Espresso là gì? Espresso chính là một loại café khá quen thuộc và được nhiều người lựa chọn bởi vì có hương vị đậm đà, hấp dẫn. Cùng 123job.vn tìm hiểu kỹ hơn về loại café này cũng như là cách pha café Espresso thông qua bài viết dưới đây.

Thế giới café đó là sự muôn hình vạn trạng bởi vô vàn loại café, mang đến cho bạn nhiều hương vị khác nhau để thực khách có thể lựa chọn và tìm tòi ra được hương vị cho riêng mình. Trong đó, Espresso chính là loại café rất phổ biến và quen thuộc với rất nhiều người. Café Espresso xuất hiện lần đầu tiên ở Ý vào năm 1930, sau đó lan sang Tây Ban Nha và các nước châu Âu. Hiện nay, loại café này đã trở thành một phần không thể thiếu ở trong văn hóa thưởng thức café của người dân trên khắp thế giới. Thậm chí, nhiều tín đồ của café thường nói rằng, nếu bạn chưa từng thử qua Espresso nghĩa là bạn chưa thực sự bước chân vào thế giới café. Vậy khái niệm Espresso là gì?

I. Espresso là gì?

Espresso là café được pha bằng máy sau đó sử dụng nước nóng nén bởi áp suất cao thông qua lớp bột cà phê đã được xay mịn. Nước dùng để pha chế đồ uống Espresso chính là nước tinh khiết, còn café sử dụng để pha chế theo phương pháp này cũng phải là café rang mộc và không tẩm ướp bất kỳ tạp chất nào.

Tìm hiểu về cà phê Espresso là gì?

Tìm hiểu về cà phê Espresso là gì?

Trong tiếng Ý, Espresso được gọi là “express”, có nghĩa là cà phê có thể được phục vụ tới khách hàng ngay lập tức. Nguyên liệu pha café Espresso là những hạt café sẽ thường được rang sẫm màu. Vì sao nó phải rang sẫm màu? Bởi vì dưới khi pha dưới áp suất cao, axit tự nhiên của hạt café bị hòa tan nhanh hơn, café cho ra sẽ có vị chua khó chịu. Để tránh tình trạng này, người ta rang lâu hơn để giảm hàm lượng axit. Tuy nhiên, khi rang lâu lại ảnh hưởng đến hương thơm của café. Vậy nên, người pha café cần phải tìm cách cân bằng giữa các hàm lượng axit và hương thơm trong khi rang pha café.

II. Nguyên tắc pha cafe Espresso là gì?

Để tạo nên một tách Espresso khiến cho thực khách say mê không phải chuyện dễ dàng. Café phải có vị đắng của hạt café nguyên chất, hương thơm hấp dẫn nồng đượm của café mới xay và có vị ngọt đặc biệt. Vị của Espresso vừa đậm đà lại vừa thanh thoát để sau khi uống xong, vị thơm của café vẫn lưu lại trong vòm họng.

Cách pha Espresso sẽ được quy định bởi bốn chữ M’s: Macinazione nghĩa là cách xay café, Miscela chính là café trộn, Macchina là máy pha café và Mano sẽ là bàn tay khéo léo của người thợ pha café. Để cho ra một tách Espresso một cách hoàn hảo, bạn cần phải tuân thủ theo 4 nguyên tắc như sau:

1. Trộn Espresso

Mục đích của trộn chính là để tạo ra mùi vị café đặc trưng. Những loại café thường sử dụng để trộn là cafe từ các nước Brazil, Mexico, Panama và Peru.

2. Rang Espresso

Espresso ngon cần phải có hương thơm và vị ngọt. Rang café Espresso sẽ phải giữ lại hương thơm và vị ngọt đặc trưng của hạt café sau đó giảm vị chua và vị đắng. Thông thường, người ta chỉ rang café đến khi nghe tiếng nổ hạt lần thứ nhất là được.

3. Xay Espresso

Người ta thường sử dụng các máy xay kiểu Burr để xay café Espresso. Quá trình xay phải diễn ra càng nhanh càng tốt, hạn chế làm giảm hương vị của café khi tiếp xúc với không khí. Thời gian xay hợp lý là từ 23 – 28 giây.

4. Pha Espresso

Sau khi rang, trộn, xay, đo lượng cần thiết và nén, những người ở vị trí Barista tiến hành pha chế cà phê. Trước khi đặt bộ lọc porta lên đầu máy, hãy cho chừng 2 ounce nước qua phần đầu trước. Quá trình này được còn được gọi là ổn định nhiệt độ. Đặt bộ lọc vào đúng chỗ, sau đó đặt một cốc thủy tinh vào dưới phần vòi của bộ lọc. Nhấn nút để bắt đầu các quá trình pha đầu tiên. Quá trình này cho phép nước thấm qua đều trải khắp các miếng cà phê trước khi sử dụng nước nóng cùng với áp suất cao.

Café sẽ bắt đầu chảy ra tại miệng vòi, các bạn để café chảy cho đến khi Espresso chuyển dần sang màu nhạt. Pha café Espresso sẽ được ví như là một kiểu nghệ thuật và người Barista sẽ qua đó thể hiện về trình độ, tài nghệ của mình. Không chỉ để thưởng thức một cách riêng biệt, Espresso còn là “nền tảng” để tạo nên những loại café hấp dẫn khác như là Latte, Cappuccino, Machiato, Americano… Tùy theo từng loại mà Espresso sẽ được các Barista kết hợp cùng với sữa, chocolate, bọt sữa… theo tỷ lệ thích hợp.

III. Cách pha Cafe Espresso bằng máy

1. Tiêu chuẩn pha Espresso nguyên bản 

Một tách Espresso được chiết xuất trong khoảng 30 – 35ml từ 8 – 10gr cafe rang xay, tương đương đối với 1 shot (one shot) – thuật ngữ sử dụng để chỉ số lượng của Espresso. Sau khi cafe được xay nhuyễn mịn, hãy chiết xuất dưới tác động của áp suất nước cao vậy nên cafe hương vị khá đậm, trên bề mặt có một lớp bọt màu nâu còn được gọi là Crema và một lớp Liquid đọng ở dưới đáy.

Trong đó, lớp Crema được tạo từ bọt CO2 sẽ bao quanh bởi nước và dầu ( là tinh dầu được nhũ hóa trong hạt cafe). Lớp này có thể rất đắng tuy nhiên đối với Barista chuyên nghiệp, thì Espresso sau khi pha cần phải có lớp crema mịn màng, dày, vững chắc và xốp nhẹ, không có bọt khí quá lớn, chỉ có lốm đốm các màu nâu đen.

Tiếp đến là lớp Liquid được tạo thành bởi các chất hòa tan, chất khí và chất không hòa tan. Đây là thành phần tạo nên hương vị của tách Espresso mà các bạn yêu thích như: hậu ngọt, chua, mặn…

2. Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Cafe rang ở chất lượng cao: 8 – 10gr
  • Dụng cụ pha cafe: máy pha cafe espress, ly đong, bộ lọc và dụng cụ nén…

3. Cách pha espresso bằng máy 

Bước 1: Cho bột cafe vào bộ lọc sau đó dùng dụng cụ nén san phẳng cafe. Sau đó dùng lực tay vừa phải bạn ấn nhẹ xuống bề mặt cafe, để tạo thành lực nén làm cho hạt cafe dính chặt lại với nhau.

Cách pha cafe espresso bằng máy 

Cách pha cafe espresso bằng máy 

Bước 2: Tiếp đến, bạn cần gắn bộ lọc vào máy pha cafe rồi điều chỉnh van vào đúng khớp. Sau đó hãy khởi động máy và chiết xuất cafe. Thời gian nước chảy qua đó là trong khoảng 25 – 30 giây. Nếu thời gian chiết xuất cafe nhanh hơn, nghĩa là lực nén cafe chưa được chuẩn xác, làm cho những khối cafe rời rạc, nước thẩm thấu nhanh và nước cafe có vị nhạt. Ngược lại, trong thời gian chiết xuất lâu hơn 30 giây nghĩa là nén cafe quá chặt vậy nên mất nhiều thời gian thẩm thấu, dẫn đến cafe có vị đắng, màu cafe chuyển sang đen đậm và không có lớp crema ở phía trên.

IV. Cách pha Cafe Espresso mà không dùng máy 

1. Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Bột cafe rang nguyên chất: 10gr
  • Nước sôi
  • Giấy lọc cafe
  • Dụng cụ pha chế: dụng cụ pha Aeropress hoặc Frenchpress, cân điện tử, ly đong, nhiệt kế…

2. Cách pha cafe espresso không cần dùng máy 

- Bước 1: Đun sôi 100ml nước lọc, sau đó để nước nguội khoảng 90 độ C.

- Bước 2: Tráng sơ các dụng cụ pha bằng nước sôi.

- Bước 3: Cho giấy lọc vào phần lọc của dụng cụ rồi rót nước sôi tráng sơ để làm ấm giấy lọc trước.

- Bước 4: Cho cafe vào ống pha Aeropress, sử dụng muỗng dàn đều cafe. Sau đó rót nước sôi vào ống pha và ngâm trong khoảng 30 giây. Rồi rót từ từ 100ml nước sôi vào bình, sử dụng que khuấy đều khoảng 10 giây.

- Bước 5: Lắp bộ lọc ở bước 3 và đặt cốc thủy tinh lên đỉnh Aeropress sau đó nhanh tay lật ngược 180 độ dụng cụ.

- Bước 6: Ép piston theo chiều thẳng đứng sau đó đều tay để đẩy cafe qua màng lọc. Cuối cùng, bạn đã có được tách espresso nguyên bản mà không cần dùng máy rồi.

V. Cách uống Espresso 

Hương vị nguyên bản của Espresso chính là điểm khá hấp dẫn mà bạn cần phải thưởng thức. Bởi vì lớp váng crema màu nâu, có vị béo béo và hậu ngọt đến tầng vị của lớp liquid vô cùng nồng nàn của hương vị cafe. Thông thường, khi uống Espresso chỉ thêm đường cát. Ngoài ra, cần có các kỹ năng mềm để pha Espresso với nhiều phiên bản vô cùng hấp dẫn khác như là Latte, Cappucino, Mocha…

VI. Lưu ý khi làm Espresso 

  • Hạt cafe: độ tươi trong vòng 7 – 10 ngày sau khi rang sẫm màu, chỉ xay khi bắt đầu pha cafe, không nên xay sẵn bởi vì dễ làm mất đi hương vị của cafe.
  • Áp suất của nước: khoảng 9 bars.
  • Nhiệt độ của nước: 85 độ C – 95 độ C.
  • Thời gian khi chiết xuất: khoảng 30 giây.
  • Liều lượng cafe: 8 – 10gr.
  • Lượng nước chuẩn khi chiết xuất: khoảng 25 – 30ml (trong một shot).
  • Xay cafe – độ mịn: Tức là mức độ xay của hạt như thế nào. Bởi vì hạt cafe càng mịn thì nước chảy qua sẽ càng dễ dàng, tuy nhiên cafe sẽ không đủ vị. Hạt cafe quá thô thì nước không thể thẩm thấu và làm cho cafe nhạt vị. Do đó, độ mịn thích hợp sẽ đảm bảo để tách Espresso ngon đúng vị.
  • Lượng cafe: Một shot Espresso bao gồm 9gr bột cafe đã rang xay.
  • Thao tác kỹ thuật – Lực nén: Bạn sẽ sử dụng Tamper hay còn gọi dụng cụ nén cafe. Thao tác này làm bột cafe dính chặt vào nhau để tạo thành bánh cafe để nước thẩm thấu nhanh hơn. Lực nén trong khoảng 15 – 20kg.

VII. Lượng caffeine của một tách Espresso là bao nhiêu? 

 Cà phê

Espresso

Lượng caffeine    

80 – 150mg trong tách 250ml

40 – 75mg trên tách 30ml

Loại thức uống    Cà phê phin, Sử dụng bộ lọc, Cold brew, Nitro brew, Freeze Dried, Aeropress…    

Latte, Cappuccino, Macchiato, Americano, Piccolo, Flat white, Mocha…


VIII. Phân biệt tỷ lệ pha các loại Espresso Coffee 

- Ristretto Espresso: tỷ lệ 1:1 cho đến 1:2 (tức là cứ 7gr cafe sẽ được chiết ra khoảng 7 – 10ml Espresso).

- Normale Espresso (truyền thống): có tỷ lệ từ 1:2 cho đến 1:3 (tức là cứ 7gr cafe sẽ chiết ra khoảng từ 25ml Espresso).

- Lungo Espresso: với tỷ lệ cao nhất, từ 1:3 đến 1:4 (tức là 7gr cafe cũng sẽ chiết ra khoảng 30ml).

IX. Sự khác nhau giữa loại cafe Phin và Espresso

Như đã nói ở trên, Espresso sử dụng áp suất hơi nước để chiết xuất nước cafe. Còn cafe phin chiết xuất cafe bằng cách đó là thẩm thấu và nhỏ giọt. Do đó, quy trình chiết xuất Espresso nhanh và cafe đậm đặc hơn.

Cafe phin không yêu cầu mức độ rang xay hạt, nhiệt độ nước và áp lực dòng chảy… Ngược lại Espresso váex yêu cầu hạt cafe nguyên chất rang xay ở mức medium, nén cafe đúng cách để dòng chảy một cách thẩm thấu dễ dàng và nhanh chóng hơn.

X. Kết luận

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn Espresso là gì và nắm bắt được những nguyên tắc để tạo nên tách Espresso hảo hạng nhất. Nếu có niềm yêu thích đặc biệt đối với công việc pha chế café, hãy đăng ký ngay những lớp học pha chế để có thể tự tay pha các loại café thơm ngon để phục vụ mọi người nhé. Chúc các bạn thành công!