Không cần phải là những thương hiệu nổi tiếng của quốc tế, các local brand nhỏ giữa lòng Sài Gòn cũng đã khiến giới trẻ mê mệt và đang rất ưa chuộng. Vậy local brand là gì mà chúng ta được nghe đến khá nhiều trong những năm gần đây vậy?

Khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, đi cùng với đó là sự mở cửa kéo theo sự giao thương về kinh tế cũng như văn hóa. Thời trang đường phố bắt nguồn từ những người da đen, họ sống ở những khu ổ chuột của New York và cho đến bây giờ đã trở thành một phong cách thời trang độc đáo được thế giới công nhận.

Việt Nam là quốc gia tiếp nhận nền văn hóa từ các nước khác khá dễ dàng, và việc “mọc” ra những thương hiệu Local Brand trong ngành thời trang như mô hình của nhiều nước trên thế giới cũng là điều không quá khó hiểu. Vậy local brand là gì? Cách làm Marketing Local Brand tại Việt Nam có những điểm gì mới mẻ? Cùng tiếp tục theo dõi bài viết nhé!

I. Local brand là gì?

Local Brand là cụm từ dùng để chỉ  những thương hiệu thời trang nội địa của một khu vực nhất định chẳng hạn như Việt Nam. Để bắt kịp nhanh chóng những  xu hướng hiện nay của giới trẻ trong nước và các tín đồ thời trang nước ngoài, local brand ra đời với dòng thời trang đang được ưa chuộng nhất mở ra tại khắp nơi trên đất nước Việt Nam.

Local brand là gì?Local brand là gì?

II. Sự hình thành và phát triển Local brand tại Việt Nam

Sự hình thành của các Local Brand Việt Nam vốn rất khó khăn. Trong khi các hãng quần áo về Jean được thành lập tại Việt Nam vô cùng khan hiếm, thậm chí chỉ đếm ở con số không vì ở lúc bấy giờ giới trẻ vẫn chưa hình thành và chấp nhận những dòng local brand vì họ e sợ về giá thành, mẫu mã và điều quan trọng nhất chính là chất lượng trong từng sản phẩm.

Tuy nhiên trong vài năm trở lại gần đây, đặc biệt năm 2018 là dấu mốc đã đánh dấu các Local Brand được ra đời hàng loạt và đánh một dấu ấn ngoạn mục trong ngành thời trang Việt Nam. Có thể nói giới trẻ ưa chuộng dòng thời trang này lên đến con số 99,9%. Và đối với giới trẻ thì đây không chỉ là một trào lưu, mà các hãng local brand Vietnam còn là một cơn sốt về thời trang khi đem đến nhiều mẫu thiết kế khá ấn tượng và đẹp mắt.

Thật ra, sự tồn tại của local brand Việt Nam đã từ rất lâu chứ không phải chỉ những năm gần đây. Nhưng vào thời điểm ấy thì khái niệm local brand là gì? vẫn còn khá mới mẻ với người tiêu dùng. Nếu bạn là thế hệ cuối 8x và nửa đầu 9x sẽ cảm thấy quen thuộc hơn với những cái tên như: Ninomaxx, Bamboo, Couple TX, Blue Exchange, PT2000...

III. Tìm hiểu thị trường mới mẻ - Local brand ngành thời trang tại Việt Nam

Chưa bao giờ ở Việt Nam lại xuất hiện nhiều Local Brand với nhiều phong cách và những mẫu mã đa dạng đến thế. Sự bùng nổ của các thương hiệu thời trang trẻ độc đáo này cho thấy những dấu hiệu vô cùng khả quan trong tương lai của thời trang Việt Nam trên trường quốc tế.

Tìm hiểu thị trường mới mẻ - Local brand ngành thời trang tại Việt NamTìm hiểu thị trường mới mẻ - Local brand ngành thời trang tại Việt Nam

Quay ngược trở lại với khoảng thời gian 5 – 10 năm trước, giới trẻ Việt dường như chỉ chìm đắm trong các sản phẩm quần áo nhập lậu từ Trung Quốc, hiếm hoi có “rich-kids”, gia đình khá giả hơn sở hữu được những item đắt đỏ của các thương hiệu quốc tế. Một phần lý do khó chối cãi là lúc bấy giờ, trên thị trường không có quá nhiều sự lựa chọn. Chất lượng sản phẩm may mặc kém và những thiết kế thời trang, mẫu mã lúc bấy giờ còn nghèo nàn, không quá độc đáo và mới mẻ.

Tuy nhiên, với tinh thần học hỏi không ngừng cộng với sự hội nhập văn hóa nhanh và niềm đam mê dành cho văn hoá đường phố, không ít Local Brand Vietnam trẻ hiện đang dần khẳng định mình và đẩy xu hướng thời trang Trung Quốc đạo nhái lại phía sau.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công hiện tại của những Local Brand Việt Nam là bắt kịp xu hướng của thời trang thế giới. Nhìn vào những cái tên như: Dirty Coin, Hanoi Riot, All About Him, SSStutter… đủ để thấy hiện nay giới trẻ đang bị ảnh hưởng bởi những thương hiệu thời trang đó như thế nào. 

Những thương hiệu Supreme đang khá thành công trong quá trình thương mại hóa của mình, với sự kiện LV x Supreme độc đáo đã khiến Local Brand này trở thành thương hiệu thời trang có tiếng nhất giới Street style. Trong một tương lai không xa, rõ ràng chúng ta có thể thấy được viễn cảnh những sản phẩm thời trang mang nhãn mác Việt được giới thiệu bởi những Fashionista và Icon thời trang trên toàn thế giới.

IV. Cách giới trẻ Việt Nam đi trên con đường làm Local brand

1. Đánh trúng tâm lý của giới trẻ

Thị trường thời trang Việt Nam rất phóng khoáng, có lẽ thể hiện rõ ràng nhất thông qua cách mà giới trẻ hiện nay show-off ra ngoài những cá tính của bản thân thông qua quần áo. Bên cạnh đó thì việc có một thể loại thời trang đang lên ngôi là thời trang “DarkWear” thì những hãng thời trang đường phố với những bộ quần áo hầm hồ được dịp trổ tài, đến gần hơn với những giới trẻ. 

Gần đây nhất có lẽ là thời trang Techwear – hay còn gọi là Urban Techwear chính là sự kết hợp giữa công nghệ cao (high-tech) và thời trang đường phố (streetwear). Đặc điểm của mỗi một trang phục theo xu hướng này là đều được tính toán, tạo nên những đặc tính tối ưu nhất đối với giới trẻ mà gần như không món đồ thời trang nào khác làm được, nay đã bắt đầu được hình thành trong những thiết kế được ra mắt bởi Brand Việt.

Đánh trúng tâm lý của giới trẻ

Đánh trúng tâm lý của giới trẻ

Theo Phan Thanh Duy – founder Grimm DC có từng chia sẻ về câu chuyện một người bạn mang một cái nón ở nước ngoài về Việt Nam “khoe” thì phát hiện ra mác lại là “made in VietNam”. Điều đó đã khiến anh trăn trở rất nhiều và tạo nên Grimm DC với xuất phát điểm thành công là một thương hiệu nón Streetwear của Việt Nam. Câu chuyện ấy cũng chính là nguồn cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam đi trên con đường làm Local brand: Tại sao chúng ta không làm những gì chúng ta có thể?

Chính bởi yếu tố trên mà những hãng Local Brand Vietnam luôn đánh vào những mẫu thời trang hầm hố “cộp mác” Việt Nam. Điều này làm cho giới trẻ vô cùng thích thú, bởi trước đây họ luôn tìm đến những hãng thời trang Local Brand nước ngoài với giá cũng khá là cao.

2. Kết nối sản phẩm với content chất lượng

Thị trường thời trang luôn đòi hỏi những yếu tố cần thiết để có thể trụ lại được, điều đầu tiên luôn phải được cập nhật kịp thời nhất là mẫu mã. Thêm vào đó là sự bài bản trong những kế hoạch Marketing để có thể vượt trội hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác. Với những Local Brand tại Việt Nam, một điểm yếu thế hơn có lẽ là sự mới mẻ về hình thức này cũng như đối tượng khách hàng chỉ là những người trẻ, có xu hướng thể hiện cá tính nhiều.

Theo Việt Phạm – founder The Collectors: “Làm local brand là không dễ dãi, sản phẩm của mình phải được đầu tư tốt nhất có thể. Mình làm trước tiên bởi cái đam mê của bản thân. Có nghĩa là nó phải “đã” bản thân mình trước, chứ không muốn vì chạy theo doanh số mà bỏ quên chất lượng!”. The Collectors muốn mang sản phẩm với những content marketing tốt và chất lượng nhất cho khách hàng, đó cũng là nền tảng để chúng ta đưa sản phẩm chất lượng của chính mình ra quốc tế.

Có thể thấy, những thương hiệu Street Style tại Việt Nam luôn luôn cố gắng cập nhật mẫu mã sao cho bắt kịp xu hướng với giới trẻ Việt. Thêm vào đó, thời trang Việt Nam bắt kịp những xu hướng của thế giới rất nhanh, nên việc những mẫu mã mới liên tục ra mắt được khách hàng đón nhận rất nhiệt tình. 

Original Content cũng như những sản phẩm chất lượng là một trong những điểm được các Local Brand Việt Nam tập trung Marketing ra bên ngoài. Những Founder của những Local Brand bản chất là những người xuất thân từ đường phố nên tư tưởng của họ cũng rất phóng khoáng, chính vì vậy tư tưởng Marketing cũng có nhiều điểm khác biệt, mới mẻ so với những công ty thời trang thương mại.

Kết nối sản phẩm với content chất lượng

Kết nối sản phẩm với content chất lượng

3. Hình ảnh luôn phải được trau chuốt kỹ lưỡng

Một trong những điểm làm cho những Local Brand Việt Nam được đánh giá cao và hiện tại rất được ưa chuộng là sự đầu tư chỉnh chu về mặt hình ảnh của thương hiệu. Hãy nhìn xem những Social Post mà các hãng thời trang nội địa đăng lên, hoặc thậm chí là cả những Event và cả những lần mở bán limited product. Việc đầu tư về mặt hình ảnh thật sự khiến giới thời trang trầm trồ vì hình ảnh quá xuất sắc.

Những video được đăng lên cũng được đầu tư một cách bài bản và trau chuốt, tất nhiên so với các thương hiệu lớn thì chưa chắc đã bằng, nhưng lấy tiêu chuẩn là một Local Brand thì nó đã vượt ra khỏi giới hạn của một thương hiệu thời trang đường phố. Thậm chí, những hình ảnh sản phẩm nằm trong các chiến lược Marketing Local Brand còn có sức hút nhiều hơn so với nhiều hãng thời trang thương mại nội địa Việt Nam.

Chính tư tưởng nghệ sĩ đường phố của những Founder đã tạo nên những bản sắc rất riêng cho từng sản phẩm mà các thương hiệu này cho ra mắt. Những lễ hội như “The New District” hay “Sole Ex” cũng đủ để thấy rằng sức hút từ Local Brand lớn đến cỡ nào trong mắt giới trẻ.

V. Kết luận

Hiện nay, khoảng cách giữa các Local Brand và các thương hiệu thời trang thương mại đang bị thu hẹp lại. Và chắc chắn rằng trong một thời gian không xa thì cái tên Local Brand sẽ bùng nổ tại Việt Nam sánh ngang với các thương hiệu thời trang thương mại khác. 123job hy vọng với những chia sẻ trên giúp cho bạn đọc hiểu thêm về Local brand là gì? Và Cách giới trẻ Việt Nam đi trên con đường làm Local brand. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích thì đừng quên để lại đánh giá và theo dõi các bài viết khác của 123job nhé!