; Quản lý khuyến mãi tích điểm và Hệ thống báo cáo Realtime tích hợp những tính năng chuyên biệt dùng trong ngành công nghệ, điện thoại, điện máy… Nhờ có phần mềm này mà giờ đây nhà quản lý sẽ rất nhẹ nhàng trong việc kiểm soát chu trình bán hàng, bên cạnh đó nhân viên bán hàng cũng giảm bớt lượng lớn công việc hàng ngày, làm tăng hiệu quả bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

IV. Kỹ năng quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

qlbh

Kỹ năng quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

1. Xác định chu kỳ bán hàng của sản phẩm

  • Mỗi một sản phẩm sẽ có chu kỳ bán hàng nhất định nhưng cốt lõi nhất vẫn là tiến trình cơ bản sau đây:
  • Giới thiệu, quảng cáo hoặc gọi điện thoại chào hàng.
  • Thực hiện cuộc hẹn với khách hàng và trình bày sản phẩm.
  • Gửi bản đề xuất/dùng thử cho khách hàng và dành thời gian để họ trải nghiệm
  • Chốt lại đơn hàng.

2. Đặt ra các mục tiêu năng suất

Để đào tạo nhân viên trở thành những người bán hàng chuyên nghiệp, bên cạnh định hướng đúng thì nhà quản lý còn cần phải đặt ra các mục tiêu năng suất định kỳ để khuyến khích tinh thần phấn đấu nỗ lực của nhân viên.

Với chỉ tiêu tối thiểu, nhà quản lý bán hàng cần đưa ra mức chỉ tiêu tối thiểu cho tháng đầu tiên là 30% yêu cầu và tăng dần trong các tháng tiếp theo. Tùy vào mức độ hoàn thành của nhân viên mà nhà quản lý có thể đánh giá được năng lực của họ và kịp thời bổ sung, khắc phục những điểm yếu còn tồn tại.

Ngoài ra sau khi giải thích về chu kỳ bán hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ, nhà quản trị phải yêu cầu nhóm nhân viên bán hàng tự ghi chép lại công việc hằng ngày của mình. Việc làm này vừa giúp cho nhân viên kiểm tra và giám sát được tiến độ công việc của mình, vừa giúp nhà quản lý đưa ra dự báo cho năng suất bán hàng của các tháng tiếp theo, nhờ đó có những chiến lược bán hàng phù hợp.

3. Đề ra chế độ thưởng - phạt rõ ràng với nhân viên

Theo các chuyên gia về quản lý học, chế độ thưởng - phạt chính là một phương pháp tạo động lực rất hiệu quả đối với nhân viên. Nếu như chế độ thưởng là động lực rất lớn cho đội ngũ nhân viên cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao với năng suất cao nhất thì chế độ phạt giúp tổ chức duy trì các quy tắc và sự nghiêm túc trong doanh nghiệp. Điều này cũng được áp dụng cho hoạt động quản lý bán hàng mà bất cứ tổ chức nào cũng sử dụng.

Đó là tất cả những gì mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về bài toán Quản lý bán hàng. Hy vọng rằng bài viết đã giúp ích phần nào đó trong việc giảm bớt gánh nặng cho các nhà quản lý. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết và đừng quên theo dõi những tin tức tiếp theo của chúng tôi!