Nếu ai đang tìm hiểu công việc về ngành nhà hàng- khách sạn chắc hẳn không thể bỏ qua vị trí hostess bởi đây là vị trí giúp bạn phát triển bản thân trên nhiều phương diện, trau dồi các kỹ năng. Hãy cùng 123job tìm hiểu về ngành nghề thú vị này nhé!
Vị trí hostess được coi là "bộ mặt" của nhà hàng - khách sạn, bởi lẽ khi khách hàng nhà hàng, khách sạn thì người đầu tiên mà họ tiếp xúc chính là hostess. Vậy công việc của vị trí này là gì?
I. Hostess là gì?
Hostess là người việc làm trong khối nhà hàng, khách sạn, có nhiệm vụ chính là chào đón và sắp xếp chỗ ngồi cho khách. Vai trò của Hostess là phải tạo được những ấn tượng tốt vì họ là người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng và thông qua đó cho thấy chất lượng dịch vụ của nhà hàng, khách sạn.
Hostess thường làm việc ở những nhà hàng, khách sạn 3 sao trở lên và được tách hẳn với bộ phận lễ tân. Hostess làm việc tại sảnh hay cửa nhà hàng khách sạn nhằm phục vụ những nhu cầu đầu tiên của khách và đem lại cho họ trải nghiệm tốt nhất.
Hostess được coi là bộ mặt của nhà hàng
II. Công việc hàng ngày của một nhân viên Hostess
1. Hostess có nhiệm vụ đón tiếp, chào đón khách hàng đến và đi
Mở cửa, chào khách khi khách bước chân vào nhà hàng với nụ cười tươi, cử chỉ - giọng nói niềm nở, lịch sự tạo cho khách hàng cảm giác họ được chào đón trịnh trọng.
Hỏi thông tin đặt bàn của khách, số lượng người, kiểm tra thông tin và chỉ dẫn khách vào bàn, đảm bảo khách ngồi đúng vị trí và được phục vụ kịp thời. Trong trường hợp khách chưa đặt bàn cần đặt bàn cho khách và đưa vào vị trí ngồi.
- Liên kết với các bộ phận khác để phục vụ nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời, tránh để khách phải chờ đợi lâu, đây là điều không đáng có bởi sẽ gây cho khách hàng cảm giác họ không được đón tiếp phục vụ.
Ghi nhớ tên, thông tin khách hàng thân thiết để chào khách bằng tên, đây là điểm gây ấn tượng lớn đối với khách hàng.
- Mở cửa, chào khách và cảm ơn khi khách ra về. Đây như là điều tri ân gửi đến khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của mình. Ở vị trí này nhân viên hostess cần có thái độ niềm nở, nụ cười tươi cùng một cái cúi đầu nhẹ tương tự như lúc chào đón khách.
2. Tiếp nhận thông tin từ khách hàng và hỗ trợ khách hàng
- Dựa vào thông tin của lễ tân mà hostess sẽ xử lý thông tin đặt bàn cho khách. Tư vấn, đưa ra lời khuyên lựa chọn chỗ ngồi phù hợp với nhu cầu của khách hàng như ngồi gần cửa sổ, ngồi chỗ có ánh sáng thoáng, khách đi bao nhiêu người, số lượng và vị trí bàn trống hiện tại,...
- Tiếp nhận thông tin đặt bàn từ phía lễ tân, báo cáo với các bộ phận liên quan như nhà bếp, nhân viên phục vụ, quầy bar,... chuẩn bị tốt nhất để đón tiếp khách hàng.
- Nếu khách hàng đặt chỗ cho buổi sau thì hostess cần báo bàn trống với khách, tư vấn về chỗ ngồi hợp lý, ghi thông tin đầy đủ của khách về số lượng khách, chỗ ngồi, giờ đến, yêu cầu riêng để báo cáo cho các bộ phận khác nhằm mang đến sự phục vụ tốt nhất. Nếu khách hàng đặt không đặt trực tiếp cần xác nhận thông tin chính xác.
- Giới thiệu nhân viên phục vụ cho khách hàng và thực hiện hướng dẫn khách đến các khu vực công cộng được phép như nhà vệ sinh, khu vực hút thuốc,... khi được yêu cầu.
- Trong quá trình làm việc cần chú ý quan sát, bao quát khách hàng để có thể giúp đỡ họ nhanh nhất có thể, hay linh hoạt đưa ra cách xử lý phù hợp để không bị mất lòng khách.
- Đặc biệt những nhân viên hostess cần chú ý những thông tin khách hàng thân thiết như tên, vị trí chỗ ngồi, đồ ăn hay yêu cầu khác biệt của khách. Việc nhớ thông tin của khách mang lại sự chuyên nghiệp và ấn tượng cho khách hàng.
Hostess luôn phối hợp với các bộ phận khác để mang đến cho khách hàng sự phục vụ nhiệt tình nhất
3. Giải đáp tất cả những thắc mắc từ khách hàng
- Nhân viên hostess cần đưa đến cho khách hàng những thông tin về giảm giá, món mới, ưu đãi, đồ uống, giá cả phục vụ, thực đơn mỗi ngày hay những món ăn đã bị hết... hữu ích nhất. Nếu trường hợp nhân viên hostess chưa nắm rõ cần xin khách hàng vài phút và nhanh chóng liên hệ với các bộ phận liên quan để lấy thông tin chính xác.
- Cung cấp những thông tin giảm giá hay ưu đãi luôn đảm bảo rằng sẽ được cung cấp cho khách hàng đầu tiên, vì chính những chương trình đó tạo ra là để cho khách hàng sử dụng như một điều tri ân hay là một chiến dịch về doanh số mà khách không được biết đến thì quả là một thiếu sót lớn.
- Giới thiệu với khách nhân viên phục vụ của mình để khách thuận tiện phục vụ, giúp đỡ khách hàng trong lúc sử dụng dịch vụ.
- Tư vấn, giới thiệu cho khách hàng các món ăn, thức uống theo menu, các món mới hay món đặc sản của nhà hàng.
- Tiếp nhận các thông tin, thắc mắc và giải đáp kịp thời. Nếu các trường hợp khó giải quyết có thể gửi lên cấp trên để có câu trả lời thỏa đáng nhất cho khách nhằm đem lại sự phục vụ hài lòng nhất cho khách hàng.
4. Thực hiện các công việc khác khi được phân công
- Nhân viên hostess ngoài việc thực hiện các công việc chính của mình thì cần phối hợp với các bộ phận liên quan để hỗ trợ công việc một cách nhịp nhàng và mang lại cho khách hàng những dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Cũng như đảm bảo môi trường, vệ sinh trong khuôn viên của nhà hàng, khách sạn mình.
- Một số các công việc khác mà nhân viên hostess có thể làm là hỗ trợ bộ phận lễ tân, phục vụ, nhà bếp,... các bộ phận khác đang đông khách và được cấp trên phân công làm.
- Nhân viên hostess ngoài thực hiện tốt nghiệp vụ của mình cần chỉ dẫn lại cho các nhân viên mới.
- Tham gia vào chương trình truyền thông, quảng bá cho nhà hàng, khách sạn.
- Tham gia tập huấn, nâng cao kỹ năng do cấp trên đào tạo, hay tham gia các khóa học để phát triển kỹ năng khác của bản thân.
- Tiếp nhận bàn giao công việc từ nhân viên ca trước và bàn giao lại công việc cho nhân viên của ca sau trước khi hoàn thành ca làm của mình.
- Làm báo cáo theo quy định tại nơi làm việc, tham gia đầy đủ và đúng giờ các cuộc họp của nhà hàng- khách sạn bạn yêu cầu. Báo cáo tình trạng, số lượng khách, số bàn trống, lượng lương thực thực phẩm còn hay thiếu, sự cố xảy ra trong ngày hay những phản hồi tích cực từ khách hàng hay đối tác.
III. Bí quyết thăng tiến và có mức lương khủng khi làm Hostess
1. Hãy chú ý đến ngoại hình vì đó là điều rất quan trọng với Hostess
Chiều cao: Có thể tùy vào tiêu chuẩn của mỗi nơi làm việc khác nhau, những nhà hàng, khách sạn càng đẳng cấp thì yêu cầu sẽ cao hơn bình thường. Nhưng nhìn chung phải có vóc dáng cân đối, nụ cười thân thiện, không bị khiếm khuyết về mặt hình thể. Đối với chiều cao của nữ trên 1m50 và của nam trên 1m65.
Hostess là bộ mặt của nhà hàng, do đó yêu cầu về ngoại hình là điều đương nhiên vì ai cũng yêu thích những cái đẹp. Các tiêu chuẩn cũng không quá khó khăn nhưng nhìn tổng quát sẽ đồng đều. Nhân viên cần chú ý về cách ăn mặc, nhìn chung các nhà hàng, khách sạn đều có đồng phục, việc mặc đồng phục khi làm việc là điều tất yếu. Điều đó thể hiện sự chuyên nghiệp trong môi trường làm việc và cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Đồng phục cũng là để thể hiện hay cho khách hàng nhận định thương hiệu của nhà hàng, khách sạn của bạn.
Nhân viên hostess luôn thể hiện sự thân thiện bằng nụ cười rạng rỡ
2. Giọng nói càng hay sẽ có sức thuyết phục càng tốt
Hostess phải là người có khả năng giao tiếp tốt, giọng của hostess phải dễ nghe, không bị giọng địa phương quá đặc dẫn đến khó khăn để khách nghe được, không nói ngọng. Và đặc biệt phải biết lắng nghe khách hàng và biết học hỏi tiếp thu.
Cùng với sự phát triển của các ngành nghề khác nhau thì nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng yêu cầu bây giờ là chất lượng tốt và thái độ nhiệt tình chu đón, phục vụ tận tình. Không riêng là về đồ ăn ngon hay không gian đẹp,... Mà điểm ấn tượng để khách hàng quay lại với mình chính là thái độ phục vụ dịch vụ tốt, chỉ có vậy bạn mới đứng vững được trên thị trường với sự cạnh tranh lớn trên thị trường như hiện nay.
3. Hãy học và trau dồi cho bản thân nhiều hơn một ngoại ngữ
Nhân viên hostess cần có tinh thần tự giác học hỏi, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho bản thân, nhất là tiếng anh. Các nhân viên hostess thường làm trong các nhà hàng, khách sạn 3 sao trở lên thì lượng khách nước ngoài là không hề ít, nên việc biết ngoại ngữ khác nhất là tiếng anh rất tốt để thấu hiểu khách hàng và từ đó cung cấp dịch vụ tốt nhất. Ngôn ngữ là điều giúp nhân viên thăng tiến là điều không thể phủ nhận đối với tất cả các ngành nghề nói chung và ngànhhostess nói riêng.
IV. Cơ hội việc làm và mức lương hiện nay của nghề Hostess
1. Cơ hội việc làm của nghề Hostess
Hostess là ngành nghề giúp bạn trau dồi nhiều kỹ năng cho bản thân, hướng đến cái đẹp, sự hoàn mỹ trong công việc, gây ấn tượng ban đầu về sự phục vụ hoàn hảo.
Xã hội ngày càng phát triển, do vậy mỗi chúng ta phải tích cực hơn nữa để không bị bỏ lại phía sau. Đi cùng sự phát triển đó là áp lực cuộc sống. Do vậy ngày nay con người càng có nhiều nhu cầu giải tỏa căng thẳng hay là hưởng thụ cuộc sống. Thế nên nhu cầu du lịch, nghỉ ngơi và ăn uống tăng mạnh. Mọi người thi nhau "săn lùng" những điểm du lịch, khách sạn nhà hàng mới lạ. Do đó ngành nghề liên quan đến nhà hàng khách sạn sẽ rất “khát” nhân sự trong thời gian tới. Và đó cũng là cơ hội việc làm cho nghềhostess.
2. Mức lương hiện nay mà Hostess nhận được
Mức lương rất xứng đáng với công việc của bạn
Hiện nay ở Việt Nam, ngành du lịch và quản lý nhà hàng khách sạn đang vươn lên vị trí top 3 những ngành nghề có cơ hội việc làm rộng mở nhất. Tùy vào quy mô khách sạn mà sẽ có mức lương khác nhau. Mức lương trung bình của nhân viên hostess giao động từ 5-30 triệu đồng, ngoài mức lương cơ bản thì còn được hưởng tiền trợ cấp, tiền tip từ khách nếu bạn thực hiện công việc tốt làm hài lòng khách hàng.
V. Kết luận
Qua những thông tin 123job.vn cung cấp ở trên hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ về nghề hostess và cơ hội nghề nghiệp về công việc này. Hy vọng đây sẽ là gợi ý công việc tốt cho các bạn. Chúc các bạn có sử lựa chọn hoàn hảo cho bản thân!
Xem thêm:
Banquet là gì? Những điều cần biết khi làm Banquet trong khách sạn
Nghiệp vụ lễ tân khách sạn chuyên nghiệp bạn cần nắm rõ
Lễ tân là gì? Những kỹ năng cần có của một lễ tân chuyên nghiệp.