Hàn the là một chất bị cấm dùng trong thực phẩm, nhưng bạn sẽ thực sự cảm thấy kinh ngạc về những ứng dụng của nó trong đời sống. Vậy hàn the là gì? 4 cách để nhận biết cá bị ướp urê, hàn the là gì? Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Bột hàn the là gì? Hàn the là một chất có tính sát khuẩn và sẽ giúp kéo dài về thời gian bảo quản. Vậy ứng dụng hàn the là gì? Công thức hóa học của nó sẽ thế nào và với những tác hại của nó sẽ ra sao.

Bạn đã nghe nói về Borax nhưng cũng sẽ có thể chưa biết đến bột hàn the là gì? Tác hại của hàng the đó khi đối với sức khoẻ của chúng ta sẽ như thế nào, cùng đi tìm hiểu rõ hơn ở ngay bài viết dưới đây nhé.

I. Bột hàn the là gì?

Bột hàn the là gì?

Bột hàn the là gì?

Hàn the là chất gì? Hàn the đó là một hợp chất hoá học hay còn được gọi đó là Borax là một loại muối rắn có màu trắng đục, không mùi, không vị, và dễ tan trong nước, nó sẽ có khả năng để có thể diệt khuẩn và nấm.

II. Hàn the có độc không? Ảnh hưởng của hàn the tới sức khỏe người sử dụng

1. Hàn the có độc không?

Sau khi đã được tìm hiểu hàn the là gì, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu xem những hợp chất này có ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi người sử dụng hay không nhé.

Hàn the là chất gì? Hàn the hiện nay đang là một chất bị cấm sử dụng ngay trong những loại thực phẩm có ở Việt Nam. Đây cũng sẽ là một chất có độc và cũng có thể gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của mỗi người sử dụng. Hợp chất này cũng đã được sử dụng với rất nhiều ngay trong công nghiệp, tuy nhiên mỗi khi sử dụng về việc sai liều lượng, chúng sẽ có thể gây nên ảnh hưởng to lớn đến tới sức khỏe của mỗi người dùng.

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần bạn dùng không quá là 5 gam Borax trở lên đó sẽ là đã có thể dẫn tới việc tử vong. Vậy những ảnh hưởng cụ thể của hàn the đến tới sức khỏe con người đó là gì?

2. Ảnh hưởng của hàn the tới sức khỏe người sử dụng

Hàn the hiện nay mỗi khi được dùng cùng với liều lượng thấp sẽ có thể gây ra đến những triệu chứng như ngộ độc mãn tính. Đồng thời, nó cũng sẽ có thể ảnh hưởng đến gan, hay thận cùng với những người sử dụng. Từ đó, cũng sẽ gây ra đến những triệu chứng như là biếng ăn và cũng sẽ gây ra suy nhược cơ thể.

Khi  nó vào trong cơ thể, Borax cũng sẽ rất khó để có thể bị đào thải. Mà với điều ngược lại, nó cũng sẽ tích tụ trong gan. Đến khi với những lượng khi đã được tích tụ đến một lượng đủ lớn, borat cũng sẽ gây đến những tác hại mạn tính.

Đối với người phụ nữ có thai, Borax sẽ có thể đào thải được qua sữa và vào việc đặc biệt đó chính là rau thai. Qua đó cũng sẽ gây độc và cũng sẽ tạo lên được sự ảnh hưởng không tốt đến cho thai nhi. Đối với trẻ em, tác hại của hàn the đó cũng sẽ dần tăng theo thời gian. Từ đó, cũng sẽ gây nên ảnh hưởng và dẫn đến sự phát triển đó của trẻ. Đặc biệt đó là khi đối với những bé khi hiện nay đang có ngay trong độ tuổi để có thể trưởng thành.

Xem thêm: Thành phần dinh dưỡng nấm kim châm? Các tác dụng nấm kim châm chữa bệnh cần biết

III. Ứng dụng của bột hàn the là gì? Mua hàn the ở đâu?

Ứng dụng của bột hàn the là gì? Mua hàn the ở đâu?

Ứng dụng của bột hàn the là gì? Mua hàn the ở đâu?

Hàn the là chất gì? Khi bạn sử dụng đến những các loại thực phẩm, Borax cũng sẽ gây hại đến cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là một chất có thể được sử dụng rộng rãi ngay trong công nghiệp. Khi được sử dụng với đúng liều lượng và sử dụng đúng cách, Borax cũng sẽ có rất nhiều ứng dụng hàn the.

1. Ứng dụng hàn the

Trong công nghiệp, Borax hiện nay đang được sử dụng một cách rộng rãi để có thể làm trong thành phần những loại chất tẩy rửa, hay xà phòng hay những chất làm mềm nước, chất khử trùng và đặc biệt đó chính là thuốc trừ sâu.

Bên cạnh đó,với những hỗn hợp của borac và amoni clorua (NH4Cl) còn sẽ được sử dụng để có thể làm chất trợ chảy mỗi khi hàn với những hợp kim của chất chứa nguyên tố sắt như là thép. Bởi với những hỗn hợp này sẽ có thể làm để hạ thấp những điểm nóng chảy của những oxit sắt. Đồng thời, trong Borax cũng có thể được trộn cùng với nước để có thể làm chất trợ chảy mỗi khi hàn đến những kim loại quý như vàng hay như bạc.

Ngoài ra, hợp chất này cũng còn có những ứng dụng hàn the khác như:

  • Borax còn đang được sử dụng để có thể làm men thủy tinh, hay men gốm, hay thủy tinh và khi làm cứng đồ gốm sứ.

  • Một lượng lớn phần borac pentahiđrat (Na2O4B7.5H2O) sẽ đang được sử dụng trong những quá trình để có thể sản xuất lên sợi thủy tinh.

  • Borac pentahiđrat cũng đang được sử dụng để có thể sản xuất lên peborat natri monohidrat. Đây cũng chính là một chất có trong bột giặt.

  • Borac cũng còn được dùng để có thể giết đến những loại kiến đục gỗ và kiến bọ chét.

2. Mua hàn the ở đâu?

Hàn the hay borax mua ở đâu cũng là thắc mắc của nhiều người. Trên thực tế, hiện nay đang có rất nhiều những địa chỉ bán Borax và bạn cũng sẽ có thể dễ dàng mua ngay được loại hợp chất này cho chính mình. Trong những cửa hàng hóa chất hay trong chợ sẽ đều có bán những loại hợp chất này. Tuy nhiên, mỗi khi mua và khi sử dụng đến Borax, bạn cũng cần dùng cùng với mục đích thật chính đáng, sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để có thể đảm bảo tới sức khỏe nhé.

Xem thêm: Cà phê đen là gì? Tác dụng tuyệt vời của cà phê đen trong việc giảm cân

IV.  4 cách để nhận biết cá bị ướp urê, hàn the 

4 cách để nhận biết cá bị ướp urê, hàn the 

4 cách để nhận biết cá bị ướp urê, hàn the 

1. Cách bảo quản

Cá ướp với urê và hàn the sẽ thường tươi hơn ướp với đá. 

2. Đặc điểm của cá

  • Bề ngoài cá vẫn tươi, mắt trong và lõm. 
  • Mang cá đỏ hơn bình thường.
  • Cá dễ bị tróc vảy.

3. Ngửi mùi

Cá có mùi khai, không có mùi tanh của cá.

Khi nấu có màu đen nổi trên mặt nước.

4. Thịt cá

Thịt cá mềm, không có độ đàn hồi, khi ấn vào có độ lõm xuống.

Thịt cá nhẽo, khi chế biến thịt nhũ hôi và vỡ ra. 

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây saffron là gì? Cách sử dụng saffron hiệu quả nhất ?

V. Tác hại của bột hàn the là gì?

Tác hại của bột hàn the là gì

Tác hại của bột hàn the là gì

Hàn the là chất gì? Cũng vì hàn the hiện nay có khả năng diệt khuẩn, sẽ có thể chống nấm mốc nên sẽ có nhiều những tiểu thương để nhằm tăng thêm những lợi nhuận khi đã lạm dụng đến hàn the cùng với liều lượng nhiều để có thể tẩm ướp thêm cho thực phẩm khi làm cho thịt, cá, giò chả,… được tươi lâu hơn và cũng được dẻo dai hơn.

Tuy nhiên, cùng với việc sử dụng đến Borax không đúng cách, hay cùng với liều lượng nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người, cụ thể sẽ như sau:

- Khi ăn phải thực phẩm có tính Borax thì cơ thể sẽ có thể đào thải đến khoảng 70% còn lại sẽ được tích tụ ngay trong những cơ quan như nội tạng, đến một lúc nào đó với những lượng Borax đó sẽ lên tới 5g thì gây ngộ độc cấp và mãn tính, thậm chí nó sẽ có thể dẫn đến tử vong.

- Đối với người khi có đường ruột yếu thì mỗi khi ăn phải thực phẩm có chứa Borax cũng sẽ dễ gây nên tiêu chảy, hay đau bụng, hay nôn mửa. Lâu dần cũng sẽ tích tụ ở trong gan cũng sẽ dẫn đến hại gan, bị suy nhược cơ thể.

- Hàn the kích thích hệ thần kinh có thể sẽ gây nên trầm cảm, riêng thận sẽ cần phải lọc khi có nhiều chất độc trong Borax lâu ngày sẽ gây nên suy yếu và gây nên rối loạn về chức năng thận.

- Ngoài ra, cùng với một số những tác hại khác của Borax như là gây rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt đó cũng sẽ rất nguy hiểm đến cho trẻ em và cho thai nhi.

Xem thêm: Bakery là gì? Top 10 tiệm bánh Bakery ngon "nhức nách" tại Hà Nội

VI. Kết luận 

Trên đây chính là một số thông tin về bột hàn the là gì cũng như về những các tác hại cực kỳ nguy hiểm của hàn the. Vì vậy, bạn hãy cùng tham khảo đến những cách để có thể lựa chọn tới những thực phẩm khi không chứa Hàn the là chất gì để có thể bảo vệ đến cho sức khoẻ của gia đình mình nhé.