Mỗi mùa tuyển sinh đến, “Học ngành gì dễ xin việc?” luôn là câu hỏi thu hút được nhiều sự quan tâm của các em học sinh và các bậc phụ huynh. Nên lựa chọn ngành học gì, trường gì để sau này dễ xin việc, có được mức lương cao?

Cánh cổng trường cấp 3 khép lại, mở ra cho các em học sinh lớp 12 một chặng đường mới phía trước. Có người lựa chọn cho mình con đường học Đại học/Cao đẳng, có người thì lựa chọn kiếm tiền luôn. Vậy nếu quyết định lựa chọn học Đại học thì bạn đã xác định được ngành học, trường nào chưa? Có phải lúc này bạn đang chưa biết Nên học ngành gì dễ xin việc đúng không? Ở bài viết dưới đây, 123job sẽ bật mí tới bạn đọc “Nên học ngành gì dễ xin việc”. Theo dõi tiếp bài viết để được bật mí "Học ngành gì dễ xin việc?" và tìm cho mình ngành học phù hợp nhé!

I. Học ngành gì dễ xin việc - Xu hướng chung của mọi mùa tuyển sinh

“Học ngành gì dễ xin việc?” luôn là câu hỏi muôn thuở từ kỳ tuyển sinh này tới kỳ tuyển sinh khác. Xung quanh chúng ta có rất nhiều lời khuyên khác nhau như: Hãy nên theo đuổi đam mê, nên theo đuổi những ngành dễ xin việc hay đi theo con đường mà cha mẹ sắp đặt… Tất cả lời khuyên xung quanh càng làm cho các bạn học sinh cuối cấp thêm rối bời.

Học ngành gì dễ xin việc - Xu hướng chung của mọi mùa tuyển sinh

Học ngành gì dễ xin việc - Xu hướng chung của mọi mùa tuyển sinh

Đứng trước ngã tư đường, có rất nhiều sự bỡ ngỡ và mông lung. 4 năm Đại học - Một hành trình không quá dài nhưng cũng không quá ngắn, ít ra thì nó cũng cho bạn một hành trang để bước vào con đường sự nghiệp. Chính vì vậy đăng ký nguyện vọng là một dấu mốc quan trọng đối với các bạn học sinh lớp 12. Vậy “Nên học ngành gì dễ xin việc?”. Phần dưới đây là một số bật mí về "Học ngành gì dễ xin việc?" của 123job bạn có thể tham khảo.

II. Câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi “Học ngành gì dễ xin việc?”

1. Ngành công nghệ thông tin

Với sự phát triển của xã hội, thế giới bước vào kỷ nguyên số 4.0, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin ngày càng tăng cao. Chính vì vậy cơ hội việc làm mở ra cho các bạn trẻ theo đuổi ngành công nghệ thông tin là vô cùng lớn. Và đây cũng chính là lý do thu hút nhiều bạn trẻ định hướng và lựa chọn ngành học này hiện nay.

Hiện nay công nghệ thông tin đang nằm trong top 5 những nhóm ngành khát nhân sự nhất. Theo thống kê từ TopDev, năm 2021, số nhân lực ngành công nghệ thông tin cần có ước tính khoảng 500.000 người, thiếu hụt 190.000 nhân sự. 

Sau khi học ngành công nghệ thông tin, bạn có thể làm việc tại các vị trí như:

  • Lập trình viên
  • Kỹ sư phần mềm
  • Nhà quản trị cơ sở dữ liệu
  •  Kỹ sư bảo mật thông tin
  • Khoa học máy tính
  • Nhà phân tích dữ liệu…

2. Ngành Y - Dược

"Học ngành gì dễ xin việc?". Từ lúc xa xưa, ông cha ta đã từng có câu nói “Nhất Y nhì Dược”. Chính câu nói này đã nói lên được tầm quan trọng của nghề Y - Dược đối với xã hội. Và cho tới hiện nay ngành Y - Dược vẫn chưa bao giờ là ngành khó xin việc.

Dưới đây là một số nghề thuộc ngành y dược, giúp các học sinh và phụ huynh có thể định hướng nghề nghiệp tốt hơn:

  • Bác sĩ đa khoa
  • Bác sĩ y học cổ truyền
  • Bác sĩ răng hàm mặt
  • Bác sĩ y học dự phòng
  • Cử nhân điều dưỡng
  • Dược tá
  • Dược sĩ…

3. Ngành ngoại ngữ

Từ khi Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, ngoại ngữ đã trở thành một phần vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hóa và du lịch. Từ đó, ngành Ngoại ngữ luôn nằm trong Top các ngành hot hiện nay được rất nhiều sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Với tỉ lệ ra trường có việc làm thuộc Top đầu, ngành Ngoại ngữ mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho nhiều bạn sinh viên. 

Sau khi tốt nghiệp ngành ngoại ngữ, sinh viên có thể ứng tuyển vào các lĩnh vực cụ thể sau:

  • Nghiên cứu ngôn ngữ
  • Biên dịch, phiên dịch, dịch thuật trong các công ty, cơ quan, các tổ chức kinh tế, xã hội…
  • Giảng dạy ngôn ngữ tại các trường học, các trung tâm ngoại ngữ hoặc làm gia sư…
  • Hướng dẫn viên du lịch…

4. Ngành Du lịch lữ hành - Quản trị nhà hàng, khách sạn

“Nên học ngành gì dễ xin việc?”. Ngành quản trị nhà hàng, khách sạn - Du lịch lữ hành cũng là một trong các ngành học Hot hiện nay bạn không nên bỏ lỡ. Theo báo cáo của tổng cục du lịch Việt Nam, mỗi năm có khoảng 800 nghìn lượt khách nước ngoài đến Việt Nam để du lịch. Và dự kiến, chúng ta sẽ cần khoảng 3 triệu việc làm cho nhân lực trong nhóm ngành du lịch - Nhà hàng, khách sạn. Từ những con số biết nói trên có thể thấy ngành du lịch - Nhà hàng, khách sạn đã và đang mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ. 

Học ngành gì dễ xin việc? Bật mí Top các ngành Hot hiện nay

Học ngành gì dễ xin việc? Bật mí Top các ngành Hot hiện nay

5. Ngành Marketing

Nên học ngành gì dễ xin việc?” Một gợi ý nữa mà 123job muốn bật mí tới bạn đọc là ngành Marketing. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, ngành Marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành Marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong Top 6 các ngành Hot hiện nay có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing, bạn có thể làm việc tại các lĩnh vực, vị trí như:

  • Lĩnh vực quảng cáo: Chuyên viên quảng cáo, nhân viên bán hàng;
  • Lĩnh vực Quan hệ công chúng: Chuyên viên quan hệ công chúng, chuyên viên tổ chức sự kiện, chuyên viên quan hệ khách hàng;
  • Lĩnh vực Truyền thông: Chuyên viên truyền thông và sự kiện, Giám đốc truyền thông thương hiệu, chuyên viên tư vấn truyền thông chiến lược…

6. Ngành quản trị kinh doanh

Nằm trong danh sách “Học ngành gì dễ xin việc?” không thể không kể tới ngành quản trị kinh doanh. Vì ngành quản trị kinh doanh là ngành học tương đối rộng, nên sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau tại các tập đoàn, công ty và doanh nghiệp như: Bộ phận kinh doanh, bộ phận quản lý sản xuất, bộ phận tiếp thị, làm trong các tập đoàn về tài chính, chứng khoán…

III. Bí kíp để không bị chọn sai ngành

Bên cạnh “Nên học ngành gì dễ xin việc?” thì bí quyết không chọn sai ngành là gì cũng được nhiều bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Người ta thường nói "Nghề chọn người, chứ người không chọn nghề". Theo khảo sát tuyển sinh giai đoạn năm 2017 đến năm 2020, mỗi năm có khoảng từ 15-20% sinh viên sau khi tốt nghiệp không tìm được việc làm, trong đó có 20% có việc làm cho rằng mình đã chọn sai ngành học và công việc hiện tại. 

Vì vậy lời khuyên để không bị chọn sai ngành là trước khi quyết định chọn ngành học nào, người học cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường, tìm hiểu về ngành mình yêu thích. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp, hỏi ý kiến từ những người đi trước để hiểu rõ hơn về ngành mình sắp lựa chọn.

IV. Nên học thêm chứng chỉ gì để tăng cơ hội việc làm?

Học thêm một chứng chỉ ngoài bằng cấp chuyên ngành không phải là điều kiện bắt buộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, đây sẽ là lợi thế lớn để bạn đánh bại những ứng viên khác trong quá trình tuyển dụng. Bên cạnh đó cũng giúp bạn tăng cơ hội việc làm, có mức lương cao. Vậy nên học thêm chứng chỉ gì? Dưới đây là gợi ý:

  • Chứng chỉ tiếng Anh: Các chứng chỉ tiếng Anh ngày nay đang trở thành yêu cầu phổ biến khi đi xin việc. Theo đó bạn có thể đăng ký thi các chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế như: TOEIC, IELTS, TOEFL…
  • Chứng chỉ tin học: Đối với chứng chỉ tin học, bạn có thể lựa chọn thi chứng chỉ MOS, IC3…

V. Ngoại ngữ, tin học văn phòng - Yêu cầu cần thiết trong hầu hết công việc

Ngoại ngữ, tin học văn phòng - Yêu cầu cần thiết trong hầu hết công việc

Ngoại ngữ, tin học văn phòng - Yêu cầu cần thiết trong hầu hết công việc

Xã hội ngày càng phát triển, đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và nền kinh tế thế giới. Từ đó đặt ra yêu cầu bắt buộc cho những công dân thời đại mới phải thành thạo ngoại ngữ, ít nhất là giao tiếp được bằng một ngoại ngữ nếu muốn phát triển hơn trên con đường sự nghiệp. Không khó để thấy rằng các ngành Hot hiện nay dễ xin việc như công nghệ thông tin, du lịch và lữ hành….đều đòi hỏi ứng viên phải có ngoại ngữ và kỹ năng tin học văn phòng.

Khi bạn có khả năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học văn phòng tốt cũng đồng nghĩa với việc bạn đang có một lợi thế rất lớn. Bên cạnh đó con đường thăng tiến của bạn cũng rất rộng mở với mức lương mơ ước.

VI. Kết luận

Trên đây là một số giải đáp của 123job về “Học ngành gì dễ xin việc?”, Top các ngành Hot hiện nay và bí quyết để không bị chọn sai ngành. 123job hy vọng qua những chia sẻ về “Học ngành gì dễ xin việc?” ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích