Header và Footer chính là những phần không thể thiếu cho trang Word khi bạn thực hiện các thao tác về tài liệu đặc thù như bài giảng, luận văn, luận án hay hợp đồng …Vậy Header và Footer là gì? Tác dụng của chúng ra sao?

Bạn đang soạn thảo văn bản ở trên Word cho giáo án hay luận văn và bạn mong muốn trang trí cho tài liệu của bạn thêm chuyên nghiệp hơn hoặc chỉ là đánh dấu cho trang để mọi người có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn. Mọi câu hỏi về cách tạo Header và Footer trong Word sẽ được 123job giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

I. Header và Footer là gì? 

Đầu tiên, muốn tạo Header và Footer, ta cần hiểu khái niệm thế nào là Header và Footer. Header là phần đầu trang. Và Footer chính là phần cuối cùng của mỗi trang (còn được gọi đó là chân trang). Đây sẽ là những phần cố định, chúng xuất hiện ở mọi trang trong file mà bạn muốn tạo. Ví dụ: Đánh số trang ở cuối mỗi chân trang hay cố định tên đơn vị ở đầu trang …

Cách tạo Header, Footer trong Word cho mọi phiên bản

Cách tạo Header, Footer trong Word cho mọi phiên bản 

II. Vì sao cần tạo Header và Footer trên Word? 

Header và Footer giúp cho ta cố định một số thông tin cần xuyên suốt ở trong mỗi trang của văn bản. Các phần này sẽ giúp ta dễ dàng phân loại, cũng như kiểm soát các trang làm việc trên Word. Không những vậy, Header và Footer còn giúp chúng ta các trang văn bản trở nên đẹp hơn nhờ cách sắp xếp các thông tin ở các phần này.

Một ví dụ nhỏ về tác dụng của Header và Footer: Bạn có thể so sánh một văn bản 100 trang mà không có phần đánh số thứ tự các trang và một văn bản tương tự có đánh số thứ tự các trang ở góc bên phải cuối mỗi trang, văn bản nào sẽ dễ theo dõi hơn? Đến đây, bạn đã hình dung về lợi ích của cách tạo Header và Footer trong Word 2010 rồi chứ?

III. Hướng dẫn cách tạo Header và Footer trong Word 

Cách tạo header và footer trong Word chính là một kỹ năng tin học văn phòng cần thiết giúp cho bạn đánh dấu bản quyền cũng như để giới thiệu các thông tin về tài liệu, thêm số trang… Đây còn là cách để các bạn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong từng phần của trang văn bản.

Hướng dẫn cách tạo header and footer trong Word

Hướng dẫn cách tạo header and footer trong Word

1. Tạo Header và Footer đơn giản.

Để giúp cho các bạn tự học Word được dễ dàng hơn sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách tạo header và footer trong Word 2016, 2007… cho các phiên bản MS Word khác nhau nhé.

1.1. Đối với Word 2016

  • Bước 1: Cách tạo header và footer trong Word 2016 khá đơn giản, bạn chỉ cần nhấn vào tab insert sau đó lựa chọn mục Header và Footer và chọn tiếp header trước.
  • Bước 2: Tại đây bạn cũng có quyền lựa chọn kiểu hiển thị cho phần header.
  • Bước 3: Sau đó bạn sẽ được vào giao diện để cách tạo header và footer trong Word 2016 và có thể nhập nội dung tùy ý.
  • Bước 4: Làm tương tự với phần footer để cách tạo header và footer trong word 2016 nhé.

Sau khi thực hiện cách tạo header và footer trong Word 2016, hãy thoát khỏi phần chỉnh sửa đó để xem tổng quan những gì bạn vừa thực hiện.

1.2. Đối với Word 2003

  • Bước 1: Hãy mở file Word → Click vào View → Header và Footer.
  • Bước 2: Xuất hiện vùng chỉnh sửa header trang và những thanh công cụ Header và Footer.

Hãy thêm nội dung mà bạn mong muốn hiển thị → Nhấn close trên thanh công cụ Header and Footer để hoàn tất.

1.3.  Đối với Word 2007

  • Bước 1: Mở file word → Click vào tab Insert → Header.
  • Bước 2: Chọn kiểu header đã có sẵn
  • Bước 3: Thêm nội dung mà bạn muốn hiển thị trên header của tài liệu.

Làm tương tự để tạo footer. Đối với các phiên bản Word như là 2010, 2013, tuy giao diện có khác đôi chút nhưng các bạn cũng làm tương tự nhé.

2. Tạo Header, Footer trên mỗi trang là khác nhau.

Ngoài cách tạo Header và Footer trong Word giống nhau thì chúng ta cũng có thể thay đổi, dùng Header hoặc Footer ở các trang hay các chương khác nhau. Điều này có thể giúp cho tài liệu của bạn thêm phần sinh động hơn.

- Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào phần cuối của nội dung mà bạn muốn tạo header và footer trong word khác nhau.

- Bước 2: Chọn tab Page Layout → Breaks để có thể tiến hành chia section. Tại đây bạn sẽ có 4 lựa chọn chia section bao gồm:

+ Next Page: ngắt sang trang mới.

+ Continuous: ngắt ngay tại vị trí con trỏ chuột.

+ Even Page: ngắt trang chẵn.

+ Odd Page: ngắt trang lẻ.

- Bước 3: Tiếp đến chính là cách tạo header và footer trong word cho từng section.

+ Nhấn vào phần Header ở phía trên cùng của trang bất kỳ trong phần section 1

+ Design của Header & Footer Tools: đánh dấu tích vào mục Different First Page trong mục Options

+ Nhập nội dung cho Header của section 1 theo ý muốn của bạn.

- Bước 4: Nhấn Next để có thể chuyển sang Header của section 2.

- Bước 5: Chọn Link to Previous để Header section 2 không liên quan tới phần Header của section 1. Sau đó, nhập rõ nội dung cho Header 2 của section 2. Cuối cùng bạn chỉ cần nhấn đúp vào vị trí bất kỳ ngoài Header để hoàn thành.
Việc tạo footer cũng thực hiện tương tự như khi thực hiện trên Header bằng các thao tác bên trên.

IV. Lưu ý khi tạo header, footer

Cách tạo Header và Footer trong Word giúp cho bạn có thể thêm nhiều nội dung phụ như là: Tác giả, ngày tháng năm, tên văn bản hay địa danh… xuyên suốt toàn bộ file văn bản. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lợi dụng việc tạo header và footer trong word bởi vì nếu như tạo nhiều sẽ gây rối cho người sử dụng.

Hãy chỉ đưa vào những thông tin cần thiết để ví dụ như số trang hay tên cuốn sách, tên tác giả, để tìm hiểu thêm các hàm có trong Excel.

V. Kết luận

Trên đây là những hướng dẫn của 123job về một phần của Word. Hy vọng rằng qua bài viết trên đây các bạn đã biết được cách tạo header và footer trong Word. Để có thể trang bị cho bản thân nhiều hơn những kiến thức về word thì các bạn hãy tham khảo ngay những khóa học tin học văn phòng online của chúng tôi trên 123job.com. Chúc các bạn thành công khi thực hiện nhé