Hàm Right có ý nghĩa gì? Làm sao có thể sử dụng hàm Right để lấy ký tự trong Excel là câu hỏi của nhiều người đặc biệt là các nhân viên kế toán. Trong bài viết này, 123job sẽ hướng dẫn bạn sử dụng hàm Right hiệu quả nhất.

Về cơ bản thì hàm RIGHT dùng để cắt các ký tự bên phải của chuỗi ký tự. Hàm Right là một cú pháp rất đơn giản, dễ hiểu và áp dụng được hết cho các phiên bản của Microsoft Excel và đặc biệt còn áp dụng được cho các công cụ Excel trực tuyến của Google hay có tên gọi là Google Sheets.

I. Chức năng của hàm Right trong Excel 

Chức năng của hàm Right trong Excel 

Chức năng của hàm Right trong Excel

Hàm RIGHT ở trong thủ thuật excel sẽ giúp phân xuất về số ký tự xác định ở trong mỗi chuỗi văn bản

= Right(Text,[num_chars])

Cụ thể:

  • Text (bắt buộc) – là chuỗi văn nguyên bản mà bạn muốn thì sẽ được phân xuất ký tự.

  • Num-chars (không bắt buộc) – số ký  tự mà muốn được phân xuất và tính từ ký tự bên phải

Nếu như bỏ sót num-chars, 1 kí tự ở cuối cùng đó của chuỗi đó sẽ được trả lại (mặc định)

Nếu num_chars nhiều hơn là có tổng ký tự của chuỗi, tất cả ký tự đó là sẽ được trả lại

Nếu num_chars là một số âm, công thức hàm RIGHT đó sẽ là trả về #VALUE! Error (giá trị lỗi).

Lưu ý quan trọng: hàm RIGHT trong thủ thuật excel luôn trả về thành một chuỗi văn bản, ngay cả khi những giá trị gốc đó là một chữ số. Để công thức của hàm RIGHT cho ra giá trị là số nên được kết hợp công thức với hàm VALUE.

II. Cách sử dụng hàm Right trong EXCEL

Cách sử dụng hàm Right trong EXCELCách sử dụng hàm Right trong EXCEL

1. Trích xuất chuỗi ký tự theo sau 1 ký tự cụ thể

Trong trường hợp nếu như muốn trích xuất những chuỗi ký tự theo sau một số ký tự cụ thể, sử dụng đến hàm SEARCH hoặc hàm FIND để xác định được vị trí ký tự đó, trừ những vị trí ký tự được chọn trong mỗi tổng chuỗi ký tự và được trả về bạn dùng hàm LEN, kéo lấy số ký tự muốn chọn từ phía bên phải của chuỗi ban đầu.

Công thức chung khi dùng hàm right:

RIGHT(string, LEN(string) - SEARCH(character, string))

Ví dụ ô A2 có chứa họ và tên được cách nhau bởi một dấu cách, mục đích của bạn đó là kéo phần tên đó cùng sang cột khác. Áp dụng lên các công thức trên, sau đó nhập A2 vào khoảng trống của chuỗi đó, và nhập ký tự vào những khoảng trống “”, như công thức bên dưới đây

=RIGHT(A2,LEN(A2)-SEARCH(" ",A2))

2. Trích xuất chuỗi sau dấu phân cách cuối cùng

Khi xử lý đến các chuỗi phức tạp, có một dấu phân cách để xuất hiện nhiều lần, thường thì bạn sẽ phải trích xuất ra chuỗi văn bản sau dấu khi phân tách cuối cùng. Để mọi thứ được dễ hiểu hơn, bạn hãy cùng tham khảo ví dụ dưới đây:

Trong phần ảnh chụp màn hình ở trên đó, cột A chứa các danh sách có tên các lỗi. Mục đích của bạn đó là kéo phần mô tả lỗi ở phía sau dấu hai chấm sang một cột khác. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý đó chính là số lượng dấu hai chấm mà có  trong chuỗi ban đầu là khác nhau. Ví dụ ô A3  sẽ có 3 dấu hai chấm, còn cột A5 thì sẽ  chỉ có một.

Chìa khóa ở đây là việc xác định vị trí dấu cách cuối cùng trong chuỗi ban đầu. Để làm được những điều này, bạn sẽ phải sử dụng kết hợp với các hàm kết hợp:

a, Lấy số lượng của các ký tự phân tách trong chuỗi ban đầu.

Đầu tiên tính tổng chiều dài của chuỗi bằng cách sử dụng hàm LEN:  LEN (A2)

Bước tiếp theo là tính chiều dài của chuỗi không có phần dấu phân tách bằng cách sử dụng đến hàm SUBSTITUTE, thay thế được dấu hai chấm:

LEN(SUBSTITUTE(A2,":",""))

Cuối cùng, trừ đi chiều dài chuỗi ban đầu mà không cần có dấu phân cách từ tổng chiều dài đến chuỗi:

LEN(A2)-LEN(SUBSTITUTE(A2,":",""))

Đảm bảo được các công thức trên đó đều hoạt động. Bạn có thể nhập được các công thức này vào những ô riêng biệt, và kết quả sẽ được  trả về là 2, là số lượng khi dấu hai chấm trong ô A2.

b, Thay thế về dấu phân tách cuối cùng bằng 1 ký tự độc nhất. Để trích xuất văn bản sau khi dấu phân tách cuối cùng trong chuỗi đó, bạn sẽ cần phải đánh dấu dấu phân tách cuối cùng bằng những ký tự nào đó. Để làm được điều này, bạn cần thay thế dấu phân tách cuối cùng (tức dấu 2 chấm) bằng những ký tự mới không xuất hiện trong chuỗi ban đầu, chẳng hạn như là (#).

Nếu như đã quen thuộc với cú pháp hàm Excel SUBSTITUTE, hàm này sẽ có đối số tùy chọn thứ 4 (instance_num) cho phép được thay thế 1 ký tự chỉ được chỉ định trong chuỗi văn bản. Và vì đó đã tính được những số lượng của các ký tự phân tách bên trong chuỗi, chỉ cần được bổ sung thêm những hàm trên làm đối số thứ 4 trong hàm SUBSTITUTE khác:

=SUBSTITUTE(A2,":","#",LEN(A2)-LEN(SUBSTITUTE(A2,":","")))

Nếu như nhập công thức trên vào một ô khác, thì kết quả trả về sẽ là chuỗi: ERROR:432#Connection timed out.

c, Lấy những vị trí dấu phân tách của cuối cùng trong chuỗi đó. Tùy thuộc vào những  ký tự mà khi bạn sử dụng để thay thế được dấu phân tách cuối cùng, sử dụng được các hàm SEARCH hoặc hàm FIND và không phân biệt chữ hoa hay chữ thường, để xác định được vị trí của ký tự đó trong mỗi chuỗi. Trong ví dụ này các dấu phân tách (tức dấu hai chấm) được thay thế bằng dấu #. Dưới Đây là công thức được sử dụng để tìm được vị trí của dấu #: 

=SEARCH("#", SUBSTITUTE(A2,":","#",LEN(A2)-LEN(SUBSTITUTE(A2,":",""))))

Trong ví dụ, kết quả để trả về là 10, là vị trí của dấu # trong mỗi  chuỗi đã được thay thế.

d. Trả về những chuỗi bên phải dấu để phân tách cuối cùng. 

Sau khi đã biết được vị trí của dấu phân tách cuối cùng trong một chuỗi đó, tất cả những gì bạn cần làm đó là bây giờ lấy tổng chiều dài của chuỗi trừ đi cái vị trí dấu phân cách đó, và hàm RIGHT sẽ trả về phần chuỗi bên phải của dấu phân tách cuối cùng trong chuỗi ban đầu đó :

=RIGHT(A2,LEN(A2)-SEARCH("$",SUBSTITUTE(A2,":","$",LEN(A2)-LEN(SUBSTITUTE(A2,":","")))))

Như bạn có thể thấy được trong ảnh chụp màn hình dưới đây, có  công thức hoạt động khá hoàn hảo:

Nếu như đang làm việc mới một tập dữ liệu khá lớn, có nhiều ô chứa được nhiều dấu phân tách khác nhau, bạn sẽ  có thể lồng công thức ở trên vào hàm IFERROR để ngăn lỗi có thể xảy ra:

=IFERROR(RIGHT(A2,LENa(A2)-SEARCH("$",SUBSTITUTE(A2,":","$",LEN(A2)-LEN(SUBSTITUTE(A2,":",""))))), A2)

Trong trường hợp nếu như  một chuỗi cụ thể nào đó sẽ  không được chứa dấu phân tách được chỉ định, chuỗi ban đầu đó sẽ được trả về, như trong dòng số 6 trong ảnh chụp màn hình bên  dưới đây:

3. Cách loại bỏ n ký tự đầu tiên trong một chuỗi

Ngoài việc trích xuất một chuỗi những con từ chuỗi ban đầu, hàm RIGHT còn được sử dụng để loại bỏ được số lượng các ký tượng từ chuỗi ban đầu đó.

Giả sử như trong bộ dữ liệu này được sử dụng trong những ví dụ trước, nếu như bạn muốn xóa từ ERROR xuất hiện ở đầu mỗi chuỗi và chỉ để lại những số mã lỗi và phần mô tả. Để làm được điều đó, chỉ cần trừ đi cái số ký tự được loại bỏ đó khỏi tổng chiều dài như chuỗi ban đầu và sử dụng số đó để làm đối số num_chars trong hàm RIGHT :

RIGHT(string, LEN(string)-number_of_chars_to_remove)

Trong ví dụ này, 6 ký tự đầu tiên sẽ được loại bỏ (bao gồm 5 chữ cái và 1 dấu hai chấm) khỏi chuỗi text trong ô A2, sử dụng được công thức dưới đây:

=RIGHT(A2, LEN(A2)-6)

III. Giải đáp thắc mắc liên quan đến hàm Right

Giải đáp thắc mắc liên quan đến hàm Right

Giải đáp thắc mắc liên quan đến hàm Right

1. Hàm excel Right có thể trả về giá trị là một số không  

Như đã đề cập ở trên, hàm RIGHT trong thủ thuật excel luôn trả về chuỗi văn bản ngay cả khi có  giá trị nguồn là một con số. Nhưng nếu muốn sử lý được dữ liệu số và trả kết quả là số thì sao? Một giải pháp đơn giản đó là sử dụng tổ hợp hàm RIGHT trong hàm VALUE để chuyển mỗi chuỗi nguồn từ đơn vị số sang đơn vị số.

Ví dụ, để kéo được 5 kí tự cuối từ chuỗi A2 và chuyển kí tự phân tách đó thành số, dùng công thức: =VALUE(RIGHT(A2, 5))

2. Tại sao hàm Right không hoạt động với giá trị ngày tháng

hàm RIGHT chỉ sử dụng khi  được với chuỗi văn bản trong ngày tháng để được thể hiện bằng những con số có  ẩn trong hệ thống Excel, hàm RIGHT không thể lấy lại được một phần của ngày như ngày, tháng, hay năm. Nếu như  cố thực hiện, kết quả trả về là những  một vài chữ số cuối cùng của một ngày.

Giả sử, ô A1 chứa ngày 18/01/2017. Nếu cố phân xuất năm với các hàm RIGHT (A1,4), và kết quả trả về là 2753 – 4 con số này thể hiện 18/1/2017 trong thủ thuật excel.

Vậy làm như thế nào để lấy lại một phần nhất định của ngày? Sử dụng hàm sau:

  • Hàm DAY để phân xuất ngày: =DAY(A1)

  • Hàm MONTH để phân xuất tháng: =MONTH(A1)

  • Hàm YEAR để phân xuất năm: =YEAR(A1)

Nếu như ngày tháng được thể hiện bằng những chuỗi văn bản, thường xảy ra trong những  trường hợp xuất dữ liệu từ nguồn bên ngoài, có thể sẽ sử dụng hàm RIGHT để kéo một vài kí tự đó là một phần xác định của ngày ở cuối cùng của dãy đó .

Hàm Right ở trong Excel không hiệu quả, nguyên nhân và cách khắc phục.

Nếu như công thức hàm RIGHT không có hiệu quả trong trang tính, hầu hết là do những nguyên nhân như sau:

  • Có một hay nhiều hơn các khoảng trống có trong dữ liệu nguồn. Để nhanh chóng được dời những khoảng trống trong ô, sử dụng thêm hàm TRIM hay CELL CLEANER.
  • Số lượng những  kí tự num-chars nhỏ hơn 0. Nếu như  số lượng kí tự num-chars được tính bằng nhwungx công thức khác hay một tổ hợp những hàm đó khác nhau và hàm RIGHT trả về giá trị lỗi #VALUE!, hãy kiểm tra lại tổ hợp hàm.
  • Giá trị nguồn là ngày tháng. Để có thể ứng dụng tốt được Excel vào trong công việc, chúng ta sẽ  không chỉ nắm vững được các hàm mà còn phải sử dụng được tốt cả các công cụ của thủ thuật excel. Những hàm đó nâng cao giúp áp dụng tốt được vào công việc như hàm SUMIFS, hàm COUNTIFS, hàm SUMPRODUCT, INDEX + MATCH  … Những công cụ thường sử dụng là Data validation, Conditional formatting, Pivot table …

IV. Một số lỗi hàm excel right hàm không hoạt động và giải pháp khắc phục

Một số lỗi hàm right hàm không hoạt động và giải pháp khắc phục

Một số lỗi hàm right hàm không hoạt động và giải pháp khắc phục

Nếu như một hàm RIGHT không hoạt động trong bảng tính, có thể sẽ là do:

1. Trong dữ liệu ban đầu đó có một hoặc nhiều dấu cách. Để loại bỏ được dấu cách, khoảng trống trong các ô, bạn cần  sử dụng hàm Excel TRIM hoặc add-in Cell Cleaner.

2. Đối số num_chars nhỏ hơn 0. Tất nhiên sẽ không cần  sử dụng số âm trong công thức đó của mình, nhưng  nếu như   đối số num_chars được tính bằng một hàm Excel khác hoặc lồng các hàm Excel với nhau, hàm RIGHT sẽ trả về lỗi #VALUE!. 

Thử kiểm tra lại những hàm lồng nhau để tìm và khắc phục lỗi.

3. Giá trị ban đầu đó  là ngày tháng. Như đã được đề cập ở trên, hàm RIGHT không làm việc với ngày tháng, vì vậy nếu các giá trị ban đầu là ngày tháng, hàm RIGHT sẽ trả về lỗi.

Trên đây, đã giới thiệu đến các bạn đọc hàm Right trong thủ thuật excel, hàm này có  được dùng để lấy ký tự bên phải của mỗi chuỗi và qua ví dụ minh họa đó bạn sẽ hiểu rõ được cú pháp và cách sử dụng hàm Right hơn.

Ngoài ra nếu như muốn lấy ký tự ở giữa thì bạn có thể sử dụng hàm Mid trong Excel, trong một sâu của ký tự dài, việc lấy được các ký tự ở giữa là những  tương đối vất vả nếu đó như là một danh sách lên tới hàng nghìn cột, được sử dụng hàm Mid trong trường hợp này có là hiệu quả nhất.

Hàm CONCATENATE được hỗ trợ nối chuỗi ký tự bên trong các cột có  tính lại với nhau, không cần biết bạn sẽ  có bao nhiêu dữ liệu trong cột cần nối lại, chỉ với các hàm CONCATENATE, mọi chuyện sẽ được giải quyết các vấn đề một cách gọn nhẹ.

V. Hàm LEFT, cách dùng hàm cắt chuỗi ký tự bên trái trong Excel 

1. Sử dụng hàm LEFT tìm ký tự

Trong bảng dưới đây, dùng các hàm LEFT để tìm 3 ký tự đầu tiên ở ô B2. Nhập phần công thức =LEFT(B2,3) và nhấn Enter. Kết quả, chúng ta được 3 ký tự tính theo từ trái sang phải của chuỗi ký tự trong ô B2.

Hoặc trong những công thức nhập có thể thay vị trí của ô chứa đó có chuỗi ký tự bằng ký tự và nằm trong dấu ngoặc kép như hình.

 2. Hàm LEFT kết hợp hàm SEARCH

Khi kết hợp với  2 hàm này ,sẽ dùng để tìm kiếm được chuỗi ký tự đứng trước một ký tự nhất định, chẳng hạn như  lấy họ trong cột họ tên đầy đủ, lấy được mã quốc gia trừ số điện thoại. Trong cột họ đó tên đều được ngăn cách bởi những  dấu cách, nên chúng ta sử dụng công thức =LEFT(B2,SEARCH(" ",B2)-1) rồi nhấn Enter.

Khi đó -1 để không bị trích xuất ký tự dấu cách khi muốn tìm kiếm ký tự.

Kết quả là bạn được những chuỗi ký tự họ trong ô. Kéo xuống đến những ô bên dưới để có những kết quả khác.

Với những  dãy số điện thoại muốn lấy mã, vùng quốc gia đằng trước hay dấu chấm thì bạn nhập công thức =LEFT(B5,SEARCH(".",B5)-1) và nhấn Enter.

Kết quả đó sẽ chỉ lấy mã vùng quốc gia trong dãy số điện thoại mà thôi.

3. Kết hợp hàm LEFT với hàm LEN

Hàm LEN sẽ rất hay dùng được kết hợp với những hàm tìm chuỗi ký tự. Với hàm LEFT khi kết hợp thêm hàm LEN dùng để loại bỏ được một số ký tự nhất định từ phần cuối của chuỗi. Công thức có  kết hợp =LEFT(text,LEN(text)-ký tự muốn dời).

Hàm LEN đó lấy tổng những  số ký tự trong một chuỗi, rồi trừ đi những  số lượng kí tự muốn loại bỏ từ những  tổng độ dài của dãy. Hàm LEFT sẽ trả về số ký tự còn lại.

Chẳng hạn như loại bỏ 5 ký tự của chuỗi ký tự trong ô B2, nhập công thức =LEFT(B2, LEN(B2)-5) và nhấn Enter.

Kết quả là chúng ta đã được những dãy ký tự còn lại và khi đã bỏ 5 ký tự cuối cùng trong dãy ký tự đó, bao gồm dấu cách.

 4. Kết hợp hàm LEFT và hàm VALUE

Khi 2 hàm này có sự kết hợp với nhau sẽ được trả về ký tự số, thay vì những chuỗi văn bản như khi dùng hàm LEFT. Chẳng hạn như xuất 2 ký tự đầu tiên của chuỗi trong ô B5, nhập công thức =VALUE(LEFT(B2,2)).

VI. Kết luận 

Có thể nói hàm right là một hàm khá cơ bản của phần mềm Microsoft Excel trong quá trình xử lý các ký tự. Và qua bài viết trên123job đã giúp bạn sử dụng hàm Right để lấy ký tự trong excel cơ bản. Hy vọng những hướng dẫn trên đã giúp bạn sử dụng thành thạo tiện ích này trong thủ thuật excel. Chúc bạn thành công.