Ngày nay, những mẫu giấy biên nhận tiền được sử dụng rất phổ biến trong mọi giao dịch liên quan đến tài chính. Chính vì sự cần thiết đó mà 123job sẽ gửi đến cho các bạn những mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn chỉnh, thông dụng nhất hiện nay.
Không chỉ giao dịch tiền mà tất cả các giao dịch trong đời sống chúng ta cần có những biên bản ghi lại để làm minh chứng, tránh những hệ lụy phiền phức xảy ra. Hiểu được giấy biên nhận tiền là gì và cách viết giấy biên nhận ra giúp bạn hoàn thành tốt công việc với ít sai sót nhất. Vậy bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết mẫu giấy biên bản nhận tiền cơ bản nhé!
I. Thực chất về giấy biên nhận tiền
1. Giấy biên nhận tiền là gì?
Mọi người có thể hiểu đơn giản rằng giấy biên nhận tiền là cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi và yêu cầu trách nhiệm đối với các bên liên quan khi giao dịch tài chính.
Hay có thể nói những mẫu giấy biên nhận tiền là những mẫu văn bản được soạn thảo ra để sử dụng trong công việc giao dịch dân sự, mua bán và chuyển nhượng tài sản. Mục đích của mẫu giấy biên nhận tiền mặt này nhằm xác nhận là công việc giao nhận tiền đã hoàn thành, có ký xác minh của hai bên. Trao đổi tài chính là một vấn đề nhạy cảm nên cần có giấy biên nhận để đảm bảo về mặt pháp lý. Cho nên những mẫu giấy biên nhận tiền mặt đều có nội dung và ý nghĩa chuyên biệt.
2. Nội dung và ý nghĩa của giấy biên nhận tiền
a. Nội dung
Là văn bản dùng trong giao dịch tài chính nên giấy biên nhận tiền có những yêu cầu riêng. Mẫu giấy biên nhận tiền mặt bao gồm những thông tin như sau: Thời gian, địa điểm thiết lập giấy, các thành phần có liên quan, họ và tên, chứng minh thư nhân dân của cả hai bên giao nhận tiền, đặc biệt là nội dung giao nhận tiền các bạn phải ghi rõ ràng.
Sau khi điền đầy đủ thông tin vào giấy biên nhận tiền thì hai bên sẽ tiến hành ký cam kết và bắt đầu thực hiện theo những thỏa thuận sau: Bên bàn giao có trách nhiệm chuẩn bị đủ số tiền ghi trong biên bản. Bên nhận sẽ có toàn quyền sử dụng số tiền đó vào mục đích của mình tùy thuộc vào nhu cầu của bên nhận mà không gây ra thắc mắc nào. Nếu hai bên không xảy ra mâu thuẫn và mọi thủ tục được thực hiện đúng quy định thì cả hai bên sẽ không được kiện hoặc khiếu nại làm ảnh hưởng đến nhau.
Các bạn còn phải lưu ý là giấy biên nhận tiền sẽ được in thành hai bản, mỗi bên giữ một bản để làm cơ sở chứng minh cho giao dịch tài chính thành công.
b. Ý nghĩa
Với tính chất đặc thù riêng biệt, giấy biên nhận tiền không chỉ có ý nghĩa trong giao dịch tài chính thực tế mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nghiệp vụ kế toán. Đây được xem là bằng chứng để cho thấy sự ra vào của dòng tiền của một giao dịch, kế toán dựa vào đó để nắm bắt được một phần dòng tiền của doanh nghiệp.
Ở những trường hợp khác nhau thì giấy biên nhận tiền sẽ mang một ý nghĩa riêng của nó. Trong trường hợp bạn thực hiện giao dịch mua bán một sản phẩm nào đó mà bản thân mặt hàng ấy không có phiếu bảo hành kèm theo, mẫu giấy biên nhận tiền này sẽ có giá trị như phiếu bảo hành.
Còn trong trường hợp giao dịch với một đơn vị nào đó, trong một khoảng thời gian nhất định, bộ phận kế toán sẽ rà soát lại các hóa đơn và thống kê tài chính. Nếu bên bộ phận kế toán có thắc mắc về một khoản tiền nào đó thì giấy biên nhận tiền sẽ là cơ sở chứng minh rõ nhất cho các bạn.
Xem thêm: Cập nhật mẫu giấy ủy quyền công ty thông dụng nhất
II. Cách viết mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn nhất
1. Mẫu giấy biên nhận tiền cơ bản
Ngoài những yêu cầu riêng biệt và cơ bản nhất của giấy biên nhận tiền mà 123job đã nêu trên thì mẫu giấy biên nhận tiền còn phải đảm bảo về mặt hình thức. Và để làm rõ hơn về cấu trúc của giấy biên nhận tiền, chúng tôi sẽ đưa ra cho các bạn một mẫu giấy biên nhận tiền cơ bản sau đây để các bạn có thể tham khảo.
Mẫu giấy biên nhận tiền cơ bản
2. Một số lưu ý và cách viết mẫu giấy biên nhận tiền
Mẫu giấy biên nhận tiền mặt được sử dụng rất nhiều trong công việc nhưng không phải ai cũng có thể soạn được một mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn chỉnh cả về nội dung và hình thức. Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra cách viết và những lưu ý về mẫu giấy biên nhận tiền:
- Mở đầu không thể thiếu chính là phần quốc hiệu và tiêu ngữ được viết theo đúng quy định soạn thảo văn bản hành chính: Phần này được tô đậm và căn giữa văn bản.
- Tên mẫu đơn được ghi rõ là giấy biên nhận tiền: Các chữ cái đều phải được in hoa có dấu và căn lề giữa. Tiếp đến là phần ngày tháng, địa điểm thành lập biên bản cần được ghi rõ ràng.
- Phần thông tin về bên giao tiền và bên nhận tiền phải chú trọng và không được bỏ sót những thông tin sau: Họ và tên, số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại,.... Các thông tin này là căn cứ áp dụng cho cả hai bên nên cần ghi thật chính xác và đầy đủ.
- Phần quan trọng tiếp theo là số tiền giao nhận phải được ghi cụ thể cả bằng số và bằng chữ để tránh trường hợp thêm bớt số vào số tiền viết bằng số.
- Thỏa thuận của hai bên: Thỏa thuận sau khi nhận tiền đầy đủ thì người giao tiền sẽ được sở hữu tài sản hay số hàng hóa, phần này các bạn phải ghi cụ thể về thông tin tài sản.
Để minh họa cho cách viết và những lưu ý kèm theo, chúng tôi xin gửi đến các bạn mẫu giấy biên nhận tiền sau đây:
Mẫu giấy biên nhận tiền mặt
Vậy là chúng tôi đã hướng dẫn rất chi tiết mẫu giấy biên nhận tiền cho các bạn rồi, các bạn có thể áp dụng ngay vào thực tế và công việc để bàn giao tiền bạc để tránh những mâu thuẫn sau này.
Xem thêm: Giấy giới thiệu là gì? Hướng dẫn viết mẫu giấy giới thiệu chuẩn, mới nhất
III. Một số mẫu giấy biên nhận tiền thông dụng
1. Mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc
Trên thực tế mọi người sử dụng tiền hay tài sản có giá trị để đặt cọc là rất nhiều. Đặt cọc là việc bên đặt cọc giao cho bên nhận đặt cọc một khoản tiền hoặc các tài sản có giá trị trong một thời hạn để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng. Do sự phổ biến của tình huống này mà mẫugiấy biên nhận tiền đặt cọc là rất cần thiết, chúng sẽ ghi lại quá trình đặt cọc và đảm bảo thực hiện trách nhiệm cho cả hai bên.
Mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc các bạn có thể tham khảo:
Mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc
2. Mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất
Trong tất cả những mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc thì có lẽ mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất là phổ biến nhất. Ví dụ khi bạn ưng ý và quyết định việc mua một căn nhà thì việc đặt cọc là một bước ban đầu giúp bạn giữ được căn nhà mà mình mong muốn. Ngôi nhà đó sẽ thuộc về bạn sau khi hai bên thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất tại cơ quan công chứng có thẩm quyền và giao đủ số tiền ứng với giá trị của ngôi nhà.
Các bạn hãy tham khảo mẫu biên nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất đầy đủ và phổ biến nhất này nhé!
Mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất
3. Mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc thuê nhà
Giấy biên nhận tiền đặt cọc thuê nhà cũng được sử dụng phổ biến vì đây là giao dịch tài chính phổ biến ngày nay. Từ hộ gia đình, các bạn sinh viên, nhân viên, công nhân xa nhà,.... tất cả mọi người đều có thể tiến hành việc thuê nhà nên một mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc thuê nhà là cần thiết. Khác với mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất, mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc thuê nhà có những yêu cầu và nội dung khắt khe và bổ sung nhiều thông tin hơn. Ngoài những yêu cầu cơ bản của tất cả các mẫu giấy biên nhận tiền thì biên bản này đòi hỏi thêm điều khoản như: Nội dung giao kết, tiền đặt cọc và thời hạn giao kết, cam kết của hai bên, phạt do vi phạm cam kết,....
Mời bạn đọc tham khảo mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc thuê nhà dưới đây:
Mẫu giấy biên nhận tiền đặt cọc thuê nhà
IV. Một số lưu ý và cách viết mẫu giấy biên nhận tiền
Mẫu giấy biên nhận tiền mặt được sử dụng rất nhiều trong công việc nhưng không phải ai cũng có thể soạn được một mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn chỉnh cả về nội dung và hình thức. Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra cách viết và những lưu ý về mẫu giấy biên nhận tiền:
- Mở đầu không thể thiếu chính là phần quốc hiệu và tiêu ngữ được viết theo đúng quy định soạn thảo văn bản hành chính: Phần này được tô đậm và căn giữa văn bản.
- Tên mẫu đơn được ghi rõ là giấy biên nhận tiền: Các chữ cái đều phải được in hoa có dấu và căn lề giữa.
- Tiếp đến là phần ngày tháng, địa điểm thành lập biên bản cần được ghi rõ ràng.
- Phần thông tin về bên giao tiền và bên nhận tiền phải chú trọng và không được bỏ sót những thông tin sau: Họ và tên, số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại,.... Các thông tin này là căn cứ áp dụng cho cả hai bên nên cần ghi thật chính xác và đầy đủ.
- Phần quan trọng tiếp theo là số tiền giao nhận phải được ghi cụ thể cả bằng số và bằng chữ để tránh trường hợp thêm bớt số vào số tiền viết bằng số.
- Thỏa thuận của hai bên: Thỏa thuận sau khi nhận tiền đầy đủ thì người giao tiền sẽ được sở hữu tài sản hay số hàng hóa, phần này các bạn phải ghi cụ thể về thông tin tài sản.
Xem thêm: Giấy đăng ký kinh doanh - tất tần tật những gì bạn cần biết
V. Kết luận
Mẫu giấy biên nhận tiền đã được sử dụng rộng rãi từ rất lâu trong những giao dịch tài chính nhưng không phải người dân nào cũng nắm rõ được quy định và cách viết một mẫu đơn hoàn chỉnh. Đó là giấy tờ, văn bản về tiền và tài sản nên rất cần sự cẩn thận, trung thực, hiểu biết đầy đủ quy định của cả hai bên liên quan tham gia ký kết. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết trên đây có thể giúp bạn soạn thảo được những mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn chỉnh nhất, tránh những rắc rối không đáng có về sau. Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại!