Cover letter là gì? Cách viết cover letter chuẩn nhất hiện nay? Những bí quyết viết cover letter đảm bảo trúng tuyển? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin hữu ích nhất về cover letter.

Bạn đang trên hành trình tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân và bạn cần chuẩn bị những giấy tờ quan trọng trong bộ hồ sơ xin việc, trong đó có cover letter. Vậy cover letter là gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về cover letter.

I. COVER LETTER LÀ GÌ? CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG

1. Cover Letter là gì?

Theo tiếng việt thì cover letter có thể hiểu là đơn xin việc làm hoặc thư xin việc, thư ứng tuyển mà các ứng viên sẽ sử dụng để bày tỏ mong muốn ứng cử vào vị trí nào trong công ty. Cover letter - đơn xin việc làm có thể viết bằng tay hoặc đánh máy tùy theo yêu cầu của mỗi công ty, doanh nghiệp bạn muốn ứng tuyển. Trong cover letter - đơn xin việc làm các ứng viên sẽ nêu lên những điểm mạnh của bản thân cũng như lý do vì sao mình lại chọn doanh nghiệp đó. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nêu lên những kỹ năng của bản thân mà bạn cho là phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển. 

cover letter là gì?

Cover letter là gì?

Cover letter quan trọng không kém gì CV thậm chí đôi khi nó còn quan trọng hơn. Bởi các nhà tuyển dụng thường sẽ có xu hướng đọc cover letter trước tiên sau đó mới đọc đến CV. Một cover letter - đơn xin việc làm ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn đầy đủ sẽ tạo được ấn tượng đối với các nhà tuyển dụng. 

2. Tầm quan trọng của cover letter

Trong bộ hồ sơ xin việc, nếu như cách viết CV thể hiện trình độ học vấn, bằng cấp, nêu lên kinh nghiệm làm việc thì cover letter lại làm nổi bật lên những điểm mạnh, những kỹ năng nổi bật phù hợp với vị trí ứng tuyển của ứng viên. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào cover letter - đơn xin việc làm để tìm kiếm sự phù hợp trong các ứng viên với những vị trí công việc của họ. Cũng chính nhờ cover letter mà ứng viên có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân hơn và các doanh nghiệp sẽ dựa trực tiếp vào cover letter để xem bạn có phải là người mà họ đang cần tìm hay không.

II. NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT KHI VIẾT COVER LETTER LÀ GÌ 

những điều cần biết khi viết cover letter

Những điều cần biết khi viết cover letter

1. Tìm hiểu thông tin

Muốn có một cover letter hoàn hảo nhất thì bạn nên dành chút thời gian ra để tìm kiếm thông tin. Các ứng viên cần hiểu thật kỹ vị trí bạn muốn ứng tuyển như tìm hiểu về tính chất công việc, những yêu cầu trong công việc là gì. Ngoài ra, ứng viên cũng nên tìm hiểu văn hóa làm việc của công ty để dễ dàng hơn khi viết cover letter. Việc tìm hiểu kỹ thông tin sẽ là một lợi thế cho bạn khi đi xin việc.

Đặc biệt, khi tìm hiểu các thông tin liên quan đến công ty thì các bạn cần tìm hiểu về quá trình hình thành công ty, công ty đang phát triển ở giai đoạn nào, nắm rõ được từng bộ phận cũng như yêu cầu trong công việc,... Khi bạn nắm rõ được các thông tin cơ bản về công ty, các nhà tuyển dụng sẽ thấy bạn là một người nghiêm túc trong công việc. 

Một lưu ý đặc biệt đối với cover letter - đơn xin việc làm chính là khi gửi cover letter bạn cần ghi rõ tên người nhận và người gửi bởi cover letter có tính chất như một lá thư. Nếu bạn biết được người nhận để có cách xưng hô phù hợp thì đây sẽ là cách tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

2. Các bước để viết CC 

Để có được một cover letter hoàn hảo thì bạn cần phải có cách viết đúng, biết sắp xếp bố cục tiêu chuẩn. Dưới đây là cách viết cc email chuẩn:

- Lời mở đầu: đây sẽ là phần mà nhà tuyển dụng sẽ đọc đầu tiên khi đọc cover letter của bạn. để viết được lười chào hoàn hảo thì ban nên sử dụng những thông tin bạn đã tìm hiểu về công ty trước đó. Khi viết bằng tiếng việt thì các bạn nên sử dụng “Kính gửi” hay viết bằng tiếng anh thì nên viết “Dear Mr/Ms, Dear Hiring Manager,...” bởi đây là những cách phổ biến thể hiện sự tôn trọng khi lần đầu viết. Mặc dù cách viết này chỉ là chi tiết nhỏ những nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đấy để đánh giá bạn là con người như thế nào. 

- Viết đoạn đầu: Sau phần chào hỏi thì phần dưới các bạn sẽ đề cập đến vị trí mà các bạn muốn ứng tuyển. Phần này các bạn chỉ nên trình bày ngắn gọn trong 1-2 câu.

- Phần nội dung chính: trong phần này, các bạn cần cố gắng đưa được càng nhiều thông tin càng tốt như trình độ, khả năng của bản thân,... Tránh việc viết dài dòng, lan man khiến nhà tuyển dụng cảm thấy nhàm chán. các bạn nên trình bày thành từng đoạn văn nhỏ để không gây cảm giác rối mắt và vẫn đảm bảo đủ thông tin. Trong phần nội dung chính này, bạn cũng cần nêu lên lý do tại sao bạn lại chọn công ty đó để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

- Đoạn cuối thư: Trong phần nội dung chính các bạn đã nêu lên những điểm mạnh, điểm nổi bật của bản thân nhưng đoạn cuối vẫn nên chốt lại một lần nữa và nêu lên mong muốn được làm việc cho công ty. 

Trên đây chính là cách viết CC chuẩn dành cho những ai đang trên hành trình tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân.

III. CÁCH VIẾT ĐƠN COVER LETTER ĐẢM BẢO TRÚNG TUYỂN

cách viết cover letter

Cách viết cover letter đảm bảo trúng tuyển

1. Ghi thông tin liên hệ của bạn và bên tuyển dụng lên đầu

Mở đầu cover letter bạn cần đưa những thông tin cơ bản sau: Họ và tên của bạn, địa chỉ email của bạn, số điện thoại của bạn. và ngay dưới thông tin liên hệ của bạn , cần bổ sung: thời gian, họ và tên người tuyển dụng/doanh nghiệp, địa chỉ công ty, số điện thoại công ty,...

2. Cách xưng hô chuyên nghiệp

Trong lời chào mở đầu của đơn xin việc làm, bạn cần xác định rõ đối tượng nhận để có thể xưng hô cho đúng, bạn nên loại bỏ những kiểu chào thân mật mà thay vào đó là những lời chào lịch sử thể hiện sự tôn trọng của bạn.

Ví dụ: Gửi Roberto Antonio
    Gửi ông Roberto
    Kính gửi (tên công ty)

3. Thu hút nhà tuyển dụng với lời giới thiệu ấn tượng

Để phần giới thiệu của bản thân thêm thu hút thì bạn nên kể về tính cách, đam mê của bạn đối với công việc như: thể hiện tình cảm dành cho công ty, nêu lên thành tích trong quá khứ,... Nhưng bạn cần phải viết có chừng mực, tránh việc đi quá đà.

4. Chứng minh rằng bạn là ứng viên hoàn hảo cho công việc

- Biết lưu ý những điều sau: không khoe khoang, không có thái độ bất lịch sự, thể hiện đúng ưu - nhược điểm cá nhân trong cv xin việc... 

- Quan tâm đến những kết quả thực tế như thành tích nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, khen ngợi chuyên môn, giải thưởng chuyên môn,...

- Biết trau dồi và rèn luyện các phẩm chất: thành tích học tập, các hoạt động ngoại khóa, động lực để bản thân theo đuổi mục tiêu,...

5. Xem xét và hoàn thành đơn xin việc

Khi viết cover letter, bạn cần thể hiện ra cho nhà tuyển dụng biết bạn là người tự tin, cẩn thận, tỉ mỉ. Để cover letter hoàn chỉnh nhất thì bạn cần lưu ý những điều sau:

- Cảm ơn nhà tuyển dụng đã xem xét hồ sơ của mình
- Khái quát lại lý do tại sao bạn chọn công ty và vị trí làm việc như thế
- Nhắc lại đam mê của bạn với công việc
- Yêu cầu họ gửi lịch phỏng vấn theo cách lịch sự nhất

6. Có lời chào kết chuyên nghiệp

Sau khi đã hoàn thành xong cover letter bạn cần kết thúc bằng một lời chào chuyên nghiệp và sau đó mới ký họ tên đầy đủ.

7. Kiểm tra lại Cover Letter

Bạn cần kiểm tra xem cover letter của mình đã đạt được những điều sau chưa:
- Định dạng cover letter đã đúng chưa
- Kiểm tra lại nội dung và lỗi chính tả
Nếu cover letter của bạn hơi dài dòng thì hãy thu gọn lại nhưng phải bảo đảm vẫn đầy đủ nội dung cần thiết.

IV. MÁCH BẠN NHỮNG TIPS NHỎ HỮU ÍCH KHI VIẾT COVER LETTER

1. Đừng viết một đơn xin việc làm chung chung

Nhiều người có suy nghĩ chỉ cần viết một đơn xin việc làm chung chung, trong đó trình bày những kinh nghiệm của bản thân và vị trí muốn ứng tuyển và nếu nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng thì họ sẽ liên hệ. Nhưng bạn hãy nên là người chủ động đối với công việc mình muốn ứng tuyển, bạn hãy viết một cover letter thật ấn tượng, đặc biệt để gây được sự chú ý với nhà tuyển dụng

2. Hãy mở đầu đơn xin việc làm thật ấn tượng

Bạn phải hiểu rằng vị trí công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển cũng có rất nhiều người muốn ứng tuyển nên bạn cần phải có cách chào hỏi sao cho thật ấn tượng. Bạn cũng đừng quên tìm hiểu những thông tin cơ bản của công ty để viết cover letter dễ dàng hơn.

3. Trình bày kinh nghiệm bản thân

Trong đơn xin việc làm, các nhà tuyển dụng thường quan tâm nhất đến kinh nghiệm của ứng viên và có cách đánh giá ứng viên riêng nên bạn cần biết cách viết đơn đơn xin việc làm sao cho thật ấn tượng, đầu đủ nhưng phải chính xác. Hãy cho các nhà tuyển dụng thấy được những kinh nghiệm trước đây của bạn với những công việc cùng lĩnh vực với vị trí công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển.

4. Sử dụng các từ khóa một cách thông minh

Khi viết đơn xin việc làm bạn cần thêm những từ khóa gốc từ những thông tin tuyển dụng được đăng tải. Việc sử dụng từ khóa gốc cho thấy bạn là người tìm hiểu khá kỹ lưỡng về công việc đó. Nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng chọn lọc những đơn xin việc làm sử dụng chính những từ khóa của họ. 

5. Tạo ra kết thúc thật mạnh mẽ

Cách viết đơn xin việc làm là không nên viết đơn xin việc quá dài dòng. Hãy viết sao cho tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng những lời giới thiệu và kết thúc mạnh mẽ. Cuối đơn xin việc bạn cũng đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng đã đọc đơn xin việc làm của bạn

6. Đừng đi theo những lối mòn những lá thư xin việc cũ

Khi viết đơn xin việc làm, bạn không nên sử dụng những cách chào hỏi và kết thúc xưa cũ. Hãy mở đầu đơn xin việc của bạn bằng câu chuyện của riêng bạn, đó có thể là câu chuyện vui, câu chuyện hài hước,... để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

7. Tạo nội dung chính đúng hướng

Bạn đã viết được một phần mở đầu ấn tượng trong đơn xin việc làm rồi, vậy bạn cần thực hiện những bước sau để có một phần nội dung chính cũng ấn tượng không kém:
- Nghĩ về vị trí bạn muốn ứng tuyển
- Nêu lên điểm mạnh, kỹ năng phù hợp với công việc của bản thân
- Thuyết phục nhà tuyển dụng bạn là người họ đang cần tìm kiếm

8. Từ ngữ đơn giản, dễ hiểu

Cách viết đơn xin việc làm là nên sử dụng những từ ngữ đơn giản, tránh dùng nhiều thuật ngữ, thành ngữ. Một số lưu ý khi viết đơn xin việc làm là:
- Chỉnh phông chữ, căn lề
- Tổng hợp vị trí công việc tránh liệt kê cụ thể
- Tránh trùng lặp thông tin
- Hạn chế những thông tin giống với mô tả công việc

9. Hãy chú ý đến độ dài

Nhà tuyển dụng sẽ nhận được rất nhiều đơn xin việc làm mỗi ngày nên việc đơn xin việc làm quá dài dòng sẽ khiến họ bị rối. Vì vậy, khi viết đơn xin việc làm, bạn cần biết căn chỉnh sao cho ngắn gọn, súc tích nhất.

10. Kiểm tra lại thư xin việc của bạn lần cuối cùng 

Hãy đọc lại đơn xin việc làm của bạn lần cuối trước khi gửi nó đi và phải chắc chắn rằng trong đơn xin việc làm không có bất kỳ một lỗi chính tả nào. Điều đó sẽ dễ tạo thiện cảm đối với các nhà tuyển dụng.

V. TẢI MẪU COVER LETTER TRỰC TUYẾN Ở ĐÂU?

mẫu cover letter trực tuyến

Mẫu cover letter trực tuyến

Ngoài việc viết tay các cover letter thì các cover letter trực tuyến cũng đang được áp dụng khá phổ biến bởi tính hiệu quả cao. Vậy để tải một mẫu cover letter trực tuyến bạn cần làm các bước sau:

- Bước 1: Truy cập vào các trang web, thực hiện việc đăng ký tài khoản 
- Bước 2: sau khi đăng ký thành công bạn hãy tìm kiếm những mẫu đơn cover letter để tải về

VI. KẾT LUẬN

Như vậy, bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về cover letter như cover letter là gì, cách viết đơn xin việc làm, cách tải mẫu cover letter trực tuyến,... Mong rằng bài viết sẽ có ích đối với những ứng viên đang tìm hiểu về cover letter cũng như các nhân viên tuyển dụng sẽ có những mẫu cover letter chuẩn chỉnh được gửi về.