Hẳn ta đã nghe về bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách, hay còn gọi là 16 personalities. Vậy, Personalities là gì? Có những điều gì đã khiến 16 personalities trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi như vậy, liệu có cơ sở khoa học vững chắc nào không?

Liệu bạn vẫn đang là một người không biết mình là ai và không thể định hướng được tương lai cho mình? Đấy rõ ràng không phải là vấn đề của riêng bạn, nên các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra bài trắc nghiệm tính cách 16 personalities và từ đó phát triển thành trắc nghiệm nghề nghiệp. Vậy 16 personalities là gì? Trắc nghiệm tính cách và trắc nghiệm nghề nghiệp như thế nào? Có giúp bạn định hướng nghề nghiệp không? Ta sẽ cùng bàn luận qua vấn đề này ở bài viết sau đây.

I. 16 personalities là gì?

1. 16 personalities là gì?

16 personailities là 16 tính cách cơ bản mà các nhà tâm lý học đã nghiên cứu, xác định và phân nhóm. Bài test MBIT (hay còn gọi là Myers-Briggs Type Indicator) sẽ dựa trên những câu trả lời bạn đưa ra để phân tích và xác định nhóm tính cách của bạn, từ đó đưa ra những cái nhìn khách quan và những định hướng nghề nghiệp tương lai cơ bản. Nói ngắn gọn, 16 personalities là một bài trắc nghiệm tính cách và trắc nghiệm nghề nghiệp tích hợp dành cho những ai còn đang mông lung và chưa biết mình là ai trong 16 personalities.

16 personnalities chỉ một bài test trắc nghiệm tính cách và cả trắc nghiệm công việc

16 personnalities chỉ một bài test trắc nghiệm tính cách và cả trắc nghiệm công việc

2. Cơ sở khoa học của 16 personalities là gì?

Cơ sở khoa học của 16 personalities dựa trên những nghiên cứu tâm lý về con người của các nhà khoa học. Từ đó họ tổng hợp và đưa ra các tổng hợp chung chung của từng loại người, từ đó sinh ra 16 loại tính cách cơ bản, đi cùng với nó là những định hướng nghề nghiêp cơ bản. Thực ra 16 personalities chỉ mang tính chất ước định và không hoàn toàn chính xác, nhưng thật ra nó vẫn sẽ có một số khía cạnh đúng với nhiều dạng người.

16 personalities sẽ dựa vào trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm nghề nghiệp đề đưa ra định hướng nghề nghiệp cơ bản.

16 personalities sẽ dựa vào trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm nghề nghiệp đề đưa ra định hướng nghề nghiệp cơ bản.

Trong 16 personalities, ta có 4 nhóm tính cách lớn, được phân loại sau khi ta làm xong test trắc nghiệm tính cách. Các nhóm tính cách sẽ tập hợp 4 khía cạnh và được viết tắt bằng những chữ cái đầu của từ tiếng Anh của tính cách. Từ đó, 16 personalities sẽ lí giải dựa vào những trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm nghề nghiệp và đưa cho ta những định hướng nghề nghiệp nhất định.  Nó xét theo thái độ, hành động, nhận thức và suy nghĩ của từng người. Chi tiết chúng ta có:

Mind (nhận thức): Nhận thức tương tác với môi trường cụ thể xung quanh và bao gồm hai chữ cái khác nhau là I - Introverted (nội tâm) và E - Extraverted (hướng ngoại)

Energy (năng lượng): cách chúng ta nhìn nhận, xử lý đối với thế giới xung quanh. Bao gồm S - Sensing (Cảm nhận) và N - Intuition (trực giác)

Nature (bản chất): Cách nhận thức và đưa ra phương thức giải quyết tùy theo từng trường hợp của xã hội. Gồm hai chữ cái T - Thinking (suy nghĩ) và F - Feeling (cảm xúc).

Tactics (chiến thuật): Cách tiếp cận công việc, lập kế hoạch và ra quyết định để xử lý vấn đề. Nó bao gồm hai chữ cái J - Judging (đánh giá) và P - Prospecting (thăm dò).

Identity (nhận dạng): Mức độ nhận thức bản thân, tự tin vào năng lực và quyết định của bản thân. Gồm hai chữ cái A - Assertive (quyết đoán) và T - Turbulent (náo loạn).

Và những điều trên lại được xếp theo bốn nhóm lớn nữa là Analysts (nhà phân tích), Diplomats (Nhà ngoại giao), Sentinels (Lính canh) và Explorers (nhà thám hiểm).

II. 16 personalities - 16 tính cách điển hình.

Sau khi hiểu rõ tác dụng của 16 personalities và hiểu được những nền tảng, cơ sở khoa học của bài trắc nghiệm nào. Sau đây ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về 16 personalities. 

16 personalities ứng với 16 loại tính cách

16 personalities ứng với 16 loại tính cách

1. ISTJ (thanh tra viên) hay còn được gọi là Inspector.

Những người mang tính cách ISTJ này là những người yên tĩnh, nghiêm túc, đạt được thành công bằng sự kỹ lưỡng, thận trọng của bản thân. Họ là những nhóm người có suy nghĩ thiết thực và có tính trách nhiệm cao. Họ đưa ra quyết định một cách hợp lý và làm mọi thứ để có thể hoàn thành nó, dù khó khăn đến như thế nào. ISTJ thích những thứ theo kế hoạch và có tổ chức nhất định. Họ yêu thích lòng trung thành và giá trị truyền thống nhất trong 16 personalities.

2. ISFJ (Counselor) hay còn gọi là nhà tư vấn

Họ là những người yên tĩnh, thân thiện, có trách nhiệm và có lòng trắc ẩn ở trong 16 personalities. ISFJ là những người cam kết có thể thực hiện hoàn thành những nhiệm vụ được giao với chất lượng không thể bàn cãi. Họ còn là những con người trung thành, rất ân cần và quan tâm đến những người thân của họ. ISFJ sẽ phấn đấu để tạo ra một môi trường trật tự và hài hòa tại nơi làm việc lẫn ở nhà.

3. INFJ (Protector) hay là Người bảo vệ

INFJ chỉ người có tính cách với xu hướng tìm kiếm ý nghĩa, sự kết nối trong ý tưởng, các mối quan hệ và những vật chất họ sỡ hữu. Họ sẽ có một sự tò mò và khám phá những gì thúc đẩy con người ta hành động nhất trong 16 personailities. Họ còn là người rất tận tâm, chu đáo và mang đến những giá trị cho công ty. INFJ có cái nhìn xa và đưa ra những kế hoạch thiết thực nhất để phục vụ cho những lợi ích chung. Họ là người có tổ chức và có một cái nhìn riêng về bản thân mình.

4. INFP (Healer) hay được hiểu là Người hòa giải.

INFP là những con người có lý tưởng, trung thành với những nhận định của họ và những người quan trọng đối với cá nhân họ. Đối với 16 personalities, INFP còn muốn một cuộc sống bên ngoài làm sao để phù hợp với những giá trị tiềm thức của họ. Không chỉ là những con người tò mò, INFP còn có xu hướng tìm hiểu và giúp những người xung quanh khám phá tiềm năng của bản thân. INFP có khả năng thích nghi với môi trường cao và rất linh hoajt

5. ISTP (Crafter) hay Thợ thủ công.

 Trong 16 personalities, ISTP có những quan sát khoan dung và linh hoạt, đồng thời là những người có thể đưa ra phản xạ nhanh chóng nhất với vấn đề. ISTP phân tích những điều có thể, phương thức mọi thứ hoạt động và sẵn sàng kiểm tra một số lượng lớn dữ liệu để cô lập những điều tối ưu, cốt lõi để có thể đưa ra những vấn đề thực tế. Họ quan tâm đến mối quan hệ nguyên nhân - kết quả, chuyên tổ chức và chỉ dẫn những hành động dựa trên nguyên tắt, đề cao những tính hiệu quả.

6. ISFP (Composer) hoặc Nhạc sĩ.

ISFP là những người yên tĩnh, thân thiện, nhạy cảm và tốt bụng. Họ tận dụng tốt những khoảnh khắc thực tại và những gì đang diễn ra để mang lại một không gian và một thời gian riêng cho bản thân họ. Họ không thcsh những bất đồng, xung đột, cãi nhau. Họ thường không có xu hướng ép buộc ý kiến của mình lên người khác.

7. INTJ (Mastermind) hoặc đầu não chiến lược.

INTJ có những tư duy ban đầu và có những sự quyết đoán để thực hiện ý tưởng nhằm hoàn thành những gì họ đặt ra. Họ sẽ nhìn thấy bao quát tốt đối với những mô hình và những khả năng phát triển. Họ là những con người kiên trì với những  mục tiêu của họ, còn là người có suy nghĩ độc lập, có tiêu chuẩn về năng luật và hiệu suất cao.

8. INTP (Architect) hay kiến trúc sư.

INTP là những người sẽ tìm kiếm để phát triển và giải thích hợp lý cho những gì họ tò mò và quan tâm. INTP xét nhiều đến khía cạnh lý thuyết, trừu tượng và quan tâm đến những ý tưởng hơn là những tương tác xã hội đơn thuần. Họ có thể là những người yên tĩnh, thực ra họ lại la những con người linh hoạt và thích nghi cao.  Họ có thể nhìn thấy chiều sâu của vấn đề và giải quyết một cách ngon lành. Họ là những người đa nghi, luôn bình phầm và soi sâu vào những cốt lõi vấn đề.

9. ESTJ (Supervisor) hay Người giám sát.

Họ sỡ hữu những suy nghĩ thực tiễn, những tính quyết đoán trong công việc. Họ thích tổ chức và quản lý con người, đồng thời tìm cách để khai thác triệt để và đưa ra hiệu suất tốt nhất. ESTJ còn hú tâm đến những chi tiết, phân tích logic rõ ràng, tuân theo một hệ thống và hi vọng xây dựng được một môi trường rõ ràng và có kế hoạch như vậy.

10. ESFJ (Provider) hay Nhà cung cấp.

Nhiệt tình, có lương tâm và dễ để hợp tác là những tính từ cơ bản để nói về tính cách này. Họ thích hòa hợp trong môi trường và có xu hướng hoàn thành công việc đến nơi đến chốn. ESFJ thích làm việc nhom để có thể hoàn thành chính xác và đúng hạn. Họ có thể soi qua những vấn đề nhỏ nhất, họ còn đr tâm đến người khác và cố gắng hết sức để giúp đỡ những con người này. ESFJ còn mong muốn được đánh giá cao với những gì họ đóng góp cho cá nhân và nhóm.

11. ENTJ (Field Marshall) hay Nguyên soái.

Họ là người thẳng thắn, quyết đoán và dễ dàng đảm nhận những công việc lãnh đạo. Họ sẽ nhanh nhìn ra những lổ hổng trong công việc, đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho vấn đề. ENTJ còn là những người thích kế hoạch lâu dài và thiết lập các mục tiêu lớn. Họ còn là người có nhiều kiến thức, đọc nhiều và thích truyền lại kiến thức cho người khác.

12. ENFP (Champion) hay Nhà vô địch.

ENFP lại là những con người nhiệt tình, giàu trí tưởng tượng. Họ có cái nhìn khách quan về cuộc đời. Họ có thể tạo kết nối những sự kiện rất nhanh và tự tin tiến hành dựa trên những điều họ đưa ra.  ENFP cũng cần nhận được những ý kiến tốt đẹp về họ và mong được giúp đỡ. Họ còn là người tự phát và linh hoạt, thường sựa vào khả năng ứng biến và khả năng giao tiếp cho họ.

13. ESTP (Promoter) hay Người bảo trợ.

Họ là người linh hỏa và khoan dung, họ có cách tiếp cận vấn đề và tập trung nhiều vào kết quả hơn là quá trính. Những lý thuyết và khái niệm họ còn chán nản và mệt mỏi. Họ muốn hành động hăng hái để giải quyết cho những vấn đề. Họ tập trung vào hiện tại và tận hưởng mọi thời gia, đồng thời thích sự tiện nghi, phong cách. Họ là người tiếp thu tốt trong việc học hay làm việc.

14. ESFP (Perfomer) hoặc người trình diễn.

Họ là những người hướng ngoại, thân thiện và hòa nhập tốt. Những ESFP là người yêu thích cuộc sống, con người, tiện nghi vật chất họ có thể có. Họ thích sáng tạo nhiều thứ, họ khiến môi trường làm việc trở nên vui vẻ với phương thức tiếp cận thực tế, hiệu quả trong công việc của họ.

15. ENFJ (teacher) hay Giáo viên

Họ là người ấm áp, đồng cảm và có trách nhiệm. Họ đồng cảm với những người khác. ENFJ có thể nhận thấy tiềm năng của những người khác và muốn phát triển tiềm năng của họ. Họ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kỹ năng cá nhân và kỹ năng làm việc nhóm. Điều này giúp họ trở thành một nhóm tính cahs mà họ hòa đồng và có những kỹ năng lãnh đạo đáng ấn tượng và thu hút.

16. ENTP (Inventor) hay nhà phát minh.

Họ nhanh chóng, khéo léo, kích thích, cảnh sát và khó kiểm soát bản thân. Họ giỏi trong việc tạo ra những lựa chọn khả thi mang tính lý thuyết và phân tích chúng một cách chiến lược. Họ có thể nắm được những suy nghĩ của người khác, họ dễ chán khi mọi thứ liên tục lặp đi lặp lại và khiến họ chán nản, đồng thời hiếm khi lamfm điều tương tự với mmootj cách tươn tự. Họ dễ trở thành một sở thích mới.

IV. Kết luận

Dù 16 personalities được tin tưởng và áp dụng ở nhiều môi trường làm việc và xã hôi khác nhau do 16 personalities là một bài trắc nghiệm tích hợp cả trắc nghiệm tính cách và trắc nghiệm nghề nghiệp. Nhiều người tin rằng làm 16 personalities có thể giúp họ tìm được định hướng nghề nghiệp cho bản thân.Dù mọi thứ có vẻ chính xác nhưng nó thực chất chỉ là những gói sắp xếp chung chung và không đúng hoàn toàn, bạn nên chỉ xem nó là một bản tham khảo và tự tìm mọi cách để phát triển được bản thân cá nhân mỗi người.