Quầy lễ tân khách sạn có chức năng là đón tiếp khách hàng, giúp khách check in, check out, giải đáp các thắc mắc của khách hàng… Do đó việc thiết kế một quầy lễ tân đẹp sẽ giúp khách hàng có thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Là bộ mặt của khách sạn, quầy lễ tân khách sạn chiếm một vai trò quan trọng trong việc định hình phong cách cũng như đẳng cấp của khách sạn đó. Không chỉ là nơi khách du lịch ra vào thường xuyên, quầy lễ tân khách sạn còn khiến cho khách hàng có cái nhìn rõ nét nhất về sự chuyên nghiệp của khách hàng cũng như đánh giá được phần nào chất lượng dịch vụ của khách sạn. Vậy những tiêu chí để đánh giá một quầy lễ tân khách sạn đẹp là gì? Khi thiết kế quầy lễ tân khách sạn cần lưu ý những gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm một số thông tin về quầy lễ tân khách sạn nhé!

I. Thiết kế quầy lễ tân khách sạn đẹp có vai trò gì?

Như trên 123job cũng đã có chia sẻ quầy lễ tân khách sạn được xem như “bộ mặt” của khách sạn. Chính vì vậy, việc thiết kế một quầy lễ tân khách sạn đẹp, tiện nghi, có giá trị thẩm mỹ kết hợp với không gian hài hòa có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Điều này không những mang đến được một lượng khách thường xuyên, cố định… mà còn góp phần tăng doanh thu, đưa thương hiệu của khách sạn vươn xa ra thị trường.

Thiết kế quầy lễ tân khách sạn đẹp có vai trò gì?

Thiết kế quầy lễ tân khách sạn đẹp có vai trò gì?

II. Những tiêu chí để đánh giá quầy lễ tân khách sạn đẹp

Việc thiết kế, thi công một quầy lễ tân khách sạn không phải là công việc của của một hay vài kiến trúc sư mà đó là sự tổng hợp công sức cũng như trí tuệ của cả một đội ngũ kiến trúc sư có kiến thức và kinh nghiệm lâu năm. Theo đó thì một quầy lễ tân khách sạn đẹp phải thỏa mãn được một số các tiêu chí sau đây:

  • Thứ nhất là toàn cảnh khu vực quầy lễ tân đều phải được thiết kế đồng nhất, có khu ra vào riêng biệt cho khách hàng và nhân viên, có tầng đặc biệt hoặc những khu phục vụ đặc biệt.
  • Thứ hai, quầy lễ tân phải phù hợp với tổng quan chung của khách sạn về kích thước quầy lễ tân, màu sắc, chất liệu, phong cách thiết kế…
  • Thứ ba, diện tích của quầy phải đủ lớn để nhân viên khách sạn có thể dễ dàng thao tác và làm việc bên cạnh đó phải đủ không gian để bày trí một số vật dụng, thiết bị bổ sung khác.
  • Vị trí của quầy lễ tân phải được đặt ở nơi dễ quan sát nhất, hợp lý và hợp với phong thủy.

III. Chọn quầy lễ tân khách sạn đẹp như thế nào?

Như trên 123job đã chia sẻ tới bạn đọc một số tiêu chí đánh giá một quầy lễ tân khách sạn đẹp, vậy cách chọn quầy lễ tân khách sạn đẹp như thế nào?

  • Đầu tiên bạn phải quan tâm tới kích thước quầy lễ tân. Kích thước quầy lễ tân sẽ tùy thuộc vào không gian chung của khu vực sảnh khách sạn tuy nhiên chiều rộng mặt quầy phía trên thường trong khoảng từ 0,3 đến 0,6m; chiều rộng mặt quầy phía dưới sẽ rộng hơn mặt quầy trên khoảng 0,3m và chiều cao quầy có thể từ 1m1 – 1m2.
  • Thứ hai các yếu tố như màu sắc, chất liệu của quầy lễ tân cũng phải được tìm hiểu và nghiên cứu một cách kỹ càng.
  • Và cuối cùng bạn phải xác định được mình muốn bố trí bao nhiêu lễ tân đón tiếp khách tại khách sạn để từ đó lựa chọn được kích thước quầy lễ tân phù hợp.

IV. Những trang thiết bị thường có trong quầy lễ tân

Những trang thiết bị thường có trong quầy lễ tân

Những trang thiết bị thường có trong quầy lễ tân

  • Máy vi tính/laptop: Máy vi tính được đặt tại quầy lễ tân được dùng cho các công việc như:
    • Vận hành phần mềm quản lý của khách sạn, làm thủ tục check-in, check-out cho khách.
    • Theo dõi, tổng hợp các chi phí dịch vụ, cập nhật phiếu thanh toán dịch vụ của khách vào hệ thống khách sạn.
    • Kết nối với tổng đài để theo dõi các cuộc gọi.
    • Soạn thảo văn bản, lập các báo cáo…
  • Điện thoại bàn: Thường sẽ có 1 hoặc 2 máy điện thoại bàn để phục vụ cho nhu cầu liên lạc nội bộ của nhân viên lễ tân đến phòng khách lưu trú, các bộ phận khác trong khách sạn hoặc ra bên ngoài.
  • Máy POS: Được sử dụng để cà thẻ tín dụng thanh toán các phí dịch vụ cho khách.
  • Máy đếm tiền, soi tiền để kiểm tra tiền giả/thật.
  • Máy in đa chức năng: Được dùng để phục vụ các công việc liên quan của nhân viên lễ tân như in báo cáo, photo giấy tờ tùy thân của khách để làm thủ tục check-in…
  • Máy tính cá nhân: Sử dụng cho việc tính toán của nhân viên lễ tân hoặc của khách hàng.
  • Đồng hồ báo thức: Được sử dụng để cài đặt những yêu cầu báo thức cho khách lưu trú.
  • Két an toàn: Dùng để cất giữ tiền bạc, các tài sản có giá trị của khách.

V. Những vật dụng thường có trong quầy lễ tân

  • Giá đựng hồ sơ đặt phòng: Dùng để lưu trữ hồ sơ đăng ký của khách dự định đến check-in trong ngày.
  • Giá đựng thông tin của khách hàng: Dùng để lưu trữ danh sách những khách hàng đang lưu trú tại khách sạn.
  • Giá đựng chìa khóa, thư từ.
  • Giá đựng các loại sổ sách, biểu mẫu như sổ phân ca, sổ giao ca, sổ gửi và nhận bưu phẩm, sổ giao nhận chìa khóa…
  • Khay đựng hóa đơn, chứng từ thanh toán của khách hàng.
  • Bút viết và các loại tờ rời như sơ đồ phòng, bản đồ địa phương, phiếu đặt phòng....

VI. Một số điểm lưu ý khi thiết kế quầy lễ tân

1. Phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế quầy lễ tân thường có sự đồng nhất với phong cách của khách sạn. Theo đó quầy lễ tân có thể được thiết kế theo phong cách cổ điển, hiện đại miễn sao phải đảm bảo được sự hài hòa với tổng thể của khách sạn. Trong quá trình thiết kế, hãy chú ý đến không gian, diện tích được quy định của khách sạn để từ đó chọn ra được phong cách thiết kế quầy lễ tân khách sạn phù hợp, đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ chung và gây ấn tượng được với khách hàng.

Một số điểm lưu ý khi thiết kế quầy lễ tân

Một số điểm lưu ý khi thiết kế quầy lễ tân

2. Lựa chọn nội thất

Nội thất là một trong những vấn đề hàng đầu quyết định đến sự ấn tượng của khu vực quầy lễ tân. Hiện nay, bàn lễ tân thường được thiết kế theo kiểu dáng chữ L, chữ U hoặc hình vòng. Bên cạnh đó thì các đồ nội thất khác như bàn, ghế, đèn… cũng cần đảm bảo đáp ứng được với các nhu cầu của khách hàng và phù hợp với tổng thể.

Ngoài ra khi lựa chọn nội thất cho quầy lễ tân khách sạn thì bạn cũng nên lưu ý đến chất liệu. Ngày nay chất liệu của đồ nội thất khu lễ tân thường sử dụng là gỗ bởi nó mang đến cảm giác sang trọng, tinh tế và sự gọn gàng. Và các chất liệu khác như gạch vữa, bề mặt lát đá… cũng sẽ được lựa chọn để thay thế nếu phù hợp với thiết kế chung của khách sạn.

3. Sắp xếp không gian phù hợp

Để có được một quầy lễ tân khách sạn hiện đại và đẹp mắt, thu hút cái nhìn đầu tiên của khách hàng thì việc chú ý đến không gian toàn bộ sảnh là vô cùng cần thiết. Nên có sự sắp xếp không gian một cách thật khoa học, hợp lý và thuận tiện cho cả khách hàng lẫn nhân viên để giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu khi nghỉ dưỡng và nhân viên cảm thấy hơn tự tin hơn khi làm việc.

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về vai trò của quầy lễ tân khách sạn, những tiêu chí đánh giá một quầy lễ tân khách sạn đẹp cũng như một số lưu ý khi thiết kế quầy lễ tân mà 123job đã tổng hợp và muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về quầy lễ tân khách sạn. 123job cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết và chúc bạn thành công!