Linkedin có lẽ là một cái tên khá xa lạ với chúng ta. Trong bài viết này ta sẽ tìm hiểu Linkedin là gì? Làm sao để tận dụng Linkedin tốt nhất để ta có thể tìm được việc làm tốt nhất?

Trong xã hội Việt Nam hiện nay, nhiều người không hiểu hay không biết Linkedin là gì, trong khi thực chất đây là nền tảng mạng xã hội lớn thứ 3 chỉ sau facebook và twitter. Vậy Linkedin là gì? Cách sử dụng Linkedin như thế nào? Tôi sẽ giới thiệu tổng thể cho các bạn trong bài viết sau.

I. Linkedin là gì?

Linkedin là gì? Linkedin là một phần mềm được tạo ra bởi Reid Hoffman - phó chủ tịch của Paypal - và phát triển thành một nền tảng mạng xã hội vào năm 2003. Sau đó đã về tay ông lớn Microsoft với giá 2,62 tỷ dollar. Tính đến hiện tại, nền tảng này có hơn 200 triệu người tham gia và sử dụng.

Linkedin là một mạng xã hội.

Linkedin là gì?

Vậy ta phải hỏi lại, Linkedin là gì? Hẳn là một phần mềm vô cùng giá trị để Microsoft có thể chi tiền mạnh tay như vậy. Và rõ ràng Linkedin đã và đang chứng minh rằng nó là một con gà đẻ trứng vàng cho Microsoft.

Về cơ bản, điều làm Linkedin khác biệt với các mạng xã hội facebook và twitter là, trong khi hai mạng xã hội trên không có một nhóm đối tượng cố định và phục vụ nhiều mục đích, thì Linkedin lại có đối tượng rõ ràng là các doanh nghiệp và những người có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Kênh cho phép các nhà tuyển dụng đăng tải những thông tin tìm kiếm nhân lực, đồng thời người ứng tuyển cũng có thể làm hồ sơ online nhanh gọn với đặc điểm là nhấn mạnh về trình độ học thuật, kinh nghiệm của người ứng tuyển. Điều này giúp Linkedin có giá trị công việc cao cùng với những giao diện dễ thao tác và đơn giản cũng là một điểm cộng cho nền tảng này.

II. Các tính năng của Linkedin.

Những điều trên đã giúp định nghĩa cơ bản cho bạn Linkedin là gì, Vậy về chi tiết thì Linkedin là gì và có những gì mà đã phổ biến đến hơn 200 quốc gia, có cả bản Linkedin tiếng Việt, đồng thời thu hút hàng trăm triệu người sử dụng?

1. Giúp bạn mở rộng các mối quan hệ mạng lưới nghề nghiệp.

Linkedin có thể giúp bạn mở rộng các mối quan hệ

Linkedin có thể giúp bạn mở rộng các mối quan hệ

Khi ai đó hỏi bạn rằng bạn có biết Linkedin là gì không, bạn nên giải thích cho họ biết Linkedin là gì và có tiềm năng thế nào. Vì đây là một mạng kết nối toàn thế giới nên số lượng người bạn có thể tìm đến và liên lạc thì có rất là nhiều, đồng thời đa dạng về các ngành nghề kinh doanh và các chức vụ trong ngành. Ví dụ, bạn có thể liên lạc lại với người bạn cũ cùng làm ở một công ty khác (nếu họ biết Linkedin là gì và có tài khoản) để cùng trao đổi các vấn đề phổ biến trong kinh doanh. Hay bạn có thể ứng tuyển và trao đổi với người tuyển dụng về công việc bạn muốn làm qua các hộp chat riêng tư với thủ tục đơn giản. Tóm gọn lại, sau khi hiểu được Linkedin là gì, nó có thể giúp bạn rất nhiều trong việc mở rộng các mối quan hệ, và với Linkedin tiếng Việt, hiện nay nhiều công ty Việt Nam cũng sở hữu cho mình một tài khoản của mạng xã hội này.

2. Giúp bạn tìm kiếm thông tin cá nhân.

Nếu đối tác của bạn là một doanh nghiệp đang sử dụng Linkedin, và bạn đã biết Linkedin là gì, thì thật dễ dàng để bạn có thể tìm hiểu thêm về người bạn đang làm việc cùng, có thể là một sở thích cá nhân nho nhỏ, hoặc phong cách làm việc của con người đó. Từ những thông tin thu thập được, bạn có thể tìm cách điều chỉnh, chỉnh sửa các kế hoạch hay dự án để phù hợp và làm hài lòng người khách hàng. Hãy tận dụng sự hiểu biết về Linkedin là gì và tìm hiểu trên trang web để khai thác thông tin. Hiện nay, Linkedin Vietnam hỗ trợ tìm kiếm thông tin rất đơn giản cùng thao tác dễ hiểu và không tốn nhiều thời gian. 

Linkedin mang rất nhiều thông tin cá nhân

Linkedin mang rất nhiều thông tin cá nhân

Nếu bạn muốn tìm một công việc, và cũng biết Linkedin là gì, thì thông qua các thông tin đã được đăng tải lên diễn đàn Linkedin Vietnam, bạn sẽ nhận ra công việc nào phù hợp với bản thân. Bạn cũng có thể tìm hiểu xem bạn đang có những tiêu chí nào thỏa mãn các nhà tuyển dụng để có thể tìm cách bổ sung và trở thành một ứng viên tiềm năng. Linkedin tiếng Việt cũng sẽ giúp bạn rất nhiều nếu bạn hiểu được rằng Linkedin là gì.

3. Giúp bạn nâng cao kiến thức chuyên môn.

Một điểm thú vị khác mà máy chủ Linkedin Vietnam lẫn thế giới đều có là bạn có thể tham gia vào các hội nhóm chuyên môn được thành lập trên Linkedin. Nếu bạn đã rõ Linkedin là gì, cũng không khó để bạn có thể nhận ra rằng chủ các hội nhóm này chủ yếu là những người đã có kinh nghiệm trong ngành và luôn cập nhật những thông tin hay xu hướng mới của thị trường. Tham gia hội nhóm này sẽ giúp bạn kết nối được với những người có cùng mối quan tâm, từ đó có thể học tập và tìm hiểu sâu hơn thông qua trao đổi và cải thiện.

Một tính năng khác của Linkedin là cho phép bạn follow, hay như trong Linkedin tiếng việt, theo dõi người có ảnh hưởng trong nghề. Bạn sẽ thấy họ chia sẻ những thông tin rất có giá trị về kinh nghiệm, đường lối phát triển, hay những điểm mà bạn chẳng bao giờ để ý về ngành mình đang theo đuổi. 

4. Giúp bạn xây dựng cá nhân.

Sau khi tìm hiểu và có thể nêu rõ rằng Linkedin là gì, chắc bạn cũng đã hiểu tác dụng của nó trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Hầu hết những người sử dụng Linkedin đều có kinh nghiệm bươn chải nhất định. Nếu bạn có thể tận dụng Linkedin tiếng Việt đúng cách, ví dụ như bắt đầu bằng tham gia nhiều công việc nhỏ, nhưng chất lượng tốt và có giá thành thấp. Sau đó tăng lên thành những công việc khó hơn và bổ sung hồ sơ của bạn thường xuyên. Từ từ bạn sẽ có được cho mình một danh tiếng nhất định, và trong một môi trường có nhiều nhà tuyển dụng như vậy, bạn chắc chắn sẽ được ưu ái và có những công việc ngon lành, đáng hứa hẹn hơn rất nhiều. 

III. Một số lưu ý khi sử dụng Linkedin.

Bởi vì Linkedin, dù là ở toàn thế giới, hay chỉ đơn giản là máy chủ Linkedin vietnam, thì vẫn là một trang mạng xã hội rất lớn. Những người quản lý không thể lọc và xử lý hết những rắc rối trong nền tảng này, nên tôi có một số lưu ý cho những người đã biết Linkedin là gì và đang học cách sử dụng Linkedin sau đây: 

 Bất cứ ai biết Linkedin là gì và có ý kiện đăng ký nên đăng ký bằng một email xin việc hợp lệ, và nên nhớ rằng mỗi tài khoản email chỉ được dùng để đăng ký cho một tài khoản cố định. Sau khi đã có tài khoản, bạn nên cố gắng để có thể giới thiệu bản thân sao cho vừa ngắn gọn nhưng vẫn gây được ấn tượng vừa đủ cho những nhà tuyển dụng hay những người biết Linkedin là gì và đang sử dụng nó.

Hãy sử dụng Linkedin cẩn thận.

Hãy sử dụng Linkedin cẩn thận.

Hãy học cách sử dụng Linkedin đúng cách và bảo đảm rằng trang web bạn đang sử dụng để đăng nhập Linkedin vietnam hay những máy chủ khác là một trang web chính thức. Bạn cũng nên thận trọng đối với một nhà tuyển dụng, người mà họ yêu cầu tính phí khi nộp đơn ứng tuyển. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều không yêu cầu điều này, nên có khả năng cao họ là những người lừa đảo và bạn có thể sẽ mất tiền hoặc mất thông tin cá nhân ngay khi ứng tuyển.

Như đã nói ở trên, Linkedin chứa khá nhiều thông tin cá nhân nên đừng đặt cho Linkedin một mật khẩu lỏng lẻo, dễ đoán, nếu bạn không muốn một sớm mai thức dậy và thấy tất cả những gì bạn cố làm ở trên Linkedin, những khó khăn khi học cách sử dụng Linkedin biến mất bởi một ai đó đã mò ra và đánh cắp hoàn toàn account của bạn.

IV. Cách tạo lập một tài khoản Linkedin.

Sau khi đọc những điều trên, và trang bị được cho bản thân khái niệm Linkedin là gì, cách sử dụng Linkedin như thế nào và các lưu ý cơ bản, hẳn bạn cũng sẽ nhìn thấy tiềm năng của nó và muốn sở hữu ngay cho mình một tài khoản ở mạng Linkedin vietnam đúng chứ? Nếu có, bạn có thể làm theo những bước sau.

Tạo cho mình một tài khoản Linkedin để sử dụng.

Tạo cho mình một tài khoản Linkedin để sử dụng.

Bước 1: Truy cập vào đường link đến trang chủ chính thức của Linkedin là Linkedin.com

Bước 2: Ở ngay góc trên bên phải giao diện chính, bạn sẽ thấy hai nút là ‘Sign in’ hoặc ‘Join now’. Nếu đã có sẵn tài khoản, bạn cứ nhấn vào ‘Sign in’ và thực hiện thao tác để tiếp tục sử dụng. Còn nếu chưa, hãy nhấn vào ‘Join now’.

Bước 3: Sau khi nhấn vào ‘Join now’, Linkedin sẽ yêu cầu email đang có hiệu lực của bạn và mật khẩu. Hãy nhập email của bạn và một mật khẩu có nghĩa với bạn nhưng dễ nhớ và không dễ đoán.

Bước 4: Sau đấy, hãy nhập tên của bạn vào giao diện tiếp theo. Tiếp sau đó, Hãy nhập những thông tin cơ bản mà trang chủ yêu cầu. 

Bước 5: Lựa chọn mục đích bạn tạo Linkedin để làm gì. Thường Linkedin sẽ có những gợi ý cho bạn chọn nên khá đơn giản.

Bước 6: Nhập mã xác minh đã được gửi về tài khoản gmail bạn đăng ký. Sau khi tài khoản được xác minh và đưa về trang chủ chính, bạn có thể bắt đầu sử dụng Linkedin.

Thao tác khá đơn giản và nhanh gọn nên không mất quá nhiều thời gian nhỉ?. Bạn hãy thử sử dụng, và nếu có hiệu quả hãy giới thiệu mọi người xung quanh biết Linkedin là gì nhé,

V. Một số cách sử dụng Linkedin hiệu quả.

Đã biết Linkedin là gì, cũng đã có tài khoản, nhưng bạn cũng phải học cách sử dụng Linkedin cho đúng cách và khai thác được tối đa những lợi ích to lớn mà Linkedin đang đem lại cho bạn. Với Linkedin vietnam, hay là với thế giới, cũng sẽ có vài cách hiệu quả để làm điều này.

Làm một profile rõ ràng: Hãy dành thời gian chăm chút cho profile của bạn. Bạn sống ở đâu? Trình độ học vấn như thế nào? Kinh nghiệm ra sao? Bạn hãy viết chi tiết nhưng vừa đủ để không quá dông dài nhưng nhà tuyển dụng vẫn có thể nhìn nhận tổng quát con người bạn. Linkedin Vietnam cho phép dùng tiếng Việt nên hãy phát huy hết những gì bạn có về bản thân vào trong profile này.

Hãy để profile của bạn ở tình trạng công khai: điều này tạo sự chủ động cho nhà tuyển dụng. Bởi vì theo nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm được báo cáo, khá nhiều doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và xem xét ứng viên thông qua máy chủ Linkedin Vietnam. Việc để công khai CV và cả profile sẽ giúp họ có cái nhìn tổng quát hơn về bạn, đánh giá trực tiếp và đem lại nhiều cơ hội hơn cho bạn. Vì khi người quản lý nhân sự có ý đi tìm ứng viên, khả năng bạn được xem xét và được chọn bởi người đấy sẽ cao hơn rất nhiều so với việc bạn để profile ở chế độ riêng tư.

Tận dụng Linkedin: Về cơ bản, Linkedin là gì? Linkedin rõ ràng là một mạng xã hội hoàn toàn miễn phí. Nhưng có một số quyền lợi rất hấp dẫn mà chỉ khi bạn trả tiền mới có thể sử dụng, ví dụ như bạn được quyền gửi tin nhắn đến cho một người lạ mà bạn chưa từng liên hệ qua trang chủ Linkedin. Điều này giúp bạn có thể tự ứng cử bản thân cho một nhà tuyển dụng và trao đổi thông tin và không phải ở thế bị động. Việc này sẽ tăng khả năng được nhận việc của bạn so với việc chỉ ngồi và chờ người tuyển dụng tìm tới hơn rất là nhiều.

VII. 8 mẹo để sử dụng Linkedin hiệu quả hơn.

1. Hãy chọn tiêu đề thật chuẩn.

Hãy gây ấn tượng bằng tiêu đề của bạn

Hãy gây ấn tượng bằng tiêu đề của bạn
 

Nhớ rằng, nếu có người nào đó biết Linkedin là gì và muốn search tên bạn trên Linkedin, thì bạn chỉ có hai thứ để gây ấn tượng cho người đó ngay lúc người ta xem xét có nên tìm hiểu sâu hơn về bạn hay không, đó là tên và tiêu đề. Tên thì bạn không thể làm gì hay thay đổi được, nhưng hãy tận dụng tốt tiêu đề để gây ấn tượng với người ta. Đặt một tiêu đề ngắn gọn, nhưng cho người ta thấy được tiềm năng và trình độ, hoặc thu hút họ là một điều khá khó, nhưng nếu làm được thì bạn đã bước đầu thành công vào danh sách ứng viên tiềm năng của họ rồi.

2. Theo sát mục tiêu của bạn.

Nếu bạn là người đang tìm việc và đã có công ty nơi mà bạn muốn mình trở thành một phần của nó, còn do dự gì mà không theo dõi họ trên Linkedin? Chắc chắn rằng hầu hết những công ty đều có một trang tài khoản riêng trên Linkedin vietnam. Việc theo dõi họ sẽ giúp bạn nắm bắt những thông tin thiết yếu về công ty, đồng thời cập nhật tình hình mới nhất về công ty, bên cạnh đó, họ cũng sẽ đăng tải những công việc tuyển dụng, giúp bạn định hình và sớm có thể bắt kịp cơ hội để mình trở thành một ứng viên của họ.

3. Mở rộng network.

Bạn hẳn đã hiểu Linkedin có tác dụng như nào trong việc liên hệ và giao tiếp. Vậy hãy sử dụng nó để mở rộng các mối quan hệ của bạn. Bạn hãy giới thiệu Linkedin là gì cho những ai chưa biết, và khi họ đã rõ về Linkedin là gì, bạn chỉ cần liên kết với bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn trên Linkedin, từ đấy lại liên lạc theo tính chất bắt cầu với những người đã liên kết với bạn hoặc đồng nghiệp. Việc này giúp bạn tiếp xúc được nhiều người hơn, cập nhật nhiều thông tin hơn. Đây là một quá trình từ từ và cần thời gian, nhưng nó thật sự sẽ có ích cho bạn rất nhiều về sau này khi bạn đã có số lượng liên kết nhất định. 

Ngày nay, nhiều công ty cũng trang bị kiến thức cho nhân viên của họ về việc Linkedin là gì, bởi vì họ đã nhìn nhận được giá trị công việc của nó trong việc mở rộng các mối quan hệ làm ăn và trong việc bổ sung kiến thức chuyên môn cho nhân viên.

4. Tận dụng sự đề cử.

Nếu bạn đã nhắm đến một công ty nào đó, và vô tình lại có một người bạn quen biết hoặc đã liên kết với các ‘sếp’ của công ty trên Linkedin, đừng ngại ngùng mà hãy mở lời nhờ bạn của bạn đề cử bạn lên cho người ‘sếp’ ấy. Con người có xu hướng xem xét và để tâm hơn nếu bạn được một người quen đề cử, vì hẳn bạn phải có một cái gì đấy đáng để bạn được giới thiệu cho họ. Qua sự giới thiệu này, họ sẽ quan tâm hơn về bạn. Việc này đóng góp rất nhiều vì so với những người tự ứng cử, bạn đã có một lợi thế lớn hơn rồi.

Và nếu có một ai đó cũng nhờ bạn giới thiệu họ với một ai khác, hãy sẵn lòng giúp đỡ họ, giới thiệu cho họ về Linkedin là gì, và mở rộng các mạng lưới quan hệ trên mạng xã hội này nhiều hơn.

5. Tìm hiểu nhiều hơn về các nhà tuyển dụng tương lai.

Đọc và tìm hiểu những xu hướng tuyển dụng của họ, đồng thời tìm hiểu kỹ về thị trường hoạt động và ngành nghề. Bạn cũng cần tìm hiểu rằng họ đang follow những hội nhóm nào, đã like hay đọc bài viết nào, và hướng đi sắp tới của họ là gì. Việc biết Linkedin là gì lúc này là một lợi thế. Càng biết nhiều về nhà tuyển dụng, bạn sẽ càng củng cố thêm kiến thức của bản thân, thứ nhất là về công ty, thứ hai là về chuyên ngành. Kiến thức bạn càng nhiều, bạn sẽ càng thuận lợi, suôn sẻ trong cuộc phỏng vấn sắp tới, và họ cũng sẽ thấy được nhiều khả năng của bạn hơn.

6. Học hỏi từ network của bạn.

Ham học hỏi luôn là một yếu tố quan trọng.

Ham học hỏi luôn là một yếu tố quan trọng.

Qua Linkedin, đừng chỉ kết nối, hãy khao khát học hỏi. Vì thường những người có tài khoản Linkedin vietnam đều là những con người có chuyên môn và có kinh nghiệm đầy mình. Linkedin không chỉ là một nền tảng tìm kiếm việc làm, bạn còn có thể lĩnh hội được rất nhiều kiến thức. Hãy xem họ đang bàn về vấn đề gì, xu thế nào, họ cũng có thể chia sẻ các kinh nghiệm tự thân. 

7. Thường xuyên cập nhật.

CV xin việc là một phần rất quan trọng trong hành trình tìm việc của bạn, vậy nên hãy liên tục cập nhật và thay đổi thường xuyên. Mỗi khi bạn học thêm một kỹ năng hay đã có kinh nghiệm thêm ở một chỗ nào đó, hãy thêm vào CV của bạn. Việc hiểu rõ Linkedin là gì và hoạt động như thế nào sẽ giúp bạn hiểu việc làm tuyển dụng cần những gì. Điều này giúp nhà tuyển dụng có một cái nhìn rõ hơn và nhìn thấy được hết những tiềm năng mà bạn có. Vì các nhà tuyển dụng luôn cần một ai đó đã có kỹ năng và kinh nghiệm để về và xây dựng công ty cho họ. Có một CV đẹp sẽ là điều lôi kéo các nhà tuyển dụng xem xét về bạn.

8. Đừng quá ỷ lại vào Linkedin. 

Đừng chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu công ty bạn muốn làm ở Linkedin, hãy thu thập thông tin ở nhiều nơi hơn và trau dồi kỹ năng của bản thân nhiều hơn. Dù Linkedin có nhiều lợi ích nhưng bạn kỹ năng và cách làm việc của bạn vẫn có giá trị hơn nhiều. Bạn không nên nghĩ rằng bạn biết Linkedin là gì và sử dụng nó không là đủ, hãy cho nhà tuyển dụng thấy cách làm việc của bạn, cách giao tiếp của bạn và tiềm năng của bạn.

VII. Kết luận

Bài viết trên đã giải thích cho bạn Linkedin là gì, cách sử dụng Linkedin và làm sao để tối ưu hóa hoạt động trên Linkedin sao cho hiệu quả nhất có thể. Linkedin là một nền tảng có rất nhiều lợi ích, nhưng tuy nhiên hiểu rõ Linkedin là gì, cách sử dụng Linkedin và  đồng thời biến nó thành công cụ học tập của mình thì lại là một điều cần được học hỏi và đúc rút qua thời gian dài. Dù sao thì, Linkedin cũng là một công cụ giúp bạn tìm kiếm các công việc tiềm năng, hãy khai thác nó tốt nhất có thể nhé.