Blogger hiện đang phát triển trở lại và trở thành một nghề nghiệp có thể tạo thu nhập thụ động và hái ra rất nhiều tiền. Vậy blogger là gì? Thu nhập ra sao? Kiếm tiền từ blog như thế nào? sẽ được giải đáp tất tần tật trong bài viết dưới đây.

I. Blogger là gì?

Trước hết các bạn cần phải hiểu Blogger là gì? và Blog là gì?
Blogger là gì? Blogger là từ để chỉ những người viết blog (nhật ký) cá nhân của mình, họ chia sẻ những câu chuyện hay những kiến thức sẵn có lên trên website hoặc mạng xã hội để có thể tiếp cận đến mọi người. Hiện nay, blogger không chỉ dừng lại ở hình thức viết nhật ký mà còn phát triển bằng cách quay vlog và chia sẻ trên youtube. 
Vậy Blog là gì? Blog (hay gọi là weblog) là một dạng của website, tồn tại dưới dạng nhật ký trực tuyến. Người viết blog có thể là 1 cá nhân hoặc 1 tập thể, họ viết về bất cứ nội dung gì mà họ muốn chia sẻ, thể hiện quan điểm như: Nhật ký cuộc đời, chia sẻ buồn vui, cảm nhận cá nhân về cuộc sống... Nhưng thông thường, mỗi blog thường đề cập về 1 hoặc 1 số lĩnh vực cụ thể và các blogger sẽ trình bày theo quan điểm cá nhân dựa theo kiến thức và sự tìm hiểu, quá trình trải nghiệm của họ.

Blogger là gì

Blogger là gì? - Cơn sốt blogger với muôn vàn cơ hội kiếm tiền dành cho những "cây viết" tài ba

II. Các yếu tố để trở thành một blogger

1. Yêu thích viết lách

Yêu cầu đầu tiên đối một blogger đó là yêu thích viết lách, sẵn sàng chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm và bày tỏ quan điểm của mình. Tính chất của blogger đó là viết nhật ký trên website, mạng xã hội, vì vậy để trở thành một blogger bạn cần phải có khả năng viết tốt, tạo được phong cách viết cho riêng mình cũng như sở hữu khả năng truyền đạt thông tin qua câu chữ rõ ràng, phong phú và hấp dẫn. Nếu bạn là người có năng khiếu viết văn thì công việc viết blog cũng có suôn sẻ và nhẹ nhàng hơn chút ít. Còn ngược lại, nếu không có năng khiếu viết văn hay chém gió thì công việc này tương đối khó khăn với bạn. Khi đó, dù có ngồi cả ngày thì bạn cũng chỉ viết được một đoạn mà chữ nghĩa, câu cú lủng củng, khó hiểu mà thôi.

2. Có nhiều kiến thức về chủ đề mình muốn viết

Công việc của blogger là viết blog dựa trên việc chia sẻ, thể hiện cái nhìn, quan điểm của mình về chủ đề bài viết. Vì vậy, để có thể cho ra đời một bài blog chất lượng, thu hút và có ích đối với người đọc, blogger cần phải có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó. Có thể bạn không giỏi như những người khác, có thể kiến thức của bạn còn hạn chế nhưng đừng lo lắng, hãy cứ làm và tiếp tục học nhiều hơn để chia sẻ với những người mới tìm hiểu, chắc chắn sẽ có người cần những bài chia sẻ của bạn.

3. Ham học hỏi, chịu khó

Không ai có thể hiểu được hết và nhìn nhận được các vấn đề trong cuộc sống. Vì vậy, để trở thành một blogger, bạn phải là một người ham học hỏi, có ý chí tự học và luôn chịu khó, chăm chỉ trong việc tìm kiếm và trau dồi kiến thức, trải nghiệm cho mình. Bên cạnh đó, một blogger phải có lập trường tư tưởng vững vàng bởi bạn không thể viết 1 bài blog “ba phải” mà có thể thu hút và lôi kéo người đọc tin tưởng mình được.

4. Am hiểu một ít về website

Bạn có thể làm blog trên trang facebook cá nhân, fanpage hoặc trên các mạng xã hội khác. Tuy nhiên, để tạo ra một không gian riêng của mình, viết được nhiều bài viết mà không sợ trôi bài và dễ dàng tìm kiếm bài viết một cách nhanh chóng hơn thì bạn nên bắt đầu bằng website. Để xây dựng một trang web blog cho riêng mình thì bạn cần phải có am hiểu một chút về công nghệ thông tin, cách chạy web và biết cách sử dụng, quản lý bài viết và website. Điều này sẽ rất có ích cho bạn nếu bạn muốn phát triển và kiếm tiền bằng trang blog của mình.

III. Công việc của một blogger

Công việc của blogger không chỉ xoay quanh công việc viết bài và mà còn phải có các kế hoạch, sự tìm tòi trong cuộc sống. Công việc của blogger thông thường cần làm như sau:
- Viết các bài chia sẻ trên trang web, mạng xã hội.
- Chăm sóc các bài viết của mình bằng cách tương tác, trả lời các câu hỏi tương tác với người đọc.
- Tìm hiểu nhu cầu, mối quan tâm của người đọc về lĩnh vực, chủ đề mà mình đang hướng đến để có được các bài viết có giá trị đối với độc giả.
- Tìm tòi, trải nghiệm để có được các bài viết chất lượng.

Công việc của blogger

Các công việc cơ bản của một blogger

IV. Tại sao blogger lại có thể kiếm được nhiều tiền?

Blogger không chỉ có cơ hội kiếm được khoản thu nhập bị động khổng lồ mà còn là nghề có triển vọng và mang tới cơ hội thăng tiến của blogger trong lĩnh vực, chủ đề đang theo đuổi.

1. Blog tạo sự thân thiện, gần gũi

Các bài viết trên website thường được trình bày với nội dung chung chung, chỉ đơn thuần là viết sao cho có thông tin về chủ đề bài viết, không quan tâm đến cảm nhận của người đọc. Khác với điều này, blog lại được trình bày như một quan điểm cá nhân có kinh nghiệm, khi đó người đọc như được tác giả truyền đạt lại kinh nghiệm của họ, nghe người viết kể về hành trình của họ tạo cảm giác thân thiện và tin tưởng hơn khi đọc blog. Đây chính là đặc điểm của blog khiến thu hút lượng truy cập khủng và đem lại cơ hội kiếm tiền cho các blogger.

2. Khả năng tương tác cá nhân vô tận

Thông thường, dưới các trang blog các trang thông tin, báo mạng hay các trang website truyền thống khác đều có phần bình luận bên dưới. Thế nhưng khi người đọc để lại bình luận ở các trang web thông tin thì rất hiếm khi có được sự phản hồi của người viết, mà tính năng bình luận ở các trang này hầu hết là để người đọc tự trao đổi với nhau. Ngược lại, khi comment tại trang blog, người đọc lại nhận được tỷ lệ rất cao phản hồi do chính blogger giải đáp. Bên cạnh đó, mục liên hệ sẽ giúp các độc giả và blogger liên hệ trực tiếp với nhau để trao đổi hay hợp tác với nhau. Nếu bạn là một blogger có kiến thức rộng, phong cách viết riêng, lôi cuốn và có những ý kiến cá nhân mạnh mẽ thì càng nhận được nhiều phản hồi từ độc giả. Điều này đồng nghĩa với việc họ tin tưởng bạn nên họ mới hỏi hoặc trao đổi với bạn, những gì bạn viết ra có ích đối với họ và họ đang cần thêm thông tin cụ thể về 1 vấn đề nào đó. Sở hữu cho mình lượng người đọc tin cậy và trung thành sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình kiếm tiền của blogger.

3. Nguồn thông tin đáng tin cậy

Trên thực tế hiện nay, những blogger đã và đang được đánh cao và dần trở thành các chuyên gia uy tín ở lĩnh vực của họ. Nếu bạn viết đúng cách và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà bạn đang làm thì thực sự nội dung mà bạn tạo ra là những nguồn thông tin đáng tin cậy đối với người đọc. Đồng thời, người đọc thường rất quan tâm đến các kiến thức thực tế qua trải nghiệm được chia sẻ trong các blog và hoàn toàn tin tưởng vào các blogger nếu kiến thức đó đánh trúng tâm lý và giải quyết được vấn đề của họ. Điều này sẽ đem đến cho blogger có được các cơ hội kiếm tiền đáng mong ước cũng như làm tăng cơ hội thăng tiến của blogger trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình.

4. Cơ hội kiếm tiền cho các blogger

Là một blogger được độc giả tin tưởng bằng các nội dung chất lượng chắc chắn bạn sẽ có cơ hội lôi kéo và thu hút được lượng người này sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn, mua hàng bạn bán, đến nơi mà bạn giới thiệu (affiliate) hoặc hành động theo mong muốn của bạn như: Điền form, chia sẻ, click quảng cáo… Khi đó đây sẽ là công cụ tuyệt vời giúp bạn hái ra tiền mà không cần vất vả suy nghĩ.

V. Bật mí cách kiếm tiền bằng blog

Blogger là công việc kiếm được bộn tiền nếu bạn biết cách áp dụng các hình thức ứng dụng, kết hợp giữa kinh doanh và blog. Mức lương của blogger hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng lớn mạnh của blog. Dưới đây là các cách giúp blogger có được nguồn thu lớn từ trang blog của mình.

1. Kiếm tiền với affiliate marketing

Affiliate marketing hay còn được biết đến với cái tên tiếp thị liên kết. Đây là cách kiếm tiền khá phổ biến với các bạn chưa có vốn đầu tư. Affiliate marketing là phương pháp bạn dùng blog của mình để quảng bá sản phẩm của người khác nhằm có được hoa hồng, và không lo lắng về nguồn hàng, vận chuyển, hỗ trợ….Bạn chỉ cần lấy liên kết (link) từ nhà cung cấp và đi quảng cáo đến những người có nhu cầu. Nếu họ nhấp vào liên kết của bạn và mua hàng thì bạn sẽ nhận được hoa hồng của sản phẩm đó. Nếu thương hiệu, uy tín của bạn vững chắc thì khách hàng sẽ mua hàng của bạn nhiều hơn. Đôi khi họ mua hàng không phải vì họ có nhu cầu, mà họ mua hàng là do thương hiệu của bạn, muốn mua ủng hộ cho bạn. Các hình thức tương tự affiliate marketing bạn có thể tham khảo như: Nichesite, Authority Site, Product Launch, Clickbank… Đây đều là các blogging - sử dụng blog để kiếm tiền. Thông thường với các sản phẩm vật lý, các blogger sẽ kiếm tiền affiliate thông qua Amazon, Commission Junction hay Shareasales. Ở Việt Nam, bạn cũng có thể kiếm tiền affiliate thông qua accesstrade, Masoffer, hay Lazada.

2. Kiếm tiền với quảng cáo PPC

Khi trang blog của bạn sở hữu lượng người truy cập kha khá thì bạn có thể đăng ký với bên thứ ba như: Google adsense, Media.net hay Facebook Audience Network giúp người làm blog, website có thể kiếm tiền với Instant articles. Trong đó Google adsense và Media.net là 2 bên phổ biến hiện nay, Google adsense là mạng quảng cáo của google, còn media.net là mạng quảng cáo của Yahoo và Bing. Facebook Audience Network mới được Facebook cho ra đời vào năm 2017 để cạnh tranh với Google ở mảng này. Các blogger có thể chèn quảng cáo ở bất kỳ đâu trên trang của mình, chỉ cần có người xem là sẽ có tiền, nếu có người click vào đó và mua hàng thì sẽ được thêm hoa hồng. Tuy nhiên, chèn quảng cáo nhiều sẽ gây lấn át nội dung bài viết và gây khó chịu cho  người đọc, vì vậy bạn hãy cân nhắc thật kỹ chỗ nào nên chèn và không nên chèn để đạt được hiệu quả cao. Thông thường, các blog có tính chất giải trí như hướng dẫn chơi game hay blog truyện thì sẽ có cơ hội kiếm tiền từ quảng cáo rất cao, lúc này đặt quảng cáo PPC (được trả tiền theo mỗi lượt click) lại được ưa chuộng hơn cả. Bạn cũng có thể nhận quảng cáo trực tiếp từ những người muốn đặt sản phẩm của họ lên trang blog của mình. Khi đó thì bạn không cần phải mất phí cho bên thứ ba như Google hay Bing. Tuy nhiên, nếu theo cách này, bạn phải là người đã có uy tín trên thị trường và có khá nhiều người theo dõi thường xuyên.

3. Bán sản phẩm/ Dịch vụ riêng

Nếu bạn có sản phẩm/dịch vụ riêng, hình thức kết hợp blog và SEO là cách triển khai quảng cáo an toàn, lâu dài mà tiết kiệm bạn nên lựa chọn. Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với các cách quảng cáo như: Quảng cáo Facebook , Quảng cáo Google, Post lên Facebook cá nhân, group, Zalo, Instagram, Shopee… Nhưng với các hình thức quảng cáo này, bạn sẽ khó có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng - những người đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mặt khác, thông qua blog của mình, bạn có thể dễ dàng quảng cáo trực tiếp các sản phẩm/ dịch vụ của mình trên đó. Bạn có thể bán khóa học online do chính bạn dạy, sách điện tử (ebook) mà bạn viết hoặc bạn cũng có thể bán nồi, niêu, xoong, chảo…hay bất kỳ sản phẩm nào có thể mang lại lợi ích cho người dùng. Bạn có thể lựa chọn hình thức quảng cáo chạy adword để có được hiệu quả tốt, tuy nhiên chi phí cho hình thức này là không hề nhỏ, nếu không biết cách chạy hoặc sản phẩm không lãi nhiều bạn chắc chắn sẽ bị lỗ. Vì vậy, phương án tốt nhất dành cho các blogger muốn tự bán sản phẩm/ dịch vụ riêng mà không tốn quá nhiều chi phí đó là kết hợp blog và SEO. Với SEO, blogger sẽ tốn ít chi phí hơn bởi khi bài viết lên TOP rồi bạn sẽ không tốn tiền duy trì nó nữa. Mặt khác nó sẽ bền vững, thụ động hơn so với các hình thức chạy quảng cáo khác. Với cách này sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao hơn rất nhiều và đảm bảo an toàn, đi đường dài cho việc kinh doanh sản phẩm của các blogger.

4. Cơ hội hợp tác là vô tận 

Khi blog của bạn có lượng truy cập lớn mỗi ngày (khoảng 2000 lượt traffic) thì bạn sẽ có cơ hội nhận được rất nhiều lời mời hợp tác mỗi tháng. Chỉ cần chủ đề trong blog của bạn có 1 thị trường/dịch vụ liên quan thì sẽ có nhiều cá nhân, doanh nghiệp đang khai thác mỏ vàng từ chủ đề này tìm đến bạn. Họ sẽ sẵn sàng chi trả 1 khoản chi phí để bạn có thể mang lại lợi ích truyền thông và quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ của họ. Cơ hội này nhiều khi chỉ đơn giản là đối tác có 1 bài post muốn đăng lên blog của bạn, banner quảng cáo hay họ có thể deal riêng với bạn với 1 mức hoa hồng cực cao khi bạn làm việc trực tiếp với họ, không thông qua affiliate, hoặc hợp tác làm ăn lớn…

VI. Thu nhập của blogger

Các blogger kiếm được bao nhiêu tiền? Đây có lẽ là câu hỏi rất nhiều bạn tò mò muốn biết.
Dưới đây là TOP blogger kiếm tiền giỏi nhất thế giới:
- Michelle - MakingSenseOfCents.Com: $110,284/ tháng
- Harsh Agrawal - Shoutmeloud.Com: $40,055/ tháng
- Matthew Woodward - MatthewWoodWard.Co.Uk: $25,718/ tháng
- Pat Flynn (blogger kiếm tiền bậc thầy) - Smartpassiveincome.Com: $167,553.31/ tháng
- Anil Agarwal - Bloggerspassion.Com: $10,212/ tháng
Các blogger Việt Nam thì hiếm khi họ show thu nhập của mình. Mặc dù vậy, họ cũng kiếm tiền không hề thua kém gì các blogger nước ngoài.
Bạn có thể tham khảo về thu nhập của các beauty blogger nổi tiếng như: Changmakeup, Trịnh phạm, Chloe Nguyễn có lượt theo dõi lên tới hàng trăm nghìn. Giá CPM Youtube chấp nhận chi trả ở Việt Nam là xấp xỉ 2 USD/ 1 CPM. Điều đó có nghĩa là nếu video của bạn được 100.000 lượt xem, bạn sẽ được 200 USD tương ứng với hơn 4 triệu đồng. Tuy nhiên đây chỉ là con số nhỏ giúp bạn tham khảo và có cái nhìn rõ hơn về thu nhập của blogger.
Một ví dụ khác cho bạn đó là tên miền ngocdenroi.com được đăng ký vào chiều ngày 1/9/2015 và phải đến ngày 29/10/2015 (sau 59 ngày) số tiền đầu tiên của blogger này kiếm được là $80 từ việc bán hosting Inmotion thông qua Affiliate (Tiếp thị liên kết). Tuy nhiên cho đến nghỉ tết Nguyên Đán năm 2016, blogger này đã kiếm được  $1.787 USD cho 14 ngày nghỉ tết mà không phải làm gì cả. Đây chính là loại thu nhập thụ động của các blogger.
Như vậy, mức lương của blogger do chính khả năng kiếm tiền từ blog của mỗi blogger mang lại. Thu nhập của blogger là không có giới hạn và tùy thuộc vào năng lực xây dựng và duy trì trang blog bạn.

Mức lương của blogger

Nguồn thu nhập thụ động khổng lồ từ blog của các blogger chuyên nghiệp

VII. Những khó khăn và thuận lợi khi làm blogger

1. Những vất vả mà bạn sẽ trải qua nếu bạn là một blogger

Không có công việc nào là đơn giản và dễ dàng. Viết blog cũng vậy, mức độ khó hay dễ của công việc còn tùy thuộc vào khả năng và cách làm việc của chính bản thân bạn. 

Cạn ý tưởng viết bài

Cạn ý tưởng là một vấn đề cơ bản và nhức nhối mà các blogger gặp phải. Nguyên nhân của vấn đề này đó là do bạn không thể xác định được chủ đề mà mình định viết, bạn không có chút kiến thức nào về lĩnh vực, chủ đề này. Khi đó bạn sẽ rơi vào tình trạng đối diện với màn hình máy tính mà không thể viết được gì. Lời khuyên cho bạn nếu rơi vào tình trạng này hãy cố gắng triển khai, đào sâu những vấn đề ở lĩnh vực mình am hiểu thay vì cố gắng chuyển chủ đề. Còn nếu bạn muốn viết về một lĩnh vực khác, bạn cần dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu, phân tích và trải nghiệm.

Không biết cách viết

Nếu bạn muốn trở thành một blogger chuyên nghiệp và kiếm tiền từ blog của mình thì bạn cần phải học thêm nhiều thứ như: viết bài chuẩn SEO, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, sửa các lỗi về website...Trên đây chỉ là một số nội dung cơ bản mà bạn phải biết, ngoài ra còn rất nhiều các công cụ mà bạn cần học hỏi, nghiên cứu. Vì vậy không chỉ cứ viết là sẽ thành công, bạn phải thực sự biết cách viết một bài blog hiệu quả và có tiềm năng phát triển dựa trên nhu cầu của người đọc.

Blog có ít độc giả/ người xem

Nếu blog của bạn vừa mới thành lập không lâu thì không thể tránh khỏi điều này. Độc giả biết đến blog của bạn cực ít, mỗi ngày chỉ có lèo tèo vài ba lượt truy cập, thậm chí là không có ai. Đây là điều cơ bản, quá bình thường đối với những blogger mới. Tuy nhiên bạn có thể tăng lượt view (traffic) của trang blog của mình lên bằng cách tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm như: Đi backlink, tối ưu onpage, share trên các trang mạng xã hội… Việc này sẽ tốn thêm một khoảng thời gian, công sức của bạn cũng như đòi hỏi thêm các kiến thức về công nghệ thông tin của bạn 

Không có thời gian viết blog

Viết blog ngốn 1 khoảng thời gian khá lớn của các blogger. Nếu bạn xác định blogger là một nghề phụ thì thời gian viết blog của bạn bị hạn chế khá nhiều. Thời gian làm công việc chính, lo chuyện cuộc sống khiến bạn không còn thời gian dành cho việc viết lách nữa. Nếu bạn xác định kiếm tiền từ blog, bạn phải đầu tư toàn bộ thời gian vào nó và chấp nhận tạm hoãn một số đam mê khác để chuyên tâm vào việc chăm sóc các bài viết của mình. Để có một trang blog phát triển và thành công, đòi hỏi bạn phải cập nhật các bài viết mới thường xuyên. Mỗi bài viết đòi hỏi bạn phải đầu tư một khoảng thời gian 3-4 tiếng, thậm chí mất vài ngày hay cả tuần cho một bài viết chất lượng.

Các lỗi về website

Khi bắt đầu xây dựng Blog riêng cho mình, các blogger sẽ bắt đầu gặp phải các vấn đề về website như: Bài viết không index, hiển thị nội dung trên google không đúng, code viết bài, keyword không đảm bảo...Có quá nhiều thứ bạn phải chỉnh sửa trong quá trình phát triển website của mình. Nếu bạn am hiểu về SEO, máy tính thì không khó khăn mấy, nhưng nếu bạn mù công nghệ, thì đây quả thực là thách thức cho bạn. Tuy nhiên, bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đi tìm các chuyên gia về mã nguồn mà bạn đang sử dụng trên các nhóm facebook hoặc liên hệ với các đơn vị thiết kế website để được hỗ trợ thêm.

Không còn nhiều thời gian làm các công việc khác

Khi bạn đầu tư thời gian vào việc viết blog thì chắc chắn bạn sẽ không thể làm được các công việc khác do quỹ thời gian hạn hẹp. Vì vậy, nếu bạn chỉ làm blogger theo hướng nghề tay trái đòi hỏi bạn cần quản lý và cân bằng thời gian làm việc hiệu quả.

Dễ nản chí, bỏ cuộc

Thời gian đầu khi viết blog bao giờ cũng là thời gian khó khăn nhất. Nếu bạn viết blog chỉ để thỏa mãn niềm yêu thích thì sẽ không sao, nhưng nếu bạn xác định đi theo con đường này để kiếm tiền thì quả thực đây là sự khó khăn “đáng gờm” mà bạn cần vượt qua. Khi blogger bỏ ra rất nhiều công sức cho bài viết nhưng chỉ thu được lẹt đẹt vài lượt traffic đếm trên đầu ngón tay, thu nhập thì chưa có gì thì chắc chắn bạn sẽ có những suy nghĩ muốn bỏ cuộc. Nhưng đừng lo lắng quá vì “trên con đường thành công không bao giờ trải toàn hoa hồng”. Nếu bạn đem được giá trị đến cho người đọc thì họ sẽ luôn nhớ và quan tâm đến blog của bạn thậm chí trở thành một fan blog và khi đó bạn sẽ có cơ hội kiếm được bội tiền từ trang blog của chính mình.

2. Những ưu điểm, thuận lợi của blogger

Tự chủ về thời gian

Blogger là những con người tự do nhất, không bị gò bó bởi bất cứ ai, thích làm việc lúc nào thì làm. Viết blog có tính linh hoạt, bạn có thể tự sắp xếp thời gian làm việc theo cách của riêng mình để đạt được kết quả cao nhất.

Có thể thu nhập không giới hạn

Nếu bạn có được lượng traffic/View đủ lớn và ổn định thì trang blog của bạn là một công cụ hái ra tiền. Thông qua đặt quảng cáo, tiếp thị liên kết (affiliate), bán sản phẩm cá nhân và hợp tác với các hãng hàng lớn, công việc của blogger sẽ đem đến cho bạn nguồn thu nhập thụ động khổng lồ.

Được nhiều người biết đến

Blog viết ra làm để tiếp cận được nhiều người quan tâm và đón đọc, vì vậy, nếu trang blog của bạn thật sự hữu ích thì sẽ sở hữu được vô vàn độc giả, thậm chí bạn còn sở hữu được lượng fan trung thành cho mình. Đồng thời blogger có thể xây dựng mối quan hệ với người đọc hoặc với các blogger khác thông qua trang của mình. Blogger không chỉ có thể xây dựng niềm tin với các độc giả của mình mà còn có thể tương tác với họ thông qua phần bình luận phía dưới mỗi bài viết. Điều này sẽ giúp các blogger có được lượng người biết đến và tin tưởng không hề nhỏ.

Những khó khăn và thuận lợi khi làm blogger vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các bạn đang theo đuổi con đường viết blogger chuyên nghiệp.

Khó khăn và thuận lợi khi làm blogger

Để trở thành blogger bạn không chỉ có được những thuận lợi của công việc viết lách mà còn phải đối mặt với những khó khăn của nghề này mang lại

VIII. Làm thế nào để trở thành một blogger thành công

Trở thành một blogger thành công và chuyên nghiệp không chỉ đơn thuần là post các bài viết trên trang blog của mình rồi chờ đợi độc giả và các cơ hội kiếm tiền tìm đến. Những điều kỳ diệu sẽ không bao giờ xảy ra nếu bạn không chịu bỏ ra công sức và cố gắng làm việc. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một blogger đó là những thói quen trong công việc và những mục tiêu mà bạn đặt ra cho bản thân.

1. Lập danh sách những việc cần làm

Điều đầu tiên mà bạn cần làm là phải lập danh sách những việc cần làm hàng ngày và đề ra những dự định cho blog của mình. Trong một mớ hỗn độn công việc, bạn rất dễ dàng quên đi những nhiệm vụ mà mình cần phải thực hiện. Hãy ấn định công việc vào những ngày, giờ cụ thể và chắc chắn bạn có thời gian để hoàn thành kịp deadline. Một mẹo nhỏ cho bạn đó là đừng quên xóa bỏ/ đánh dấu các công việc mà mình đã hoàn thành để tránh việc rối loạn khi quản lý công việc cũng như phải thường xuyên cập nhật liên tục danh sách này.

2. Sắp xếp thứ tự ưu tiên

Hãy bố trí và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của mình một cách khoa học, có tổ chức để tránh sự rối ren trong quá trình làm việc. Thông thường, các công việc khi làm thực tế sẽ tốn nhiều thời gian và khó khăn hơn bạn tưởng rất nhiều. Vì vậy ưu tiên những công việc quan trọng trước sẽ khiến bạn đỡ cảm thấy hụt hẫng nếu bạn không thể hoàn thành hết mọi việc và bạn vẫn có thể tiếp tục các công việc trong kế hoạch đề ra.

3. Luôn mang theo sổ ghi chép

Ý tưởng và những điều hay ho luôn có ở khắp nơi và nảy sinh trong đầu bạn bất cứ khi nào. Để tránh bị lãng quên, bạn phải chộp ngay lấy khi nó xuất hiện bằng việc ghi chép lập tức vào cuốn sổ nhỏ của mình. Nếu bạn muốn lưu lại những ý tưởng hay, những trải nghiệm lặt vặt ở bất cứ nơi nào, bạn không thể bỏ qua một cuốn sổ ghi chép bỏ túi. Bạn có thể note vào điện thoại của mình nhưng thực tế chứng minh rằng nó không hiệu quả bằng việc bạn tự tay viết ra những gì bạn suy nghĩ. Khi đó, những cảm xúc của bạn sẽ được truyền tải tốt hơn qua từng nét bút của mình. Điều này sẽ giúp bạn đỡ tốn thời gian ngồi bên màn hình trống rỗng hàng giờ để chờ cảm hứng, ý tưởng xuất hiện.

4. Luôn có sẵn bài viết

Các công việc đôi khi sẽ khiến bạn không thể hoàn thành bài viết của mình theo đúng kế hoạch, dự định. Ngoài ra, đôi lúc những vấn đề bức xúc nảy sinh trong cuộc sống sẽ khiến bạn bận tâm, muốn giãi bày, chia sẻ ngay lập tức nhưng không phải lúc nào bạn cũng có sẵn thời gian để có thể cho ra đời cũng một lúc nhiều chủ đề, nhiều bài viết về các khía cạnh khác nhau. Vì vậy, viết sẵn và chuẩn bị trước một vài bài khi có thời gian rảnh rỗi sẽ giúp bạn chủ động được thời gian, sự cố và duy trì, cập nhật trang blog của mình một cách thường xuyên.

5. Cho ra đời nhanh một danh sách ý tưởng

Việc lập một danh sách những điều cần viết về các ý tưởng ngay khi chúng xuất hiện sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian suy nghĩ, triển khai. Dựa vào đó, bạn có thể sáng tạo ra cho mình chủ đề cho những entry mới.

6. Lập kế hoạch tổng quan

Trước khi tiến hành viết blog, bạn hãy suy nghĩ xem blog của mình sẽ đi theo hướng phát triển như thế nào và công việc cần làm của bạn là tập trung cho quá trình phát triển đó ra sao. Khi xây dựng mục tiêu cho trang blog của mình, bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Mục tiêu hướng đến cuối cùng của bạn là gì? Để kiếm tiền, nổi tiếng hay để xây dựng thương hiệu cho bản thân?
- Kiểu đề tài nào bạn muốn sáng tạo?
- Bạn đang tìm kiếm cơ hội gì?
Nhiệm vụ của bạn là hãy chắc chắn rằng mỗi việc nhỏ mà mình đang làm đều nhằm phục vụ cho mục tiêu lớn mà bạn đã đặt ra cho blog của mình để không phí phạm thời gian và hiệu quả công việc không như mong muốn.

7. Đặt ra mục tiêu thiết thực và cụ thể

Nguyên tắc giúp đặt mục tiêu hiệu quả đó là phải bao gồm những yếu tố bạn có thể kiểm soát và phấn đấu được. Khi đó bạn mới có thể cố gắng để đạt được mục tiêu chứ không phải mơ mộng về nó. Bạn có thể tự đặt cho mình các mục tiêu cụ thể như: Tìm kiếm nguồn độc giả tiềm năng (một diễn đàn mới, một blog mới…), trả lời comment cho 5 bài viết mỗi ngày, thực hiện một entry dài mỗi tuần...Những mục tiêu như vậy sẽ khiến bạn hài lòng khi hoàn thành nó và tạo động lực giúp bạn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp blogger của mình.

IX. Các lĩnh vực blogger hot nhất hiện nay

Ngày nay, blog ngày càng phát triển, bạn có thể thấy blog có mặt khắp mọi nơi, ở tất cả các lĩnh vực như: Chính trị, đầu tư, blog về kinh nghiệm nuôi pet, blog về tiếng Anh, bán hàng, kiếm tiền… Dưới đây, 123job.vn sẽ đưa ra cho bạn TOP các chủ đề viết blog kiếm tiền trên mạng hay nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua.
1. Travel Blogger
2. Thủ thuật blog, website, WordPress
3. Chia sẻ kiến thức Hosting/ Domain
4. Chia sẻ kiến thức về công nghệ
5. Kiến thức kiếm tiền online/ kiếm tiền offline
6. Beauty Blogger
7. Kiến thức sức khỏe
8. Tình yêu và cuộc sống
9. Chia sẻ mã giảm giá và tin khuyến mãi
10. Fashion Blogger
11. Blog nhà ở, nội thất
12. Blog phượt, du lịch
13. Review sách, truyện
14. Thể thao
15. Đánh giá sản phẩm
16. Thủ thuật SEO, marketing online, digital marketing, content marketing…
17. Thiết kế, lập trình, photoshop…
18. Hướng dẫn học ngoại ngữ, thi chứng chỉ ngoại ngữ…
19. Kỹ năng văn phòng: excel, word,…
20. Kiến thức động vật, thực vật,…
21. Blog về quá trình phát triển bản thân
22. Blog về oto, xe máy
 23.  m nhạc (hướng dẫn chơi guitar, piano,…)
24. Hướng dẫn chơi game
25. Blog ẩm thực, ghi lại hành trình ăn uống nơi bạn sống
26. Kỹ năng giao tiếp, kiến thức xã hội
27. Blog chia sẻ hình ảnh…

X. Kết luận

Cơn sốt blogger đang quay trở lại mạnh mẽ và bùng nổ ở mọi lĩnh vực. Qua bài viết trên, 123job.vn hy vọng đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích mà bạn đang tìm kiếm về công việc của blogger, hiểu được blogger là gì và cơ hội phát triển rộng mở từ nghề này.