Bạn chưa hiểu hết nhân viên kinh doanh là gì? Những điều kiện, bí quyết nào để trở thành nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng giỏi? Bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin cần thiết mà bạn đang tìm kiếm.
Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu đời sống ngày càng cao kéo theo đó là những dịch vụ du lịch tăng mạnh trong thời gian gần đây. Bởi vậy, trở thành nhân viên trong ngành khách sạn nói chung và nhân viên kinh doanh khách sạn nói riêng đang thu hút được sự quan tâm rất lớn từ các bạn trẻ. Vậynhân viên kinh doanh là gì? Cần những bí quyết nào để thành công hay không? Dưới đây, 123job sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết vàng để trở thành một nhân viên kinh doanh khách sạn chuyên nghiệp.
I. Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh nhà hàng, khách sạn
Nhân viên kinh doanh là những người tạo dựng chiến lược tiếp thị, môi giới và kết nối khách hàng giúp tiêu thụ sản phẩm, nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận của đơn vị mình. Cùng với sự lớn mạnh của lĩnh vực liên kết khách sạn - nhà hàng, nhu cầu về nguồn nhân lực ngành này là rất lớn. Điều này khiến cho cơ hội việc làm của nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng đang ngày càng cao, tuy nhiên, trên thị trường lao động ngành khách sạn, nhà hàng luôn mang tính cạnh tranh mạnh mẽ. Bởi vậy, để trở thành nhân viên kinh doanh thành công bạn cần có những bí quyết, kỹ năng vàng và chuyên môn giỏi mới có thể chiến thắng trong “cuộc đua” khốc liệt này.
II. Mách nhỏ bí quyết giúp bạn trở thành nhân viên kinh doanh nhà hàng, khách sạn giỏi
Trên thực tế, dù bạn làm trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần nắm chắc những bí quyết mang tính chất quyết định thành công và nhân viên kinh doanh nhà hàng, khách sạn cũng vậy. Dưới đây, 123job sẽ gợi ý cho bạn những bí quyết cốt lõi của nhân viên kinh doanh nhà hàng, khách sạn cần phải biết.
1. Xác định được mục tiêu và định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp
Để trở thành một nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng giỏi, trước hết bạn phải xác định được cho mình mục tiêu chính, kế hoạch, định hướng kinh doanh cho tương lai và thực hiện chúng. Cụ thể bạn cần lưu ý những điều sau để có được cho mình những kế hoạch, định hướng đúng đắn nhất:
Mục tiêu rõ ràng: Mục tiêu cụ thể luôn là kim chỉ nam dẫn lối thành công cho các nhân viên kinh doanh, vì vậy, nó đặc biệt quan trọng. Nếu có được một mục tiêu cụ thể bạn sẽ tập trung thực hiện mục đích đó, không gây hoang mang, mơ hồ, mất phương hướng khi chạy về vạch đích. Ví dụ: Bạn hãy đặt ra kết quả đạt được của tháng này là đem lại 150 khách hàng book phòng tại khách sạn, tăng 15% số lượng so với tháng trước, …
Mục tiêu cần có tính khả thi: Mục tiêu khi nhân viên kinh doanh đề ra cần liên kết với thực tế, đâu là mùa cao điểm - thấp điểm của du lịch. Bạn không nên lập một bảng mục tiêu khách hàng đặt phòng quá cao trong lúc mùa thấp điểm du lịch được. Việc không xem xét kỹ thực tiễn sẽ khiến bạn cảm thấy bị áp lực, căng thẳng khi thực hiện mục tiêu, dẫn đến tình trạng chán nản và thất bại đáng tiếc của các nhân viên kinh doanh.
Định hướng kinh doanh chi tiết: Nhân viên kinh doanh vạch ra đúng kế hoạch, định hướng rõ ràng, thành công sẽ sớm gõ cửa bạn. Ví dụ: Bạn đặt ra mục đích có 60 lượt khách hàng book phòng/tháng, thì cần có kế hoạch chi tiết như: Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Nhu cầu của họ là gì? Chọn lối đi nào để tiếp cận họ dễ dàng, … và sau cùng hãy thực hiện đúng theo phương hướng mà bạn đã vạch ra.
2. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
“Thực tế luôn là một sự thật phũ phàng”, câu nói vô cùng quen thuộc với cộng đồng nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng. Thật vậy, bạn cần biết được rằng số lượng khách hàng đặt phòng của bạn hàng tháng là không nhiều, thậm chí là ít hơn gấp nhiều lần so với các dịch vụ khác. Do vậy, xác định đúng khách hàng mục tiêu chính là chìa khóa thành công của nhân viên kinh doanh. Bạn nên xem xét thật chính xác để không đi lệch mục đích của mình. Nhân viên kinh doanh có thể chú ý các yếu tố như: Độ tuổi, trình độ học vấn, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân, … hay phân tích tâm lý khách hàng về mối quan tâm, sở thích, tầng lớp xã hội, … bám sát theo các số liệu này, 123job chắc chắn nhân viên kinh doanh sẽ vẽ lên được đúng “chân dung” khách hàng mà bạn cần tiếp cận. Cuối cùng, nhân viên kinh doanh phải biết cố gắng hết sức, dùng hết cả trí lực lẫn thể lực để thực hiện chiến lược Marketing, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết.
Xác định rõ khách hàng mục tiêu là điều rất quan trong đối với các nhân viên kinh doanh
3. Nghiên cứu, nắm bắt rõ về đối thủ cạnh tranh
Việc nghiên cứu và hiểu rõ về đối thủ của mình, nhân viên kinh doanh sẽ nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của họ từ đó đưa ra chiến lược cạnh tranh hiệu quả nhất. Phân tích các dữ liệu thu thập được, bạn sẽ dựa vào đó tìm ra được đâu là thách thức, đâu là cơ hội của mình để vươn đến thành công. Để đọc được hình ảnh phản chiếu rõ nhất của đối thủ, nhân viên kinh doanh cần lưu ý những điều sau: Tìm hiểu các dịch vụ, chính sách ưu đãi của khách sạn, nhà hàng của họ, chỉ ra đâu là đối tượng khách hàng mục tiêu của đối thủ? Làm cách nào mà họ có thể thu hút được nhiều khách hàng như vậy? Các phương pháp để lôi kéo, tiếp cận khách hàng được đối thủ thực hiện ra sao? Hình thức đã được sử dụng khi thuyết phục nhóm đối tượng khách hàng để bán được dịch vụ là gì?, …
4. Tận dụng triệt để các hoạt động marketing của nhà hàng khách sạn để bán dịch vụ
Hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin các khách sạn, nhà hàng đã dùng đến rất nhiều kênh Marketing Online để tiếp cận đối tượng khách hàng, phải kể đến như: Quảng cáo qua Google, quảng cáo trên Facebook, liên kết với các mảng OTA, … Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là phải biết tận dụng những hoạt động này để bán dịch vụ. Bạn có thể tham gia các nhóm trên Facebook chuyên về lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, thường xuyên tương tác tác, chia sẻ những nội dung, hình ảnh của Group. Bạn sẽ làm quen, kết nối được với nhiều đối tác chuyên làm về du lịch, đây chính là cơ hội vàng để họ có thể giúp bạn tiếp cận với lượng khách dồi dào. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh có thể tìm kiếm, liên kết với các công ty du lịch, lữ hành để cung cấp thêm các dịch vụ khác của đơn vị mình.
5. Xây dựng hệ thống website của nhà hàng khách sạn
Là một nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng giỏi bạn cần biết xây dựng hệ thống website chuyên nghiệp cho đơn vị mình. Bạn cần thiết kế đầy đủ hình ảnh, nội dung, thông tin về nhà hàng, khách sạn như: giá phòng, vị trí phòng, các loại phòng, những dịch vụ tiện ích kèm theo, khuyến mại dành cho phòng Vip, chế độ ưu đãi theo từng mùa, từng kỳ nghỉ lễ trong năm, … Nhu cầu đặt phòng online hiện nay ngày càng lớn, nhân viên kinh doanh nên thiết lập tính năng đặt phòng trực tuyến để không bỏ lỡ bất cứ thời cơ nào. Hơn nữa, khách hàng sẽ thấy thoải mái hơn nếu được book phòng online, điều này sẽ hạn chế việc họ phải gọi điện trực tiếp hay nhờ sự giúp đỡ của bên thứ 3 - đôi khi gây ra không ít những phiền phức cho khách hàng.
Xây dựng hệ thống website là điều một nhân viên kinh doanh giỏi cần biết
III. Những yêu cầu cần có của nhân viên kinh doanh nhà hàng, khách sạn
1. Kiến thức chuyên môn vững vàng và khả năng ngoại ngữ tốt
Khách sạn, nhà hàng dù quy mô lớn hay nhỏ cũng luôn muốn tuyển dụng cho mình những nhân viên kinh doanh có kiến thức chuyên môn cao, khả năng ngoại ngữ tốt. Chính vì vậy, đây là điều cốt lõi mà bạn cần phải biết. Tiêu chí đầu tiên để đánh giá một ứng cử viên sáng giá cho vị trí nhân viên kinh doanh là cần chinh phục được các nhà tuyển dụng bằng kiến thức chuyên sâu, am hiểu về yêu cầu, điều kiện trong công việc. Trong suốt quá trình gắn bó với vị trí nhân viên kinh doanh, bạn phải luôn củng cố cho mình những kiến thức cần thiết về văn hóa, kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản. Khi đó, bạn sẽ nâng cao được chất lượng phục vụ, đem lại sự hài lòng cũng như nhận được niềm tin từ khách hàng và các cấp lãnh đạo.
Nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng không chỉ đón tiếp các khách hàng trong nước mà còn thường xuyên phục vụ người nước ngoài, bởi vậy, nếu khả năng ngoại ngữ không được tốt sẽ trở thành rào cản vô hình rất lớn trong sự nghiệp của bạn. Khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp bạn có được rất nhiều cơ hội giao tiếp, trao đổi với khách quốc tế; được làm trong môi trường đa dạng văn hóa, ngôn ngữ sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều điều mới mẻ, học hỏi và hoàn thiện bản thân hơn. Trong giai đoạn hội nhập như hiện nay, nước ta đã đón nhận một số lượng lớn khách sạn, nhà hàng đầu tư, tham gia vào các hoạt động du lịch, vậy nên, khả năng ngoại ngữ tốt sẽ là lợi thế lớn cho bạn nhận được những công việc đáng mơ ước.
2. Tác phong chuyên nghiệp
Do tính chất của công việc, các nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng mỗi ngày đều phải tiếp xúc với khách hàng, vậy nên, tác phong chuyên nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Để nhận được đánh giá cao từ khách hàng bạn luôn luôn phải xuất hiện với trang phục chỉnh chu, lịch sự. Hơn nữa, tác phong trong công việc không chỉ xuất phát từ cách ăn mặc mà còn là phong thái, cử chỉ của bạn khi gặp gỡ khách hàng. Các khách sạn, nhà hàng càng lớn thì những yêu cầu về tác phong của nhân viên kinh doanh lại càng cao. Tác phong làm việc cũng sẽ thể hiện được phong cách, thái độ, trách nhiệm cao trong công việc của bạn.
Nhân viên kinh doanh xuất hiện với vẻ ngoài chỉnh chu sẽ thể hiện được tác phong chuyên nghiệp
3. Kỹ năng xử lý tình huống
Trong hoạt động của các khách sạn, nhà hàng luôn nảy sinh rất nhiều vấn đề, điều này đòi hỏi nhân viên kinh doanh luôn phải có cách giải quyết hợp lý nhất. Dù trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng phải nhạy bén, linh hoạt và có kỹ năng xử lý tình huống tốt nhằm hỗ trợ, phục vụ khách hàng thật chu đáo. Bạn cần biết quan sát, phán đoán tốt sự việc có thể xảy ra, để kịp thời xử lý một cách nhanh chóng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của khách sạn, nhà hàng cũng như các vị khách.
Trên thực tế, rất nhiều tình huống có thể xảy ra mà bạn chẳng thể lường trước được, nổi bật như: Khách hàng gây rối với các nhân viên kinh doanh, khách phàn nàn vì dịch vụ không phù hợp, khách đánh rơi hoặc bị mất đồ, … Trong những trường hợp này, là một nhân viên kinh doanh giỏi bạn cần biết giải quyết thật khéo léo, tinh tế, gỡ nút thắt của vấn đề trước, sau đó mới chọn phương pháp xử lý. Để khách hàng cảm thấy được tôn trọng bạn nên đặt mình vào họ để giải quyết vấn đề, đưa sự hài lòng của khách hàng lên vị trí hàng đầu. Như vậy, bạn sẽ nhận được những lời khen có cánh về sự chuyên nghiệp cũng như chất lượng phục vụ của khách sạn, nhà hàng.
4. Sự tự tin và mạnh dạn
Là một nhân viên kinh doanh sự tự tin và mạnh dạn là hai cụm từ không thể thiếu trong công việc. Vì phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, vậy nên, bạn sẽ gặp gỡ với rất nhiều người khác nhau. Nhưng không phải vị khách nào cũng thân thiện, đôi khi bạn sẽ gặp phải những khách hàng vô cùng khó tính, dù chỉ phạm phải một lỗi nhỏ bạn cũng có thể bị phàn nàn, hay thậm chí là quát mắng. Nếu có sự tự tin, mạnh dạn bạn chắc chắn sẽ “dập lửa giận” trong mọi thời điểm và thuyết phục được tất cả các đối tượng khách hàng. Bạn hãy nhìn vào sự thoải mái, hài lòng đến từ họ và coi những lời phàn nàn của khách hàng là thử thách mà bạn cần vượt qua để đến với thành công.
5. Năng động và có tính kiên nhẫn
Nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng là công việc đòi hỏi bạn phải tiếp cận, trực tiếpthuyết phục khách hàng, vì thế, năng động và kiên nhẫn là hai điều không thể bỏ qua. Dù khách hàng nằm trong nhóm đối tượng nào bạn cũng cần có những cách tiếp cận hợp lý. Bạn phải năng động, thường xuyên thay đổi mình để đuổi kịp những xu hướng của khách hàng. Bạn nên tìm hiểu mối quan tâm của khách hàng là gì? Họ yêu cầu những gì khi nghỉ ngơi, ăn uống?, … từ đó, bạn đưa ra được cách thức phục vụ, chính sách ưu đãi phù hợp nhất để thuyết phục được khách hàng của mình. Tuy nhiên, khi tiếp cận khách hàng, việc họ từ chối những dịch vụ của bạn là điều diễn ra thường xuyên, vì vậy, nhân viên kinh doanh cần rèn luyện tốt tính kiên trì, nhẫn lại để chinh phục được những vị khách khó tính nhất.
6. Có khả năng chịu được áp lực cao trong công việc
Áp lực của một nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng đến từ nhiều mặt khác nhau. Hàng ngày, bạn tiếp xúc với vô số khách hàng, có người dễ gần nhưng cũng có không ít người khó tính, nổi nóng thái quá hay đôi khi là tức giận, la hét ngay khi bạn bắt đầu trò chuyện với họ. Nhưng là một nhân viên kinh doanh thông minh, bạn cần biết mỉm cười và niềm nở bất cứ khi nào phục vụ khách hàng. Một thái độ chân thành cùng với khuôn mặt biết cười sẽ tăng tính thuyết phục khách hàng của bạn. Khi họ chọn lựa dịch vụ chính nụ cười chào đón thân thiện, cởi mở của bạn sẽ tạo cho họ cảm giác thoải mái và yên tâm trong lúc sử dụng dịch vụ.
Nhưng chưa hết, các nhân viên kinh doanh còn phải chịu áp lực lớn đến từ doanh thu, lợi nhuận của khách sạn, nhà hàng. Nếu không đạt được số lượng khách đặt phòng, thuê các dịch vụ, nhất định bạn có thể sẽ bị khiển trách, nặng hơn là trừ tiền lương tháng đó. Nói trực tiếp hơn, doanh số mới chính là thước đo cho sự năng lực, trình độ của nhân viên kinh doanh, bởi thế, chịu được áp lực cao bạn mới có thể tiếp tục làm công việc nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng.
7. Kỹ năng giao tiếp tốt và xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Mấu chốt cho sự thành công của nhân viên kinh doanh chính là kỹ năng giao tiếp và xây dựng một mạng lưới rộng các mối quan hệ. Giao tiếp trôi chảy, ngôn từ mượt mà, trau chuốt sẽ giúp bạn gây ấn tượng với mọi đối tượng khách hàng. Giao tiếp tốt luôn là một điểm cộng vô cùng lớn cho bạn, khách hàng cũng vì thế mà thân thiện, phóng khoáng hơn trong khi đặt mua các dịch vụ và hơn hết là bạn có được sự cộng tác lâu dài. Vậy làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp giỏi? Câu hỏi được rất nhiều nhân viên kinh doanh đặt ra. Để có kỹ năng giao tiếp tốt nhất, trước hết bạn cần tập trung vào nhu cầu thực tiễn, điều kiện kinh tế của khách hàng, từ đó đưa ra lời khuyên sử dụng dịch vụ hợp lý. Bạn cần đề cập đúng trọng tâm, giới thiệu những dịch vụ thực sự cần thiết đối với khách hàng. Ngoài ra, tạo dựng các mối quan hệ thân thiết với khách hàng sẽ giúp tăng uy tín và sự hợp tác lâu dài giữa họ và nhân viên kinh doanh.
Nhân viên kinh doanh có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ sớm mở được cánh của thành công
8. Kỹ năng đàm phán hợp đồng
Nói đến doanh số và lợi nhuận ắt hẳn là điều ưu tiên hàng đầu đối với các nhân viên kinh doanh, do đó, chúng ta không thể phủ nhận kỹ năng đàm phán hợp đồng là điều nhân viên kinh doanh nào cũng cần biết. Dù là bạn hay người sử dụng dịch vụ cũng đều mong muốn có được lợi ích tối đa trong suốt quá trình hợp tác. Vì thế, kỹ năng thương thuyết hợp đồng tốt sẽ giúp bạn đưa ra những điều khoản hợp lý, giao kèo phù hợp với nhu cầu của cả hai bên. Bạn sẽ dễ dàng trong việc đảm bảo lợi nhuận của khách sạn, nhà hàng mà không làm ảnh hưởng tới lợi ích của khách hàng. Trong kinh doanh, một mối quan hệ lâu dài và bền vững sẽ chỉ đạt được nếu áp dụng đúng quy luật “thuận mua vừa bán”.
9. Sự tận tâm và nhiệt huyết với nghề
Là một nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng thu nhập hàng tháng mà bạn nhận được khá thấp và không ổn định nhưng trái ngược với nó lại là những ngày làm việc không biết mệt mỏi. Công việc yêu cầu bạn luôn vận động bản thân, luôn phải thuyết phục được thật nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ, nếu không đạt được mục tiêu ngay lập tức bạn sẽ bị quở trách. Quả thật, nếu không có sự đam mê, nhiệt huyết với nghề thì bạn không thể gắn bó sự nghiệp làm một nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng lâu dài.
IV. Kết luận
Bài viết trên đây, 123job đã giải đáp các thắc của bạn về nhân viên kinh doanh là gì? Bí quyết nào để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi? Và cả những yêu cầu cần có của một nhân viên kinh doanh khách sạn, nhà hàng. Hy vọng chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích mà bạn đang tìm kiếm.
Xem thêm:
[Tiết lộ] Nhân viên kinh doanh là gì? Mô tả công việc nhân viên kinh doanh hàng
Nhân viên kinh doanh là gì? Những tố chất cần có của một nhân viên kinh doanh