Wifi marketing dường như có vẻ xa lạ với mọi người, vậy thực chất wifi marketing là gì. Những lợi ích đối với những nhà làm marketing khi sử dụng hình thức quảng cáo này cũng như cách để triển khai một kế hoạch wifi marketing chuẩn là gì…

Bạn đang là một marketer và bạn biết rõ một điều là để chiến dịch quảng cáo của bạn tiếp cận được số lượng lớn đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần phải sử dụng nhiều công cụ và phương tiện truyền thông khác nhau. Một trong số chúng không thể không kể tới là Wifi marketing. Ở bài viết này, tôi sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến wifi marketing, đây đều là những vấn đề cốt lõi và quan trọng từ việc hiểu đầy đủ và chính xác wifi marketing là gì, lợi ích khi sử dụng quảng cáo wifi marketing đến các kinh nghiệm để tiến hành triển khai. Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết này. 

I. Khái quát về Wifi Marketing  

1. Wifi Marketing là gì?

Wifi marketing được hiểu dưới tên đầy đủ là quảng cáo wifi marketing. Đây chính là giải pháp quảng cáo dành cho các marketer hay người làm marketing cho một doanh nghiệp, công ty. Quảng cáo wifi marketing hoạt động dựa trên nguyên tắc lượng truy cập người dùng thông qua wifi công cộng hoặc wifi free (wifi miễn phí). Người dùng sẽ cần đăng nhập theo yêu cầu của đơn vị quảng cáo để sử dụng mạng công cộng từ đó họ tiếp xúc với những sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp, công ty đặt quảng cáo wifi marketing
Ví dụ về wifi marketing: 

Bạn đang ở sân bay để đón một người bạn từ xa trở về nhưng còn gần 1 tiếng nữa người bạn của bạn mới hạ cánh, bạn muốn lướt web hay vào mạng xã hội để làm điều gì đó trong lúc chờ bạn mình. Và bạn cần truy cập wifi miễn phí, bạn thấy một vài tài khoản wifi cho phép mình truy cập miễn phí và chỉ cần làm theo hướng dẫn với một vài bước nhanh chóng như click vào website… Thông qua hành động này, đơn vị quảng cáo có thể thu thập được dữ liệu khách hàng  (Data) trên cơ sở họ tự thông báo. 

2. Mô hình hoạt động của Wifi Marketing

Dưới đây là một số mô hình wifi marketing phổ biến và thông dụng hiện nay:

a. Mô hình quảng cáo wifi marketing độc lập:
Đối tượng áp dụng của mô hình này chủ yếu là cho các quán kinh doanh nhỏ, các cửa hàng cà phê, các quán trà sữa hoặc doanh nghiệp kinh doanh nhỏ.
Đối với wifi marketing độc lập thì chỉ cần đặt một thiết bị vào giữa đoạn modem (bộ phát wifi sẵn có) là chúng ta hoàn toàn có thể triển khai một hệ thống wifi marketing đầy đủ và thực hiện việc marketing cho cửa hàng hay doanh nghiệp của mình. 

Mô hình wifi marketing
Mô hình wifi marketing

Nhận xét: Đây là một mô hình đơn giản, thuận tiện, dễ thực hiện và giá quảng cáo wifi vừa phải với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên các nội dung marketing lại được lưu trữ luôn trên thiết bị, nhà quản trị khi muốn thay đổi chỉ cần đăng nhập vào thiết bị. 

b. Mô hình quảng cáo wifi marketing theo chuỗi:
Đối tượng áp dụng: Dành cho các chuỗi cửa hàng, các hệ thống trên toàn khu vực của một công ty đa quốc gia hay thậm chí các doanh nghiệp lớn.

Đối với wifi marketing theo chuỗi, quản trị nội dung quảng bá chỉ cần thay đổi nội dung ở một điểm duy nhất khi có sự thay đổi trong chiến dịch wifi marketing của thương hiệu mình, như thay đổi một số thông tin cho phù hợp với chương trình quảng bá theo mùa, theo ngày lễ kỷ niệm… Thay vì phải truy cập từng thiết bị như ở wifi marketing độc lập thì việc này sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện với wifi marketing theo chuỗi. 
Với mô hình này, trang web phục vụ wifi marketing thay vì có sẵn trong thiết bị sẽ được đưa lên nằm trên hosting chính của mạng Internet. Vì vậy, tạo hotspot wifi marketing là điều yêu cầu cần làm trong mô hình này. Tiếp đến, các thiết bị wifi marketing sử dụng trang hosting chính kia để làm trang đăng nhập. 

Mô hình theo chuỗi
Mô hình wifi marketing theo chuỗi

Nhận xét: Đây là mô hình tương đối thuận tiện đối với hệ thống chuỗi của các cửa hàng để giúp đồng bộ trong chiến dịch marketing của mình hay những doanh nghiệp lớn. Với mô hình này, các cửa hàng sẽ có một hệ thống wifi marketing trọn vẹn không bị giới hạn trong quy mô và điều quan trọng là không bị phụ thuộc quá nhiều vào nhà cung cấp. Tất nhiên giá của wifi marketing đối với mô hình này sẽ cao hơn khá nhiều so với mô hình độc lập ở trên. 

3. Quảng cáo Wifi bao gồm những hình thức nào?

Để đa dạng chiến dịch quảng cáo và không khiến khách hàng khó chịu với chiến dịch marketing thì các hình thức quảng cáo wifi marketing yêu cầu bắt buộc là cần sự phong phú và sáng tạo trong nội dung cũng như cách tiếp cận. Dưới đây là một số hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng của mình:

  • Truy cập wifi free bằng cách đăng nhập và xem banner quảng cáo
  • Truy cập và cần điền một số thông tin cơ bản để sử dụng wifi free. Với cách này doanh nghiệp sẽ có được thông tin của bạn như link facebook, tên, địa chỉ email…
  • Đăng nhập wifi bằng cách phải truy cập vào website của doanh nghiệp.
  • Xem video giới thiệu/video quảng cáo.
  • Chia sẻ lên mạng xã hội

Nhìn chung có rất nhiều hình thức tiếp cận đối với khách hàng của mình và đem lại điều mới mẻ đối với từng doanh nghiệp. Tuy nhiên có một số điểm chung cần chú ý là đừng bắt khách hàng của bạn làm quá nhiều bước phức tạo để có thể truy cập wifi miễn phí, điều này không những đem đến cảm giác khó chịu mà đôi khi họ còn không thích luôn cả thương hiệu của bạn. 

4. Những ai sẽ xem quảng cáo Wifi Marketing?

Thực ra đối tượng xem quảng cáo wifi marketing của doanh nghiệp bạn vô cùng rộng và tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, họ có thể là người không nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu, cũng có thể chỉ là người qua đường và cũng có thể tương lai sẽ là khách hàng của bạn. Điều này phụ thuộc khá nhiều vào địa điểm đặt quảng cáo wifi marketing, tôi sẽ nói rõ hơn ở phía dưới.
Chẳng hạn nếu bạn đặt quảng cáo wifi marketing trong chuỗi cửa hàng cà phê của bạn, vậy thì những người truy cập vào hệ thống này chính là những khách hàng đã dùng cà phê tại quán và có nhu cầu sử dụng mạng. Họ chính là khách hàng bạn đang phục vụ, việc đặt wifi marketing thông qua việc yêu cầu khách hàng truy cập vào website sẽ làm tăng điểm chạm thương hiệu với khách hàng. Đôi khi cung cấp tới họ những điều mà họ chưa biết và điều này có thể tăng sự yêu thích của khách hàng với thương hiệu. 
Bạn có một cửa hàng đồng hồ cao cấp tại sân bay và đặt quảng cáo wifi marketing cho thương hiệu đồng hồ của mình, một sinh viên bình thường hoàn toàn có thể truy cập vào nó. Người sinh viên này không hề có nhu cầu với đồng hồ đắt tiền nơi cửa hàng bạn cung cấp… Vậy thì đây chính là ví dụ cụ thể cho việc tiếp cận tới đối tượng không thuộc nhóm khách hàng của mình. 

5. Khách hàng quảng cáo Wifi sẽ được những gì?

Những điều mà khách hàng nhận được thông qua wifi marketing free là:

  • Tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu của công ty bạn đối với người dùng, đôi khi giúp khách hàng có cơ hội hiểu hơn về những giá trị mà doanh nghiệp bạn mang lại - điều mà khách hàng không bao giờ tự tìm hiểu.
  • Giới thiệu về các chương trình marketing hấp dẫn đang có.
  • Có được Data khách hàng để tiếp tục triển khai các chương trình sau này như email marketing hay SMS marketing…
  • Giúp nhiều người biết hơn đến thương hiệu của bạn thông qua việc yêu cầu người dùng chia sẻ lên mạng xã hội.

6. Chi phí của quảng cáo Wifi được tính như thế nào?

Chi phí của quảng cáo wifi marketing hay giá của quảng cáo wifi marketing được tính dựa trên số lượng tương tác của người dùng khi kết nối thiết bị di động của họ với mạng wifi marketing miễn phí.
Còn chi phí ban đầu sẽ phụ thuộc vào mô hình lắp đặt của doanh nghiệp sử dụng wifi marketing là mô hình theo chuỗi hay mô hình độc lập. 

7. Địa điểm thực hiện quảng cáo wifi tại đâu?

Địa điểm lý tưởng để thực hiện quảng cáo wifi marketing là tại cửa hàng, tại chính doanh nghiệp của bạn. Vì cơ hội tiếp xúc với khách hàng mục tiêu lớn. Tuy nhiên đôi khi cần mở rộng tệp khách hàng thì địa điểm lựa chọn cần rộng hơn như sân bay, các nơi công cộng… 

II. Những lợi ích khi sử dụng Wifi Marketing? 

1. Tốc độ mạng WiFi ổn định hơn

Một đặc điểm nổi bật đáng chú ý đối với truy cập wifi marketing là người dùng sẽ bị giới hạn băng thông và thời lượng sử dụng. Khi họ truy cập quá thời gian này buộc phải thực hiện đăng nhập lại hoặc tương tác lại với quảng cáo để truy cập tiếp. Điều này sẽ giúp tốc độ mạng ổn định hơn. 

Lợi ích của wifi marketingLợi ích của wifi marketing

2. Thông điệp sản phẩm tới khách hàng nhanh hơn

Khách hàng không trở nên quá khó chịu khi họ buộc phải xem thông tin của thương hiệu bạn hay truy cập vào website vì họ đang nhận lại được lợi ích đến từ công ty của bạn đó là truy cập wifi và được sử dụng mạng miễn phí. Đó là mục đích của họ và bạn đang mang lại lợi ích cho họ, vậy nên các thông điệp bạn mang tới được tiếp nhận trong trạng thái tích cực nên chúng sẽ đi nhanh hơn tới khách hàng. 

3. Thu hút khách hàng đến với sản phẩm

Wifi marketing là các tiếp cận vô cùng tự nhiên và chiếm được thiện cảm khi mang lại cho khách hàng lợi ích, do vậy đây là cơ hội tốt để thu hút khách hàng đến với sản phẩm. 

III. Hướng dẫn tạo quảng cáo Wifi Marketing miễn phí 

Bạn đã biết những điều tuyệt vời mà quảng cáo wifi marketing miễn phí mang lại rồi phải không, vậy làm thế nào để tạo quảng cáo này nhỉ.
Bước 1: Cài đặt một số thông tin bắt buộc như: Ảnh/ video quảng cáo và đặt tên cho chiến dịch. 

Vào Captive PortalsSplash pageCreate Splash Page →  đặt tên cho chiến dịch rồi chọn Advertisment
 
Một số cụm từ tiếng Anh bạn cần hiểu nghĩa để làm được việc này, đó là:

  • Force to watch duration: đặt số lượt quảng cáo cần xem đủ để có thể kết nối wifi, nếu bạn đặt là 3 có nghĩa là người dùng phải xem đủ 3 lần quảng cáo mới có thể truy cập được internet.
  • Rotation: chế độ hiển thị ảnh
  • Preset time: cài đặt thời gian hiển thị quảng cáo trong một ngày.

Hướng dẫn cài đặt wifi marketingHướng dẫn cài đặt wifi marketing

Tiếp đến: 

  • URL: đặt đường link ảnh tại khung trống hoặc tải ảnh lên.
  • Text: cài đặt dòng chữ hiển thị diễn giải cho ảnh
  • Add image: thêm ảnh quảng cáo

hướng dẫn cài đặt
Bước 1

 Bước 2: Tạo chính sách cho chiến dịch quảng cáo.

Truy cập vào Captive Portal →  policy Và thêm tên chiến dịch giống như đã đặt tại bước 1. 

hướng dẫn cài đặt wifi marketingBước 2: Hướng dẫn cài đặt wifi marketing

Bước 3: Cài đặt wifi kết nối người dùng với quảng cáo: 

Truy cập vào SSIDs  → Configuration tạo wifi kết nối mới, trường hợp đã có sẵn wifi thì có thể chỉnh sửa chúng  → Chọn chiến dịch chạy quảng cáo (từ bước 2). 

Bước 3: cách cài đặt hệ thống wifi marketing 
Bước 3: cách cài đặt hệ thống wifi marketing 

IV. 10 kinh nghiệm triển khai Wifi Marketing 

1. Chuẩn bị đường truyền Internet đủ tốt.

Điều kiện bắt buộc khi thực hiện wifi marketing là hãy chuẩn bị đường truyền cho thật tốt. Nếu bạn sơ xuất không để ý đến yếu tố này thì coi như những thứ bạn đã làm trước đó là vô công. Đơn giản nếu đường truyền quá tệ, khách hàng không thể truy cập được wifi marketing free điều đó nghĩa là họ không tiếp cận được với những thứ bạn đã cố công tạo nên. 
Bạn nên chọn internet cáp quang với các nhà mạng uy tín như Viettel hoặc VNPT, FPT khi đó khách hàng sẽ có cơ hội sử dụng wifi marketing viettel hoặc wifi marketing FPT...

2. Lựa chọn thiết bị Router & thiết bị Wifi phù hợp.

Thiết bị Router hay chính là Gateway. Thông thường khi bạn làm hợp đồng với nhà mạng họ sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn thiết bị modem wifi gọi tắt là modem, đây là thiết bị tích hợp 3 chức năng quan trọng của modem, router và wifi. Tuy nhiên thiết bị này khá yếu và khó đáp ứng nhu cầu tiếp cận số lượng khách hàng đông mà chiến dịch marketing trên wifi free đặt ra. Do đó bạn cần yêu cầu nhà mạng cung cấp thiết bị Router để đáp ứng đủ nhu cầu. 

3. Cài đặt và bố trí thiết bị Wifi hợp lý.

Thông thường đây không phải là việc của bạn nhưng hãy chú ý và yêu cầu kỹ thuật viên bên nhà mạng đáp ứng điều này cho bạn nhé. Đôi khi bạn không đề cập tới như là một yêu cầu kiên quyết thì họ sẽ bớt để ý đến chúng hơn. Một số yếu tố liên quan như:
Giảm sự tác động của môi trường và các thiết bị liên quan xung quanh.
Bố chỉ đủ thiết bị wifi để phục vụ khách hàng tốt nhất. Ví dụ nếu nhà hàng của bạn thường phục vụ số lượng khách hàng là 70 người mà thông thường mỗi thiết bị phát wifi sẽ cung cấp được cho 20 người cùng đồng thời sử dụng thì bạn cần bố trí 4 thiết bị phát wifi trong nhà hàng của mình. 

4. Cài đặt phương án đăng nhập Wifi Marketing phù hợp.

Để lựa chọn phương án đăng nhập wifi marketing cho phù hợp bạn cần xác định mục tiêu cụ thể cho chiến dịch wifi marketing của mình. Dưới đây là một số phương án đăng nhập gợi ý cho bạn:

  • Click login: hình thức đăng nhập đơn giản nhất với một nút bấm là có thể truy cập internet dễ dàng.
  • Đăng nhập bằng Facebook
  • Share thông tin lên Facebook
  • Đăng nhập bằng tài khoản google
  • Đăng nhập thông qua số điện thoại

5. Tắt tính năng Popup (tự động hiển thị trang đăng nhập)

Việc tắt tính năng tự động hiển thị trang đăng nhập là một điều quan trọng đối với người làm wifi marketing trong việc ghi nhớ thông tin và có thể tiếp tục chiến dịch chạy remarketing để bám theo khách hàng. Và tương tác với họ nhiều hơn như việc yêu cầu họ phải tương tác lại với quảng cáo sau khi đã hết thời gian truy cập wifi cho phép. 

6. Làm tốt bước "Hướng dẫn truy cập Wifi".

Bạn cần cung cấp và có những chỉ dẫn dành cho khách hàng để thuận tiện hơn trong việc truy cập wifi. 
Chẳng hạn nếu một quán cafe bạn hoàn toàn có thể dán các bảng chỉ dẫn hay các banner được thiết kế ấn tượng để họ dễ nhận biết ra.

7. Ưu tiên kết nối cho những phương án đăng nhập Wifi phức tạp.

Bạn là người làm và thực hiện chiến dịch wifi marketing nên bạn cần ưu tiên các phương án có lợi cho chiến dịch marketing của mình. Và các công ty, cửa hàng nên có mạng wifi truyền thống dự phòng, đôi khi khách hàng sử dụng các phương tiện công nghệ quá cũ không thể đăng nhập thông qua wifi marketing thì bạn vẫn có wifi truyền thống dự phòng để thể hiện sự chuyên nghiệp và chiếm được thiện cảm với họ. 

8. Kết hợp Remarketing trên cả Facebook/Google.

Thông thường hình thức này sẽ dành cho các doanh nghiệp, công ty có sử dụng chạy quảng cáo trên facebook hoặc google với Facebook ADs và Google ADs. 
Với Facebook Remarketing: sử dụng việc hiển thị trên các trang có sử dụng mạng quảng cáo của Facebook.
Với google remarketing: Hiển thị quảng cáo trên các trang web và các tờ báo nơi tiếp xúc với khách hàng của mình. 

9. Nhân rộng điểm truy cập.

Thông thường hiện nay các doanh nghiệp và các chuỗi cửa hàng chủ yếu sử dụng hệ thống wifi marketing tại địa điểm doanh nghiệp và cửa hàng của mình. Do vậy tệp khách hàng đôi khi ít có khả năng tiếp xúc được với khách hàng tiềm năng của mình. Một cách để khắc phục hiện tượng này đó là hãy nhân rộng điểm truy cập để tiếp xúc với số lượng lớn khách hàng hơn bao gồm cả khách hàng hiện có, khách hàng tiềm năng và chạm tới cả những người chưa có nhu cầu nhưng sẽ có nhu cầu trong tương lai.  Bạn có thể lựa chọn địa điểm tại các nơi công cộng như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại…

Ví dụ nếu bạn có một công ty về giáo dục và cụ thể là về phát hành sách và các khóa học, bạn có thể đưa ra gợi ý với bạn giám hiệu các trường học về cung cấp mạng wifi free để phục vụ cho việc học và truy cập mạng phục vụ cho quá trình học tốt hơn. Đổi lại điều này các em chỉ cần truy cập thông qua website để đăng nhập internet miễn phí. Đôi khi bạn giám hiệu sẽ ngần ngại trong việc chấp nhận yêu cầu này của bạn thì bạn có thể cam kết bằng văn bản với việc sẽ không quảng cáo nội dung không phù hợp với lứa tuổi học sinh hay truyền thông các nội dung gây phân tán việc học của học sinh, các em chỉ cần truy cập thông qua website để đăng nhập mạng. Như vậy thì chẳng có lý do gì để họ từ chối bạn cả. 

10.Sử dụng dữ liệu thu được để chăm sóc khách hàng.

Bạn đã biết một trong những thứ vô cùng quan trọng khi làm marketing đó là big data (dữ liệu khách hàng), ngày nay rất nhiều nền tảng công nghệ hoạt động miễn phí nhưng dựa trên nguyên tắc thu thập dữ liệu khách hàng, trong số đó phải kể đến như Facebook. Vậy nên những dữ liệu và thông tin bạn thu được từ khách hàng khi thực hiện wifi marketing không phải để bạn để đó mà hãy sử dụng nó như một chìa khóa vàng chạm đến trái tim họ. 
Một số công cụ bạn sử dụng để làm được việc này là: Email Marketing, Facebook, SMS marketing…

Ví dụ để bạn dễ hình dung hơn: Bạn thu được một danh sách thông tin người truy cập bao gồm tên, tuổi ngày tháng năm sinh và địa chỉ email. Hãy thực hiện chiến dịch email marketing thông qua email bạn có được bằng gửi những lời chúc mừng vào ngày sinh nhật của họ hay một số thông tin về chương trình khuyến mãi, chỉ cần bạn làm điều này thật có tâm huyết, khách hàng sẽ cảm nhận được và có thiện cảm với thương hiệu của công ty bạn. 


V. Kết luận

Bạn đã được cung cấp khá chi tiết các thông tin và vấn đề cốt lõi liên quan tới wifi marketing rồi phải không nhỉ. Nếu bạn đã và đang sử dụng wifi marketing nhưng chưa thực sự thấy hiệu quả với phương tiện marketing này thì hãy bổ sung thêm một số cách hoạt động hiệu quả mà 123job.vn vừa chia sẻ nhé. Hy vọng các bạn sẽ có được một kênh marketing hiệu quả trong thời gian sắp tới.