Tuyển dụng nhân sự là hoạt động thiết yếu ảnh hưởng tới chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì thế, hoạt động tuyển dụng luôn cần đổi mới và học hỏi từ những thương hiệu lớn có bề dày kinh nghiệm, một trong số đó là Apple.

Hiện nay, bất cứ người dùng điện thoại thông minh nào trên toàn thế giới cũng biết tới thương hiệu Apple. Apple là một đế chế hùng mạnh về công nghệ. Tính đến nay theo thống kê đáng chú ý vào ngày 31 tháng 3 năm 2019, Apple đã sở hữu doanh thu lên tới 258,5 tỷ USD. Tại sao Apple lại làm được điều phi thường như vậy? Phải chăng đội ngũ nhân viên tuyệt vời với kỹ năng phỏng vấn chuyên nghiệp của Apple chính là chìa khóa? Liệu quy trình hành chính nhân sự và các khâu, cách thức tuyển dụng nhân sự làm nên tên tuổi cho Apple có những điều gì khác biệt so với các tập đoàn khác? Dưới đây là những yếu tố cốt lõi để công tác tuyển dụng nhân sự cấp cao của Apple thành công.

I. Coi trọng người tài ngay từ khâu phỏng vấn tuyển dụng nhân sự

Coi trọng người tài ngay từ khâu phỏng vấn tuyển dụng nhân sựCoi trọng người tài ngay từ khâu phỏng vấn tuyển dụng nhân sự

Apple thể hiện quan điểm quản trị nhân sựtuyển dụng nhân sự theo những tiêu chí rõ ràng như sau:

  • Thành tựu: Khi tuyển dụng nhân sự, Apple chú trọng vào yếu tố thành tựu mà ứng viên phỏng vấn xin việc của mình đã đạt được tại các vị trí công việc trước đó, thay vì chỉ nhìn vào một bản CV hoàn hảo. Nếu muốn ứng tuyển vào một vị trí của Apple, hãy chứng minh cho đội ngũ tuyển dụng nhân sự thấy những dự án hay sản phẩm bạn đã hoàn thành.
  • Yêu thích các sản phẩm được tạo ra bởi Apple: Một người yêu thích và đã từng có trải nghiệm thực sự đáng nhớ với các sản phẩm Apple chắc chắn sẽ hiểu biết và hoàn toàn có khả năng vượt qua vòng phỏng vấn xin việc,  muốn gắn bó với Apple về lâu dài. Thậm chí, có thể nói Apple sẽ loại bỏ các ứng viên đang hàng ngày sử dụng điện thoại Nokia hay Samsung ngay từ vòng phỏng vấn tuyển dụng nhân sự. Với Apple, ứng viên sẽ hoàn toàn không phù hợp nếu không phải là người hiểu và sử dụng các sản phẩm của hãng.
  • Tuyển người giỏi: Vòng phỏng vấn tuyển dụng nhân sự của Apple diễn ra khá gay gắt và cực kỳ khốc liệt. Ngoài việc bạn phải cạnh tranh trực tiếp với các ứng viên khác thì bạn sẽ phải trải qua thời gian dài tới 6 tiếng phỏng vấn nghiệp vụ cùng 12 người được sắp xếp thuộc hội đồng tuyển dụng và hành chính nhân sự.

Việc sàng lọc ứng viêntuyển dụng nhân sự là vô cùng quan trọng, và hiện nay các công ty đã và đang cung cấp nguồn nhân lực cũng hàng ngày gặp vướng mắc ở khâu này, nhưng chính phong cách quản trị nhân sự của Apple đã gần như hoàn toàn giải quyết được vấn đề tuyển dụng đó.

II. Nền tảng văn hóa lớn mạnh

Nền tảng văn hóa lớn mạnhNền tảng văn hóa lớn mạnh

Văn hoá doanh nghiệp thể hiện từ khâu tuyển dụng nhân sự của Apple là mấu chốt thu hút các ứng viên, và đây cũng chính là bài học tuyển dụng cho những nhà quản lý. Sự tận tình, tôn trọng, và cực kỳ công bằng là điều Apple luôn ưu tiên trên hết trong môi trường làm việc. Sẽ không có tình trạng các nhà quản lý giữ các chức vụ trong Apple đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Các chuyên viên nhân sự ở đó cũng luôn phục tùng và hỗ trợ nhiệt tình cho cấp trên. Đồng thời, cấp trên cũng luôn cố gắng quản trị nhân sự tốt và bảo vệ hết sức quyền lợi cho nhân viên của mình.

Không cần bàn cãi nữa, những sản phẩm của thương hiệu “trái táo cắn dở” luôn dẫn đầu trong lòng khách hàng, điều này một phần cũng do văn hoá đoàn kết trong doanh nghiệp giữa những nhân sự cókỹ năng phỏng vấn tốt đã khiến thương hiệu này tiến xa trong làng công nghệ.

Điều này cũng giúp những người đã và đang làm trong nghề lập tức nhận ra bài học tuyển dụng nhân sự: Chỉ khi doanh nghiệp của mình có nền tảng văn hoá tốt thì mới có thể giữ chân được các ứng viên thực sự tài năng gắn bó với doanh nghiệp.

III. Lựa chọn và tuyển dụng nhân sự thông qua những thách thức

Lựa chọn và tuyển dụng nhân sự thông qua những thách thứcLựa chọn và tuyển dụng nhân sự thông qua những thách thức

Thông thường khi tuyển dụng nhân sự, người phỏng vấn thuộc phòng hành chính nhân sự của công ty sẽ đưa ra những câu hỏi và những thử thách được thiết kế phù hợp với năng lực và vị trí cần tuyển cho nhân. Tuy nhiên, với Apple, nếu bạn có ý định đầu quân cho tập đoàn công nghệ mang hình dáng “trái táo cắn dở” thì nên chú ý bài học tuyển dụng nhân sự này vì họ sẽ đưa ra những thử thách khó hơn so với năng lực thực tế của bạn và yêu cầu phải hoàn thành tốt.

Chính vì những bài test “oái oăm” như vậy mà trình độ nhân sự và chất lượng quản trị nhân sự của Apple luôn luôn được bộc lộ và nâng cao, không ngừng cải thiện. Đồng thời, bên ứng viên của Apple nhờ đó cũng hiểu rằng họ chính là một trong những nhân tố chủ chốt để xây dựng nên “đế chế” công nghệ Apple.

Khi “đầu quân” tại Apple, các ứng viên muốn vượt qua vòng tuyển dụng nhân sự sẽ được thử thách kết hợp cả kỹ năng mềm, lẫn kỹ năng nghiệp vụ. Một số câu hỏi thương hiệu này có thể đưa ra để thử thách kỹ năng xử lý tình huống của ứng viên tham gia phỏng vấn xin việc như “Với một em bé 8 tuổi thì bạn sẽ giải thích về khái niệm modem hay router như thế nào?” (đối với vị trí nhân sự là chuyên viên tư vấn), “Nếu bạn đang có 2 quả trứng trong tay thì làm thế nào bạn có thể xác định được tầng cao nhất của toà nhà là đâu, với điều kiện trứng vẫn không vỡ khi bị thả?” (đối với vị trí nhân sự là kỹ sư phần mềm)... Nếu bạn có thể thuận lợi dùng kỹ năng phỏng vấn vượt qua vòng tuyển dụng nhân sự của Apple và may mắn trúng tuyển tại Apple với những câu hỏi hóc búa như vậy, thì chúc mừng, bạn đã thực sự nằm trong top nhân sự chất lượng bậc nhất của thế giới rồi đó!

Tuy nhiên, các Doanh nghiệp và những bộ phận hành chính nhân sự đang phát triển tại Việt Nam còn chưa áp dụng bài học tuyển dụng và kỹ năng phỏng vấn này. Đây là một cách lựa chọn ứng viên được đánh giá là khá chất lượng và nó cũng làm nâng cao hiệu quả làm việc tập thể.

IV. Chế độ phúc lợi và quyền lợi 

Chế độ phúc lợi và quyền lợi Chế độ phúc lợi và quyền lợi

Tạo ra giá trị vốn hoá lên tới hơn 1000 tỷ USD, vậy công ty công nghệ này hứa hẹn gì với nhân viên vượt qua vòng phỏng vấn xin việc của mình? Nếu bật mí ra những món quà đặc biệt dành cho nhân sự của các nhà lãnh đạo, quản trị nhân sự Apple thì có lẽ bạn sẽ phải lập tức ghen tị và vô cùng ngỡ ngàng đó!

- Giảm giá sản phẩm: Khi bạn có kỹ năng phỏng vấn tốt và đã chính thức trở thành một nhân viên chính thức của Apple dưới bất kỳ vị trí nào, bạn sẽ được hưởng ưu đãi chiết khấu lên tới 25% các sản phẩm Ipod, iPad, iPhone hoặc là cả Macbook. Đối với những sản phẩm phần mềm, khi là việc tại Apple bạn sẽ được hưởng mức chiết khấu tới 50%. Điều tuyệt vời hơn cả trong đó là những người thân của nhân viên vượt qua vòng tuyển dụng nhân sự cũng được hưởng mức giá ưu đãi đặc biệt đó, không giới hạn. Ngoài ra công ty công nghệ này sẽ tặng thêm một phiếu mua hàng 250$ khi bạn đi mua iPad hoặc 500$ khi mua máy tính.

- Chế độ thai sản: Nhân viên nữ đã vượt qua vòng tuyển dụng nhân sự và chính thức làm việc tại Apple sẽ được hưởng 4 tuần nghỉ chuẩn bị sinh và cả 16 tuần được nghỉ trước lúc sinh theo quy định của phòng hành chính nhân sự. Với những ông chồng đang có vợ mang thai, Apple sẽ tạo điều kiện lên tới 6 tuần nghỉ phép có lương. Thậm chí, nếu có bất kỳ nhân viên nữ nào trong công ty muốn đóng băng trứng của mình để tập trung vào việc phục vụ cho công việc, thì Apple sẵn sàng chi trả 100% cho toàn bộ các chi phí dịch vụ đông lạnh đó.

- Thư giãn thường xuyên: Doanh nghiệp “nghìn tỷ đô” đình đám này sẽ luôn tổ chức tiệc tùng giải trí cho nhân viên. Đó cũng chính là một bài học tuyển dụng nhân sự luôn đúng với mọi công ty: Hãy tạo ra môi trường năng động, mang đậm văn hoá “work hard, play hard” (làm hết mình, và sau đó thì chơi hết sức). Apple sẵn sàng chi trả, mời những tên tuổi giải trí lớn tới đêm nhạc hội cho nhân viên ví dụ như Miley Cyrus, One Republic, Demi Lovato... Chưa kể đồ uống được phục vụ cho đêm nhạc hội đặc biệt này sẽ hoàn toàn miễn phí.

- Tài trợ tập gym: Làm việc trong một môi trường văn phòng luôn ngập tràn những áp lực cao, song Apple vẫn luôn khuyến khích các nhân viên của mình chú trọng việc vận động cơ thể, cân bằng thể chất và yếu tố tâm lý sau một chuỗi thời gian ngồi nhiều. Đây cũng là một đặc trưng lớn và ăn điểm tuyệt đối mà các ông lớn công nghệ khác như Facebook, Google thường xuyên sử dụng để quản trị nhân sự, đãi ngộ nhân viên vượt qua vòng tuyển dụng nhân sự của mình. Cụ thể, mỗi tháng, thương hiệu Apple sẽ tự động tặng cho mỗi nhân viên số tiền là 300 USD để sử dụng dịch vụ tập gym/yoga.

V. Kết luận

Được “cưng chiều” với những chế độ đãi ngộ tốt như vậy thì quả thực ai cũng muốn được vượt qua vòng phỏng vấn xin việc trở thành nhân viên cốt cán và gắn bó lâu dài với Apple đúng không. Hy vọng rằng qua câu chuyện truyền cảm hứng tại Apple, các nhà quản lý, hành chính nhân sự hoặc các bạn đã và đang đi tìm việc sẽ tự rút ra được những bài học tuyển dụng nhân sự và những kinh nghiệm “xương máu” cho mình khi đi ứng tuyển nhé!