Alacarte là thuật ngữ quen thuộc được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực nhà hàng. Vậy bạn có biết A la carte là gì? Quy trình phục vụ Alacarte là như thế nào? Cùng 123job.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Alacarte được biết đến như một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhà hàng và những loại hình dịch vụ ăn uống ở bất kì đâu, đặc biệt là ở các quốc gia nước ngoài. Vậy đã bao giờ bạn băn khoăn không biết A la carte là gì? Và Quy trình phục vụ A la carte trong nhà hàng ra sao chưa? Nếu như tốn một đống tiền vào các khóa học thì chỉ cần đọc bài viết dưới đây là bạn đã có thể hiểu rõ về mọi vấn đề liên quan đến A la carte là gì rồi!

I. A la carte là gì?  

Alacarte còn được gọi là À la carte trong tiếng Pháp, là một kiểu đặt món theo thực đơn có sẵn tại nhà hàng. Khách hàng có thể tự do lựa chọn bất kỳ món ăn nào có trong thực đơn (menu) của nhà hàng sao cho phù hợp với sở thích và số lượng thành viên ngồi trên bàn.

II. Quy trình phục vụ A la carte trong nhà hàng

1. Chuẩn bị trước khi phục vụ

Công việc vệ sinh: lau, chùi, làm sạch sàn, bàn ghế, thảm, kính, vật trang trí và những trang thiết bị, vật dụng có liên quan khi phục vụ.

Chuẩn bị, kiểm tra tình trạng mọi trang thiết bị sử dụng phục vụ khách, đảm bảo chúng phải hoạt động tốt, không hư hỏng, trục trặc, đáp ứng chất lượng vào thời điểm phục vụ.

Chuẩn bị, kiểm tra tình trạng những dụng cụ ăn uống như chén, đĩa, cốc, ly, tách,…phải được vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo đủ số lượng cần thiết.

Set up bàn ăn đúng theo quy định tiêu chuẩn của nhà hàng.

Hỗ trợ những bộ phận khác hoàn thành nhiệm vụ, công việc.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV tiếng Anh ngành nhà hàng khách sạn

A la carte hotel là gì?

A la carte hotel là gì?

2. Đón khách và phục vụ

Chủ động bước tới chào đón khách hàng với thái độ niềm nở, nhiệt tình. Nói chuyện đủ to, rõ ràng, thái độchuyên nghiệp, lịch sự, thân thiện.

Hỏi số lượng khách đi, có đặt bàn trước không.

Dẫn khách vào chỗ ngồi, chủ động kéo ghế ra mời khách ngồi.

Rót nước lọc mời khách. Trình menu cho khách. Giới thiệu các thức uống hay món ăn đặc biệt nhất tại nhà hàng. Tư vấn gọi món ăn cho khách khi có yêu cầu.

Tiếp nhận a la carte menu, nhắc lại thực đơn, chuyển cho những bộ phận tiếp theo liên quan.

Mang đồ uống mà khách đã chọn trước đó lên phục vụ (nếu có). Tiếp đó, mang đồ ăn theo order a la carte menu của khách.

Chú ý quan sát, xin phép khách dọn các dụng cụ dao, đĩa dơ, thay đổi dao, dĩa cho phù hợp với món ăn của khách hàng, tiếp nước cho họ.

Quan sát khách, kịp thời tiếp nhận và giải đáp mọi yêu cầu của khách.

Thực hiện những công việc phát sinh khác trong quá trình làm việc.

3. Thanh toán tiền và tiễn khách

Quan sát để đoán biết khả năng khi nào khách hàng muốn thanh toán để thông báo cho bộ phận thu ngân chuẩn bị.

Hướng dẫn khách làm những thủ tục thanh toán khi có yêu cầu, giải thích nếu khách hàng có gì thắc mắc.

Đối chiếu số tiền nhận từ phía khách với hóa đơn thanh toán, giao tiền cho thu ngân và trả lại số tiền thừa cho khách kèm theo hóa đơn ban đầu.

Có thể hỏi ý kiến về mức độ hài lòng của khách hàng khi dùng bữa, nhắc nhở và kiểm tra xem khách có để quên đồ tại nhà hàng không.

Cảm ơn khách hàng đã lựa chọn dùng bữa tại nhà hàng, xin chào và hẹn gặp lại quý khách.

4. Dọn dẹp và trình bày lại bàn ăn

Thu dọn bàn ăn thật nhanh chóng, lau chùi sạch sẽ, chuyển đồ chén đĩa dơ cho bộ phận có liên quan.

Bố trí lại bàn ăn theo đúng như quy định, tiêu chuẩn của nhà hàng.

Chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp lượt khách hàng tiếp theo.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhà hàng khách sạn cần biết để có công việc mơ ước

III. Các bước set up A la carte

1. Set up A la carte kiểu Âu

- Đặt đĩa định vị cách mép bàn 2cm và khăn ăn

- Bình hoa đặt chính giữa bàn, bộ muối tiêu đặt phía trước bình hoa, bên trái khách chính, hướng logo ra ngoài

- Dao nĩa cách mặt bàn 2cm

- Đĩa bánh mì bên trái nĩa, cách nĩa và mặt bàn 2cm

- Dao bánh mì đặt bên phải trên đĩa bánh mì, cách 1/3 so với mép đĩa

- Ly vang đỏ phía trên và cách đầu dao chính 2cm

- Ly vang trắng đặt xéo 45 độ bên phải, phía trên và cách ly vang đỏ 1cm

- Ly nước đặt phía dưới, cách ly vang đỏ và vang trắng 1cm

2. Set up A la carte kiểu Á

- Đặt đĩa định vị cách mặt bàn 2cm, đĩa ăn chính và khăn ăn

- Bình hoa đặt chính giữa bàn

- Bình nước chấm để chính giữa, cách mép bàn 4cm bên tay phải khách chính, tay cầm xoay ra ngoài tại vị trí hướng 3 giờ của khách chính

- Gác đũa cách đĩa định vị 2cm bên tay phải, đũa cách mép bàn 2cm, gác đũa và đầu đũa cách 4cm

- Đặt chén ăn có muỗng sứ phía trên, ngay giữa đĩa định vị cách 2cm

- Chén chấm bên phải chén ăn, cách 1cm

- Ly vang đỏ phía trên, cách đầu dao chính 2cm

- Ly vang trắng đặt xéo 45 độ bên phải, phía trên và cách ly vang đỏ 1cm

- Ly nước đặt phía dưới và cách ly vang đỏ, vang trắng 1cm

Xem thêm: Acquisition là gì? Những thương vụ acquisition nhà hàng khách sạn nổi tiếng

IV. A la carte menu là gì? 

Tương ứng với hình thức phục vụ A la carte sẽ có A la carte menu.

A la carte menu nghĩa là thực đơn gọi món. Với loại menu này, tất cả món ăn và thức uống của nhà hàng sẽ đều được liệt kê rõ ràng - kèm theo mức giá tương ứng để thực khách có thể lựa chọn bất kỳ món ăn yêu thích nào.

Vì bắt nguồn từ phương Tây nên A la carte menu được rất nhiều nhà hàng  u sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, với sự giao thoa ẩm thực phương Đông - Tây thì các nhà hàng phục vụ món Việt, Trung, Hàn, Nhật hay Thái… hiện nay cũng dùng kiểu A la carte menu này để khách gọi món.

Một đặc điểm của những món ăn châu Á là 1 phần ăn có thể phục vụ cho 2 hoặc nhiều thực khách cùng thưởng thức. Cho nên, nếu bạn là nhân viên nhà hàng, thì bạn cần biết định lượng từng món ăn trong menu để tư vấn khách chọn số phần ăn phù hợp, tránh thiếu hụt hoặc lãng phí. Ví dụ khách đi 6 người, chọn 1 món chỉ đủ cho 3 người dùng thì nhân viên cần cho khách biết nên gọi món đó 2 phần để đủ 6 người thưởng thức.

Xem thêm: Kế toán nhà hàng là gì? Cơ hội việc làm và mức lương của kế toán nhà hàng

V. Những điều cần lưu ý khi thiết kế A la carte menu

Tùy vào số lượng món ăn - thức uống của nhà hàng mà bạn cần lựa chọn thiết kế thực đơn theo kiểu dáng phù hợp: menu 1 tờ, menu gấp 3, menu thiệp mời, menu đóng cuốn…

Có thể chia nhóm những món ăn trong menu theo nguyên liệu chính, phương pháp chế biến hoặc thứ tự món nên dùng…

Những vị trí vàng trên menu (trang đầu hoặc phần đầu trang) nên đặt món ăn chính, bán chạy nhất của nhà hàng.

Hình ảnh sử dụng thiết kế menu phải là chụp ảnh thật về món ăn - chụp ở góc đẹp, độ phân giải cao để kích thích khách gọi món.

Chất liệu menu nhà hàng nên loại chống thấm nước phòng trường hợp khách hàng lỡ tay làm đổ đồ ăn, thức uống lên

Bên dưới tên món ăn nên có dòng mô tả nhỏ về thành phần và nguyên liệu giúp thực khách tránh gọi món mình không thích hay có thành phần dị ứng.

Về giá tiền ghi trên menu, nên dùng những “con số thân thiện” để tạo cho khách hàng cảm giác giá cả món ăn không quá đắt - thay vì áp dụng mức giá 100.000 đồng, thì nên ghi 99.000 đồng.

Cách thiết kế menu A la carte

Cách thiết kế menu A la carte

VI. Một số điều cần biết khác

Ngoài những thông tin về a la carte là gì và a la carte hotel mà chúng mình đã cung cấp ở trên, để giúp bạn có thể tìm hiểu rõ hơn cũng như có thêm những kiến thức bổ ích, dưới đây 123job.vn sẽ giới thiệu cũng như giải thích một số điều cơ bản mà bất kì nhân viên và những người hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, phục vụ ăn uống a la carte hotel nào cũng nên biết, đừng bỏ qua nhé!

Ăn sáng a la carte hotel là gì? Nếu như trước đây tại những khách sạn, nhà hàng thường phục vụ du khách buffet ăn sáng thì hiện nay có nhiều nơi họ sẽ cho khách hàng lựa chọn những món ăn mà khách muốn thông qua a la carte hotel. Như vậy có thể hiểu nôm na rằng ăn sáng a la carte hotel có nghĩa là khách có thể sử dụng thực đơn của nhà hàng để gọi món.

Buffet a la carte là gì? Đây thực chất chỉ là một hình thức phục vụ của một số nhà hàng, quán ăn hiện nay. Ngoài việc lựa chọn thưởng thức theo kiểu buffet thì bạn cũng có thể thỏa mái lựa chọn gọi món.

King a la carte là gì? King BBQ a la carte là gì? Đây là một hệ thống của chuỗi các cửa hàng đồ nướng Hàn Quốc King BBQ nổi tiếng. Ngoài việc sử dụng buffet thì thực khách có thể lựa chọn bất kỳ món ăn nào trong thực đơn có sẵn của nhà hàng.

Xem thêm: Bí quyết trở thành nhân viên kinh doanh nhà hàng khách sạn giỏi

VII. Kết luận

Có thể thấy rằng Alacarte là một hình thức phục vụ tại những nhà hàng ngày càng phổ biến hiện nay. Để có thể làm tốt công việc của mình, bạn cần phải hiểu rõ tính chất công việc cũng như trách nhiệm và nhiệm vụ để có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về a la carte hotel cũng như những quy trình phục vụ, menu…