Bạn đang muốn tìm hiểu marketing là gì? Vai trò của marketing trong đời sống hiện nay ra sao? Qua bài viết này chúng tôi sẽ chỉ ra cho biết được về ngành marketing hiện nay và xu hướng phát triển.

I. Tìm hiểu về ngành Marketing là gì ?

1. Marketing là gì?

Marketing tạm được hiểu là quá trình sáng tạo, truyền đạt, kết nối và trao đổi giá trị mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, các khách hàng, đối tác và xã hội nói chung. Nói chung là người bán mang lại lợi ích cho người mua và nếu lợi ích này được người mua đón nhận thì người mua sẽ mang lại lợi nhuận cho người bán.

Marketing là gì?

Tìm hiểu về marketing là gì? 

2. Marketing hiện nay có 2 hình thức

Hiện nay có 2 hình thức đó là : marketing truyền thống, Marketing hiện đại. Ở thời điểm hiện tại, Marketing hiện đại đã trở nên quá phổ biến, nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò của Marketing truyền thống. Điểm chung của hai loại hình này đều hướng tới sản phẩm mà doanh nghiệp, thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng cũng như hướng tới lợi ích, nhu cầu của khách hàng.

Marketing truyền thống:
Với loại hình này, đúng như tên gọi của nó” truyền thống” nên hầu hết các phương tiện để truyền tải thông tin về sản phẩm chỉ dừng lại ở việc như: phát tờ rơi, đưa bản tin, quảng cáo trên truyền hình, trên báo, phát tờ rơi…
Đặc biệt kiểu truyền thống này là sản xuất sản phẩm sau đó tiếp cận khách hàng. Có nghĩa là tập trung vào sản phẩm và người bán là chủ yếu.

Marketing hiện đại:
Trái ngược với marketing truyền thống, marketing hiện đại lại tập trung chủ yếu vào người mua hàng, hướng tới khách hàng là chính. Có hẳn quy trình được gọi là tìm Insight ( phân tích người tiêu dùng ) sau đó mới sản xuất sản phẩm
Điều kiện xã hội phát triển, kỷ nguyên 4.0 mọi loại hình marketing đều diễn ra trên trực tuyến: quảng cáo trên Internet, quảng cáo qua mạng xã hội, quảng cáo tìm kiếm, Email marketing và marketing tin đồn.


3. Tại sao Marketing quan trọng với doanh nghiệp:

Như đã nói từ đầu, để quyết định một sản phẩm có được đón nhận hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố Marketing:

Thu Hút Nhiều Khách Hàng
Một chiến dịch Marketing thành công sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng của công ty, từ đó tầm ảnh hưởng cũng như độ nổi tiếng của công ty sẽ trở nên phổ biến. Điều này vô cùng tốt, một thương hiệu, doanh nghiệp khi có tên tuổi, chỗ đứng sẽ dễ dàng cạnh tranh hay hơn hết là thu hút khách hàng hơn các doanh nghiệp nhỏ lẻ khác khác.

Quảng bá rộng rãi tên tuổi
Thời đại công nghệ bùng nổ, Internet và mạng xã hội ngày càng nhân rộng. Việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trở nên gay gắt. Chiến dịch marketing sẽ phổ cập tên tuổi thương hiệu, doanh nghiệp với 

Giúp doanh nghiệp vững vàng hơn trên thị trường
Bên cạnh đó, việc thu hút được nhiều khách hàng cũng là một điểm nhấn khẳng định về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cũng như tạo cho doanh nghiệp một chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Lợi ích về mặt doanh số cũng là tiền đề giúp doanh nghiệp đầu tư hơn về cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô và từng bước phát triển thành một doanh nghiệp lớn.

 

II. 9 đặc điểm cơ bản về Marketing bạn nên biết:

Bên trên là những khái niệm để bạn hình dung ra Marketing là một ngành nghề như thế nào. Để cụ thể hơn, dưới đây có 9 đặc điểm cơ bản về Marketing giúp bạn hiểu sâu sắc hơn

1. Nhu cầu cơ bản ( Need )

Định nghĩa cơ bản của Marketing, mọi hoạt động của marketing đều phải dựa trên nhu cầu của khách hàng.
Nhu cầu cấp thiết của con người rất đa dạng và phức tạp. Bao gồm, những nhu cầu sinh lý cơ bản về ăn, mặc và an toàn tính mạng lẫn những nhu cầu xã hội như sự thân thiết, gần gũi, uy tín và tình cảm cũng như các nhu cầu cá nhân về tri thức và tự thể hiện mình. Nhu cầu cấp thiết là những phần cấu thành nguyên thủy của bản tính con người, không phải do xã hội hay người làm marketing tạo ra.

Nếu các nhu cầu cấp thiết không được thỏa mãn thì con người sẽ cảm thấy khổ sở và bất hạnh. Và nếu các nhu cầu đó có ý nghĩa càng lớn đối với con người thì nó càng khổ sở hơn. Con người không được thỏa mãn sẽ lựa chọn một trong hai hướng giải quyết: hoặc là bắt tay tìm kiếm một đối tượng có khả năng thỏa mãn được nhu cầu hoặc cố gắng kìm chế nó. 

2. Mong Muốn ( Want )

Mong muốn thể hiện những nhu cầu cần thiết của con người, xã hội phát triển cũng thể hiện nhu cầu tăng cao. Mong muốn cũng được hiểu như nhu cầu và nỗi sợ của con người để từ đó các nhà sản xuất, đánh trúng tâm lý, nắm bắt cơ hội từ khách hàng của mình.

3. Nhu Cầu ( Demands )
Khác với nhu cầu cơ bản, nhu cầu ở đây ở tầm cao hơn, nếu như nhu cầu cơ bản con người vẫn có thể tự hài lòng chính mình thì loại như cầu cao hơn này lại là chìa khóa để người làm marketing  tạo ra những sản phẩm thích hợp, dễ tìm, hấp dẫn và hợp túi tiền cho những khách hàng mục tiêu của họ. Sản phẩm càng thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu bao nhiêu thì người làm marketing càng thành công bấy nhiêu.

4. Sản Phẩm ( Product )

Từ những nhu cầu cơ bản, mong muốn và nhu cầu của khách hàng, mà người sáng tạo đã làm ra những sản phẩm. Sản phẩm là tất cả những gì được đưa ra mua bán, nó thỏa mãn con người. 
Chúng ta chỉ mua sản phẩm khi chúng ta thấy nó cần thiết hoặc đem lại lợi ích. Ví dụ một cô gái đến store quần áo để mua quần bò, lại thích thú với một chiếc quần bò quyết định mua thêm nhưng lại không mặc, chiếc áo chỉ thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của cô gái.
Vì thế những sản phẩm vật chất thực sự là những công cụ để cung cấp dịch vụ tạo nên sự thỏa mãn hay lợi ích cho chúng ta. Nói một cách khác, chúng ta là những phương tiện chuyển tải lợi ích.
Nếu những nhà sản xuất chỉ chú trọng vào sản phẩm, không chú trọng nhu cầu của người mua thì lượng khách hàng sẽ ngày càng giảm đi mà thôi.

5. Lợi ích ( Benefit )

Tùy vào nhu cầu hay nói đúng hơn là mức sống, thu nhập cá nhân mà người mua hàng quyết định dùng sản phẩm có lợi ích phù hợp với bản thân.
Để đánh giá đúng sự lựa chọn mua sản phẩm của khách hàng, ngoài việc xem xét mức độ mà một sản phẩm có thể thỏa mãn những mong muốn của người mua, tức là những lợi ích mà sản phẩm đó có thể đem lại cho họ, nhà sản xuất cần cân nhắc và so sánh các chi phí mà người mua phải trả để có được sản phẩm và sự thỏa mãn.

6. Chi Phí ( Cost )

Chi phí là chi phí của người mua hàng, công sức họ tìm kiếm, bỏ thời gian, cùng với đó là chi phí tiền bạc để tổng chi phí mà người tiêu dùng đánh giá giá trị sản phẩm.
Trong giai đoạn mua – bán sản phẩm, các giải pháp nêu trên tạo thuận lợi cho người mua mua được những gì họ mong muốn và người bán bán được sản phẩm của mình. Nhưng trong giai đoạn tiêu dùng, người bán cần phải biết được liệu người mua có hài lòng hay không so với những gì mà họ trông đợi ở sản phẩm.

7. Sự thỏa mãn của khách hàng (Customers’ satisfaction)

Sự thỏa mãn của khách hàng chính là trạng thái cảm nhận thông  qua việc tiêu dùng sản phẩm về mức độ lợi ích mà một sản phẩm thực tế đem lại so với những gì mà người đó kỳ vọng.

Như vậy để đánh giá mức độ  thỏa mãn của khách hàng về một sản phẩm, người ta đem so sánh kết quả thu được từ sản phẩm với những kỳ vọng của người đó. Có thể xảy ra một trong ba mức độ thỏa mãn sau: 
Khách hàng không hài lòng nếu kết quả thực tế kém hơn so với những gì họ kỳ vọng;
 khách hàng hài lòng nếu kết quả đem lại tương xứng với kỳ vọng 
 khách hàng rất hài lòng nếu kết quả thu được vượt quá sự mong đợi.

Những kỳ vọng của khách hàng thường được hình thành từ kinh nghiệm mua hàng trước đây của họ,  ý kiến của bạn bè và đồng nghiệp, những thông tin và hứa hẹn của người bán và đối thủ cạnh tranh. Thông qua chiến dịch Marketing người bán hàng có thể tác động, thậm chí làm thay đổi kỳ vọng của người mua. 
Ở đây cần tránh hai xu hướng:
 một là, người bán làm cho người mua kỳ vọng quá cao về sản phẩm của mình trong khi nó không xứng đáng, như vậy sẽ làm người mua thất vọng;
hai là, người bán làm cho người mua có những kỳ vọng thấp hơn khả năng của sản phẩm thì sẽ làm hài lòng người mua nhưng không thu hút được nhiều người mua. 
Trong trường hợp này, giải pháp marketing hợp lý mà các doanh nghiệp thành công thường áp dụng là gia tăng kỳ vọng của khách hàng đồng thời với việc đảm bảo tính năng của sản phẩm tương xứng với những kỳ vọng đó.

8. Trao đổi và giao dịch ( Exchange and transaction )

Hoạt động marketing diễn ra khi người ta quyết định thỏa mãn các mong muốn của mình thông qua việc trao đổi.

Trao đổi là một loại mua bán, người A sẽ đưa trao cho người B một vật phẩm và người A cũng nhận lại được một vật phẩm có giá trị tương đương, thấp hoặc ít hơn vật đã trao. Trao đổi là một trong bốn cách để người ta nhận được sản phẩm mà họ mong muốn (tự sản xuất, chiếm đoạt, cầu xin và trao đổi). 
Tuy vậy, để một cuộc trao đổi tự nguyện có thể được tiến hành thì cần phải thỏa mãn 5 điều kiện sau:
Có ít nhất hai bên (để trao đổi)
Mỗi bên có một cái gì đó có thể có giá trị đối với bên kia
Mỗi bên có khả năng truyền thông và phân phối
Mỗi bên tự do chấp nhận hoặc từ chối sản phẩm đề nghị của bên kia
Mỗi bên đều tin là cần thiết và có lợi khi quan hệ với bên kia

9. Giao dịch 

Nếu hai bên cam kết trao đổi cùng đi đến một quyết định là ký kết thì ta gọi đó là một vụ giao dịch ( giao dịch kinh doanh) đã xảy ra. Giao dịch chính là đơn vị cơ bản của trao đổi. Một giao dịch kinh doanh là một vụ buôn bán các giá trị giữa hai bên.

Một giao dịch kinh doanh liên quan đến ít nhất hai vật có giá trị, những điều kiện được thỏa thuận, một thời điểm thích hợp, một nơi chốn phù hợp. Thường có một hệ thống pháp lý phát sinh để hỗ trợ và ràng buộc các bên giao dịch phải làm đúng theo cam kết.

Sự giao dịch khác với sự chuyển giao (transfer). Trong một vụ chuyển giao, A đưa X cho B nhưng không nhận lại điều gì rõ rệt. Khi A cho B một món quà, một sự trợ giúp hay một sự phân phối từ thiện thì ta gọi đó là sự chuyển giao chứ không phải là giao dịch kinh doanh.

Đối tượng nghiên cứu của marketing chỉ giới hạn chủ yếu trong khái niệm trao đổi chứ không phải chuyển giao. 
Tuy nhiên, hành vi chuyển giao cũng có thể hiểu qua quan điểm trao đổi. Người chuyển giao đưa ra một sản phẩm với hy vọng có được một số điều lợi nào đó, như thiện cảm, giảm bớt cảm xúc tội lỗi hoặc thấy được một hành vi tốt đẹp từ người nhận chuyển giao.

 

III  6 Lý do doanh nghiệp phải triển khai marketing là gì?

Hãy nhìn nhận thực tế, tất cả các doanh nghiệp, thương hiệu thành công nổi tiếng hiện nay có thể thấy rõ vai trò của marketing vô cùng to lớn. Tạo Viral, thúc đẩy mua hàng, từ tạo drama đến những câu chuyện nhân văn.. đó đều là marketing.Dưới đây là 6 lý do doanh nghiệp cần triển khai marketing. 

1. Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Marketing góp vai trò quan trọng trong việc giáo dục khách hàng. Bạn trong team marketing của doanh nghiệp, bạn biết rất rõ về sản phẩm của mình… còn khách hàng thì không! 

Để mua sản phẩm, khách hàng cần biết:

Thông tin tổng quan về sản phẩm, dịch vụ
Các lợi ích kèm theo trước khi họ bắt đầu thực hiện những bước tiếp theo. 

2. Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Các trang social media và chiến dịch email thường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm ngân sách đáng kể. Từ đó marketing giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh với “đàn anh” lớn hơn trên thị trường.

Người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm nhiều đến trải nghiệm hơn là giá cả. Vì thế, cách tương tác 1:1 cực kỳ hữu ích trong việc thu hút được nhiều khách hàng.

Đối với doanh nghiệp nhỏ họ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc từng khách hàng của mình thông qua nhiều nền tảng marketing khác nhau. 

3. Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Bằng việc cung cấp những thông tin hay kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, Marketing sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ lâu dài với người dùng hiện tại của mình.

Từ đó khiến người dùng yêu thích sản phẩm, thương hiệu và chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai.

4. Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Với marketing, bạn được tự do gửi khách hàng những nội dung liên quan đến sản phẩm ngay cả khi họ không trực tiếp trao đổi với bạn. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng một cách “dễ chịu” hơn.

5. Marketing giúp bán hàng

Mục đích cuối cùng của một hoạt động kinh doanh là tối đa hoá lợi nhuận và marketing là điều cần thiết để đạt được mục đích đó. 

6. Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp phát triển. Mặc dù khách hàng hiện tại vẫn được xem là quan trọng nhất với bạn nhưng việc marketing để mở rộng danh sách này là điều vô cùng cần thiết. 

Những chiến dịch nhỏ như đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội hay các chiến dịch email giúp:

Thu hút người dùng hiện tại
Có được những khách hàng tiềm năng mới. 
Về cơ bản, marketing đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai bằng việc: Duy trì mối quan hệ khách hàng cũ và mở rộng danh sách các khách hàng mới.

 

IV. 10 công việc Marketing làm mỗi ngày:

Công việc marketing làm mỗi ngày

10 công việc marketer làm mỗi ngày là gì?

1. Đề ra mục tiêu cụ thể

Muốn bán được nhiều sản phẩm, hay nói chính xác muốn được công chúng đón nhận, một người làm Marketing từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư bắt buộc phải đề ra cho mình một mục tiêu.

2. Học hỏi từ đối thử trong ngành

Một trong những bí kíp của ngành marketing đó chính là học hỏi từ những doanh nghiệp, thương hiệu cùng mảng hay nói chính xác hơn là đối thủ trong ngành.
Đây không phải chiêu trò gì, biết mình biết ta trăm trận trăm thắng.

3. Xác định đúng đối tượng khách hàng 

Là một marketer, việc xác định rõ ràng đối tượng cần hướng đến là ai thật sự quan trọng.
Phân tích rõ đối tượng khách hàng có thể giúp bạn làm sản phẩm và tiếp cận khách hàng dễ hơn.

4. Viết content

Để hiểu về content bạn cần phải biết cách viết blog, ebooks, pdf, memes, infographics, webinars, slide decks,… và nhiều thứ khác nữa. Có hàng ngàn loại content có thể áp dụng và vì vậy mà marketer không khỏi bối rối.
Viết content là làm nội dung, thông qua đó bạn sẽ truyền đạt những thông tin mà người tiêu dùng cần phải biết về sản phẩm.

Marketer chuyên nghiệp có khả năng tạo ra những bài content mang tính viral rộng rãi đến khách hàng. Thông qua content marketing, người dùng tiềm năng hiểu rõ ngành nghề của bạn quan trọng như thế nào, đồng thời dễ dàng tạo lòng tin nơi khách hàng.

5. Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng

Một công việc vô cùng quan trọng  trong sản xuất sản phẩm là việc duy trì khách hàng, nhất là với những khách hàng tiềm năng. Marketer nên xây dựng hình ảnh của thương hiệu mình, để ngay từ khi tìm kiếm, người tiêu dùng đã có ấn tượng tốt. 
Công cụ để giữ liên lạc với khách hàng nhiều nhất hiện nay đó là email cá nhân.
Mạng xã hội cũng là 1 hình thức giáo dục hữu ích. Marketers có thể tìm ra đối tượng khách hàng trên các trang mạng xã hội, đồng thời tiến hành tương tác trực tiếp với họ.

6. Lắng nghe ý kiến cộng đồng

Lắng nghe ý kiến về thương hiệu và ngành nghề bạn đang hoạt động thật sự rất quan trọng. Ngược lại, bạn sẽ vô tình đánh mất đi nhiều cơ hội quý giá.

7. Phân khúc khách hàng hiệu quả

Trong các chiến dịch marketing, phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn nhiều so phương pháp gửi email đồng loạt vì mọi người trong dữ liệu liên lạc có vị trí khác nhau.

Tùy thuộc vào hình thức kinh doanh của doanh nghiệp, bạn sẽ có những phân đoạn nhất định.

Hẳn là bạn phải phân ra điều gì ảnh hưởng đến các mối liên hệ của mình. Để tìm ra được, bạn chỉ cần yêu cầu họ chỉ ra những vấn đề họ gặp phải từ danh sách bạn đã liệt kê ra trước đó.

8. Thử nghiệm

Thử nghiệm là các hoạt động thú vị nhất trong quá trình marketing. Lần lượt thử nghiệm các phân đoạn trong chiến dịch marketing giúp bạn nhận biết tất cả mọi mặt trong sản phẩm và chiến dịch của mình.

Với sự hỗ trợ của nền công nghệ web thông minh, marketer sẽ biết được so với những khách hàng thân thiết thì người dùng mới truy cập vào website mình lần đầu tìm kiếm những gì. 

9. Đo lường và phân tích

Vai trò của nhân viên marketing là phải thường xuyên theo dõi số lượng thay đổi từng ngày và đo lường chúng một cách chuẩn xác.

Ngoài ra, còn phải xem xét cẩn thận kết quả của các chiến lược marketing, cụ thể là số lượng trang đã trình chiếu, emails đã được thông qua, CTA/links được truy cập, bài content được tải xuống và cả các tương tác, sự kiện diễn ra trên mạng xã hội.

10. Sáng tạo

Yêu cầu hàng đầu với marketers là sáng tạo nhưng nên lưu ý tốt nhất không dùng sáng tạo trong cạnh tranh mà dùng nó để khám phá nhiều điều mới mẻ rồi thực hành chúng cách thiết thực.

Sáng tạo hay nói cách khách là dùng nét riêng của mình, vì thế hãy tự do thoải mái trong thế giới của mình.
 

V. 6 loại hình Marketing phổ biến nhất hiện nay

Hiểu về marketing, biết những bộ phận hay công việc của một người làm marketing, nhưng chưa chắc đã biết 6 loại hình của marketing, nó bao gồm:

1. SEO

SEO còn gọi là Search Engine Optimization đây là quá trình tối ưu hóa nội dung trên website để bài viết xuất hiện trên kết quả của công cụ tìm kiếm.

Hầu hết các marketer ngày nay đều sử dụng SEO để thu hút những khách hàng quan tâm đến một ngành nghề cụ thể thông qua việc nghiên cứu thông tin trên Google.

2. Blog marketing

Hiện nay blog không còn dành riêng cho các cá nhân. Nhiều doanh nghiệp đăng tải những bài viết về lĩnh vực hoạt động kinh doanh thương mại của mình. Ở đây họ chia sẻ những thông tin mà khách hàng quan tâm hay những trải nghiệm người dùng về sản phẩm của mình. 

3. Social media marketing

Những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn ngày nay đều được sử dụng một cách phổ biến. Marketer chọn những kênh này để media truyền tải thông điệp, việc này giúp tạo ấn tượng và tăng khả năng viral cho thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng của mình.

4. Print marketing

Đây là cách là một loại hình marketing phổ biến, nó  được lồng ghép trong cuộc sống hàng ngày, trong các trang báo in, báo điện tử.. Marketer sẽ thuê lại những phần nhỏ của tờ báo, tạp chí để chạy quảng cáo sản phẩm.

5. Search engine marketing (SEM)

Loại hình marketing này hơi khác so với SEO. Bạn thường trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt liên kết trên các website mà các công cụ tìm kiếm index. Với mục đích là để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp bạn đến khách hàng. Loại hình này được gọi là pay-per-click (PPC).

6. Video marketing

Cải tiến hơn so với các loại hình marketing trước đây, loại hình Video marketing này đang vô cùng phổ biến, Thông qua các clip có độ dài từ 3-5-7 phút, người làm nội dung sẽ sáng tạo để vừa truyền tải nội dung thông điệp vừa phải làm nổi bật sản phẩm để mọi người hành động mua hàng.

 

VI. Mức lương ngành Marketing và công việc của một số vị trí như thế nào?

Ngoài tìm hiểu về nội dung của ngành marketing, mức lương của một marketer cũng được quan tâm không kém. Với công việc đòi hỏi sự sáng tạo, tinh tế, nhạy bén và cả tình cảm liệu sẽ có thu nhập như thế nào? Tiếp theo đó, câu hỏi về một số vị trí trong marketing cũng được quan tâm không kém. 
Theo thống kê của Adecco Vietnam, tùy vào kinh nghiệm và vị trí, mức lương ngành Marketing giao động khá lớn, từ mức thấp nhất là 8 triệu đồng/tháng đến mức cao nhất lên tới hơn 100 triệu đồng/tháng.

1.  Account Director

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 6-7 năm
Mức lương: 46,000,000 – 50,000,000 VND/tháng

2.  Creative Director (Giám đốc Sáng tạo)

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 4-5 năm
Mức lương: 60,000,000 – 80,000,000 VND/tháng

3. Senior Account Manager

Học vấn: Ngành Quản trị kinh doanh/Kinh tế/Ngôn ngữ
Kinh nghiệm: 3-4 năm
Mức lương: 40,000,000 – 50,000,000 VND/tháng

4. Account Manager

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 2-3 năm
Mức lương: 24,000,000 – 34,000,000 VNĐ/tháng

5. Media Production Manager

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 4-5 năm
Mức lương: 30,000,000 – 40,000,000 VND/tháng

6. Brand Manager (Quản lý Thương hiệu)

Học vấn: MBA
Kinh nghiệm: 7-8 năm
Mức lương: 35,000,000 – 45,000,000 VNĐ/tháng

7. Marketing Manager (Trưởng phòng Marketing)

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 5-6 năm
Mức lương: 70,000,000 – 100,000,000 VND/tháng

8. Marketing Director (Giám đốc Marketing)

Học vấn: MBA
Kinh nghiệm: 9-10 năm
Mức lương: 90,000,000 – 120,000,000 VNĐ/tháng

9. Digital Marketing Manager (Trưởng phòng marketing kỹ thuật số)

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 3-5 năm
Mức lương: 36,000,000 – 45,000,000 VNĐ/tháng

10. Consumer Insight / Market Research Manager (Trưởng phòng nghiên cứu thị trường)

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 3-5 năm
Mức lương: 32,000,000 – 45,000,000 VNĐ/tháng

11. Senior Marketing Executive (Nhân viên Marketing)

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 2-4 năm
Mức lương: 14,000,000 – 18,000,000 VND/tháng

12. Corporate Communication Manager

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 2-3 năm
Mức lương: 8,000,000 – 15,000,000 VND/tháng

13. Marketing Assistant (Trợ lý Marketing)

Học vấn: Cử nhân trở lên
Kinh nghiệm: 0-1 năm
Mức lương: 7,000,000 – 10,000,000 VNĐ/tháng

 

VII. Tổng kết

Bài viết này đến đây là kết thúc. Hy vọng qua bài viết này, các bạn - những người đang quan tâm đến marketing có thể hiểu được marketing là gì?nhân viên marketing là gì?Marketing làm gì?. Để từ đó, hiện thực hóa ước mơ đam mê của mình, chúc các bạn thành công!