Để có thể thực hiện nhanh hơn khi gõ hay xử lý văn bản, một số thủ thuật bổ ích với người dùng thì bài viết dưới đây sẽ là mẹo hay giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn khi soạn thảo văn bản trong word.

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn thêm những thủ thuật word hay, giúp công việc soạn thảo văn bản và thiết kế bản word của chúng ta thực hiện đơn giản hơn rất nhiều cũng như đạt hiệu quả cao trong công việc.

I. Cách tạo header, footer trong word

Đầu tiên khi bạn muốn tạo Header và Footer thì ta cần hiểu thế nào là Header và Footer? 

Cách tạo header, footer trong văn bản

Cách tạo header, footer trong văn bản 

Header chính là phần đầu của trang word. Footer là phần cuối cùng trong mỗi trang (hay còn được gọi là chân trang). Đây cũng sẽ là những phần cố định, xuất hiện ở mọi trang trong file mà bạn muốn tạo. Chẳng hạn: Đánh số trang ở cuối mỗi trang hay cố định tên đơn vị ở đầu trang,… Để có thể tạo Header và Footer trên các trang của file Word thì bạn cần thực hiện các bước như sau:

1. Tìm Header và Footer trên Word

  • Hãy cùng thực hiện thao tác đầu tiên để có thể vận hành Header và Footer trên trang Word nào.
  • Sau đó, bạn vào lệnh Insert -> Header and Footer -> chọn Header/Footer phù hợp. Có rất nhiều mẫu Header và Footer, bạn nên lựa chọn những mẫu phù hợp với nội dung văn bản và giao diện trong văn bản.

2. Chọn font và ND phù hợp cho Header và Footer

  • Nội dung của Header thường gọi là tên của đơn vị hay số thứ tự trang…
  • Còn nội dung của Footer thường gọi là số thứ tự trang, họ và tên người tạo lập văn bản...
  • Sau khi có nội dung của Header và Footer thì bạn nên lựa chọn cách căn chỉnh, font chữ, size chữ sao cho phù hợp và thuận mắt.

II. Xoay trang theo ý muốn

Cách đầu tiên, ta phải sử dụng Section Break. Cụ thể đó là để xoay ngang tờ thứ 2 ta sẽ tiến hành với các bước như sau:

  • Bước 1: Ta đặt con trỏ chuột tại cuối trang 1. Tại thẻ Layout và nhóm Page Setup chọn Break rồi chọn Next Page để có thể áp dụng ngắt trang cho trang đầu tiên
  • Áp dụng tương tự với một Break nữa tại cuối trang thứ 2.
  • Bước 2: Ta đặt con trỏ chuột ở trang thứ 2, sau đó chọn Orientation rồi chọn Landscape. Khi đó phần thừa ra của trang sẽ được chuyển thành một trang khác đó là xoay 1 trang trong word.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không chèn Break vào? Khi bạn tiến hành điều chỉnh xoay 1 trang trong word giấy thì Word sẽ áp dụng lên tất cả các trang còn lại.

Thay đổi hướng giấy trong word cùng với custom margins
Ngoài ra, cách sử dụng Section Breaks ta có thể dùng các phương pháp khác để thay đổi xoay 1 trang trong word giấy tùy ý trong Word, đó là sử dụng Custom Margins. Để thực hiện các điều đó ta tiến hành như sau:

  • Bước 1: Ấn chọn toàn bộ phần văn bản bạn muốn xoay 1 trang trong word. Cụ thể ở đây chính là ta chọn phần văn bản tại trang thứ 2
  • Bước 2: Tại thẻ Layout vào nhóm Page Setup chọn Margins rồi chọn Custom Margins.
  • Tiếp đến, sau khi hộp thoại Custom Margins xuất hiện, ta sẽ chọn xoay 1 trang trong word giấy thành Landscape sau đó chọn Apply to selected text rồi ấn OK.

III. Tạo bảng chỉ dẫn mục lục

Có một cách tạo bảng chỉ dẫn ta thường thấy đó là cách tạo mục lục trong word thủ công. Sau khi soạn thảo toàn bộ văn bản, ta thêm một trang để cách tạo mục lục trong word vào đầu hay cuối văn bản. Tiếp theo, ta tìm các tiêu đề ở trang nào (bằng cách đánh số trang với chức năng Header and Footer). Cuối cùng khi tiến hành cài đặt Tab để cách tạo mục lục trong word cho văn bản. Đếm trang, lập tab và đánh mục lục bằng tay…Tuy nhiên khi ta thêm vào văn bản, chèn vào các mục mới, hay xóa bớt đi, chúng ta sẽ phải thực hiện việc đánh chỉ mục lại từ đầu để hoàn toàn thủ công.

Vì vậy, Word đem đến cho ta chức năng Table of Contents để định bảng chỉ dẫn mục lục với một cách tự động.

Tạo bảng chỉ dẫn mục lục tự động bằng chức năng table of contents
Chức năng table of contents nằm tại thẻ References: Để có thể sử dụng chức năng này, chúng ta vào thẻ References rồi chọn Table of Contents. Trong đó danh sách lựa chọn xổ xuống và chọn loại bảng theo ý muốn. Hãy để ý mục preview cho thấy cách tạo mục lục trong word của ta sẽ được sắp xếp như thế nào: Heading 1 -> Heading 2 -> Heading 3...

Sau khi chọn xong, một thông báo sẽ hiện ra như sau:

  • Lý do chính đó là vì dữ liệu mẫu của học Excel Online khi chưa tiến hành phân tiêu đề. Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu chia các chỉ mục lục theo Heading:
  • Để có thể tạo tiêu đề thì ta vào thẻ Home. Trong nhóm Styles, chọn Heading 1 cho tiêu đề. Các cấp độ tiếp theo tương ứng Heading 2, Heading 3…
  • Sau khi kết thúc việc định tiêu đề, ta đưa con trỏ chuột vào bảng cách tạo mục lục trong word và chọn Update Table. Kết quả sẽ được cập nhật tự động, bao gồm việc đánh số trang.

Bạn cũng có thể chỉnh sửa tùy ý trong bảng mục lục như sau:

  • Thay đổi nền viền chữ, thay đổi màu chữ, kích cỡ chữ, thay đổi nội dung trong văn bản.
  • Rồi khi update lại bảng, để giữ những thay đổi ngoại trừ số trang (trong trường hợp bạn thêm/bớt văn bản) sau đó hãy chọn Update Page Numbers Only

 Cách tạo mục lục trong word thủ công

 Cách tạo mục lục trong word thủ công

IV. Xoay chữ trong word đơn giản 

1. Thay đổi hướng chữ bằng cách đặt vào table

Câu hỏi đặt ra mà ta cần giải quyết đó là: Xoay chữ trong Microsoft Word dựa vào đối tượng nào? Chọn vị trí nào làm mốc và vị trí nào để xoay, liệu xoay chữ trong trang Word có thực hiện không?

  • Để đặt vị trí, ta sẽ đến với cách đầu tiên: Sử dụng Table
  • Đầu tiên, chèn bảng mới bằng cách Insert Table
  • Ở đây ta sẽ dùng bảng 1×1
  • Sau khi có bảng thì hãy tiến hành nhập dữ liệu vào sau đó chọn Layout trong Table Tools.
  • Tại mục Alignment hãy chọn Text Direction để thay đổi để xoay chữ trong word. Ta có 3 thể loại:
  • Sau khi tiến hành thay đổi theo hướng chữ thì ta sẽ “xóa” sự hiện diện của bảng bằng cách để No border. Vào thẻ Design rồi chọn Border -> No Border.

Vậy là xong! Tuy nhiên đây cũng là công việc “điều hướng” chữ. Để có thể xoay chữ trong word tự do phải làm thế nào?
Ta đến với cách 2: Sử dụng Textbox

2. Xoay chữ trong word sử dụng textbox

Textbox
Ta có thể tiến hành Insert Textbox bằng cách vào thẻ Insert hãy chọn Textbox theo ý muốn. Khi đó Textbox hiện ra rồi gõ nội dung bạn muốn sau đó tiến hành xoay chữ trong word: Sau đó tiến hành bỏ Outline

Sử dụng wordart
Cũng tương tự Textbox, WordArt cho phép người sử dụng thay đổi hướng chữ tùy ý mà không bị giới hạn 3 hướng như Table. Để sử dụng, ta tiến hành Insert WordArt. Một mẫu WordArt đơn giản và sau đó, bạn hãy tiến hành các thao tác tương tự như Textbox!

V. Bỏ dấu gạch đỏ trong word 

1. “Gạch đỏ” trong word?

Đây chính là một văn bản được soạn trong Word. Để có thể thấy những đường đỏ xuất hiện hầu hết ở dưới các từ, ngoại trừ như là: Word, Excel, Online. 

2. Nguồn gốc những gạch đỏ trong word đến từ đâu?

Đó là những công cụ để kiểm tra lỗi chính tả (Proofing Tool) trong Word Options, cụ thể đó là spelling check (Kiểm tra chính tả). Các công cụ này có 2 mục kiểm tra: Kiểm tra chính tả (Spelling) và kiểm tra ngữ pháp (Grammar)

Dấu gạch đỏ trong bài đang tìm hiểu chính là kiểm tra lỗi chính tả. Hiểu đơn giản hơn, Word đang nhận định những từ ta nhập vào là không đúng.

Cách bỏ dấu gạch đỏ trong word

Cách bỏ dấu gạch đỏ trong word

Vì sao lại như vậy? Bởi vì ngôn ngữ sử dụng ở đây là tiếng Anh. Nếu bạn để ý, những từ tiếng Anh (hay những từ viết giống tiếng anh) sẽ không bị gạch chân.

Còn kiểm tra ngữ pháp sẽ đưa ra những kết quả như thế nào? Đó là hai gạch dưới màu xanh.

3. Bỏ gạch đỏ trong word

Vậy các câu hỏi là, làm thế nào để loại bỏ gạch đỏ trong Word? Chỉ cần tắt công cụ Proofing đi là được. Để làm điều đó thì chúng ta vào thẻ File chọn mục Options. Trong Word Options sau đó chọn Proofing.

  • Loại bỏ chọn Check spelling as you type để tắt các tính năng kiểm tra chính tả.
  • Loại bỏ chọn Mark grammar error as you type để tắt các tính năng kiểm tra ngữ pháp.
  • Ấn OK để áp dụng
  • Sau khi bỏ chọn spelling check, chỉ để lại grammar check

Ngoài ra thì trong các phiên bản Excel hiện tại, bạn hãy có thể tải thêm các công cụ kiểm tra ngôn ngữ ở nhiều thứ tiếng trong đó có tiếng Việt. Với công cụ này bạn có thể chuyển Language sang tiếng Việt và tiến hành thao tác bình thường mà không lo gạch đỏ xuất hiện

VI. Kết luận

Trên đây là các mẹo soạn thảo văn bản và kỹ năng thiết kế bản word chuyên nghiệp. Hy vọng qua bài viết 123job sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nhé.