Là một tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới, AIESEC đang trở thành tổ chức được nhiều sinh viên và cựu sinh viên quan tâm hiện nay. Vậy bạn đã biết gì về tổ chức Quốc tế AIESEC chưa? Nếu chưa thì theo dõi bài viết để được 123job bật mí nhé!

Hàng năm, các chương trình AIESEC tuyển thành viên thu hút được rất nhiều bạn trẻ tham gia. Với mục đích hỗ trợ sự phát triển của giới trẻ và khuyến khích các cá nhân phát triển bản thân, trong suốt những năm qua, AIESEC đã hoàn thành rất tốt vai trò của mình, trở thành tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ tới bạn đọc một số thông tin về tổ chức AIESEC nói chung và AIESEC Việt Nam nói riêng. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về những thông tin bổ ích nhé!

I. AIESEC là gì?

1. AIESEC là gì?

AIESEC Quốc tế là tổ chức độc lập và phi chính phủ. AIESEC Việt Nam được đăng ký dưới tên Công ty TNHH Xã hội AIESEC Việt Nam. Cho tới hiện nay, AIESEC đang là tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới, có mặt tại hơn 2.400 trường đại học với mạng lưới có tới hơn 70.000 thành viên và 1.000.000 cựu thành viên tại khắp 111 quốc gia và vùng lãnh thổ. AIESEC cung cấp tới hơn 24.000 trải nghiệm lãnh đạo cho thành viên và từ đó mỗi năm đem lại cho sinh viên cũng như cử nhân hơn 20,000 cơ hội trao đổi quốc tế tại các công ty và các tổ chức NGO/NPO.

AIESEC là gì?

AIESEC là gì?

2. Sự ra đời

Dưới đây là một số dấu mốc quan trọng về quá trình hình thành và phát triển của tổ chức AIESEC: 

  • Năm 1948, AIESEC chính thức được thành lập
  • Năm 1977, AIESEC có mặt tại 50 quốc gia trải dài khắp 6 châu lục
  • Năm 2010, AIESEC lần đầu tiên đã tổ chức tới 10.000 chuyến trao đổi trong chỉ trong một năm.
  • Trong giai đoạn từ 2009-2010, AIESEC có hơn 100 chuyến trao đổi sinh viên trong và ngoài nước.

II. Danh sách các chương trình của AIESEC

1. Sự tham gia của trường

AIESEC không chỉ mang tới cho các bạn sinh viên một nền tảng kiến thức vững vàng mà còn tạo cho các bạn trẻ nhiều cơ hội để phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình bằng cách đi thực tập quốc tế hoặc tham gia vào các chương trình địa phương.

2. Hội nghị

Các hội đồng địa phương của AIESEC tổ chức một số hội nghị mỗi năm và được phân loại dựa vào thời gian và số lượng người tham gia. Mục đích của hội nghị là để tập hợp cộng đồng AIESECer quốc tế lại với nhau, phát triển kỹ năng của họ một cách chuyên nghiệp, cung cấp cơ hội mở rộng mạng lưới việc làm để từ đó cùng nhau phát triển chiến lược của tổ chức. Mỗi năm, AIESEC sẽ tổ chức khoảng 500 hội nghị trên toàn thế giới. Hội nghị của AIESEC được chia thành: Hội nghị địa phương, hội nghị quốc gia, hội nghị khu vực và hội nghị quốc tế.

3. Tình nguyện viên toàn cầu

Global Volunteer là "Chương trình tình nguyện quốc tế" dành cho sinh viên (hoặc sinh viên mới tốt nghiệp không quá 2 năm). Với chương trình này, AIESEC sẽ cung cấp và định hướng cho giới trẻ những trải nghiệm được hòa nhập vào môi trường đa văn hóa. Từ đó mang tới cho các bạn trẻ cơ hội phát triển bản thân cũng như tạo ảnh hưởng tốt tới cộng đồng. Và thông qua chương trình này, các cá nhân tham gia sẽ có điều kiện phát triển bản thân.

4. Doanh nhân toàn cầu

Global Talent hay còn được gọi là "Chương trình nhân tài quốc tế" là một chương trình thực tập nước ngoài do AIESEC tổ chức. Chương trình dài hạn thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 6 đến 78 tuần. Mỗi năm, AIESEC cung cấp tới hơn 60.000 cơ hội cho thực tập viên sinh sống và làm việc tại nước ngoài trong các lĩnh vực Marketing, Business Development, IT và Engineering.

5. YouthSpeak Forum

YouthSpeak là một dự án toàn cầu được thực hiện bởi tổ chức AIESEC nhằm mục đích tạo điều kiện cho các bạn trẻ có cơ hội được thể hiện quan điểm đối với những vấn đề mà mình quan tâm và hành động để tạo ra sự thay đổi tích cực cho xã hội.

III. Những thông tin mà bạn nên biết trước khi tham gia AIESEC

1. Quá trình đăng ký dự tuyển

Quá trình đăng ký dự tuyển AIESEC Việt Nam gồm có 3 vòng thi như:

  • Vòng 1: Điền đơn online (Online Application Form) (Toàn Quốc).
  • Vòng 2: Đánh giá năng lực (Teamwork Challenge). Vòng thi này được tổ chức bởi các chi nhánh của AIESEC Việt Nam.
  • Vòng 3: Vòng phỏng vấn (Final Interview). Vòng thi này được tổ chức bởi các chi nhánh của AIESEC Việt Nam.

2. Những được/mất khi tham gia chương trình

Khi tham gia vào tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới, chắc chắn những điều mà bạn có được sẽ vô cùng lớn. Cụ thể bạn sẽ được mở rộng thêm mối quan hệ, có cơ hội được trải nghiệm với môi trường đa văn hóa. Và bên cạnh đó một lợi ích lớn nhất mà bạn đạt được không thể không kể đến là có cơ hội phát triển kĩ năng lãnh đạo, các yếu tố cần thiết để định hướng và thúc đẩy con đường sự nghiệp của bản thân sau này. Thông qua các chương trình do AIESEC tổ chức, bạn sẽ được học hỏi thêm được rất nhiều điều, từ đó phát triển bản thân để đạt được nhiều thành công hơn.

Như trên là những cái được khi tham gia chương trình trao đổi của AIESEC nói chung và AIESEC Việt Nam nói riêng, vậy cái mất khi tham gia tổ chức này là gì? Điều đầu tiên phải kể tới thời gian. Tiếp theo phải kể tới áp lực công việc, deadline. Để giúp nâng cao trình độ của bản thân, có cho mình nhiều cơ hội mới đòi hỏi bạn phải cố gắng, nỗ lực thật nhiều và không được bỏ cuộc.

Hàng năm các chương trình AIESEC tuyển thành viên tổ chức đã thu hút được đông đảo các bạn sinh viên

Hàng năm các chương trình AIESEC tuyển thành viên tổ chức đã thu hút được đông đảo các bạn sinh viên

IV. Kinh nghiệm tham gia chương trình trao đổi của AIESEC

Hàng năm, khi tới các đợt AIESEC tuyển thành viên, có rất nhiều bạn sinh viên trên toàn quốc quan tâm tới chương trình này. Vậy kinh nghiệm tham gia chương trình là gì?

Điều đầu tiên là kinh nghiệm tại vòng nộp đơn. Theo kinh nghiệm từ những anh/chị đi trước chia sẻ thì bạn đừng coi thường bất cứ vòng thi nào, nhất là vòng nộp đơn. Đừng nghĩ đây là vòng đầu tiên, dễ nhất và chỉ đơn giản nhấp một cú click chuột là xong. Nếu bạn không đặt hết tâm huyết vào đơn dự tuyển thì chắc chắn khả năng bị loại của bạn sẽ rất cao.

Với vòng thi đánh giá năng lực đòi hỏi bạn phải có nhiều kiến thức cũng như kỹ năng mới có thể xuất sắc vượt qua nó. Và kinh nghiệm vượt qua vòng thi này chắc chắn đòi hỏi bạn phải luyện tập, trau dồi thật nhiều kiến thức, kỹ năng trước đó. Khi đã có cho mình một nền tảng vững vàng thì chắc chắn vòng thi đánh giá năng lực không còn là nỗi sợ nữa. 

Đối với vòng phỏng vấn thì kinh nghiệm lớn nhất là cần bình tĩnh và tự tin. Sự rụt rè, e thẹn sẽ là một viên đá cản đường rất lớn của bạn. Vì vậy đối với vòng này hãy để cho bản thân một tâm lý thoải mái nhất.

V. Kết luận 

Trên đây là một số thông tin về AIESEC là gì, kinh nghiệm tham gia chương trình khi AIESEC tuyển thành viên mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về tổ chức Quốc tế này ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!