Marketing Online là một cụm từ không còn xa lạ trong thời đại 4.0 như hiện nay. Đặc biệt đây cũng là một thuật ngữ chuyên ngành mà các Marketing tương lai phải nắm rõ. Vậy để có thể chinh phục được Marketing Online

Marketing Online là một cụm từ không còn xa lạ trong thời đại 4.0 như hiện nay. Đặc biệt đấy cũng là một thuật ngữ chuyên ngành mà cácMarketing tương lai phải nắm rõ.

Trước sự phát triển không ngừng nghỉ của Internet đã làm thay đổi dần thói quen của mọi người. Việc sử dụng Internet để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ để đặt mua đã trở nên phổ biến trong thời điểm hiện nay. Do đó các chiến lược Marketing Online đang giữ vai trò quan trọng trong nhiều doanh nghiệp.

 Vậy để có thể chinh phục được Marketing Online cần chuẩn bị những gì, cùng 123job.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé

I. Marketing online là gì?

marketing online 1Marketing online là gì

Marketing online hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến hoặc với một số tên khác nhau Internet marketing, Marketing website hoặc i-marketing, nhưng tất cả đều mang một bản chất đó là tiếp thị các sản phẩm hay dịch vụ trên Internet.

Điều đó có nghĩa là bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường. Từ đó, ta có thể đưa ra các chiến lược marketing phát triển sản phẩm bằng quảng bá thông qua các phương tiện truyền thông trên internet để đưa hàng hóa, dịch vụ của công ty đến với đối tượng mục tiêu một cách nhanh nhất. Từ đó có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.

II. Vai trò của Marketing Online? 

1. Internet là một thị trường vô cùng lớn

marketing online 2Vai trò của marketing online

Vai trò của marketing online lại càng quan trọng hơn khi internet đang bùng nổ vô cùng mạnh mẽ. Việc mà ngày càng nhiều người tìm kiếm thông tin doanh nghiệp qua mạng Internet ngày càng nhiều. Điều này đã cho thấy sự thay đổi thói quen tiêu dùng đối với việc tìm kiếm thông tin qua việc truy cập Internet để tham khảo, kiểm tra. 

Tại Việt Nam, khách hàng vẫn giữ được thói quen đi đến cửa hàng để xem sản phẩm một cách trực tiếp. Tuy nhiên hiện nay, số người sử dụng Internet để mua bán hàng hoá ngày càng tăng cao. Chính vì sự tiện lợi và tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và họ cũng đã dần có thói quen sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm hiểu những gì họ muốn, vô hình chung nó đã trở thành một thị trường mà tất cả doanh nghiệp đều muốn chiếm lĩnh. Và doanh nghiệp của bạn cũng không thể đứng ngoài cuộc tranh giành nếu như không muốn bị loại bỏ khỏi cuộc chơi hết sức khắc nghiệt này. 

2. Công cụ để tìm hiểu và nghiên cứu khách hàng

Sử dụng Marketing Online là một công cụ thu thập thông tin khách hàng vô cùng hiệu quả. Ngoài việc biết những thông tin cơ bản về khách hàng như họ tên, số điện thoại, email… thì chúng ta có thể biết được sở thích của họ qua việc nghiên cứu họ truy cập website qua kênh nào như Facebook, Youtube, Google..., họ dừng lại ở mục nào lâu nhất trên website.

Khi biết được những thông tin trên, bạn hoàn toàn có thể hiểu được tâm lý khách hàng, biết được sở thích của họ để có chiến dịch phù hợp có thể để đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của khách hàng.

3. Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu

Với hàng triệu khách hàng trên thị trường Offline hiện nay việc để xác định đúng đối tượng mục tiêu rất khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập. Và có nhiều doanh nghiệp đã tốn rất nhiều chi phí cho các đoạn phim quảng cáo mà vẫn không thể thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.

Ngược lại, Marketing Online hoàn toàn có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng bằng những công cụ hữu ích với chi phí tiết kiệm tối đa. Bên cạnh đó thì mức độ bao phủ rộng lớn của Internet thì thông điệp đến hàng triệu người không còn bị giới hạn về địa lý mà các kênh quảng cáo truyền thống không thể làm được.

4. Tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả

marketing online 3Marketing Online giúp tương tác 

Marketing Online làm cho việc tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng diễn ra một cách nhanh chóng và tiện lợi. Từ đó bạn có thể thay đổi được chiến lược Marketing một cách hiệu quả và đồng bộ. Cũng như bạn có thể khắc phục những sai sót về sản phẩm và dịch vụ nhanh chóng. Bên cạnh đó thì việc chăm sóc từng khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có khả năng cá nhân hóa khách hàng để tạo ra sản phẩm cho từng khách hàng, làm cho họ cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt của công ty đối với mình.

5. Bán hàng tiện lợi và không giới hạn về thời gian, địa lý

Internet là một thị trường vô cùng lớn, đa dạng về chủng loại từ những vật dụng gia đình cho đến những món đồ cao cấp. Điều này giúp người tiêu dùng có thể tự do lựa chọn, đánh giá sản phẩm ở trên này mà không quan trọng đang ở đâu hay là thời gian nào. Khi đó trang cửa hàng của bạn lúc nào cũng được mở cửa 24/7, điều này giúp bạn có thể bán được hàng ngay cả trong khi bạn đang nghỉ ngơi.

6. Viral Marketing quảng bá thương hiệu mạnh mẽ

Các công cụ của marketing Online là gì? Các công cụ quảng cáo, PR thương hiệu của Marketing truyền thống hiện nay như trên báo, đài truyền hình, radio đang ngày càng không mang lại hiệu quả mà còn đang chiếm một chi phí rất lớn. Đối với Marketing Online, bạn hoàn toàn có thể giúp khắc phục được điều này.

Hiện nay các doanh nghiệp dùng những công cụ của Marketing Online như các mạng xã hội Facebook, Youtube,… để tạo thành làn sóng ủng hộ cực kì lớn trên Internet về thương hiệu của các bạn.

7. Giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng

Những lợi ích của công cụ Marketing Online  Những lợi ích của công cụ Marketing Online 

Những lợi ích của công cụ Marketing Online là gì? Bạn hoàn toàn có thể trở thành một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoàn hảo. Bởi vì website đóng vai trò như bộ mặt của công ty bạn và khi người dùng truy cập vào website cách sắp xếp bố cục bài viết, trình bày nội dung một cách có liên kết, logic và kết hợp thêm các câu chữ kêu gọi khách hàng, khuyến mãi, giảm giá, … khách hàng sẽ có ấn tượng ngay điều này dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn.

8. Biện pháp tối ưu dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp

Xu hướng hiện nay, Internet sẽ dần thay đổi việc trao đổi mua bán các sản phẩm, dịch vụ. Các sản phẩm dịch vụ ngày nay đang dần dần được trao đổi tất cả qua mạng. Với các thức này, chúng ta có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí và công sức, đặc biệt là chi phí vận chuyển và tồn kho. Vì vậy ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp đã khuyến khích khách hàng mua hàng trực tuyến.

9. Xu hướng toàn cầu hóa của marketing online là gì?

Hiện nay Internet đã bao phủ toàn thế giới, do đó việc kinh doanh của các doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở rộng nó trên khắp thế giới. Nó sẽ góp phần đưa sản phẩm của doanh nghiệp mình đến với tất cả các khách hàng mục tiêu trên toàn cầu với mức chi phí thấp hơn rất nhiều so với các công cụ của Marketing truyền thống bằng các công cụ mới như website, các trang mạng xã hội lớn. Do đó, cùng với sự phát triển của Internet thì hình thức Marketing Online mở ra một cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp tiến vào một sân chơi lớn trên toàn cầu.

III. Các kênh Marketing online phổ biến nhất hiện nay 

marketing online 5Các công cụ của marketing online

  1. Social Media Marketing

Kênh Social Media Marketing trong Marketing Online là gì? Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter,... người làm tiếp thị có nhiều cơ hội để tiếp cận đúng với nhóm khách hàng tiềm năng của mình dễ dàng. Bằng các quảng cáo dưới các hình thức khác như: Video, hình ảnh, bài đăng nội dung hấp dẫn, kêu gọi sự tương tác của người dùng,...

Kênh Social Media Marketing là một trong những kênh truyền thông của Marketing online hiệu quả nhất hiện nay.

2. Website Marketing

Kênh Website Marketing trong Marketing Online là gì? Website marketing là các giải pháp quảng cáo truyền thông website của doanh nghiệp. Các giải pháp bao gồm: Việc tối ưu thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm SEO (Search Engine Optimization), hình thức quảng cáo trên Google, trên mạng xã hội Facebook, diễn đàn… Những điều đó sẽ giúp cho website được nhiều khách hàng biết đến truy cập website để xem và mua hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp.

3. Search Engine Marketing (SEM) 

Kênh SEM trong Marketing Online là gì? Đó là kênh bao gồm hai hình thức là Adwords và SEO. 

  • Adwords là một hình thức khóa quảng cáo trên search engine. Với hình thức này, nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện chính xác khi có người dùng gõ tìm kiếm đúng từ khóa mà bạn đăng ký và chạy quảng cáo.
  • SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu hóa từ khóa của website để được lọt vào top cao trong kết quả tìm kiếm của người sử dụng.

Cả hai hình thức này đều giúp tăng lượt truy cập của người dùng vào website. Bởi vì nếu số lượng truy cập vào website của bạn tăng thì tiềm năng có được khách hàng cũng sẽ cao hơn. Vậy nên SEM là hình thức quảng cáo rất có giá trị trên internet cùng với quảng cáo trên mạng xã hội.

4. Email Marketing

Email Marketing là một trong những cách Marketing online phổ biến. Nó hướng đến nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, những người có khả năng chốt Sale cao nhất.

Thông qua quá trình nghiên cứu, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức Email Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến địa chỉ email của khách hàng và kêu gọi họ đầu tư. 

5. Mobile Marketing

Mobile Marketing là hình thức quảng cáo trên điện thoại mới trong chiến dịch Marketing Online. Nó là việc doanh nghiệp sử dụng các phương tiện di động để làm kênh giao tiếp và truyền thông giữa công ty và người tiêu dùng của mình. Hình thức này đang thực sự trở thành một công cụ phát triển mạnh mẽ và dành được sự chú ý và quan tâm từ khách hàng.

6. Viral Marketing

Viral marketing hay còn gọi là Marketing lan truyền là nguyên tắc lan truyền thông tin dựa như cách thức lan truyền của những con virus theo cấp số nhân.

Viral marketing là hình thức mà doanh nghiệp phải tạo ra các hoạt động, chương trình trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, các trang mạng xã hội hay blog…. Đặc điểm của hình thức này là việc tạo ra các hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

IV. Nhân viên Marketing Online là gì? 

nhân viên marketing onlineNhân viên marketing online

1. Công việc của nhân viên Marketing Online

Công việc của nhân viên Marketing Online bao gồm những công việc sau:

  • Sắp xếp dữ liệu và báo cáo hàng tháng về hiệu quả của các kênh truyền thông trực tuyến đã sử dụng, từ đó lên kế hoạch cho hoạt động marketing online trong tương lai.
  • Theo dõi các chiến dịch PPC - Pay Per Click, theo dõi hiệu quả của chiến dịch và tỷ suất lợi nhuận ROI.
  • Viết bài SEO hiệu quả cho trang web, trang tin bên ngoài theo yêu cầu của quản lý.
  • Sử dụng hệ thống quản trị quan hệ khách hàng CRM để tối ưu hóa marketing online.
  • Quản lý các chiến dịch marketing qua email của công ty.
  • Theo dõi tỷ suất lợi nhuận ROI của các chiến dịch marketing online khác nhau.
  • Quản lý các tài khoản xã hội của công ty và nội dung trên các kênh truyền thông xã hội nhằm thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu

2. Kỹ năng cần thiết của nhân viên Marketing Online

2.1. Kỹ năng chuyên môn

Có khả năng tư duy nhạy bén và hiểu biết các hình thức marketing khác nhau mang lại hiệu quả cho việc quảng bá sản phẩm.

Khả năng làm việc với các phần mềm văn phòng như Word, Excel, Powerpoint…để soạn thảo văn bản, làm báo cáo, thuyết trình…

2.2. Kỹ năng mềm

Người làm Marketing cần có trình độ tiếng Anh để có thể đọc hiểu tài liệu nước ngoài và dễ dàng giao tiếp hay hiểu những thuật ngữ chuyên ngành.

Ngoài ra, bạn cần có khả năng giao tiếpgiải quyết vấn đề trong mọi tình huống. Bạn cũng phải rèn cho mình tính chăm chỉ, luôn cập nhật những xu hướng cũng như những công cụ mới nhất về chuyên ngành Marketing.

3. Mức lương của nghề Marketing Online

Đối với những bạn mới ra trường chưa có kinh nghiệm mức lương trung bình sẽ từ 6 – 7 triệu VNĐ.

Đối với Marketing Executive hay các Leader thì mức lương có thể từ 8 – 15 triệu tùy mức độ công việc.

Đối với Digital Marketing Manager hay Director thì mức lương sẽ giao động từ 1000 USD trở lên tùy mức độ công việc.

4. Kinh nghiệm thành công trong nghề Marketing Online

  • Hiểu biết về khách hàng thôi chưa đủ, hãy suy nghĩ theo cách của họ
  • Xây dựng thương hiệu
  • Đầu tư vào chiến dịch thích hợp nhất.
  • Lập ngân sách hiệu quả
  •  Làm chủ công cụ SEO
  • Sử dụng Social Media một cách chủ động
  •  Đặt mục tiêu

V. Học Marketing Online như thế nào?

HỌC marketing onlineHọc marketing online

1. Sách hay về Marketing Online

  • Bí Mật Dotcom 

Nếu như bạn đang muốn khởi nghiệp từ một công ty online, đây sẽ là cuốn sách dành cho bạn. Bởi nó sẽ mang đến cho bạn sự hiểu biết sâu sắc và chặt chẽ marketing để bạn áp dụng chúng vào thế giới truyền thông online của doanh nghiệp.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn biết làm thế nào để xây dựng lại sản phẩm và dịch vụ của doanh mình sao cho số tiền kiếm được sẽ gấp hai đến ba lần từ lượng bạn đang có. Khi làm theo các bước được hướng dẫn trong cuốn sách, mọi thứ sẽ bắt đầu vào đúng quỹ đạo của nó và bạn có thể đầu tư để kiếm được nhiều khách hàng mục tiêu mới. 

  • “Tôi Đã Kiếm 1 Triệu Đô Đầu Tiên Trên Internet Như Thế Nào”

Đây là cuốn sách được tác giả trình bày chi tiết về cách thức marketing và kiếm tiền online bằng cách tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate Marketing. Đây là hình thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp khác để hưởng hoa hồng. Khi đó bạn được xem là người môi giới.

Điểm đặc biệt là, phương pháp này không đòi hỏi bạn phải đầu tư vốn hay sản phẩm. Cuốn sách này thật sự hữu ích cho những ai đang muốn tìm hiểu về bán hàng và tiếp thị sản phẩm trên Internet. Từ đó trở thành trung gian bán hàng cho nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

  • Branding 4.0

Có thể nói cả thế giới đang thay đổi hoàn toàn vì Cách mạng Công nghiệp 4.0. 

Cuốn sách “Branding 4.0”, là tác phẩm tiên phong trong việc phân tích những điều mới mẻ của marketing và cách để xây dựng thương hiệu (branding) tại thời điểm xã hội đầy sôi nổi.

Marketing và branding luôn đòi hỏi bạn phải đột phá và làm mới liên tục. Vậy  nếu cần tìm một cố vấn giúp bạn thực hiện các thay đổi đó, hãy tìm đến “Branding 4.0”.

  • Facebook Marketing Từ A Đến Z Version 2.0

Cuốn sách Facebook Marketing từ A đến Z là cuốn sách tập hợp hàng loạt ví dụ thực tiễn từ chính kinh nghiệm của các tác giả. Cuốn sách chỉ ra rằng, cũng giống như Xã hội, Facebook là một xã hội đầy màu sắc và vô cùng hấp dẫn. Cuốn sách đã hé mở những bí mật của tảng băng chìm Facebook Marketing mà bình thường bạn sẽ không bao giờ đào sâu tới vậy và cũng không thể biết rằng ẩn sâu trong đó là cả một kho báu lớn đang chờ bạn khám phá.

  • Tiếp Thị Số Từ A Đến Z

Khái niệm về tiếp thị số giờ đây đã không còn xa lạ với những người làm marketing. Ngày nay, từ những công ty đa quốc gia cho đến các cửa hàng nhỏ, tiếp thị số đã trở thành một phương pháp được sử dụng phổ biến và đem lại sự hiệu quả. 

Thật khó để tìm được những cuốn sách như cuốn này của Damian Ryan, nó được tích lũy một cách đầy đủ các mô hình tiếp thị số. Ở đầu mỗi chương, tác giả đều đưa ra cam kết về những thông tin bạn sẽ nhận được trong mỗi chương sách, bạn sẽ thấy hài lòng.

  • Content Hay Nói Thay Nước Bọt

Content là vua – là thế giới của quyền năng sáng tạo. “Content Hay Nói Thay Nước Bọt” là  một ấn phẩm rất đặc biệt dành tặng riêng cho những ai đang trong hành trình khám phá những miền đất sáng tạo trong thế giới Content của riêng mình.

Có thể coi nó như những tấm ván chắc chắn giúp bạn làm nên một con thuyền content vững chãi, sẵn sàng ra biển khơi sáng tạo trong tương lai. Cuốn sách này sẽ vừa là người thầy vừa là người đồng hành của bạn trong quá trình chinh phục thế giới Content.

2. Website học Marketing Online

marketing onlineWebsite học marketing online

2.1. Website tiếng Anh 

  • Hubspot’s Inbound Marketing Training Program and Certification

Đây là khóa học giúp bạn có những kiến thức cơ bản về SEO, Marketing được phổ cập qua các video cụ thể. Đặc biệt, sau khi bạn hoàn tất khóa học tại HubSpot, bạn sẽ được cấp chứng chỉ.

  • Social Media Quickstarter

Đến với khóa học Social Media Quickstarter này, bạn sẽ được học chuyên sâu về Email Marketing từ việc lên ý tưởng cho đến biên soạn nội dung chất lượng. Không những vậy, bạn còn dễ dàng  tiếp cận ngay với các trang mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Linkedin, Google+, Instagram, Youtube,...Tất cả kiến thức đều được đúc kết ngắn gọn dễ hiểu về Marketing Online.

  • Search and Social Media Marketing for International Business

Khóa học này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và phương pháp để phát triển thương hiệu, blog cho doanh nghiệp hiệu quả.  Bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin,...

  • Diploma in Social Media Marketing

Khóa học Diploma in Social Media Marketing sẽ giải thích chi tiết cho bạn về cách sử dụng mạng xã hội và cách xây dựng chiến lược Email Marketing. Đồng thời  giúp bạn trả lời được câu hỏi “Làm cách nào để chăm sóc thành công một Fanpages?”

  • Study Social Media Presentations and White Papers

Đây là một dạng khóa học thuyết trình, khóa học sẽ giới thiệu cho bạn tất cả các phương tiện truyền thông xã hội và các dự án Marketing Online thành công. 

  • Social Media Courses on GCFLearnFree

Khóa học marketing online này do chính GFC cung cấp. Nó nhằm trang bị những kỹ thuật SEO, làm thế nào phát triển mạng xã hội hiệu quả cho người mới bắt đầu.

  • Cloud BluePrint EMail Marketing Course

Đây là khóa học được cung cấp bởi Blogger hàng đầu thế giới hiện nay là Glen Allsopp. Khóa học này sẽ giúp các bạn kiếm tiền trực tuyến được áp dụng bởi các blogger. Cũng như nó sẽ giúp các bạn hiểu được cách để phát triển mạng xã hội nhờ áp dụng chiến lược SEO.

  • Social Creators Academy

Social Creators Academy là một khóa học sẽ giúp bạn biết cách để xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang làm hoặc đang có ý tưởng để phát triển cho tương lai. 

2.2. Website tiếng Việt

  • Brands Vietnam 

Đây là Cộng đồng Marketing và Xây dựng Thương hiệu toàn diện tại Việt Nam. Brands Vietnam  với những sản phẩm và dịch vụ về marketing online có kết nối chặt chẽ với nhau để phục vụ cho mọi nhu cầu của marketers nói chung, người làm kinh doanh nói riêng.

Brands Vietnam là nền tảng sẻ chia tri thức, dữ liệu và kết nối kiến thức trong ngành nhằm giúp marketers thăng tiến nghề nghiệp và xây dựng những thương hiệu thành công.

  • Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam 

Đây là website cung cấp các kiến thức cũng như tin tức về digital marketing và những chiến lược marketing.

Đồng thời, nó cũng là cho phép người truy cập chia sẻ những kiến thức của mình về ngành với mọi người. Bên canh đó, website có nhiều khóa học free cho người mới bắt đầu tìm hiểu về ngành Marketing.

  • Diễn đàn SEO MXH

Diễn đàn SEO Mxh ( Seomxh.com ) là website hội tụ của các chuyên gia về SEO, ở đó, họ chia sẻ những kiến thức SEO cho mọi người bằng chính kinh nghiệm thực tế của mình.

Với mục đích tạo môi trường trao đổi và giao lưu mang tính cộng động về các  kiến thức liên quan đến lĩnh vực Internet Marketing nói chung và SEO nói riêng. 

  • Cộng đồng Isocial 

Cộng đồng iSocial là website chia sẻ kinh nghiệm, cũng như đam mê Social & Digital Marketing để phát triển Kinh doanh Online Số 1 Việt Nam.

Tại website, bạn có thể đọc và học được rất nhiều kiến thức về marketing qua các bài viết hoàn toàn miễn phí. Các bài viết đều được các chuyên gia viết nên từ kinh nghiệm thức tế của họ.

  • Advertising Việt Nam

Advertising Việt Nam là trang web thông tin điện tử tổng hợp kiến thức về quảng cáo và truyền thông tại Việt Nam.

Website luôn cập nhập và cung cấp cho bạn những tin tức mới nhất về ngành Marketing nói chung và Marketing Online nói riêng.  Đồng thời, là nguồn tài liệu vô hạn cho người mới bắt đầu.

3. Group giao lưu học tập về Marketing Online

Những Group dưới đây đều có những thông tin hữu ích và cần thiết cho người làm về digital marketing.

  • Digital Marketing Agency Group (DMA)

Đây là chính nơi đàm đạo của những chuyên gia về ngành marketing, họ sẽ chia sẻ và liên tục cập nhật những tin tức mới nhất về xu hướng trong ngành Digital marketing để bạn có thể  tham khảo. 

  • Cộng đồng Digital Marketing Việt Nam

Nhóm là nơi có khá nhiều tài liệu hay, các bạn có thể được nhận hoàn toàn miễn phí từ Nhóm để tham khảo và nghiên cứu thêm. 

  • Underground Agency Network

Underground Agency Network đang là một trong những Group trên Facebook được rất nhiều marketer tham gia để tìm hiểu cũng như nghiên cứu thêm về các kiến thức trong ngành digital marketing. Các bài viết được chia sẻ từ UAN đều được chọn lọc theo chủ đề khác nhau để các thành viên có thể tiếp cận những kiến thức ở nhiều các cấp độ từ cơ bản đến chuyên sâu. 

  • Digital Marketing A-Z

Các bạn cũng có thể join ngày vào Group Digital Marketing A-Z để cập nhật thêm kiến thức cũng như kỹ năng làm digital marketing. Đây là Group được team anh Trung Đức của MediaZ sáng lập và quản lý. 

  • Digital Marketing Freelance Network

Nếu bạn muốn tìm hiểu một kênh về các job freelancervà tin tuyển dụng trong ngành Digital marketing thì có thể tham gia Nhóm này. Hầu như các nội dung, thông tin  chia sẻ trong Nhóm đều tập trung vào chủ đề về tuyển dụng. 

  • Cộng đồng Google Adword

Nhóm này là nơi chia sẻ các kiến thức cũng như các thủ thuật tối ưu hóa quảng cáo đem lại những hiệu quả cao nhất. Tuy đây không phải là Group chính thức do Google trực tiếp tạo ra và quản lý, những người quản trị viên của group là người có kinh nghiệm về Google Adword 

  • Cộng đồng cùng làm Content Marketing

Nhóm này là nơi hội ngộ của những người có quan tâm đến Content marketing. Khi tham gia Nhóm bạn g sẽ có thể nhận được rất nhiều những chia sẻ kinh nghiệm hay, thảo luận các vấn đề liên quan đến cách làm Content marketing hiệu quả. 

VI. Kết luận

Do đó, mà Marketing Online là một cánh cổng rất lớn để các doanh nghiệp tiến vào một sân chơi lớn trên toàn cầu. Vậy cho nên việc chuẩn bị cho bản thân thật nhiều kỹ năng cần thiết và kinh nghiệm về Marketing Online là rất cần thiết. Mong là những chia sẻ trên đây đã giúp bạn! 123job chúc bạn thành công.