Mục tiêu là kết quả mà những nhà quản trị muốn đạt được trong tương lai cho tổ chức của họ. Bởi mục tiêu không rõ ràng thì kế hoạch sẽ mất phương hướng. Cùng 123job tìm hiểu mục tiêu là gì? 6 bước đơn giản để đạt được mục tiêu trong sự nghiệp nhé.

Xác lập mục tiêu nghề nghiệp của cá nhân là một quá trình cân nhắc về tương lai mơ ước của bạn. Có rất nhiều người trong chúng ta có đôi khi luôn cảm thấy như mình bị bỏ mặc và không được trân trọng, chúng ta đã làm việc chăm chỉ nhưng điều đó lại không đạt kết quả gì. Và thậm chí chúng ta còn  không biết mình đang làm việc vì cái gì và đó sẽ nhận được gì? Đơn giản là vì bạn chưa có dành thời gian suy nghĩ về những gì mà bạn thực sự muốn đạt được.

Bạn có là người thường xuyên đặt ra mục tiêu nghề nghiệp cho mình? Nếu câu trả lời đó là “không” thì xin chúc mừng bạn! Bạn đã thuộc về số đông của thế giới. 97% người cũng giống như bạn vậy. Nhưng cũng xin chia buồn. Vì 3% người kia thường đạt được kết quả cao trong công việc gấp 10 lần nhóm người của bạn. Cùng 123job tìm hiểu mục tiêu là gì? 6 bước đơn giản để đạt được mục tiêu nghề nghiệp trong sự nghiệp của bạn qua bài viết sau nhé 

I. Khái niệm mục tiêu là gì?

Mục tiêu là gì?

Mục tiêu là gì?

Thông thường, chúng ta hay nghĩ đến mục tiêu nghề nghiệp đó là đích đến để mình đạt được một điều gì đó (thông thường nó là một cảm xúc nào đó). Như bạn có mục tiêu là trở thành một trưởng phòng kinh doanh để bạn thấy mình là người thành công. Hay bạn cần phải kiếm được 25 triệu/ tháng để điều đó thấy mình được công nhận. Hoặc bạn muốn có một bụng phẳng eo thon để thấy mình cuốn hút và xinh đẹp hơn... Những điều đó không sai, nhưng nó sẽ biến việc xác định mục tiêu đó thành áp lực và từ hành trình đến mục tiêu nó là một gánh nặng.

Hãy tưởng tượng xem khi bạn phải đi trên một hành trình mà trong đó mỗi ngày bạn đều thấy mình thất bại, xấu xí, và không được yêu thương, không được tôn trọng. Nhưng dù vậy, bạn vẫn phải cố gắng, bạn vẫn phải đấu tranh mỗi ngày, chỉ để rằng là một ngày nào đó mình sẽ thành công, sẽ được hạnh phúc khi đã đạt được mục tiêu. 

Vậy mục tiêu là gì?

Mục tiêu đó là một kết quả nào đó trong tương lai mà mình có thể hình dung ra và mong muốn sẽ đạt được thông qua một hay có nhiều hành động giả định. Xác định mục tiêu đó là bước đầu để cho ra đời một mục tiêu. Câu hỏi ở đây đó là: Liệu chúng ta có nên được làm điều này?

Bản thân mỗi một con người chúng ta  là một cá thể tuyệt vời theo định nghĩa của chính mình. Việc đặt ra mục tiêu là để bạn khám phá thêm những cái “hoành tráng” của mình, để hiểu bản thân mình hơn và để lại những dấu ấn tích cực cho xã hội.

Chúng ta xác định mục tiêu và cố gắng đạt mục tiêu được là chúng ta yêu thương bản thân mình và muốn dành cho bản thân những điều tốt đẹp nhất.

Vậy nên, khi mà bạn đặt ra một mục tiêu công việc và lên kế hoạch thực hiện nó, đó không phải là đích đến của bạn, bởi đích đến đó chỉ là một tờ “giấy chứng nhận” kết quả cho hành trình mà bạn trải qua.

Điều quan trọng là trên con hành trình ấy, BẠN ĐANG DẦN TRỞ THÀNH CON NGƯỜI TUYỆT VỜI HƠN CHO CHÍNH MÌNH. Mỗi bước bạn tiến, đều chứng minh  thấy được rằng bạn dám yêu thương, bạn dám phấn đấu cho bản thân mình, để có thể trải nghiệm thêm những điều mới trong cuộc đời và chiêm nghiệm được thêm về bản thân mình.

Hành trình như vậy đáng đi lắm chứ!

Vậy nên bắt đầu từ giờ, mỗi khi mà bạn xác định mục tiêu, hãy hiểu rằng đó chính là bạn đang yêu thương bản thân mình. Hãy xác định mục tiêu với mục đích mang lại được những điều tốt đẹp hơn nữa cho bản thân. Chứ không phải chỉ để đạt được một danh hiệu hay sự công nhận nào đó.

II. Vì sao phải thiết lập mục tiêu?

Vì sao phải thiết lập mục tiêu?

Vì sao phải thiết lập mục tiêu nghề nghiệp?

  • Để có được một tầm nhìn xa, sẽ giúp bạn định hướng và tập trung hơn trong việc tìm tòi về các kiến thức, về tổ chức thời gian và tài nguyên một cách tối ưu để đạt được những điều mình mong muốn.
  • Có thêm động lực cho hành động của mình.

  • Tự tin hơn trong các cách quyết định của mình.

  • Hiểu được các hành động mà mình cần làm, khó khăn mà mình cần phải đối mặt.

  • Loại bỏ được những công việc sẽ không mang lại lợi ích thực sự, và tập trung cho các công việc có giá trị nhất.

  • Nhận diện được những thành công hay thất bại đó của mình, từ đó sẽ giúp bản thân ngày càng tiến bộ hơn.

III. Thiết lập mục tiêu theo tiêu chuẩn SMART

Thiết lập mục tiêu theo tiêu chuẩn SMART

Thiết lập mục tiêu theo tiêu chuẩn SMART

Thiết lập mục tiêu là gì? SMART là chữ viết tắt của 5 đặc điểm sau: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo được), Achievable (Khả thi), Relevant (Thực tế) và Time-bound (Ràng buộc thời gian). Thử tìm hiểu xem SMART sẽ giúp chúng ta trở nên hiệu quả hơn như thế nào nhé:

  • Specific (Cụ thể): Các khái niệm cần rõ ràng, có thời gian cụ thể, có địa điểm cụ thể, có chỉ số cụ thể, có lý do cụ thể, có hành động cụ thể.

  • Measurable (Đo được): Tiêu chuẩn để đo được có thể là định lượng hay mô tả. Nó sẽ giúp bạn theo dõi được những tiến độ của công việc và cũng để biết đó là mình đã hoàn thành được nó hay chưa.

  • Achievable (Khả thi): Mục tiêu cần phải nằm trong khả năng giới hạn của bạn, bởi vì nếu không, nó sẽ khiến bạn chùn bước.

  • Relevant (Thực tế): Đặc điểm này khá gần với đặc điểm “khả thi”, tuy nhiên, ở đây nó chỉ đảm bảo rằng mục tiêu này là phù hợp và chỉ cần thiết cho bạn. Nếu một mục tiêu đó là khả thi tuy nhiên lại không phù hợp được hoặc là không cần thiết cho bạn thì đấy không  là một mục tiêu tốt.

  • Time-bound (Ràng buộc thời gian): Mục tiêu cần phải có khung thời gian xác định. Nó sẽ giúp kiểm tra được tiến độ thực hiện của kế hoạch đó, cũng như điều đó sẽ tạo thêm được áp lực cho bản thân trong việc và có các hành động cụ thể.

IV. 6 bước đơn giản để đạt được mục tiêu trong sự nghiệp

6 bước đơn giản để đạt được mục tiêu trong sự nghiệp

6 bước đơn giản để đạt được mục tiêu trong sự nghiệp

Bước 1: Bạn cần có niềm đam mê sâu sắc đến những mục tiêu công việc và sự quyết tâm mãnh liệt. 

Napoleon Hill, có một câu nói khá chính xác trong quyển sách có tên là “Think and Grow Rich (Suy nghĩ và làm giàu), rằng “Điểm xuất phát của mọi sự thành tích là sự ao ước. Hãy luôn luôn giữ những điều này trong tâm trí. Những sự ao ước yếu sẽ mang đến những kết quả yếu, cũng giống như một ít lửa chỉ tạo ra được một ít hơi nóng”. Vì vậy, bước đầu tiên của bạn trong việc nên là việc đặt mục tiêu và thực hiện ước mơ của bạn là một điều đó bạn phải thực sự đam mê, và thực sự mong muốn để đạt được.

Bước 2. Hình dung ra được sự đạt được mục tiêu công việc

Lee Iacocca đã nói “Sự khám phá là vĩ đại nhất của cuộc đời tôi chính là con người có thể làm thay đổi được cuộc sống của họ bằng cách thay đổi thái độ trong lối tư duy của họ”. Thành tích mà bạn cảm nhận sẽ đạt được đó là những gì? Cuộc sống  sẽ mở ra khác nhau như thế nào sau kết quả ấy? Nếu mục tiêu đó là một tài sản, thì một số chuyên gia trong việc đặt mục tiêu đã khuyên rằng, bạn nên giữ được một bức tranh trong đầu sao cho khi nào  bạn cũng nhìn thấy được  nó và được nhắc nhở về nó  mỗi ngày.

Nếu bạn không thể hình dung được ra được bức tranh về sự hoàn thành mục tiêu đó của bạn, thì cơ hội hoàn toàn  là không thể.

Bước 3. Lập kế hoạch cho con đường mà bạn cần phải đi đến để hoàn thành mục tiêu công việc

Cần tạo ra các bước hoạt động để bạn làm theo. Hãy xác định một con đường rõ ràng. Về phương pháp thực hiện. Stephen Covey đã từng nói rằng “Tất cả mọi thứ đều được tạo ra hai lần. Tinh thần là thứ cần được tạo ra đầu tiên, là những gì mà bạn thực sự muốn đạt được, và sau đó mới đến vật chất. Do đó, trước hết bạn cần chắc chắn lên kế hoạch chi tiết, cụ thể, nghĩa là tạo ra được điều bạn thực sự muốn. Sau đó bạn hãy từng bước xây dựng những ý tưởng. Mỗi ngày đi vào việc xây dựng và thiết lập được những kế hoạch chi tiết đã đề ra. Hãy nhớ rằng luôn bắt đầu và kết thúc trong tư duy.” Ông ta đã nói rất đúng.

Bước 4. Viết ra những mục tiêu công việc

Lee Iacocca đã nói, “việc rèn luyện kỹ năng viết ra mọi thứ chính là những bước đầu tiên tiến đến việc làm cho mục tiêu có thể xảy ra.” Tôi hoàn toàn đồng ý. Viết ra được những kế hoạch, rồi thực hiện nó từng bước và theo đuổi tới cùng.

Bước 5. Thiết lập thời gian để kiểm tra được tiến trình của bạn trong hệ thống lịch trình của bạn. Đặt với mỗi chặng đường mà bạn thực hiện đó vào một khung thời gian nhất định và cần cố gắng hoàn thành chúng cho đúng trong thời hạn.

Bước 6. Xem lại toàn bộ tiến trình một cách đều đặn. 

Hãy chắc chắn rằng những gì bạn đang làm đó là một sự tiến bộ, nếu không bạn hãy thuê chuyên gia, đặc biệt ưu tiên tìm  được sự hỗ trợ từ những người đáng tin cậy nhất, phân tích được tại sao mục tiêu của bạn lại không được phù hợp. Đừng cho phép mục tiêu đó của bạn biến mất dần. Tính đến điều mà bạn cần phải làm để hoàn thành nó. Kiểm tra 5 bước ở trên, rồi bắt đầu với một hành động để đánh giá bạn thật sự có muốn đạt được mục tiêu ra sao.

V. Kết luận

Để có được một mục tiêu tốt là đã có được 50% trong cơ hội thành công. Tuy nhiên, việc hiểu được tầm quan trọng của mục tiêu, cũng như mà việc nhận diện các đặc điểm của một mục tiêu tốt đó chỉ mới là bước khởi đầu. Bạn cần học cách đặt ra mục tiêu và rèn luyện nó để biến thành một kỹ năng sống sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày.

Hãy thường xuyên điều chỉnh những mục tiêu của cá nhân và nếu mục tiêu đó khi không còn quan trọng với bạn nữa, hãy xem xét và thay thế nó bằng mục tiêu khác phù hợp hơn.