Hiện nay, thương mại điện tử đang là một ngành có tốc độ phát triển nhanh và hứa hẹn nhiều triển vọng trong tương lai. Vậy lý do nào khiến ngành thương mại điện tử ngày càng trở nên “hot”? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, nhu cầu sử dụng internet, mua sắm, thanh toán trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, các trang mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Có thể nói thương mại điện tử đang là một trong những ngành nghề kiếm ra nhiều tiền và “hot” nhất hiện nay. Vậy thương mại điện tử là gì, những lý do nào khiến cho ngành nãy thu hút được nhiều sinh viên đến vậy. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được 123job bật mí nhé!

I. Tìm hiểu về ngành thương mại điện tử

1. Thương mại điện tử là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử là một phương tiện giao dịch quen thuộc và phổ biến nhất hiện nay bởi nó chính là sản phẩm của sự phát triển Internet. Đặc biệt, nó phát triển ngày càng mạnh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là gì?

Trong thương mại điện tử có 5 mô hình kinh doanh chính là:

  • B2B (Business to Business): Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
  • B2C (Business to Consumer): Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng.
  • B2G (Business to Government): Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước.
  • C2C (Consumer to Consumer): Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau.
  • G2C (Government to Consumer): Giao dịch giữa cơ quan Nhà nước với cá nhân.

2. Học thương mại sau này ra trường làm gì?

Như vậy bạn đã biết ngành thương mại điện tử là gì, dưới đây là một số việc làm mà sau này khi học xong ngành này bạn có thể đảm nhiệm:  

  • Chuyên viên phân tích việc làm thương mại điện tử: Đây là vị trí đóng vai trò quan trọng vô cùng quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.
  • Chuyên viên quản lý hiệu suất TMĐT: Người làm công việc này sẽ chịu trách nhiệm chính về việc tiếp nhận khách hàng và duy trì hoạt động doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Chuyên viên quản lý website chuyên về các trang thương mại điện tử.
  • Chuyên viên Marketing online tại công ty, doanh nghiệp.
  • Trở thành chuyên gia tư vấn, giảng viên về thương mại điện tử, diễn giả đào tạo. 
  • Khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam. 

3. Top 10 Trường đào tạo ngành thương mại điện tử cần biết

Nên học ngành thương mại điện tử ở đâu? Trường nào đào tạo ngành thương mại điện tử ở việt nam tốt nhất hiện nay? Đấy là câu hỏi mà đại đa số những bạn đã, đang và sẽ theo đuổi ngành TMĐT thắc mắc rất nhiều. Dưới đây là Top 10 trường đào tạo ngành thương mại điện tử ở việt nam tốt nhất hiện nay mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

  1. Đại học Thương mại;
  2. Đại học công nghiệp TP.HCM;
  3. Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM;
  4. Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia TP.HCM;
  5.  Đại học Kinh Tế -Tài Chính TP.HCM;
  6. Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh;
  7. Đại học Ngân Hàng TP.HCM;
  8. Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh;
  9. Đại học Công Nghệ TP.HCM;
  10.  Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên.

Top 10 Trường đào tạo ngành thương mại điện tử cần biết

Top 10 Trường đào tạo ngành thương mại điện tử cần biết

II. 3 lý do khiến ngành thương mại điện tử thu hút được nhiều sinh viên

1. Nhu cầu của thị trường

Thương mại điện tử là một trong những ngành có tốc độ phát triển rất nhanh với lợi nhuận lớn, thu hút nhiều nguồn lực và dần trở thành ngành dẫn đầu xu hướng. Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, có tới hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến ở các trang thương mại điện tử và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm. Nhìn những con số như vậy có thể thấy hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ra đời, tạo nhiều việc làm cho người lao động cũng như kiếm lợi nhuận và duy trì danh tiếng tích cực cho thương hiệu.

Thương mại điện tử ở Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, nhất là khoảng 8 năm gần đây, với mức tăng trưởng lên tới hơn 30% theo khảo sát năm 2019, thuộc top tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự báo trong năm 2020, thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ đạt khoảng 10 tỷ USD.

2. Mức lương khởi điểm

Theo thống kê mới nhất gần đây của trang tuyển dụng Glassdoor (Mỹ), mức lương trung bình của ngành thương mại điện tử ở nước Mỹ là 58.724 USD/năm (tương đương với khoảng 1,3 tỷ đồng/năm). Mức lương khởi điểm của người mới ra trường, chưa có kinh nghiệm dao động khoảng 39.000 USD/năm (hơn 800 triệu/năm). Tại Việt Nam, mức lương khởi điểm trong ngành thương mại điện tử dao động từ 5 - 7 triệu VNĐ, ngang bằng hoặc cao hơn một chút so với đại đa số các ngành nghề khác.

3. Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay, nhu cầu đối với nhân sự ngành thương mại điện tử đã tăng nhanh một cách chóng mặt trong vài năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử ra đời nhằm thu hút nguồn nhân lực lớn, chủ yếu tập trung vào người lao động có trình độ học vấn các chuyên ngành marketing, quản trị kinh doanh, thương mại, phát triển website...

Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

III. Thách thức của ngành thương mại điện tử trong tương lai

1. Thiếu hụt nhân sự chất lượng cao

Như đã nói ở trên, ngành thương mại điện tử chỉ mới phát triển trong 8 năm gần đây, vì vậy thách thức rất lớn đặt ra thiếu hụt rất nhiều nhân sự. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công một cách rực rỡ ở lĩnh vực này. Đặc thù của ngành TMĐT đòi hỏi những ai có trình độ và luôn có tinh thần cầu tiến cao. Nếu bạn không có trình độ học vấn cũng không có kỹ năng, sự chủ động và đam mê thì chắc chắn bạn sẽ không thể cạnh tranh được với các ứng viên khác và rất dễ bị đào thải.

2. Bắt kịp với tiến bộ khoa học công nghệ và xu hướng thị trường

Các trang thương mại điện tử và các công ty thương mại điện tử hiện nay cần phải cố gắng nhanh chóng bắt kịp với các tiến bộ khoa học công nghệ và xu hướng thị trường. Nhân sự trong lĩnh vực này đòi hỏi phải làm việc tập trung vào tạo lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu, bán được càng nhiều sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ càng tốt.

IV.   Kết luận

Hiện nay có thể nói thương mại điện tử đang là ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và dần dẫn đầu xu hướng thế giới. Tuy có nhiều cơ hội mở ra những những thách thức đặt ra đối với ngành thương mại điện tử cũng là điều mà các trang thương mại điện tử, các công ty nên lưu ý. Để đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực này, đòi hỏi bạn phải trang bị những kiến thức chuyên môn cần thiết, những kỹ năng quan trọng và đặc biệt luôn có tinh thần cầu tiến. Chúc bạn đạt được nhiều thành công và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống!