Bạn không biết mình thuộc nhóm tính cách nào, phù hợp với công việc gì? Cùng 123job.vn tìm hiểu những thông tin liên quan đến trắc nghiệm nghề nghiệp để tìm được những công việc phù hợp với mình nhất nhé!

Bạn đang tò mò không biết trắc nghiệm nghề nghiệp MBTI là gì, trắc nghiệm hướng nghiệp từ những câu hỏi về trắc nghiệm tính cách như mbti free, trắc nghiệm mbti,... Để chọn được những công việc phù hợp với mình thì bạn cần làm trắc nghiệm chọn nghề. Theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin về trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp bạn nhé!

I. Kế hoạch nghề nghiệp 

Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp

Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp

1. Kế hoạch nghề nghiệp là gì?

Kế hoạch nghề nghiệp là một bản danh sách những việc bạn cần làm theo mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Kế hoạch nghề nghiệp là “vũ khí” nuôi dưỡng và phát triển bạn đi đúng hướng để trở thành một người thành công trong tương lai. Đây là những gì bạn cần sau khi làm trắc nghiệm nghề nghiệp

2. Các bước xây dựng kế hoạch nghề nghiệp

Bước 1: Đánh giá bản thân

Bạn cần hiểu bản thân mình hơn ai hết, tự đánh giá bản thân giúp bạn biết mình mạnh, yếu ở điểm nào để kịp thời khắc phục cũng như tìm đúng công việc phù hợp với mình. Hãy thận trọng và trung thực trả lời những câu hỏi trắc nghiệm nghề nghiệp dưới đây:

  • Bạn thực sự muốn làm việc gì khi trắc nghiệm chọn nghề
  • Bạn muốn làm công việc mình đam mê hay công việc có nhiều tiền mà bạn không thích?
  • Điều gì khiến bạn lựa chọn và gắn bó với công việc? 
  • Bạn cảm thấy bản thân mình tốt ở chỗ nào? 
  • Kỹ năng nào bạn còn thiếu trong trắc nghiệm nghề nghiệp
  • Nếu có cơ hội, bạn muốn học thêm gì trong trắc nghiệm hướng nghiệp?

Bước 2: Xác định các lựa chọn nghề nghiệp

Liệt kê một danh sách gồm những công việc, trắc nghiệm nghề nghiệp mà bạn cho là phù hợp với khả năng của mình. Tiếp theo để sàng lọc hãy dựa trên các tiêu chí về trình độ, năng lực của bạn, xu hướng phát triển nghề nghiệp xã hội, các công ty tiềm năng...

Bước 3: Xác định các ưu tiên

Để xác định những công việc được ưu tiên hơn thì hãy tự hỏi bản thân mình trắc nghiệm nghề nghiệp rằng bạn có thể yêu thích và gắn bó công việc này lâu hay không? Điều gì khiến bạn tiếp tục công việc trong thời gian dài? Lương như thế nào là đủ?

Bước 4: So sánh

So sánh các công việc mà bạn đã lọc được theo các tiêu chí trắc nghiệm nghề nghiệp để thấy được công việc nào có khả năng thành công và phù hợp nhất với bạn.

Bước 5: Quan tâm đến các yếu tố khác

Bên cạnh sở thích, kỹ năng mà bạn có để đáp ứng công việc thì hãy cân nhắc tới các yếu tố trắc nghiệm nghề nghiệp khác như:

  • Nhu cầu của thị trường lao động hiện tại có cao hay không?
  • Trắc nghiệm nghề nghiệp cho bạn công việc phù hợp, có chấp nhận mạo hiểm mà theo công việc này dù gặp nhiều khó khăn hay không?
  • Trình độ chuyên môn cho công việc này là gì? Nếu bạn thiếu thì có cần tập huấn thêm hay không?
  • Trắc nghiệm hướng nghiệp này có ảnh hưởng tới đời sống của bạn nhiều hay không?

Bên cạnh việc tự vấn bản thân thì hãy nhờ tới sự tư vấn của bạn bè, người thân hoặc những người đang làm trong lĩnh vực này nhé!

Bước 6: Tính toán và ra quyết định

Sau khi đã lựa chọn và sàng lọc dựa trên các tiêu chí trắc nghiệm chọn nghề, bạn cần đưa ra 3-4 công việc để quyết định. Công việc nào đáp ứng những yêu cầu của bạn nhất thì đưa lên hàng đầu theo thang điểm để từ đó đưa ra quyết định lựa chọn công việc đó.

Bước 7: Thiết lập các mục tiêu một cách thông minh

Sau khi đã lựa chọn được công việc phù hợp từ bài trắc nghiệm nghề nghiệp, việc mà bạn cần làm là thiết lập các mục tiêu phấn đấu trong công việc. Hãy đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để nỗ lực hoàn thành nó.

Bước 8: Lập kế hoạch hành động

Sau khi thiết lập mục tiêu, bạn cần có kế hoạch chi tiết để thực hiện những trắc nghiệm nghề nghiệp đó. Kế hoạch càng chi tiết thì bạn càng dễ hành động, đánh giá bản thân theo từng ngày. Đồng thời cũng có thể tự thấy được điểm sai để nhanh chóng sửa đổi.

Bước 9: Gặp gỡ và trò chuyện với một "Cố vấn nghề nghiệp"

Cố vấn nghề nghiệp không cần phải là một chuyên gia hàng đầu về nghề nghiệp đó, chỉ cần họ là người đang làm công việc mà bạn lựa chọn từ trắc nghiệm nghề nghiệp, bạn hãy tận dụng cơ hội để hỏi kinh nghiệm làm việc của họ, những trở ngại, khó khăn trong công việc và cách giải quyết của họ để học thêm cho những trải nghiệm sắp tới của mình.

II. Vì sao trắc nghiệm nghề nghiệp quan trọng

trắc nghiệm chọn nghề quan trọngTrắc nghiệm chọn nghề quan trọng

1. Dành thời gian để thấu hiểu chính mình

Có rất nhiều khi đã đi làm rồi gặp những stress trong công việc khiến họ mệt mỏi và lại từ bỏ công việc này đi tìm công việc khác. Nhưng mãi rồi họ lại vẫn ở trong vòng luẩn quẩn vì chẳng biết mình thích gì, muốn gì, cần gì, giỏi gì,... Chính vì vậy trước khi lựa chọn nghề nghiệp, điều quan trọng bạn cần làm đó là tự hỏi bản thân mình, làm trắc nghiệm nghề nghiệp, dành thời gian để tự tìm hiểu chính bản thân mình trước.

2. Nêu bật được giá trị cốt lõi của bản thân

Khi đã hiểu được bản thân mình, chắc chắn bạn sẽ biết được mình có những ưu nhược điểm gì, mình đạt gì làm nền tảng, làm giá trị cốt lõi để tiếp tục con đường sự nghiệp đã chọn. Hãy luôn đi theo những mục tiêu mà bạn đã đặt ra từ trước.

3. Thôi so sánh bản thân với thế mạnh của người khác

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, chính vì vậy hãy ngưng so sánh bản thân mình với người khác. Mỗi người có xuất phát điểm khác nhau, tính cách, suy nghĩ khác nhau và cách nhìn nhận cuộc sống khác nhau. Nếu bạn cứ mãi so sánh bản thân mình với người khác thì bạn sẽ không thể vượt qua người khác được. Đừng mất thời gian lãng phí vì những thứ không quan trọng.

4. Hành trình quan trọng hơn đích đến

Hành trình mà bạn cố gắng và nỗ lực để đạt được mục tiêu quan trọng hơn kết quả bạn đạt được. Hãy thẳng thắn nhìn nhận quá trình bạn đã làm để xem bạn làm được gì tốt, chưa làm tốt điều gì trong trắc nghiệm nghề nghiệp thì kết quả mới như vậy. Đừng quá tự phụ với kết quả tốt mà không xem lại quá trình mình làm cũng như đừng quá tự ti, thất vọng nếu kết quả không tốt mà hãy cố gắng không ngừng nhé!

III. Một số trắc nghiệm nghề nghiệp phổ biến hiện nay

1. Trắc nghiệm MBTI

Các nhóm tính cách khi làm trắc nghiệm MBTICác nhóm tính cách khi làm trắc nghiệm MBTI

Trắc nghiệm MBTI là viết tắt tiếng Anh của Myers-Briggs Type Indication, đây là bài trắc nghiệm tính cách để tìm nghề nghiệp phù hợp. Bằng phương pháp sử dụng những câu hỏi trắc nghiệm để điều tra tâm lý, tính cách của một người với cách xử lý vấn đề được đặt ra. Trắc nghiệm nghề nghiệp nhưmbti freechủ yếu nhấn mạnh vào sự khác biệt về mặt xử lý tự nhiên của từng người với từng câu hỏi để đặc điểm cá tính, tính cách riêng biệt của từng người.

Trắc nghiệm nghề nghiệp nhưmbti free dựa trên 4 tiêu chí dưới đây:

Sensing (Giác quan) / iNtuition (Trực giác): 

Cặp xu hướng Sensing (Giác quan) / iNtuition (Trực giác) mang tính đối lập nhau trong trắc nghiệm nghề nghiệp vì khi tiếp nhận và xử lý tình huống con người thường sử dụng 2 xu hướng trên. Nếu giác quan là những thứ chúng ta cảm nhận được trực tiếp cụ thể như màu sắc, hình ảnh thông qua mắt, mùi vị qua mũi, âm thanh qua tai,... Còn giác quan chính là cách não bộ chúng ta sắp xếp, phân loại, lựa chọn thông tin và đưa ra đánh giá, quyết định ngay lập tức. 

Thinking (Lý trí) / Feeling (Cảm xúc):

Đây là hai xu hướng đối lập trong trắc nghiệm nghề nghiệp khi con người lựa chọn đáp án, câu trả lời cho từng vấn đề cụ thể. Cũng như chúng ta hay trêu đùa nhau là yêu bằng đầu hay yêu bằng trái tim vậy. Con người cũng chia thành 2 kiểu, một kiểu người vô cùng lí trí, quyết đoán, mọi vấn đề đều dựa vào thông tin, phân tích logic để xử lý. Còn kiểu người còn lại thì thường dựa vào cảm xúc của mình để quyết định, đôi khi bị cảm xúc chi phối đến mức sai lầm.

Extraversion (Hướng ngoại) / Introversion (Hướng nội):

Hai xu hướng đối lập này trong trắc nghiệm tính cách thể hiện qua ứng xử của một người với những người xung quanh và với chính họ. Người hướng nội là người sống nội tâm, những suy nghĩ, tâm tư tưởng của họ thường ít được bộc lộ. Họ chỉ tin tưởng và tiếp xúc nhiều với những người họ đã thân thiết. Họ khó làm quen và thân thiết với những người mới, môi trường mới. Hướng ngoại là người hòa đồng, năng động, có nhiều mối quan hệ xã hội, dễ dàng bắt chuyện với người lạ, thoải mái thể hiện cảm xúc bản thân với những người xung quanh. Ví dụ những người hướng ngoại sẽ hợp với các công việc đòi hỏi sự giao tiếp nhiều như nhân viên quan hệ công chúng, nhân viên kinh doanh
 
Judging (Nguyên tắc) / Perceiving (Linh hoạt):

Judging (Nguyên tắc) / Perceiving (Linh hoạt) trong trắc nghiệm nghề nghiệp là cách thức con người lựa chọn để thể hiện, tác động với thế giới bên ngoài của họ. Với những người thiên về tính nguyên tắc, não bộ của họ luôn hoạt động và bám theo những logic, quy định rõ ràng, họ có kế hoạch để đạt tới mục tiêu, họ tiếp cận mọi thứ một cách rõ ràng và xử lý nhanh chóng đúng quy tắc. Còn người có xu hướng Perceiving trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp là những người khôn khéo, xử lý vấn đề dựa vào hoàn cảnh, cảm xúc của những người xung quanh cũng như mức độ của vấn đề. Họ khéo léo, linh hoạt để vấn đề lớn trở thành nhỏ, khiến tất cả mọi người đều vui vẻ.

2. Trắc nghiệm DISC

Các nhóm tính cách khi làm trắc nghiệm hướng nghiệp DISC Các nhóm tính cách khi làm trắc nghiệm hướng nghiệp DISC 

Bên cạnh trắc nghiệm tích cách như mbti free thì còn có DISC, là viết tắt của 4 nhóm tính cách: Dominance – Influence – Steadiness – Compliance (Sự thống trị, ảnh hưởng, kiên định và tuân thủ) trong trắc nghiệm nghề nghiệp.

Bài trắc nghiệm nghề nghiệp DISC dùng để đánh giá hành vi cá nhân tập trung vào bốn đặc điểm tính cách nổi bật con người trong một khoảng thời gian nhất định: Sự thống trị (D), Ảnh hưởng (I), Sự kiên định (S), và Sự tuân thủ (C). Dựa vào các nhóm tính cách này, chúng ta có thể áp dụng trong giao tiếp để biết được tính cách của người đối diện thông qua quan sát hành vi của họ, từ đó tạo được sự hiệu quả trong giao tiếp và khiến cuộc trò chuyện trở nên thoải mái và không quá khó xử.

Trắc nghiệm nghề nghiệp DISC là một trong những công cụ hữu ích nhất được các công ty và tổ chức sử dụng hiện nay. Người làm bài đánh giá sẽ hoàn thành một bảng câu hỏi trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp bao gồm từ 24 đến 28 câu. Mỗi câu hỏi bao gồm 4 tính từ được trích ra từ nghiên cứu ban đầu của Marston để tìm hiểu về trắc nghiệm tính cách. Bằng cách hiểu được khả năng dự đoán của giao tiếp và hành vi của con người, các nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về nhân viên của mình và hướng họ đến những môi trường tiềm năng để có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân.

IV. Lời kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến trắc nghiệm hướng nghiệp, trắc nghiệm chọn nghề. trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp từ những câu hỏi về trắc nghiệm tính cách như mbti free, trắc nghiệm mbti... Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm để chọn nghề phù hợp với bản thân. Chúc các bạn thành công!