Digital marketing là một trong số những công việc mang tính chất khác biệt, thú vị và thu hút được khá nhiều nguồn nhân lực trẻ hiện nay. Trong bài viết này, 123job sẽ cùng bạn tìm hiểu về lĩnh vực phức tạp nhưng cũng không kém phần quan trọng này…

Kể từ khi Internet sinh ra phát triển, từ xu hướng tới tất cả hành vi mua hàng của khách hàng cũng từ đó mà thay đổi theo. Người mua dành sự ưa chuộng cho phần thị trưởng ảo trên mạng hơn, thay vì thói quen cũ tại thị trường thực tế. Bởi một lý do là họ cho rằng nó tiện lợi, hữu dụng và cực kỳ thuận tiện, nhanh chóng. Bên cạnh đó việc tìm kiếm thông tin cho sản phẩm cũng khá dễ dàng, có thể có được thông tin qua các công cụ tìm kiếm hay thậm chí chỉ cần qua mạng xã hội… điều này đã vô tình tạo nên và phát triển một phân khúc khách hàng mới – khách hàng online trên Internet.

Sự phát triển của công nghệ thông tin cực nhanh và mạnh ngày nay kéo theo những dịch vụ mới ra đời để đáp ứng và đem đến cho doanh nghiệp một sự trải nghiệm mới về dòng các dịch vụ chất lượng và uy tín, trong đó Digital Marketing là dịch vụ mà bài viết này 123job muốn nói đến, vậy khái niệm Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là một khái niệm khá quan trọng đang dần trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn làm về Marketing, kinh doanh và chính ngành Công nghệ thông tin. Dù bạn đã và đang là một trong số các Marketers truyền thống, hay chỉ là “dân” mới hoàn toàn và đang có nhu cầu tìm hiểu, tiếp theo là đi sâu hơn về mảng Digital này, thì bạn nên biết một điều khá rõ ràng rằng ngành nghề này có những ưu điểm gì và nên sử dụng nó thế nào để có thể làm tốt hơn công việc của mình. 

Ưu điểm nổi bật và quan trọng của Digital marketing là gì có lẽ không còn xa lạ. Dễ tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ chính là ưu điểm lớn nhất đối với hình thức Digital Marketing, không chỉ là tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp mà thậm chí khách hàng còn có thể tìm hiểu được hình ảnh, giá cả và nguyên liệu, lẫn dịch vụ liên quan. Digital Marketing là hình thức tiếp thị hiệu quả bậc nhất có thể tiếp cận khách hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.

Với các công cụ Digital Marketing, bạn có thể dễ dàng tiến hành các đánh giá chính xác nhất về các thông số về sự quan tâm của những khách hàng, khi họ chỉ cần bắt đầu truy cập vào quảng cáo của bạn. Thậm chí ngay cả những công cụ đo lường còn định lượng được hướng đi của người dùng như khi họ đến website của bạn thì qua nguồn và nền tảng nào: qua các trang Facebook hay tự tìm kiếm trên thanh search Google, họ được các công cụ trực tuyến điều hướng đến đâu trong website của bạn, tiếp tục ở lại website của bạn bao lâu, nội dung họ đọc được và tiếp nhận trên website của bạn.

Internet phát triển với tốc độ truyền cực kỳ nhanh chóng, đây chính là sự nổi trội của nó. Chình vì đặc điểm này mà kể từ khi bắt đầu chiến dịch Digital Marketing cho đến lúc hoàn tất quá trình, bạn hoàn toàn có thể theo dõi độ hiệu quả truyền thông thông qua các số liệu thống kê.

Theo một cách nào đó, tự học digital marketing hay các khóa học digital marketing là một chủ đề thú vị khi tìm kiếm thông tin trên internet, ngoài cuộc sống thì những câu chuyện xoay quanh ngành này trở nên tràn ngập — và đôi khi, nhiều thứ có vẻ thừa thãi. Gần đây, một số bạn sinh viên hoặc đang làm ở các ngành nghề khác hỏi tôi giờ muốn tự học marketing thì phải làm sao, học từ đâu, các phương pháp học digital marketing là gì? Bài viết này như một lời giải đáp cụ thể cho tất cả những câu hỏi đó...

I. Người làm trong ngành digital marketing là gì?

Người làm trong ngành digital marketing

Người làm trong ngành digital marketing

* Người làm nghề digital marketing là gì?

Thông thường một người làm digital marketing sẽ liên quan đến việc sử dụng các kênh digital để tạo ra leads và xây dựng brand awareness (nhận diện thương hiệu). Khái niệm này cũng có thể được tìm thấy trong các sách digital marketing hoặc thậm chí là những bài đăng mô tả tuyển dụng digital marketing.

Các kênh digital marketing thường gặp gồm có:

  • Website của công ty
  • Social media
  • Bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm (SEM)
  • Email marketing
  • Quảng cáo online
  • Blog của công ty

Dựa vào đây, các digital marketer phải sử dụng các công cụ đo lường để tìm ra điểm yếu và phương án cải thiện hiệu suất trên các kênh này. Tùy từng công ty với những mục đích khác nhau trong việc tuyển dụng digital marketing, người làm digital marketing có thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ chiến lược digital của công ty hoặc chỉ tập trung vào một thứ.

Tại các công ty SMEs hoặc start-up thường có một chuyên gia chính phụ trách hoặc một quản lý chung. Trong khi đó thì nếu ở các tập đoàn, trách nhiệm này có thể được phân bổ đồng đều cho một nhóm thành viên hoặc thậm chí cho nhiều bộ phận phòng ban khác nhau có liên quan.

* Các lĩnh vực của Digital Marketing

Ở trong lĩnh vực đặc thù này, bạn có thể lựa chọn tìm kiếm các sách digital marketing, học tất cả để hiểu hoặc chỉ tập trung phát triển 1 đến 2 kỹ năng và cực kỳ thành thạo nó. Ví dụ, bạn có thể lựa chọn con đường trở thành một người sáng tạo, am hiểu về code hoặc một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ kèm theo kỹ năng về content trên social media.

Đó là một lĩnh vực đặc thù, nơi mà kinh nghiệm hoặc thực tập tốt (internship) nói lên khá là nhiều điều. “Certifications are the new degree” - một khẳng định nữa cực kỳ quan trọng đến từ Justin Emig. Có rất nhiều chứng chỉ online sau những khóa tự học digital marketing mà bạn có thể thêm vào CV, tăng độ tin cậy với nhà tuyển dụng.

Đây thường là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng digital marketing nếu bạn muốn một công việc trong ngành nghề này. Một điểm lưu ý nhỏ: Đừng cố gắng đề cập tất cả những thành tích đáng nể của bạn trên nền tảng online, ví dụ như là các trang mạng xã hội đạt tới lượng hàng nghìn followers.

II. Top kỹ năng và những hiểu biết cần có để làm trong ngành Digital Marketing

Top kỹ năng và những hiểu biết cần có để làm trong ngành Digital Marketing

Top kỹ năng và những hiểu biết cần có để làm trong ngành Digital Marketing

1. Video

Có một thống kê đã trực tiếp chỉ ra rằng “Trong thời đại mà người dùng bị bủa vây bởi quá nhiều nguồn thông tin, mức độ tập trung của chúng ta sẽ đồng loạt giảm xuống khoảng 8,25 giây”. Vì vậy để tiến hành thu hút được sự chú ý của người dùng online chưa bao giờ là chuyện dễ thở và dễ dàng. 

Các nghiên cứu và sách digital marketing đã cho thấy video digital marketing giúp tăng lượng tương tác và tạo xếp hạng cao hơn trên Google. Thậm chí, các khóa tự học digital marketing cũng sẽ chỉ cho bạn sự hiệu quả của công cụ này. Bạn không cần thiết phải bắt buộc trở thành video producer, nhưng bạn có thể học và tìm tòi những cách tạo ra một video cơ bản.

Hiểu được các cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng và kết hợp với hiệu quả của apps để tạo ra video cùng với các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là điểm cộng lớn cho bạn khi ứng tuyển hoạt động tuyển dụng digital marketing.

2. SEO & SEM

Tìm kiếm online sẽ điều hướng quảng cáo theo kiểu digital. Bạn phải hiểu về các nguyên tắc để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và SEM (search engine marketing) nếu muốn làm việc thành thạo và thành công trong ngành này. Bạn không cần phải cảm thấy quá lo lắng về sử dụng back-end. Hiểu biết cơ bản tới nâng cao về tầm quan trọng của SEO và cách ứng dụng cũng như điều khiển nó trong ngành còn quan trọng hơn rất nhiều. 

Đây là bước đầu tiên cần tiến tới của bất cứ chiến dịch digital marketing hay xúc tiến quản trị nội dung nào. Hãy cố gắng hiểu cách mà các công cụ SEO và SEM hoạt động và ảnh hưởng đến mục tiêu chung, bơi nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc phối hợp tốt hơn với những mảng còn lại của team digital mà không cảm thấy lạc lõng với môi trường hay gặp phải cảm giác “ở nhầm chỗ”.

3. Content Marketing

Nội dung (Content) trong digital marketing hay quá trình tự học marketing là cái thu hút và tương tác với khách hàng dù cho đó có là website, video, social media hay thậm chí là blog. Nó có thể là bất cứ điều gì mà mọi người có thể tìm kiếm và lọc lựa trên nền tảng online: whitepapers, case studies, sách hướng dẫn và rất nhiều thứ bổ ích khác nữa. 

Hiểu rõ các khía cạnh của content, cách tạo ra content, hiệu quả của nó với digital marketing và cách sử dụng tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn một lượng kiến thức khổng lồ đủ để biết về bất cứ vai trò nào trong digital marketing, đây cũng là điểm cộng lớn cho vòng tuyển dụng digital marketing của bạn. Bạn cũng cần tìm hiểu content nên được sử dụng như thế nào để từ đó góp phần giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu toàn diện bao gồm cả trên social media.

Phụ thuộc vào những mức trình độ công việc mà bạn tìm kiếm và thực hiện trong ngành digital marketing, bạn cũng sẽ phải biết và tìm hiểu thêm về chiến lược nội dung và phương pháp đo lường. Đây là thách thức và cũng là cơ hội lớn lao để bạn tự mình tìm hiểu, tự học digital marketing...

4. Data & Phân tích dữ liệu

Google Analytics là công cụ cực kỳ phổ biến và vô cùng quan trọng của digital marketing. Bạn có thể kiểm tra và đánh giá các báo cáo nhưng điều quan trọng hơn là cách sử dụng như thế nào đối với những thông tin bạn tìm được. Quản trị và điều hành một dự án, từ đó áp dụng các kết quả tìm được dựa trên những nghiên cứu về hành vi khách hàng sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt hơn để tăng lượt chuyển đổi và thực hiện điều hướng traffic. 

Thu thập và sử dụng data của các bên liên quan cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng, vì những data đã thu thập được bởi doanh nghiệp giống như một mỏ vàng của bạn. Nó phải được phân tích cực kỳ kỹ lưỡng và chuyên sâu để tiến hành thu thập và giữ chân những khách hàng mới.

5. Design Thinking

Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa vạn năng dẫn tới thành công trên nền tảng digital marketing. Tư duy thiết kế (Design thinking) cũng là vô cùng quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu được những cách thức nhằm tương tác với khách hàng tốt nhất. Nhưng trước hết, bạn cần đảm bảo rằng trải nghiệm online của khách hàng dễ dàng, đơn giản và hiệu quả nhất.

Đó có thể bao gồm các trang nền tảng online shopping, tiếp cận thông tin và một số điều hữu ích khác mà công ty của bạn có thể cung cấp cho khách hàng, thậm chí bao gồm cả các ứng dụng cá nhân hóa.

Bạn luôn cần có cái nhìn tổng quát hơn về kết quả, những chỉ số đánh giá những việc bạn đang thực hiện và dự đoán được trước những vấn đề có thể phát sinh trong tương lai. Bạn cũng phải tham gia nghiên cứu và cho ý kiến đề xuất những cải thiện dựa trên những dự đoán của mình và đảm bảo ý tưởng digital marketing của bạn là khả thi.

6. Kiến thức về công nghệ

Công nghệ là một yếu tố có ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời đại số hiện nay. Để không trở nên lạc hậu và lỗi thời trong ngành, bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật trong digital marketing cùng với cách nó đang được sử dụng. 

Làm việc trong ngành nghề mà luôn có sự đổi mới, bạn cũng cần phải học cách thích nghi nhanh chóng với những cập nhật, thay đổi và từ đó hoàn thiện bản marketing plan phù hợp với sự phát triển của thời đại. Bất kể bạn đã và đang muốn bắt đầu (hoặc kết thúc) ở bước nào trong sự nghiệp digital marketing của mình, bạn vẫn nên biết về hệ thống quản trị, mã hóa web và quản lý nội dung (CMS).

7. Hiểu cách tương tác

Hơn hết thảy tất cả mọi thứ, bạn cần hiểu được cách tốt nhất để thu hút khách hàng trong tự học digital marketing là gì. Bạn sẽ cần sức thuyết phục cực kỳ lớn và hiệu quả để có thể hình thành một chiến dịch giúp phát triển vị thế của doanh nghiệp. Để có thể làm được điều đó, bạn cần phải sắm sửa và tìm ra điều gì đã giúp doanh nghiệp có được khách hàng như thành công trong ngày hôm nay và điều gì đã tạo nên sự cam kết và thậm chí là sự chuyển đổi đến mua hàng.

Tuy nhiên số lượng người theo dõi và thích các trang mạng xã hội của bạn chưa bao giờ được đánh giá là đủ để thể hiện và phân tích kết quả công việc của bạn. Bạn cũng phải thuyết phục và tìm hiểu thị hiếu mọi người từ phía bên trong. 

Bạn sẽ phải thuyết phục từ cơ sở nhóm của bạn, các bộ phận liên quan và đặc biệt là cấp trên rằng họ đang chi tiền cho những điều xứng đáng. Hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ được tất cả mọi công việc từ SEO đến content và cuối cùng là công nghệ cũng như thu thập những phản hồi từ tất cả mọi người. Đó là cách tốt nhất để kế hoạch digital marketing của bạn được thực hiện suôn sẻ.

III. Tự học Digital Marketing dành cho người mới bắt đầu sẽ như thế nào?

 Tự học Digital Marketing dành cho người mới bắt đầu

Tự học Digital Marketing dành cho người mới bắt đầu

1. Phân loại các nhóm kiến thức cụ thể trong marketing

Để tránh bị lan man trong khi tìm kiếm thông tin tự học digital marketing và chuẩn bị thật tốt cho vòng tuyển dụng digital marketing, bạn cần nhận biết và phân loại các nội dung.

Có 3 nhóm kiến thức chính mà bạn nên hiểu rõ, sẽ được đề cập trong khá nhiều sách digital marketing, gồm:

  • Kiến thức nền tảng (còn gọi là marketing foundations)
  • Kiến thức về kỹ năng (còn gọi là marketing skills)
  • Kiến thức về công cụ (còn gọi là marketing tools)

* Nền tảng

Là những kiến thức căn bản trong digital marketing bao gồm các nguyên tắc cơ bản của marketing.

Hiểu về bản chất của marketing, các hệ thống thông tin trong lĩnh vực marketing & nghiên cứu marketing, thấu hiểu đặc điểm các môi trường marketing (vĩ mô, vi mô), phân đoạn của thị trường, thị trường mục tiêu, định vị giá trị marketing của sản phẩm, nghiên cứu hành vi của khách hàng, mô hình marketing 4P (sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá), kế hoạch marketing và rất rất nhiều vấn đề hơn nữa.

Mặc dù công việc này đôi khi chỉ mang tính lý thuyết hàn lâm với nhiều bạn mới bắt đầu nhưng thực sự phần kiến thức này là “chìa khóa” tạo nên lối tư duy và những quyết định đúng đắn khi bạn làm nghề.

* Kỹ năng

Là khả năng của người làm marketing trong việc vận dụng và chuyển hóa kiến thức để thực hiện tốt một nhiệm vụ marketing mang tính chất thiên về kỹ thuật, sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề đang khúc mắc của doanh nghiệp.

Khi nhiều người xung quanh nói về công cụ, thì đối với các bạn mới bước vào nghề nên bắt đầu bằng việc học cách tư duy (nghĩ), tự học digital marketing và đúng từ kiến thức nền tảng và thông qua quá trình rèn luyện kỹ năng.

* Công cụ

Là những công cụ hoặc phần mềm được người làm marketing ưu tiên sử dụng, kết hợp với (hoặc tiến hành bổ trợ cho) kỹ năng của họ, nhằm tối mục đích là đa hóa hiệu quả công việc.

2. Xác định rõ các kênh học tập

  • Ngoại tuyến bao gồm: Sách digital marketing, sự kiện, 
  • Trực tuyến bao gồm: Blogs, video, podcast, khóa học trực tuyến, diễn đàn và mạng xã hội, quan sát thực tế

3. Tìm kiếm và phân loại các nguồn cung cấp kiến thức

  • Ngoại tuyến: Sách digital marketing, sự kiện, VMCC
  • Trực tuyến: Blogs, website,video, podcast hoặc radio, khóa học trực tuyến

4. Liên tục học và làm các công việc để tích lũy kinh nghiệm

Sau khi đã có một số nguồn kiến thức về digital marketing vững chắc và uy tín, bạn hãy bắt đầu tìm hiểu và học từng loại cụ thể.

Câu hỏi bây giờ là: Bạn sẽ bắt đầu học chuyên sâu digital marketing từ kiến thức nào? Kỹ năng gì? - Thật tiếc rằng không có câu trả lời nào cụ thể và chính xác cho câu hỏi trên. Bạn phải tự mình đối diện và suy nghĩ, tìm hiểu điều đó và cuối cùng là đưa ra quyết định của cá nhân mình. Nhưng bạn không thể cứ thế “học, học nữa, học mãi” mà không hề làm, không thực hành để rồi tất cả mớ kiến thức đồ sộ đó chỉ có thể luẩn quẩn trong đầu và bạn chẳng áp dụng được gì.

Câu hỏi tiếp theo bạn cần đặt ra là: Làm cho agency hay làm cho client? - Điều quan trọng ở đây là bạn sẽ chọn agency nào? Client nào? Môi trường bạn digital marketing bạn muốn làm việc nó như thế nào? Khi đó bạn sẽ tự đưa ra được những quyết định phù hợp. Làm việc giúp bạn có được trải nghiệm những điều thực tế, giúp kiến thức trở nên có giá trị trong môi trường ứng dụng.

Ở mỗi tổ chức, họ sẽ đều có những quy trình cụ thể được đặt ra cho mỗi phòng ban để bạn có thể hòa nhập và tiến hành thích nghi với tất cả công việc của mình. Mỗi tổ chức bạn sẽ học được và trải nghiệm qua những điều rất riêng.

5. Hệ thống hóa kiến thức digital marketing

Trí nhớ của con người có vẻ như nhiều lúc không hề tốt, nên đôi khi bạn chẳng thể nhớ nổi mình đã học được những gì, thậm chí là biết được bao nhiêu.

Do đó, quá trình hệ thống hóa kiến thức là cách để biết chắc chắn rằng mình đã hiểu biết đến đâu. Theo một cách nào đó, chúng ta nên chọn phương thức viết blog hoặc ghi chú trên online trong quá trình tự học sách digital marketing hay bất cứ công cụ nào khác.

Điều này vừa tiện để đọc lại mà cũng dễ dàng trong việc chia sẻ với người khác. Ngộ nhỡ rằng bạn có viết sai hay thiếu kiến thức thì chính những người khác sẽ phản hồi ngay sau đó và bổ sung kiến thức cho bạn.

Có một số nền tảng giúp chúng ta dễ dàng để đăng nhập và đưa nội dung lên như Facebook Notes, WordPress, Blogger, Linkedin Article, Medium, Tumblr…

IV. Kết luận

Trên đây là những thông tin căn bản nhất về nghề nghiệp Digital marketing và cách tự học nắm bắt kiến thức của ngành nghề thú vị này. Chúc bạn thành công và luôn vững bước trên con đường trở thành Digital marketer chuyên nghiệp!