Công ty CJ là gì? Người anh em của SAMSUNG đang có những tham vọng gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về tập đoàn CJ nhé!

Khi liệt kê những thương hiệu Hàn Quốc lớn tại thị trường Việt Nam, nhiều người chắc hẳn sẽ biết đến Samsung, LG hay Hyundai, KIA,… nhưng ít người có thể biết đến CJ – một tập đoàn kinh tế lớn tại Hàn Quốc đang đầu tư vào Việt Nam đã từ khá sớm.

I. CJ Group - Người anh em của Samsung

Sở dĩ gọi công ty CJ chính là "người anh em của Samsung" bởi lẽ CJ vốn chỉ là một trong những các nhánh của tập đoàn lớn Samsung.

Sau khi nhà sáng lập tên là: Lee Byung-chul qua đời vào năm 1987, tập đoàn Samsung đã tách thành 4 doanh nghiệp bao gồm: tập đoàn Samsung; tập đoàn Shinsegae; tập đoàn CJ và tập đoàn Hansol từ năm 1991 và 1997.

Nguyên nhân của việc chia tách thành những tập đoàn này bắt nguồn từ việc nhà sáng lập của công ty Lee Byung-chul đã đi ngược với truyền thống khi đã giao lại gia sản và những công việc kinh doanh cho con trai thứ chính là ông Lee Kun-hee thay vì giao cho con cả của ông là ông Lee Maeng-hee.

tap doan cj

Tập đoàn CJ

Tại thời điểm này, ông Lee Maeng-hee đã từng giữ vị trí chủ tịch của nhiều công ty nhỏ ở trong tập đoàn, cũng như đã nắm tới 17 vị trí lãnh đạo cao cấp của công ty khác nhau. Ông Lee Maeng-hee cũng đã từng là CEO của tập đoàn vào khoảng năm 1967 nhưng đã không được lòng nhân viên.

Phong cách lãnh đạo của ông Lee Maeng-hee bị nhân viên cho là cứng nhắc và đã không nhận được yêu thích như người cha của ông là Lee Byung-chul. Báo chí Hàn còn cho biết ông Lee Byung-chul đã viết ở trong hồi ký của mình một điều rằng: ông Lee Maeng-hee đã khiến tập đoàn Samsung trở nên hỗn loạn chỉ trong vòng 6 tháng được lên nắm quyền.

Khi mình đã không được trọng dụng, ông Lee Maeng-hee đã quyết định thành lập một công ty khác là Cheil Jedang (đây chính là tên trước đây của tập đoàn CJ) và đã rời khỏi Samsung từ năm 1993.

Xem thêm: Bài học tuyển dụng nhân sự từ tập đoàn “nghìn tỷ đô” Apple

II.  Đôi nét về Về CJ Group

CJ Corporation chính là 1 tập đoàn đa quốc gia mà có trụ sở chính tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tập đoàn này bao gồm nhiều doanh nghiệp mà kinh doanh ở nhiều các lĩnh vực khác nhau công ty CJ có thể kể đến như: thực phẩm hay dược phẩm và công nghệ sinh học, lĩnh vực truyền thông giải trí và cả bất động sản… Ban đầu, công ty CJ chính là 1 chi nhánh của tập đoàn lớn Samsung nhưng kể từ năm 1990 thì đã bắt đầu được tách ra để hoạt động độc lập.

1. Về ngành công nghiệp thực phẩm

Ở trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm công ty CJ, CJ Foods và Inc chính là trụ sở hoạt động thực phẩm của nước Hoa Kỳ đã cho CJ Cheil Jedang được thành lập từ năm 1978, CJ Foods từ đó đã trở thành một nhà sản xuất và phân phối thực phẩm lớn trong các sản phẩm thực phẩm của châu Á và tập trung vào thực phẩm Hàn Quốc. Bên cạnh đó, còn sở hữu các công ty con như: CJ Cheil Jedang và CJ Foodville; CJ Freshway và CJ MDI, sứ mệnh của công ty CJ Foods chính là nâng cao nhận thức của người dân về thực phẩm châu Á, đặc biệt chính là thực phẩm Hàn Quốc và chỉ có thể cung cấp những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất công ty CJ cho những hộ gia đình ở Hoa Kỳ trên toàn quốc.

tap doan cj

Tập đoàn CJ

Các thương hiệu thực phẩm nổi tiếng ở trong ngành này của công ty CJ có thể kể đến như: Tous les Jours và A Twosome Place; Twosome Coffee hay Cold Stone, VIPS và bibigo,… hiện đều thuộc những sự quản lý của công ty CJ Foodville.

2. Về ngành sinh học và dược phẩm

3 công ty con mà dưới trướng của Tập đoàn CJ hiện đang hoạt động ở trong lĩnh vực này chính là: CJ  Bio, CJ CheilJedang Feed và CJ HealthCare. Trong đó, công ty CJ HealthCare chính là công ty chuyên đi nghiên cứu về thực phẩm chức năng đã và đang xuất hiện và phân phối ở trên thị trường Việt Nam.

CJ BIO còn cung cấp những sản phẩm và giải pháp cao cấp nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, dựa trên những công nghệ sinh học tiên tiến, thân thiện với môi trường hạng nhất, có một mạng lưới thống nhất ở trên toàn thế giới. CJ BIO đã sản xuất được một số sản phẩm sinh học được đánh giá là số 1 toàn cầu và được hoàn thiện bằng công nghệ lên men vi sinh có năng lực vượt trội được phát triển hơn 60 năm.

3. Về lĩnh vực giải trí và truyền thông

Lĩnh vực giải trí và truyền thông của tập đoàn CJ hiện nay đang có 4 công ty con đang hoạt động phát triển chính là: công ty CJ CGV; công ty CJ E&M, và công ty CJ Powercast đây đều chính là những công ty dẫn đầu về mảng truyền thông và phim ảnh, âm nhạc…

CJ E&M chính là một trong những công ty giải trí và truyền thông đại chúng của đất nước Hàn Quốc được thành lập bởi công ty CJ Group vào năm 2011. Tính đến tháng 7/ 2018, công ty CJ E&M đã trở thành một bộ phận của CJ ENM.

CJ PowerCast Inc chính là một công ty truyền phát sóng. Với ngành nghề kinh doanh của công ty này chính là bao gồm phổ biến những chương trình truyền hình trực quan, văn bản dựa trên cơ sở đăng ký hoặc tính phí.

4. Về các kênh mua sắm online và Logistics

Công ty CJ O Shopping; công ty CJ Olive Network; công ty CJ GLS; công ty CJ Telenix và công ty CJ Korean Express chính là những công ty con hoạt động trong mảng mảng này của tập đoàn. Hơn nữa, công ty CJ Korea Express còn chính là doanh nghiệp logistic hàng đầu tại Hàn Quốc hiện nay.

Công ty CJ O Shopping chính là cửa hàng mua sắm tại nhà đầu tiên của nước Hàn Quốc do Tập đoàn CJ thành lập vào 3/ 1995. Vào tháng 7/ 2018, công ty CJ O Shopping đã sáp nhập với công ty CJ E&M để có thể tạo ra một công ty mới chính CJ ENM

5. Tập đoàn CJ Việt Nam

Vào năm 1999, tập đoàn CJ đã chính thức bắt đầu đầu tư CJ Cầu Tre và hoạt động ở Việt Nam thông qua việc đã thành lập công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre. Trách nhiệm hữu hạn CJ Vina Agri – đây chính là một trong những Công ty được coi là hàng đầu về sản xuất CJ Cầu Tre và kinh doanh Thức Ăn Chăn nuôi ở Việt Nam.. Hiện nay, công ty CJ Agri đã sở hữu các nhà máy sản xuất CJ Cầu Tre lớn tại các tỉnh: Long An, Vĩnh Long và Hưng Yên, Đồng Nai và còn 1 nhà máy vẫn đang trong quá trình xây dựng tại Ninh Bình.

Xem thêm: 8 ý phản tư duy trực giác của các chủ tập đoàn cần lưu ý khi đầu tư startup

III. CJ hiện làm gì tại Việt Nam?

Với một vị trí địa lý thuận lợi, Đông Nam Á sớm được coi là thị trường nước ngoài tiềm năng của tập đoàn CJ. Với mục tiêu ban đầu của công ty CJ chính là giành vị trí số 1 về mảng logistics tại Đông Nam Á. Hiện nay, tập đoàn này đã mở rộng được lĩnh vực kinh doanh sang kinh doanh thức ăn chăn nuôi, công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre truyền hình mua sắm hay bánh kẹo, thậm chí chính là truyền thông.

Tại Việt Nam, công ty CJ đã có mặt từ năm 1999 với việc thành lập công ty CJ Cầu Tre, Trách nhiệm hữu hạn CJ Vina Agri, là công ty chuyên sản xuất, kinh doanh những thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre, CJ Agri chính là một trong những doanh nghiệp sản xuất được thức ăn chăn nuôi lớn, và với 3 nhà máy tại các tỉnh Long An, Vĩnh Long và Hưng Yên.

tap doan cj

Tập đoàn CJ

Nhà máy đầu tiên đã được hoàn thành vào năm 2001 với công suất khoảng 120.000 tấn mỗi năm tại tỉnh Long An, CJ Cầu Tre. CJ cũng đã ngỏ ý muốn mua lại cổ phần của công ty Vissan, công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre nhằm có thể đầu tư sâu hơn vào ngành chăn nuôi dựa theo mô hình chuỗi khép kín mà hiện nay nhiều doanh nghiệp theo đuổi.

Ngoài ra CJ còn có cho mình một trang trại nuôi heo giống tại tỉnh  Bình Dương. Vào hồi đầu tháng 7 vừa qua, tập đoàn này đã làm việc với tỉnh Đồng Nai với một dự định mở rộng đầu tư ở trên lĩnh vực sản xuất, công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre, rau và hoa quả, nhà máy sản xuất kim chi để có thể tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và sẽ xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Xem thêm: Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Những ưu khuyết điểm của mô hình công ty TNHH

IV. CJ và tham vọng về thị trường thực phẩm Việt Nam 

1. "Người anh em" của Samsung

Theo Korea Times sự quay trở lại của Chủ tịch Tập đoàn Lee Jae-hyun sau khi 4 năm vắng mặt, sẽ có thể thúc đẩy công ty CJ mở rộng được hiện diện ở nước ngoài để có thể đạt được mục tiêu doanh thu khoảng 100 nghìn tỷ won (tương đương với 89,7 tỷ USD) vào năm 2020.

CJ chính là tập đoàn lớn lớn thứ 14 tại Hàn Quốc ở trong lĩnh vực thực phẩm và truyền thông giải trí hay dược phẩm,... Tập đoàn này còn được gọi chính là "người anh em của Samsung" bởi lẽ công ty CJ vốn chính là một trong các nhánh của tập đoàn Samsung. Bởi khi nhà sáng lập là ông Lee Byung-chul đã qua đời năm 1987, tập đoàn Samsung được tách thành 4 doanh nghiệp bao gồm: tập đoàn Samsung và tập đoàn Shinegae, tập đoàn CJ, tập đoàn Hansol từ năm 1991 và 1997.

Hiện tập đoàn CJ đang hoạt động trong 4 lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm: Thực phẩm và dịch vụ thực phẩm; lĩnh vực Sinh học và dược phẩm; lĩnh vực Giải trí và truyền thông và cả lĩnh vực Truyền hình mua sắm (Homeshopping) và Logistics, Cơ sở hạ tầng.

Vào năm 1999, tập đoàn CJ đã đặt bước chân đầu tiên của mình tại Việt Nam vào ngành chính nông nghiệp bằng việc thành lập được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn CJ Vina Agri, công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre đây chính là công ty chuyên sản xuất kinh doanh cám gia súc và gia cầm, thủy sản tại tỉnh Long An. Tổng vốn đầu tư của tập đoàn CJ dành cho ngành nông nghiệp ở Việt Nam công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre hiện đã lên đến con số khoảng trên 200 triệu USD.

Vào năm 2011, tập đoàn CJ đã mua lại công ty Envoy Media Partners (EMP), qua đó đã gián tiếp sở hữu 80% vốn góp trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông MegaStar là đơn vị sở hữu cụm rạp chiếu phim cùng tên.

2. Hàng loạt thương vụ M&A tại Việt Nam

Có mặt tại Việt Nam khoảng gần 20 năm, công ty Trách nhiệm hữu hạn CJ Vina Agri (đây chính là Công ty được thành lập bởi tập đoàn CJ vào năm 1999) hiện chính là một trong những doanh nghiệp được sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn tại thị trường Việt Nam với 3 nhà máy lớn ở các tỉnh Long An, Vĩnh Long và  Hưng Yên và một trang trại nuôi heo giống tại tỉnh Bình Dương

Từ khi tập đoàn chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam công ty TNHH CJ foods Việt Nam, tập đoàn này đã liên tục thực hiện hàng loạt thương vụ M&A để có thể mở rộng thị phần tại mảng thực phẩm.

Vào đầu năm 2016, sau khoảng thời gian đàm phán công ty TNHH CJ foods Việt Nam được kéo dài, tập đoàn này đã mua lại được thương hiệu kim chi của Ông Kim và từ đó từng bước thâm nhập vào  hệ thống bán lẻ với các loại sản phẩm truyền thống có thể kể đến như kim chi hay nước sốt BBQ và rong biển..

Để có thể phục vụ cho hoạt động sản xuất tập đoàn CJ Việt Nam kim chi doanh nghiệp công ty TNHH CJ foods Việt Nam này đã quyết định chi khoảng 2,1 triệu USD để kết hợp với các nông dân tỉnh Ninh Thuận trồng khoảng 10ha ớt. Ông Chang Bok Sang chính là Tổng giám đốc tập đoàn CJ Việt Nam đã từng tiết lộ dự định sẽ xây dựng nhà máy sản xuất bột ớt ở ngay tại đây nhằm có thể bao tiêu sản phẩm, thực hiện chế biến và xuất khẩu công ty TNHH CJ foods Việt Nam cho thị trường tập đoàn CJ Việt Nam tại Hàn Quốc công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre.

Trong đợt IPO của Vissan công ty cũng đã chi ra hơn 300 tỷ đồng để có thể mua hơn 4% cổ phần của công ty này.

Sau khi đã “thất bại” trong cuộc đua để trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vissan, công ty TNHH CJ foods Việt Nam lại thấy công ty CJ bắt tay hợp tác với công ty SATRA để có thể mở rộng lĩnh vực kinh doanh trong ngành thực phẩm và trái cây tại thị trường của Việt Nam.

Đặc biệt, tập đoàn CJ đã thâu tóm thành công đực Công ty cổ phần Thực phẩm Cầu Tre và đã đổi tên thành công ty CJ Cầu Tre, đồng thời đã điều chỉnh công ty TNHH CJ foods Việt Nam và bổ sung thêm một số ngành nghề kinh doanh tập đoàn CJ Việt Nam có thể kể đến như chế biến rau quả hay sản xuất các loại bánh từ bột và những loại thức ăn chế biến sẵn,...

Chưa dừng lại ở đó vào tháng 3 của năm nay, tập đoàn này còn thực hiện thêm nhiều thương vụ để có thể thâu tóm được cổ phần của các doanh nghiệp thực phẩm ở trong nước. Nổi bật ở trong số này chính là việc đã mua lại 64,9% cổ phần (tương đương với hơn 300 tỷ đồng) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm Minh Đạt, đây được coi chính là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất tại nước Việt Nam tập đoàn CJ Việt Nam ở trong lĩnh vực chế biến những loại thực phẩm đông lạnh dạng viên. Được biết, nhờ thông qua thương vụ này công ty TNHH CJ foods Việt Nam, Tập đoàn CJ CheilJedang đã dự định tập đoàn CJ Việt Nam sẽ có thể bán các sản phẩm thịt viên hay đồ đông lạnh qua hệ thống của công ty Minh Đạt tập đoàn CJ Việt Nam tại các quốc gia ở Đông Nam Á. 

Xem thêm: Tổng hợp các điều kiện và thủ tục thành lập công ty TNHH

V. Kết luận 

Rõ ràng, chính sự màu mỡ cùng với những tiềm năng lớn phát triển phân tích thị trường thực phẩm tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm và đầu tư của tập đoàn CJ và chắc chắn những tham vọng của Tập đoàn CJ sẽ chưa dừng lại ở đó.