Giai đoạn thực tập là giai đoạn quan trọng của sinh viên sau khi ra trường. Vậy những kinh nghiệm xin việc nào cho thực tập sinh hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, 123job sẽ chia sẻ kinh nghiệm đối với những ai đang theo đuổi ngành Marketing online.

Theo khảo sát mới nhất gần đây của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực Tp. Hồ Chí Minh trong 8 nhóm ngành nghề “hot” nhất hiện nay thì nhu cầu việc làm ngành Marketing chiếm khoảng 10% tương đương với 30000 lao động. Đây sẽ là cơ hội tốt dành cho nhiều ứng viên đã và đang theo đuổi ngành này.

Nhưng kinh nghiệm nào để thực tập sinh ngành Marketing online xin việc thành công vẫn luôn là băn khoăn của rất nhiều người, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường. Cùng tiếp tục theo dõi tiếp bài viết để được 123job bật mí nhé!

I. Thực tập sinh Marketing online là gì?

Sinh viên thực tập marketing online là những bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp chuyên ngành marketing hoặc những ngành khác có liên quan muốn trau dồi và tích lũy kinh nghiệm làm việc. Nhiệm vụ chính của một thực tập sinh marketing là phối hợp cùng với các phòng ban Marketing nhằm chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến lược, kế hoạch marketing.

Thực tập sinh Marketing online là gì?

Thực tập sinh Marketing online là gì?

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, quảng cáo thì nhu cầu tuyển thực tập marketing online ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đây sẽ là cơ hội tốt để giúp cho  các bạn sinh viên chuẩn bị hoặc đã ra trường được học hỏi và trau dồi thêm các kiến thức, kỹ năng về marketing.

Và nếu trong quá trình thực tập tốt thì bạn cũng hoàn toàn có thể được trở thành nhân viên marketing online chính thức của công ty, doanh nghiệp.

II. Công việc của một thực tập sinh Marketing online

  • Thu thập các dữ liệu chất lượng của chiến dịch và phân phối tài liệu marketing.
  • Tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu thị trường của đối thủ cạnh tranh 
  • Hỗ trợ cùng với bộ phận marketing thực hiện và hoàn thành các công việc hành chính trong ngày
  • Hỗ trợ và thực hiện các hoạt động marketing, quảng cáo như gửi email marketing, mạng xã hội, tổ chức các sự kiện truyền thông và quản lý web...
  • Quản lý và cập nhật  cơ sở dữ liệu của công ty lên trang Web.

III. Yêu cầu công việc đối với vị trí thực tập sinh Marketing online

  • Ưu tiên các bạn sinh viên theo học chuyên ngành marketing, quản trị kinh doanh, báo chí, kinh tế hoặc các chuyên ngành khác có liên quan  
  • Có tinh thần ham học hỏi, cố gắng hoàn thành những công việc được giao và niềm yêu nghề marketing
  • Nắm được những kiến thức cơ bản về các vấn đề trong marketing
  • kỹ năng giao tiếpkỹ năng làm việc nhóm tốt
  • Có kỹ năng tin học văn phòng, biết sử dụng các phần mềm marketing trên máy tính như CRM, MS Office, Google Ads và Online analytics.

IV. Những điều cần lưu ý khi xin việc thực tập sinh ngành Marketing online

1. Tìm hiểu thật kỹ về công ty tuyển dụng

Tìm hiểu thật kỹ công ty tuyển thực tập marketing online mà bạn muốn ứng tuyển sẽ chứng minh cho các nhà tuyển dụng thấy được bạn thực sự quan tâm đến nhu cầu của công ty. Việc nắm rõ được nhu cầu, mong muốn của nhà tuyển dụng cũng sẽ giúp bạn thể hiện được khả năng phán đoán, sáng tạo của bản thân.

Khi đã tìm hiểu kỹ càng công ty mà mình muốn ứng tuyển thực tập sinh marketing online, bạn sẽ có thể chuẩn bị được trang phục phù hợp với văn hóa của công ty đó. Bên cạnh đó, với những thông tin thu thập được cũng sẽ giúp bạn ứng phó được với những câu hỏi của nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn tuyển thực tập marketing online, giúp bạn chứng tỏ được rằng mình là một người có trách nhiệm và khả năng làm việc tốt.

2. Chuẩn bị một bản CV ấn tượng

Nhu cầu tuyển thực tập sinh marketing online hiện nay đang rất lớn nên sự cạnh tranh của các ứng viên để có được việc làm cũng trở nên gay gắt hơn rất nhiều. Chính vì vậy, việc trang bị cho mình một bản CV khác biệt và nổi bật hơn những bộ hồ sơ khác sẽ giúp bạn ghi được điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng. 

Bạn hãy đầu tư làm ra một bản CV ấn tượng và sáng tạo với đầy đủ các tiêu chí sau: Đầy đủ, ngắn gọn và súc tích quá trình học tập, làm việc, bố cục rõ ràng, không quá màu sắc, rườm rà… CV xin việc chính là phương tiện giao tiếp hoàn hảo giữa nhà tuyển dụng với người lao động vì vậy đừng quên chuẩn bị thật kỹ càng cho bản thân 1 bản CV ấn tượng, độc đáo nhé.

Chuẩn bị một bản CV ấn tượng

Chuẩn bị một bản CV ấn tượng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

3. Dọn “rác” trên trang cá nhân

Trong thời đại mà những trang mạng xã hội lên ngôi và được sử dụng phổ biến thì đây chính là phương thức để các nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu thông tin về bạn. Qua những bài viết, hình ảnh, phát ngôn… của bạn trên các trang cá nhân như Facebook, Instagram… nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được bạn là người như thế nào, tính cách của bạn ra sao. Đã có nhiều trường hợp từng mất cơ hội được tuyển dụng chỉ vì những phát ngôn, hành động không phù hợp trên mạng xã hội.

Chính vì thế cho nên, trước khi ứng tuyển vào vị trí sinh viên thực tập marketing online nói riêng và bất kể vị trí nào khác thì bạn nên dành thời gian để dọn dẹp lại trang cá nhân của mình. Nếu cần thiết thì có thể lập một trang cá nhân hoặc một địa chỉ email mới.

4. Chuẩn bị mọi thứ trước khi phỏng vấn

Phỏng vấn chính là cơ hội tốt để bạn dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, trong buổi phỏng vấn tuyển thực tập marketing online, bạn hãy chọn trang phục ăn mặc cho thật phù hợp, không nên màu mè quá mức. Khi trả lời phỏng vấn, bạn cần nhìn thẳng vào người đối diện để thể hiện được sự tự tin, câu trả lời nên đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, súc tích, không nên lòng vòng. Hãy chân thành và trung thực trong từng lời nói. Trước khi đi phỏng vấn, hãy đặt ra những tình huống giả tưởng hoặc tham khảo những câu hỏi phỏng vấn thường gặp về chuyên ngành của mình qua các bài báo, phương tiện truyền thông để luyện tập trước ở nhà.

5. Khả năng làm việc của bạn

Một điều mà các bạn nên nhớ khi muốn ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh marketing online, đó là các nhà tuyển dụng chọn ứng viên phù hợp nhất cho vị trí công việc chứ không phải ứng viên giỏi nhất. Không phải bất cứ ai có một bảng điểm tốt là sẽ trở thành một nhân viên giỏi, chuyên nghiệp và hiệu quả trong công việc.

6. Thực tập có lương hay là không lương?

Tiền không phải là tất cả nên đừng bỏ qua một cơ hội thực tập chỉ vì lý do là không mang lại thu nhập cho bạn. Điều này sẽ rất uổng phí. Chính vì thế, trước khi tham gia ứng tuyển thực tập sinh marketing online, việc bạn tìm hiểu kỹ không phải là mức lương bao nhiêu mà xem nơi thực tập đó có thể mang lại cho bạn những gì: Cơ hội được làm việc với đội ngũ nhân viên giỏi, được trải nghiệm môi trường làm việc cạnh tranh và chuyên nghiệp, con đường thăng tiến…

7. Tác phong làm việc thật chuyên nghiệp

Điều này thể hiện ở việc bạn thực hiện và hoàn thành công việc đúng thời gian và đảm bảo được chất lượng. Dù chỉ là một sinh viên thực tập marketing nhưng bạn hãy tìm mọi cách để hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao giống như bao nhân viên marketing chính thức khác trong công ty. Bên cạnh đó cũng đừng quên tìm hiểu kỹ càng những yêu cầu của công việc ấy để hoàn thành nó một cách hoàn hảo nhất có thể.

Tác phong làm việc chuyên nghiệp

Tác phong làm việc của marketing online phải chuyên nghiệp

8. Không phân biệt việc lớn, việc nhỏ

Để có thể trở thành nhân viên marketing online chính thức, bạn cần biết được công việc của thực tập marketing online được tổ chức như thế nào, những kiến thức cũng như kỹ năng quan trọng mà sinh viên thực tập marketing cần nắm vững. Dù là công việc lớn hay nhỏ thì cũng đều mang lại cho chúng ta những kinh nghiệm và những kỹ năng.

Chính vì vậy, việc tham gia ứng tuyển thực tập marketing online sẽ giúp bạn nhìn thấy được những yếu tố tích cực cũng như cơ hội trong mọi công việc được giao, rèn luyện sự nhẫn nại, trau dồi các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể trở thành một nhân viên chính thức sau này.

V. Kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp cho thực tập sinh Marketing Online

1. Làm việc chăm chỉ

Làm việc từ những điều nhỏ nhất: Thực tập sinh marketing online thường không có nhiều kinh nghiệm làm việc, mối quan hệ cũng hẹp, vì vậy để có được sự tín nhiệm của công ty chỉ còn cách chăm chỉ, chủ động để chứng minh bản thân. Nếu công ty không giao nhiệm vụ cho bạn, hãy cố gắng tự tìm việc mà làm.

Từ những việc nhỏ như thu dọn phòng khách, rót nước cho cấp trên, đưa gửi và nhận bưu kiện … nếu làm tốt thì cũng sẽ gây ấn tượng đẹp. Trên thực tế, ít có công ty nào kỳ vọng nhân viên thực tập chứng tỏ khả năng ngay từ đầu, điều họ quan tâm nhất là thái độ làm việc, tiềm năng và hướng phát triển của nhân viên.

Chấp nhận làm thêm giờ: Thực tập sinh marketing online cũng cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, đừng cho mình là ngoại lệ trong những hoạt động chung của công ty. Thông thường, các công ty hiếm khi yêu cầu thực tập sinh làm thêm giờ, chỉ khi thực sự thấy cần thiết.

Tuy nhiên, thái độ sẵn sàng khi công ty có lời đề nghị trực tiếp với bạn cũng là một trong những điều được đánh giá cao. Hãy làm với tất cả lòng nhiệt tình và đừng bao giờ than phiền. Điều duy nhất mà bạn có thể không hài lòng là khi làm thêm giờ nhưng không được đãi ngộ hợp lý và ghi nhận chính đáng.

2. Thái độ làm việc chủ động, tích cực

Ý thức được công việc mình làm: Là một thực tập sinh marketing online, điều quan trọng nhất là phải xác định rõ mục tiêu khi bạn đến thực tập ở công ty này là gì? Mục tiêu bạn đến đây để làm việc, học tập hay tìm hiểu thực tế?... Tất cả cần được xác định để từ đó bạn biết được điều gì nên làm, điều gì không nên làm.

Nhiều sinh viên thực tập marketing đến công ty khi không được giao nhiệm vụ, công việc thì vô tư mang sách vở môn khác đến học hoặc làm việc riêng hoặc có thể không hoàn toàn chú tâm vào công việc. Một số trường hợp khác đòi xin trước giấy chứng nhận thực tập. Nếu bạn thực sự không coi trọng, ý thức được công việc mình làm thì tốt hơn cả là đừng tốn thời gian đi thực tập.

 Thái độ làm việc chủ động, tích cực

 Thái độ làm việc chủ động, tích cực có thể giúp thực tập sinh marketing online thành công

Chủ động tìm việc làm cho bản thân: Công ty khác trường học ở chỗ là thường không có ai chỉ ra cho bạn sinh viên thực tập marketing phải làm gì? Công việc của thực tập marketing online như thế nào?. Nhưng trên thực tế, những điều có thể học ở công ty sẽ đa dạng, thú vị hơn ở trường rất nhiều và quan trọng là bạn có thực sự muốn học nó hay không.

Nếu thực sự bạn cảm thấy không có nhiệm vụ, công việc nào thì hãy quan sát người khác làm việc để học hỏi kinh nghiệm với một thái độ tích cực. Công ty tuyển thực tập sinh marketing online thực chất không có nghĩa vụ huấn luyện bạn, cơ hội nằm trong tầm tay, nếu bạn không thực sự chủ động nắm giữ thì nó sẽ biến mất. 

Dám đặt ra những câu hỏi: Rất nhiều sinh viên thực tập marketing ngại đặt, ngại trả lời câu hỏi, coi việc hỏi người khác sẽ rất mất mặt. Nếu như vậy thì dù bạn có mất nhiều thời gian ở công ty, cũng sẽ không thể biết chính xác trình tự công việc của doanh nghiệp, càng không thể biết cách làm việc.

Không biết thì hỏi những đồng nghiệp xung quanh, đó là cách bạn tìm hiểu và chuẩn bị tinh thần với những đồng nghiệp khó chịu, làm cho bản thân trở thành người chuyên nghiệp hơn. Chủ động đặt câu hỏi cũng là cách bạn đang chủ động nắm lấy cơ hội của chính mình.

VI. Kết luận

Trên đây là một số thông tin cũng như bí kíp mà 123job muốn gửi đến độc giả để có thể đăng ký tham gia tuyển dụngthực tập sinh marketing online. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên thực sự hữu ích cho bạn đọc và giúp bạn trúng tuyển, tìm được công việc marketing online tại một công ty mong muốn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết! Chúc bạn thành công với công việc marketing online