Bạn đam mê với nghề bán hàng nhưng còn băn khoăn chưa biết ngành nghề nào phù hợp với bản thân trong tương lai. Vậy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí 10 công việc lương cao nhất cho vị trí nhân viên bán hàng nhé!

Trước tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sales là gì? Sales hay còn được gọi là nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp. Họ là người chăm sóc, tư vấn cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để họ quyết định mua hàng. Trong doanh nghiệp, Sales được xem là cánh tay phải đắc lực, là bộ phận quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu.

Nhân viên bán hàng sẽ làm việc với khách hàng trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng đồng thời nắm bắt tâm lý của họ để có thể đưa ra những tư vấn phú hợp và thuyết phục nhất. Cùng theo dõi tiếp bài viết để được 123job bật mí 10 việc làm nhân viên bán hàng phổ biến và mang lại mức thu nhập cũng như cơ hội thăng tiến cao nhé!

I. Kỹ sư bán hàng

Kỹ sư bán hàng đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động bán hàng của bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào. Công việc chính của họ là bán những sản phẩm hoặc dịch vụ có tính công nghệ và khoa học phức tạp. Công việc hằng ngày của kỹ sư bán hàng bao gồm:

  • Chuẩn bị tài liệu và tổ chức các buổi hội thảo, workshop... nhằm thuyết trình, giải thích về sản phẩm và dịch vụ của công ty, doanh nghiệp cho khách hàng.
  • Làm việc trực tiếp với khách hàng và trao đổi với các kỹ sư để xác định những yêu cầu cần có ở sản phẩm.
  • Phối hợp với các nhân viên Sale khác để hiểu rõ thêm về nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ bán hàng, tư vấn, giới thiệu sản phẩm.
  • Đảm bảo quy trình của các đơn hàng và tiến độ giao hàng theo đúng kế hoạch.
  • Lập kế hoạch và đề xuất chiến lược nâng cấp sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.
  • Giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về các vấn đề kỹ thuật trong cài đặt thiết bị.
  • Tham gia vào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Kỹ sư bán hàngKỹ sư bán hàng - Vị trí nhân viên bán hàng"Hot"

Cũng giống như công việc của nhân viên bán hàng khác, mức lương của kỹ sư bán hàng bao gồm lương cứng và hoa hồng, thưởng. Mức lương cứng trung bình của kỹ sư bán hàng phổ biến ở các công ty hiện nay dao động từ 5 đến 7 triệu VNĐ/tháng. Tuy nhiên, phần thu nhập dựa trên doanh số bán hàng, đặc biệt khi bạn hoàn thành đúng kế hoạch được giao thì sẽ lớn hơn khoản lương cứng này rất nhiều.

Theo khảo sát của 123job.vn, mức lương trung bình của kỹ sư bán hàng tại Hà Nội dao động từ 5 đến 45 triệu VNĐ/tháng. Mức lương của Sale Engineer tại TP Hồ Chí Minh dao động từ 5 đến 35 triệu VNĐ/tháng. Con số này được đánh giá là khá cao, chính vì vậy kỹ sư bán hàng luôn là công việc thu hút mọi người và được nhiều người theo đuổi.

II. Môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là một nghề rất quan trọng, góp phần khiến cho các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn. Với kiến thức và kĩ năng của mình, nhân viên môi giới bất động sản chính là người đưa ra những tư vấn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người mua, hoặc giúp đỡ người bán bán được tài sản ở mức giá cao. Ngoài ra họ còn là người hỗ trợ khách hàng xử lý về mặt thủ tục, giấy tờ giao dịch nhà đất hiệu quả và giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Mức lương trung bình của nhân viên Môi giới bất động sản phụ thuộc vào quy mô công ty, năng lực của mỗi người, nhìn chung con số đó dao động từ 5-7 triệu VNĐ/tháng. Ngoài khoản lương cơ bản thì mức lương chính của  nhân viên môi giới bất động sản còn phụ thuộc vào doanh số bạn mang về cho công ty, thường giao dịch sẽ từ 10% đến 20% (giá trị thực 1 hợp đồng bất động sản rất cao).

III. Môi giới tài chính ngân hàng

Trong những năm gần đây, thị trường tài chính Việt nam phát triển một cách nhanh chóng, cùng với nó là hàng loạt các sản phẩm tài chính, các loại hình công ty tài chính, ngân hàng, tín dụng ra đời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy mà nghề môi giới tài chính càng trở nên phổ biến và mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

Nghề môi giới tài chính ngân hàng là một công việc khá đặc thù, không hẳn là một nhân viên bán hàng nhưng cũng không đơn thuần là một chuyên viên phân tích tín dụng, tư vấn tài chính. Bản thân công việc này yêu cầu người làm phải hài hòa giữa tiếp thị, mở rộng khách hàng với kiểm soát rủi ro. 

Môi giới tài chính ngân hàng- Công việc được phát triển trong những năm gần đâyMôi giới tài chính ngân hàng- Công việc được phát triển trong những năm gần đây

Nhân viên môi giới tài chính là người hoạt động trên thị trường tài chính, là cầu nối giữa người cho vay và người đi vay, người tiết kiệm với người đầu tư. Công việc chính của họ là tư vấn các khoản vay cho khách hàng qua các cuộc điện thoại theo data công ty cung cấp.

Mức lương cứng hàng tháng của nhân viên môi giới tài chính dao động từ 4-7 triệu VNĐ/ tháng cộng phần trăm hoa hồng, thưởng và contest. Nếu bạn hoàn thành tốt những công việc được giao và mang về doanh số càng nhiều thì mức lương bạn nhận được càng tăng. Và con số đó có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng.

IV. Nhân viên quảng cáo

Hiện nay, có rất nhiều công ty truyền thông, quảng cáo ra đời chuyên thực hiện những chương trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cho các doanh nghiệp. Những người đi tìm khách hàng của nghề này còn được gọi là “nhân viên quảng cáo” hay nhân viên Sale quảng cáo.

Công việc chính của  nhân viên quảng cáo bao gồm:

  • Thực hiện việc tìm kiếm, liên lạc và gặp gỡ khách hàng để thảo luận và xác định yêu cầu quảng cáo của khách hàng
  • Lập kế hoạch và hoàn thành đúng thời hạn KPI được giao trong từng kỳ đánh giá
  • Quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp thị, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng.

Nhân viên quảng cáo là người được làm việc trong môi trường năng động và chuyên nghiệp, hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi theo quy định của pháp luật. Mức lương cứng trung bình dao động từ 5- 8 triệu VNĐ/tháng cộng theo phần trăm hoa hồng và thưởng hấp dẫn.

V. Môi giới bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ được đánh giá là một trong những nghề Sale có mức thu nhập tốt nhất hiện nay. Sự bùng nổ của thị trường bảo hiểm trong những năm gần đây đã mang đến những cơ hội việc làm to lớn cho ngành nghề này. 

Cũng tương tự công việc chính của nhân viên bán hàng, nhân viên môi giới bảo hiểm nhân thọ cũng có nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn và chăm sóc khách hàng về kế hoạch tài chính, giải pháp và chương trình bảo hiểm theo những data đã có sẵn. Sau đó, giải đáp những thắc mắc và chăm sóc khách hàng một cách chu đáo khi đã ký hợp đồng, đồng thời định kỳ cập nhật kết quả kinh doanh theo yêu cầu của quản lý trực tiếp. Ngoài ra, bạn sẽ trực tiếp thực hiện một số công việc khác để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn như: viết và gửi email, giao thư đến tận tay khách hàng, hướng dẫn và tiếp đón khách hàng tới tham dự hội thảo. 

Mức lương trung bình hiện nay của nhân viên môi giới bảo hiểm nhân thọ dao động từ 4-10 triệu VNĐ/tháng.

Nhân viên môi giới bảo hiểm nhân thọViệc làm nhân viên bán hàng phổ biến- Môi giới bảo hiểm nhân thọ

VI. Trình dược viên

Một vị trí nhân viên bán hàng nữa mà 123job cũng muốn gửi tới bạn đọc là Trình dược viên. Đây được hiểu là vị trí kinh doanh thuốc (môi giới thuốc), họ sẽ đến trực tiếp các hiệu thuốc, nhà thuốc và những bác sĩ để giới thiệu về một loại thuốc nào đó. Bên cạnh đó thì Trình dược viên cũng có trách nhiệm hướng dẫn cho các dược sĩ, bác sĩ tác dụng và cách sử dụng của loại thuốc có mặt trên thị trường. Hay hiểu một cách khái quát, Trình dược viên là người phân phối thuốc đến các phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc, bệnh viện... 

Để trở thành Trình dược viên, điều đầu tiên cơ bản và cũng là quan trọng nhất là phải có một tấm bằng chuyên ngành dược. Cũng như nhân viên bán hàng, Trình dược viên phải có những kỹ năng mềm cơ bản như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ thuật kết thúc buổi trình dược…

Mức lương trung bình của Trình dược viên hiện nay dao động từ 7-10 triệu VNĐ/tháng.

VII. Nhân viên bán hàng tiêu dùng nhanh

Nhân viên bán hàng tiêu dùng nhanh là người bán sản phẩm cho các nhà bán lẻ và cho doanh nghiệp. Phạm vi của sản phẩm có thể từ thực phẩm đến các sản phẩm vệ sinh- đó là những loại hàng tiêu dùng được đóng gói và có nhu cầu cao của khách hàng. Cũng giống như nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng, bạn cũng cần phải quản lý khách hàng của mình, bao gồm việc tìm kiếm khách hàng mới và quản lý đơn hàng của họ, ngoài ra phải thực hiện các buổi thuyết trình về sản phẩm.

Mức lương hiện tại của nhân viên bán hàng tiêu dùng nhanh cũng khá cao. Trung bình từ 2-4 triệu VNĐ/tháng đối với hình thức làm việc part-time và 5-8 triệu VNĐ/tháng đối với những ai làm việc Full-time.

Nhân viên bán hàng tiêu dùng nhanh- Công việc mang lại mức lương khá ổn địnhNhân viên bán hàng tiêu dùng nhanh - Công việc mang lại mức lương khá ổn định

VIII. Nhân viên bán mặt hàng xa xỉ

Đây là công việc cho phép bạn bán các mặt hàng, dịch vụ xa xỉ khác nhau cho những người giàu, có điều kiện. Các mặt hàng xa xỉ đó có thể là các kỳ nghỉ sang trọng, quần áo đắt tiền hoặc hàng hoá có mức giá cao mà hầu hết mọi người không thể mua được. 

Đây không phải là công việc nhân viên bán hàng  bình thường mà thường bạn phải tìm đến khách hàng của mình và tìm kiếm hàng loạt sản phẩm xa xỉ để đảm bảo thị hiếu của khách hàng được đáp ứng. Bạn có thể làm việc với các khách hàng cá nhân hoặc bán những sản phẩm, dịch vụ cho công ty muốn cung cấp giá trị tăng thêm cho khách hàng của họ.

Mức lương của nhân viên bán hàng mặt hàng xa xỉ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào năng lực và mức độ hoàn thành chỉ tiêu được giao, vào số lượng đơn hàng.

IX. Nhân viên bán mỹ phẩm

Nhân viên bán hàng mỹ phẩm là một nghề sale được đánh giá là rất “hot” hiện nay bởi nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng cao. Có thể khẳng định rằng, đa số phụ nữ ngày nay đều sở hữu cho mình ít nhất vài mặt hàng mỹ phẩm. Đánh vào nhu cầu thực tế này, các hãng mỹ phẩm đua nhau mọc lên và phát triển rất mạnh. Trên các trang tuyển dụng, nhân viên bán hàng, tư vấn mỹ phẩm cũng xuất hiện với một tần số nhiều hơn với các hình thức làm việc cũng đa dạng. 

Nhân viên bán hàng mỹ phẩm là người có trách nhiệm tư vấn các sản phẩm làm đẹp cho khách hàng. Họ phải là người đã có những kiến thức cơ bản về mỹ phẩm và cấu trúc da của từng người. Để thực hiện tốt công việc này yêu cầu bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng, linh hoạt trong công việc…

Đối với những nhân viên bán hàng mỹ phẩm dưới hình thức part-time thì sẽ có mức lương trung bình dao động từ 2-3 triệu VNĐ/tháng và đối với hình thức full-time, mức lương cứng sẽ dao đồng từ 4-7 triệu VNĐ/tháng.

Nhân viên bán hàng mỹ phẩm- Sự lựa chọn hoàn hảo cho bạnNhân viên bán hàng mỹ phẩm cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn

X. Bán ô tô

Khác với những nhân viên bán hàng khác, nghề sale ô tô là chủ yếu dựa trên các mối quan hệ. Mỗi khách hàng là cơ hội giúp bạn mở rộng kiến thức và tạo ra những khách hàng mới. Do vậy mà việc thiết lập và duy trì được quan hệ tốt với khách hàng luôn phải được ưu tiên nhân viên bán ô tô đặt lên hàng đầu.

Công việc của nhân viên kinh doanh ô tô không chỉ đơn giản là bán xe mà kèm với đó là phải hỗ trợ khách hàng những công việc khác như giúp đăng ký xe hướng dẫn sử dụng xe, bảo hành, bảo dưỡng khi gặp sự cố. Giá trị của một chiếc ô tô là khá lớn, chính vì vậy tiền lương và mức hoa hồng mà nhân viên bán hàng ô tô nhận được cũng khá cao, tùy thuộc vào năng lực của mỗi người.

XI. Kết luận

Như vậy có thể thấy rằng hiện nay có rất nhiều việc làm nhân viên bán hàng có mức thu nhập cao và cũng mở ra nhiều cơ hội thăng tiến cho sau này. Nếu bạn là người thích những nghề bán hàng thì cũng đừng ngần ngại mà cố gắng và theo đuổi nhé! Thành quả bạn đạt được sau sẽ là rất lớn nếu bạn đam mê và luôn tâm huyết với nghề. Chúc bạn sớm trở thành nhân viên bán hàng thành công!