Để phản ánh đúng tình trạng và cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác nhất cho hoạt động quản lý kinh tế thì cần phải sử dụng đến hạch toán. Vậy hạch toán là gì? Theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Hiện nay khái niệm hạch toán là gì được xem là không quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người làm việc trong ngành kế toán. Tuy nhiên những chức năng, có bao nhiêu loại hạch toán là gì thì không phải ai cũng nắm rõ được. Đối với các nhà quản lý thì hạch toán kế toán cung cấp thông tin cho họ để đưa ra các kế hoạch, dự án. Đối với Nhà nước, hạch toán là gì giúp cho nhà nước nắm được tình hình kinh doanh của các đơn vị để từ đó đưa ra những chính sách phù hợp. Như vậy có thể thấy được hạch toán là gì có một vai trò vô cùng quan trọng.

I. Hạch toán là gì?

Trước tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm hạch toán là gì? Hạch toán hay trong Tiếng anh còn được gọi là Accounting, là tên gọi của một quá trình quan sát, đo lường, tính toán và ghi chép tuần tự của các hoạt động kinh tế để từ đó giám sát và quản lý chúng một cách logic và chặt chẽ.

Hạch toán là gì?

Hạch toán là gì?

II. Các hình thức hạch toán là gì?

Có hai hình thức hạch toán chính là hạch toán kinh tế và hạch toán kinh tế quốc dân. Dưới đây là khái niệm về 2 hình thức hạch toán đó mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Hạch toán kinh tế

Hạch toán kinh tế được xem là một phạm trù của nền kinh tế hàng hoá hiện nay nói chung. Hiện nay hạch toán kinh tế thường được dùng nhiều trong nền kinh tế xã hội chủ nghĩa thực hiện phương thức thu thập những thông tin, quản lý hoạt động kinh doanh của các tổ chức, công ty, doanh nghiệp trên cơ sở kế hoạch hoá kết hợp với sử dụng những mối quan hệ giữa hàng hóa – tiền tệ và áp dụng các phương pháp thương mại, phân tích, tổng hợp.

2. Hạch toán kinh tế quốc dân

Hạch toán kinh tế quốc dân được biết đến với vai trò tổng hợp các bộ phận khác nhau, trong đó phải kể đến hạch toán thu nhập quốc dân, lưu chuyển vốn và hạch toán tài chính. Ngoài ra còn có các bộ phận khác như: Hạch toán thanh toán quốc tế và hạch toán thu chi bằng tiền mặt của dân cư.

III. Các loại hạch toán

1. Hạch toán nghiệp vụ (còn được gọi là hạch toán nghiệp vụ kỹ thuật)

Hạch toán nghiệp vụ hay còn được gọi với một cái tên khác là hạch toán nghiệp vụ kỹ thuật, là sự quan sát, phản ánh và phân tích trực tiếp, cụ thể từng nghiệp vụ kinh tế kỹ thuật, thường được giám đốc kỹ thuật chỉ đạo.

Đặc điểm của hạch toán nghiệp vụ là không chuyên dùng một loại thước đo cố định nào đó nào mà căn cứ nhiều hơn vào tính chất của từng nghiệp vụ kỹ thuật và yêu cầu của phương pháp quản lý để từ đó sử dụng một trong ba loại thước đo thích hợp nhất với nghiệp vụ đó.

Các loại hạch toán

Có những loại hạch toán nào hiện nay?

2. Hạch toán thống kê (hay còn được gọi là thống kê)

Khi tìm hiểu về hạch toán là gì, bạn cũng nên tìm hiểu một chút về hạch toán thống kê. Hạch toán thống kê được biết đến là một môn khoa học nghiên cứu mặt lượng có mối liên hệ vô cùng chặt chẽ với mặt chất của các hiện tượng kinh tế xã hội lớn xảy ra trong một điều kiện thời gian và từng địa điểm cụ thể với vai trò là rút ra bản chất và tính quy luật trong sự phát triển của những hiện tượng kinh tế xã hội đó.

Hạch toán thống kê là một môn nghiên cứu trong một mối quan hệ hữu cơ bất kỳ mà các hiện tượng kinh tế xã hội phần lớn đã được xảy ra và đã được xác định trong một khoảng không gian và thời gian cụ thể.

3. Hạch toán kế toán (Còn được gọi tắt là kế toán)

Hạch toán kế toán là môn khoa học chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý và phân phối toàn bộ thông tin về tài sản cũng như sự vận động của tài sản đó ở trong các đơn vị của công ty, doanh nghiệp để kiểm tra toàn bộ tài sản của doanh nghiệp đồng thời là các hoạt động kinh tế tài chính xoay xung quanh quá trình sản xuất, kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Theo điều 4, Luật kế toán Việt Nam có đưa ra thì: “Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin về kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động”. Khi tìm hiểu về hạch toán là gì cũng như hạch toán kế toán, bạn nên dành một chút thời gian để đọc Luật kế toán Việt Nam từ đó giúp cập nhật được nhiều thông tin hữu ích hơn.

IV. Các phương thức thu thập thông tin hạch toán là gì?

Toàn bộ những thông tin hạch toán kế toán được thu thập từ rất nhiều nguồn tài liệu khác nhau với nhiều phương thức thu thập khác nhau. Trong đó, có 3 phương thức thu thập thông tin chính được sử dụng nhiều nhất là phương pháp quan sát, phương pháp tính toán và phương pháp ghi chép được sử dụng để hạch toán kinh tế quốc dân.

  • Quan sát thông tin hạch toán là gì: Đây được xem là bước đầu tiên trong quá trình thu thập thông tin hạch toán là gì. Người thực hiện chịu trách nhiệm thu thập thông tin sẽ đo lường mọi hao phí và kết quả cuối cùng của tất cả hoạt động kinh tế của các đơn vị, tổ chức hoặc doanh nghiệp. Những kết quả đo lường cuối cùng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, đó có thể là tiền, hiện vật hoặc là sức lao động.
  • Tính toán thông tin hạch toán là gì: Là việc thực hiện tính toán hoặc kiểm tra các thông tin hạch toán bằng cách sử dụng những phương pháp tổng hợp, phân tích trong hạch toán để từ đó nhằm xác định những chỉ tiêu cần thiết, kết quả mong muốn và những kết quả nằm ngoài dự đoán.

Các phương thức thu thập thông tin hạch toán là gì?

Các phương thức thu thập thông tin hạch toán là gì?

  • Ghi chép thông tin hạch toán là gì: Đây là phương pháp được xem là đơn giản nhất trong quá trình xử lý thông tin hạch toán là gì. Là việc bạn đi thu thập những thông tin, xử lý và lưu trữ lại tất cả thông tin, tình hình và kết quả cuối cùng theo từng không gian, địa điểm nhất định và theo một trật tự đã có sẵn nào đó.

V. Hạch toán có phải kế toán không?

Nhiều người vẫn thường hay thắc mắc giữa hạch toán là gì và kế toán có giống nhau hay không? Thậm chí cũng có nhiều người cho rằng chúng là một và hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên đây là giữa hạch toán là gì và kế toán là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau được sử dụng rộng rãi trong các nghiệp vụ kế toán của các tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó:

  • Hạch toán là gì? Hạch toán là việc tính toán sổ sách dựa trên một phương thức đã được cho trước bằng cách ghi vào những tài khoản quy định những chi phí phát sinh trong kỳ rồi lên vào bảng cân đối tài khoản.
  • Còn kế toán là việc thu thập, xử lý, phân tích, kiểm tra và cung cấp những thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và dưới hình thức thời gian lao động.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về hạch toán là gì, các hình thức hạch toán là gì, các loại hạch toán mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hiểu rõ được khái niệm hạch toán là gì cùng với các loại hạch toán sẽ là một công cụ cực hiệu quả giúp ích cho các nhân viên kế toán rất nhiều. Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn được hạch toán là gì. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo của 123job nhé!