Spirits là gì? Phân loại các loại rượu và những cách để phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết đó là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết về Spirits mà chúng mình cung cấp dưới đây nhé!

Bạn đã bao giờ bạn đã nghe đến thuật ngữ Spirits? Vậy thì bạn có biết Spirits là gì và những thông tin thú vị xung quanh từ ngữ này là gì? Nếu chưa thì hãy tìm hiểu thông qua bài viết này của chúng mình nhé!

Rượu Spirit không chỉ dùng để phục vụ trực tiếp mà được người ta xem là "nàng thơ" của Bartender ở trong pha chế những loại đồ uống mà cần hương vị mạnh mẽ. Vậy thì Spirits là gì mà đa nhiệm đến thế?

I. Spirits là gì?

Spirits là gì? Rượu Spirit chính là thuật ngữ tiếng Anh chỉ những loại rượu mạnh – những loại rượu mà chứa nồng độ cồn rất cao, thường sẽ từ 400, nó được tạo thành qua quá trình được chưng cất và làm nóng một chất lỏng mà trước đó đã được lên men, bay khỏi cồn biến thành hơi và sau đó được ngưng lại dưới dạng chất lỏng.

Spirits la gi

Spirits là gì?

Spirits là gì? Rượu mạnh (Rượu Spirit) chính là một trong những nguyên liệu được coi là không thể thiếu và chính là thành phần nền để có thể sáng tạo và phát triển nên vô vàn các công thức cocktail thú vị. 

II. Vai trò của Spirits là gì? 

Vậy vai trò của Spirits là gì? Ngoài vai trò chính là một loại thức uống dùng để phục vụ trực tiếp dựa theo nhu cầu của các thực khách, rượu Spirit là gì còn là một thành phần không thể thiếu ở trong công thức pha chế cocktail. Vai trò của Spirits là gì? Nếu rượu mùi hay những loại rau thơm và  thảo mộc có tác dụng kích hương, hoặc syrup hay những loại nước trái cây giúp kích màu thì nhiệm vụ chính của spirits đó chính là kích vị cho món đồ uống đó.

Xem thêm: Barista - Những điều chưa tiết lộ về phù thủy trong giới pha chế đồ uống

III. Quy trình sản xuất Spirits ra sao? 

Rượu mạnh (Rượu Spirit) sẽ được sản xuất từ những chất hữu cơ hay các dung dịch thực vật mà trong nó có chứa đường có thể kể đến như: ngũ cốc, mật mía hay nước trái cây… đem Spirit là gì ủ với men rượu cho tới thời gian lên men rồi nấu lọc và chưng cất trong quy trình khép kín. Vai trò của Spirits là gì? Nói một cách đơn giản hơn đó chính là rượu mạnh còn được tạo ra từ chinh rượu nhẹ hơn bằng cách cho làm mất nước của rượu nhẹ đi (có nghĩa là sẽ làm tăng nồng độ rượu). Vai trò của Spirits là gì? Cụ thể như sau: Thực hiện đun nóng một chất lỏng đã được lên men ở trong máy chưng cất để chiết xuất cồn chính lúc này, độ rượu là gì và rượu sẽ được bốc hơi trước và hơi này bay khỏi chất lỏng đã được đun sôi ở một nhiệt độ mà thấp hơn nước, sau đó đã được máy làm lạnh để có thể hơi ngưng lại ở dạng giọt rượu.

Spirits la gi

Vai trò của Spirits là gì? 

Ngoài ra, với một số nơi mà sản xuất rượu mạnh bằng những cách dùng các phản ứng hóa học, tức là để dùng một chất hóa học tác dụng được với nước nhưng sẽ không tác dụng được với rượu (như vôi).

IV. Đơn vị đo lường nồng độ cồn của Spirits là gì? 

Spirits là gì còn được đo lường dựa trên những thành phần của cồn. Mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ mỗi khu vực sẽ có thể sử dụng những tỷ lệ dùng để đo lường khác nhau. Spirits là gì? Tuy nhiên, đối với phần lớn các nước đều có thể đo cồn bằng thể tích (ABV - alcohol by volume), đây chính là số % thường được thấy ở trên nhãn từng chai rượu. Độ rượu là gì? Số % rượu Spirit này sẽ thể hiện được thành phần của cồn giống như một tỷ lệ của tổng thể chất lỏng hiện có ở trong thức uống đó. Spirits là gì? Tức là có một thứ rượu mạnh có 40%ABV mà chứa 40% cồn. Spirits là gì? Ở nước Mỹ, người ta sẽ đo rượu mạnh bằng tỷ lệ proof, tỷ lệ này sẽ có một nồng độ gấp đôi ABV. Spirits là gì? Tức là có một thứ rượu mạnh 40%ABV mà tương ứng với 80% proof. Độ rượu là gì? Chính vì vậy, Bartender nên lưu ý kỹ đơn vị đo lường được in trên nhãn chai để có thể xác định được nồng độ cồn của rượu Spirit chính xác, nhằm tránh phát sinh những sai sót của Bartender trong pha chế thức uống.

Xem thêm: Setup là gì? Quy trình setup bàn tiệc chi tiết trong nhà hàng khách sạn

V. Phân loại Spirits và cách phục vụ từng loại thế nào? 

1. Rượu Brandy  

Brandy chính là một trong những loại rượu mạnh ngon nổi tiếng ở trên thế giới, dòng rượu này còn có nồng độ cồn được đánh giá là tương đối cao, thường sẽ là 40% ALC, nó được ủ lên men từ những loại trái cây, đặc biệt chính là nho. Để có thể phân biệt được nguyên liệu chính của những loại Brandy, bạn chỉ cần để ý tên của dòng rượu.

Nếu những loại rượu được ủ từ nho, tên gọi chính là Brandy, nếu nó được ủ từ trái cây khác thì sẽ có tên gọi là tên trái cây + Brandy. Một số thương hiệu mà sản xuất loại rượu Brandy nổi tiếng có thể kể đến như: St Remy Napoleon, Napoleon Dumas hay Louis Chevallier, Edgar, General và Raynal, Caravel hoặc , Miss Paris, Jazz band, Eiffel tower, Matador, …

Spirits la gi

Phân loại Spirits và cách phục vụ từng loại thế nào? 

Cách để phục vụ rượu Brandy như sau: được phục vụ sau bữa ăn bằng một ly Brandy Snifter hay còn được gọi là ly Cognac và Bartender sẽ không đi kèm với đá và chanh.

Cognac chính là 1 loại Brandy hảo hạng nổi tiếng ở trên toàn thế giới, nó đã được sản xuất từ khoảng thế kỷ XVII, chỉ có ở vùng Cognac (phía Đông Bắc của vùng Bordeaux). Spirits là gì? Và được chưng cất hai lần bằng phương pháp đó chính là pot still (thủ công), sau đó sẽ được ủ ở trong những thùng gỗ sồi. Ba giống nho đã làm nên những chai Cognac có một mùi vị có không hai đó chính là: Ugni blanc, Folle blanche và Colombard. Một chai Cognac mà có thể gọi là một chai Brandy, tuy nhiên một chai Brandy lại không thể gọi là một chai Cognac.

2. Rượu Whisky 

Whisky chính là loại rượu mạnh có được nhờ sự chưng cất của các loại ngũ cốc (grain hay cereal) lên men có thể kể đến như: lúa mạch, lúa mì hay lúa mạch đen, bắp và lúa kiều mạch… Độ rượu là gì? Whisky thường sẽ có nồng độ cồn từ khoảng 40% ALC – 45% ALC, có màu nâu hổ phách. Spirits là gì? Vì nồng độ cồn cao và có hương vị nồng nàn, mạnh mẽ cho nên whisky đã được xem là một thức uống mà biểu tượng cho phái mạnh. Một số thương hiệu mà sản xuất rượu Whisky nổi tiếng có thể kể đến như: Johnnie Walker, Bell’s và Label 5, Dewar’s hay J&B, Chivas Regal,…

Cách để phục vụ rượu mạnh Whisky: Nếu phục vụ rượu Whisky với đá bạn phải dùng ly rock và khi phục vụ không đá cần dùng ly rock hoặc là ly shot và sẽ không đi kèm lát chanh.

Cách để phân loại rượu Whisky:

  • Scotch Whisky sẽ được phân thành 3 loại bao gồm, Single Malt Whisky là loại rượu được sản xuất từ 100% lúa mạch nảy mầm và Grain Whisky được sản xuất từ các loại ngũ cốc, Blended Whisky chính là sản phẩm được kết hợp giữa loại rượu Single Malt Whisky và Grain Whisky.
  • American Whisky hay còn được người ta gọi là Bourbon hay Kentucky Whisky, nó được sản xuất chủ yếu từ bắp (khoảng 51%) và những loại ngũ cốc khác có thể kể đến như lúa mì và lúa mạch…
  • Canadian Whisky hay Rye Whisky là loại rượu có độ rượu là gì được sản xuất chủ yếu chính là từ lúa mạch đen (ít nhất khoảng 50%) cùng với bắp và lúa mì…
  • Irish Whiskey còn được sản xuất từ 100% lúa mạch hay nó có thể kết hợp với những loại ngũ cốc khác nhau và được chưng cất thủ công 3 lần và có thời gian ủ ít nhất là 5 năm.

Xem thêm: Bartender là gì? Phá bỏ những suy nghĩ sai lầm về nghề bartender

3. Rượu Gin – “Quý ông” điềm tĩnh 

Gin chính là một loại “Compound spirit” sẽ không cần ủ, mà được sử dụng phương pháp chưng cất công nghiệp (hay: patent still), nguyên liệu ở đây đó chính là những loại thảo mộc (chủ yếu chính là quả Juniper Berry) hay ngũ cốc và một số thành phần khác có thể kể đến như: rễ cây bạch chỉ, gừng hay vỏ cam và chanh… Nguồn gốc của loại rượu mạnh này đó là từ đất nước Hà Lan.

Cách để phục vụ rượu mạnh Gin: Rượu Gin không có màu và không có mùi, thường sẽ được phục vụ kèm lát chanh.

Cách phân Loại Rượu Gin: 

London Dry Gin sẽ có vị ngọt nhẹ, bởi thành phần chính của nó chính là quả bách xù và không màu, có vị cay thơm đặc trưng của những loại thảo mộc.

Old Tom Gin (hay: England Gin) sẽ ngọt hơn so với London Dry Gin.

Plymouth Gin còn có một hương thơm nồng và xen lẫn mùi cay của các loại thảo mộc cùng với hương trái cây.

Genever Gin (hay: Holland Gin) chính là dòng rượu được làm từ lúa mì ủ trong các thùng gỗ với thời gian dài nên nó có hương nồng nàn và thơm mùi gỗ.

Golden Gin sẽ được ủ trong thùng gỗ xoài ở trong thời gian ngắn và có màu vàng nhạt, vị thơm mùi vỏ bưởi.

Flavour Gin chính là loại rượu Gin được thêm bởi các hương liệu có thể kể đến như táo, chanh và cam, thơm mùi bạc hà… có hoặc sẽ không có thêm đường với nồng độ cồn thấp.

4. Vodka – Rượu mạnh không thể thiếu 

Rượu Vodka sẽ được làm từ những loại nguyên liệu có thể kể đến như khoai tây hay nho hoặc những loại ngũ cốc như bắp và gạo… Spirits là gì sau khi đã lên men nó sẽ được chưng cất bằng phương pháp patent still và được lọc qua than hoạt tính để có thể đảm bảo được độ tinh khiết của rượu. Spirits là gì? Chính nhờ cách sản xuất này, rượu Vodka sẽ có hương vị cay nồng và thơm ngon.

Cách để phục vụ rượu mạnh Vodka: Bởi đây chính là 1 loại rượu mạnh trung tính (hay: neutral spirit), không có màu và không có mùi, không vị và không qua thời gian ủ, các Bartender luôn phải đi kèm với một lát chanh khi phục vụ.

Phân loại rượu Vodka:

Clear Vodka chính là loại rượu Vodka tinh khiết, không có màu và không mùi.

Flavour Vodka (hay: Vodka mùi) chính là loại vodka đã được thêm những hương vị như chanh, cam và mật ong, tiêu…

5. “Bí ẩn” của Rum 

Rượu mạnh Rum sxe được chưng cất chính từ nước ép mía hoặc nước rỉ đường đã được lên men, có thể được chưng cất bằng phương pháp “pot still” hay “patent still” tùy thuộc theo từng loại Rum. Spirits là gì? Các quốc gia ở Nam Mỹ có thể kể đến như Cuba, Jamaica hay Puerto Rico và Brazil … chính là nơi sản xuất rượu Rum nổi tiếng.

Cách để thưởng thức rượu Rum truyền thống của vùng Caribbean đó chính là nhai lát chanh và đường mật với bột cà phê rồi nhấp một ngụm rượu Rum.

Phân loại những loại rượu Rum:

White và Light hay Silver Rum chính là loại không màu và ít ngọt, nó có nồng độ cồn thấp, có hương vị nhẹ, nó được chưng cất bằng phương pháp “patent still” sẽ không ủ hoặc được ủ trong thời gian ngắn.

Gold, Oro và Ambre Rum sẽ có màu vàng nhạt, có vị đậm hơn White Rum và có hương vị dịu, nó được chưng cất bằng phương pháp “pot still”, được ủ trong thùng gỗ sồi trắng hơn 1 năm.

Dark và Black Rum là loại rượu có màu sậm nhờ việc thêm caramel, có vị đậm và hơi ngọt, đã được chưng cất bằng phương pháp “pot still” và được ủ trong thùng gỗ sồi ít nhất 3 năm.

Ngoài ra, vẫn còn có các loại Aromatic Rum, Flavour Rum và Spiced Rum, Demerara Rum, , Aged Rum/ Anejo Rum và 151 proof Rum.

6. Rượu Tequila 

Các loại rượu nổi tiếng này đã được sản xuất sự chưng cất bằng nước ép lên men của cây Blue Agave (hay cây thùa xanh) và sẽ được chưng cất 2 lần bằng phương pháp “pot still”, nó có nồng độ cồn từ khoảng 38% – 40%. Spirits là gì? Bên cạnh đó, bạn có thể phân loại được rượu Tequila bằng màu sắc, bao gồm các loại như: Blance hay Plate sẽ trong suốt và Tequila Silver có màu vàng rất nhạt hay Tequila Gold sẽ có màu vàng nâu.

Xem thêm: Commission là gì? Những điều cần biết về commission trong nhà hàng khách sạn

VI. Pha chế cocktail từ Spirits thế nào?

Như đã được nhắc đến rất nhiều lần, rằng Spirits là gì chính là một thành phần không thể thiếu ở trong hầu hết những công thức pha chế cocktail, nó đóng vai trò chính là "rượu nền" mà các Bartender dùng để kích vị và tạo nên được vị đặc trưng cho món cocktail đó. Spirits là gì? Với mỗi loại rượu mạnh khác nhau sẽ được kết hợp cùng với các nguyên liệu liên quan khác từ đó cho ra một ly thức uống chuẩn vị và đẹp mắt.

VII. Phân biệt Spirits với Wine

Wine (hay rượu vang) chính là loại thức uống mà có cồn được tạo ra chính từ quá trình lên men trái cây, được chủ yếu sử dụng đó chính là nho.

Ngoài khái niệm ra, sự khác biệt chủ yếu để có thể phân biệt rượu mạnh và rượu vang chính là quá trình sản xuất, các loại nguyên liệu và nồng độ cồn. Cụ thể như sau:

Đối với loại rượu mạnh: Độ rượu là gì? Quá trình sản xuất sẽ sử dụng cách chưng cất một chất lỏng đã lên men, Spirits là gì với nguyên liệu được sử dụng chủ yếu là những loại chất hữu cơ và dung dịch thực vật mà có chứa đường có thể kể đến như ngũ cốc, mật mía và nước trái cây,… với một số thành phần khác. Loại này có nồng độ cồn cao, thường sẽ từ 400.

Spirits la gi

Phân biệt Spirits với Wine

Đối với rượu vang: Sẽ được sản xuất bằng cách lên men các loại trái cây, với nguyên liệu được làm từ các loại trái cây chủ yếu chính là nho, nó có độ rượu là gì thấp hơn, thường sẽ là từ 9 - 120​ 

Xem thêm: A la carte là gì? Những thông tin hữu ích mà nhân viên nhà hàng cần biết

VIII. Kết luận

Hy vọng thông qua bài chia sẻ này, những bạn nhân viên nhà hàng khách sạn mới vào nghề sẽ có thể hiểu được Spirits là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại rượu mạnh Spirits. Từ đó có thể tự tin và chính xác hơn trong công việc phục vụ khách hàng của các Bartender và mang đến một chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất.